Sunday, January 14, 2018

Người tị nạn di dân Việt tới Mỹ có đến từ xứ sở shithole không?

Mấy ngày nay tin tức nói về việc Trump trong một buổi hợp bàn về luật di trú ở Mỹ với một số thượng nghị sĩ quốc hội, trong nghị trình bàn cãi Trump chống lại việc nhận người di dân, tị nạn từ những quốc gia mà người dân là người da đen.

Khi bàn tới người tị nạn từ Haiti đến Mỹ từ sau khi những trận động đất tàn phá hết cái quốc gia này, Trump nói “Take them out” , với ý là lấy người Haiti ra khỏi cái kế hoạch chương trình di trú. Trump nói thêm là “ tại sao xứ Mỹ cần phải nhận người di dân từ những xứ Phi Châu, mà ông gọi là “shithole” countries mà không nhận di dân từ Norway (Âu Châu).

Shithole có nghĩa là một nơi dơ dáy, bẩn thỉu, tệ lậu, một từ ngữ có tính cách miệt thi ở mức độ tệ mạt nhất.

Cái vấn đề then chốt ở đây nó không những là chỉ sử dụng từ ngữ bậy bạ, tục tĩu trong cương vị nguyên thủ quốc gia, trong một buổi họp hành với lãnh đạo quốc hội, mà nó còn thể hiện con người thật của Trump, một người kỳ thị chủng tộc.

Sự thật thì những người di dân tới Mỹ từ những xứ Phi Châu này đạt được trình độ đại học và hậu đại học cao hơn hẳn người Mỹ nói chung và bằng cấp của họ phần nhiều là từ những chương trình toán, kỹ nghệ, khoa học, y khoa.

Sự thật từ những thống kê cho thấy những gì Trump nói là xảo trá. Vì sau khi Trump cho thấy cái bản chất kỳ thị chủng tộc của mình bị chống đối mạnh mẽ thì lại lái ngược lái xuôi biện hộ là là ông muốn nhận di dân nào giúp cho xứ Mỹ giàu có hơn, qua cái học vấn, nhất là về khoa học kỹ thuật, thì tại sao lại chống không cho những người này vô Mỹ mà còn miệt thị cả một quốc gia như là shithole?

Khác nhau giữa xứ từ Phi Châu hay Haiti và Norway là người Phi Châu là da đen và Norway là da trắng.

Xa hơn nữa chống di dân là một điều ngu xuẩn nhất, làm hại nhiều nhất cho người Mỹ, vì xứ Mỹ với tỉ lệ sinh sản ngày càng thấp, dân số ngày càng lão hoá già nua hơn, không có di dân trẻ vô Mỹ thì xứ Mỹ sẽ thiếu nhân công, người làm việc trong tuổi lao động để hái trái cây, xây nhà, cầu cống, phi trường, nuôi người già, chế robot, trị bệnh, mở hãng xưởng, v.v. Tất cả những người trong tuổi lao động này làm việc, đóng tiền vô quỹ an sinh xã hội nuôi người Mỹ trong tuổi hưu trí ngày càng nhiều.


Thống kê cho thấy là người tị nạn, di dân gốc Việt Nam có trình độ đại học thấp hẳn hơn nhiều di dân từ nhiều xứ khác. Và xứ Việt Nam không khá hay giàu hơn hay văn minh gì hơn nhiều quốc gia khác. Sự thật này không có nghĩa là xứ Việt là xứ dơ dáy, bẩn thỉu, như là xứ shithole. Và ngược lại, khi con người bị đì trong xứ sở của họ, nghèo đói, đàn áp, không có cơ hội thăng tiến, khi tới được xứ sở tự do, nhiều cơ hội này thì trăm hoa đua nở, làm việc, học hỏi, đóng góp cho cái xứ sở này một cách tích cực không ngờ được, thành công nhanh chóng như một phép lạ.

41 comments:

  1. Like
    “....Trump nói thêm là “ tại sao xứ Mỹ cần phải nhận người di dân từ những xứ Phi Châu, mà ông gọi là “shithole” countries mà không nhận di dân từ Norway ( u Châu)....”
    Lời tuyên bố của Trump khiến tui nhớ đến một sự thât ở New York về Tượng thần tự do. Đó là biểu tượng của Mỹ. Hồi xưa thiệt xưa ai ngồi tàu di dân vô Mỹ sẽ thấy Tượng đó. Đó là biểu tượng đón chào những người Mỹ tương lai. Dưới chân tượng đài có khắc lời chào mừng khách đến (line of world-wide welcome) của nữ thi sĩ Mỹ, Emma Lazarus như sau:)

    “Give me your tired, your poor,
    Your huddled masses yearning to breathe free,
    The wretched refuse of your teeming shore.
    Send these, the homeless, tempest-tossed to me,
    I lift my lamp beside the golden door!”

    Tui dịch đại như sau:

    "Hãy đưa cho tôi những người mệt mỏi, nghèo khó
    Những đám người hổn độn nhưng... khao khát thở tự do,
    Những thân phận va dập...từ cái bờ chật hẹp bên kia
    Hãy cho tôi những thân phận này, những người không nhà cửa, lăn lóc bởi bão tố...
    Tôi đang cất cao ngọn đèn bên cánh cửa vàng kim…. để mọi người thấy mà đến

    Bài này được khắc lên năm 1903. Cả bài đâu có thấy chữ Na-Uy (Norway) ?
    Happy MLK day
    Jojo

    ReplyDelete
  2. Chào cả nhà - nhân đọc một câu chuyện, nó lòi ra nhiều câu hỏi :-). Đưa ra đây bàn chơi để học hỏi thêm.

    Lượt dịch câu chuyện là như vầy:

    Jorge Garcia, người đàn ông đã sống ở Hoa Kỳ trong 30 năm và đã bị trục xuất sang Mexico trong tuần này mặc dù không có hồ sơ hình sự.

    "Tôi đã không đi vào đất nước theo sự lựa chọn của tôi. Tôi là một đứa trẻ, "Garcia, 39 tuổi, nói với CNN hôm thứ tư từ thành phố Mexico. Một thành viên trong gia đình đã đưa anh ta đến Hoa Kỳ ở tuổi 10 là người nhập cư không có giấy tờ, và Garcia đã kết hôn với một công dân Hoa Kỳ.

    Vợ ông, bà Cindy Garcia, nói với MSNBC hôm thứ Ba rằng: "Đó là một cơn ác mộng mà chúng tôi không muốn.

    Cô ấy lo lắng làm thế nào mà cô ấy sẽ hỗ trợ gia đình của cô bây giờ mà cô ấy là nguồn thu nhập duy nhất, cô nói thêm. "Sẽ rất tồi tệ, có thu nhập thấp, cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi bởi vì tôi phải hỗ trợ hai bên, tôi cùng các con và Jorge cho đến khi anh ta có việc làm".

    Vụ trục xuất của Garcia cho thấy cuộc đàn áp nhập cư của Tổng thống Donald Trump đang diễn ra. Mặc dù chính sách thời Obama đã tập trung vào việc trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ với hồ sơ hình sự, nhưng nó đã được thay thế bằng một mệnh lệnh phổ biến rộng rãi hơn để đi theo bất kỳ ai không sống trong nước một cách hợp pháp, bất kể lịch sử hình sự của họ.

    Đọc lúc đầu thì theo cãm tính thấy tội nghiệp cho gđ. Tự nhiên ông bố bị tách rời khỏi gia đình, rồi đây bà vợ phải lo trăm bề khi ổng bị trục xuất, nếu ổng là nguồn tài trợ chính là trụ cột của gđ. Tương lai gđ này sẽ vất vả hơn.

    Càng nghĩ càng thấy có cái gì cấn cấn. Cho tới bây giờ, nếu ổng không có giấy an ninh xã hội hợp pháp làm sao đi học và đi làm đóng thuế đàng hoàng?

    Nếu dùng số S.S giã để đi làm đóng thuế thì đâu có khác gì là công dân như bao nhiêu người khác? Có đóng góp cho đất nước sở tại mà.

    Ổng bị người lớn dất đến nước Mỹ bất hợp pháp lúc 9-10 tuổi. Đâu biết gì về giấy tờ. Sống 30 năm ở đây, rất có thể ổng không biết ổng là di dân bất hợp pháp? Cũng như một đứa trẻ là con nuôi từ lúc bé, thì chỉ biết là người nuôi nấng từ khi bé đến lớn là cha mẹ của mình. Chớ có bao giờ hỏi cái giấy khai sanh của mình là thiệt hay giã, trừ khi có người lớn giải thích, nói cho biết nó là con nuôi.

    Còn một điều nửa là ổng lập gđ với một công dân Mỹ, vậy ổng có đủ điều kiện để trở thành hợp pháp và là công dân của nước Mỹ, đúng hông? Trừ khi bà vợ cũng đâu bao giờ ngờ là ổng ở đây từ nhỏ mà không có giấy tờ hợp pháp.

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Like
      Một chính sách khi quyết định sẽ ảnh hưỡng đến đời sống hàng trăm ngàn người. Mỗi người mỗi hoàn cảnh nhưng sẽ là buồn, cbia ly, gia đình phân tán...
      Jo

      Delete
    2. hehehe còn phải hỏi. Đúng như vậy, khi là con nít nhỏ bị kéo theo qua đây, lớn lên, sống tới già và đóng góp cho xứ này như bao nhiêu công dân khác, rồi lôi đầu ra đuổi đi xứ khác ở.

      khi tôi thấy cái cảnh trục xuất chả, tôi thấy thật là khó chịu. Nhiều người nói luật là luật không thể vi phạm. Tôi nghe cũng không có gì phải cự nự hay tranh cải cái việc phải tuân theo luật và nhớ lại chuyện của nhiều người việt ở Mỹ này, kể lại coi cái chuyện luật pháp có phải là một chuyện luôn luôn là một chuyện tuyệt đối, trắng đen rỏ rệt không?

      Đi ô đi ghe xài toàn giấy giả để đi từ chổ này tới chổ khác để xuống tàu trốn đi. Phạm luật vì xài giấy giả, phạm luật vì khi bị chận hỏi thì nói láo với công an gác đường.

      Sự việc tham gia, hay tổ chức trốn ra khỏi nước không xin phép. Phạm luật.

      Khi tới Bidong, Thái Lan, Nam Dương, lái tàu nhào vô biển người ta, người việt mà có xin visa vi ziết gì không? Phạm luật di trú trầm trọng. Có khác gì với người Mể trốn qua Mỹ sống không? Người Việt cố tình phạm luật mà sao tỉnh bơ và giờ tôi thấy rất nhiều người Việt kêu Mể lậu, đòi đuổi họ về, gọi họ là dân phạm pháp.

      hahahha ai muốn cải điểm này, nhào vô cho xôm trò.

      Delete
  3. Vậy là shut down? Chuyện gì sẽ xãy ra trong những ngày tới? Một chính phủ què quặt!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ít bửa mở lại. Người làm cho chính phủ liên bang mà công việc không tối cần thiết thì ở nhà không lương. Công việc như xin passport chậm trể, không kịp về VN ăn tết.

      TT què quặt thì sao khá được.

      Delete
    2. Hổng biết chính xác sẽ thế nào. Nhưng không cần phải lo lắng...

      Delete
  4. Hmm...Tôi thấy người Việt vượt biên và người dân Dreamer DACA khác nhau Ông Kẹ ơi.

    Đồng ý là lúc đóng vàng nhảy xuống tàu đi vượt biên tôi đâu có hỏi chủ ghe là ghe mình có giấy tờ hợp pháp nhập cư đâu hông :-). Như Ông Kẹ nói ra khỏi hải phận cứ thấy đất liền là nhảy ào vô không cần biết Malaysia, Thailand hay Indonesia miễn là không phải Phú Quốc hay Côn Sơn.

    Nhưng những người ra đi như người Việt là vì lý do chính trị trước, không thể sống với thể chế mới, sợ bị trả thù vì thành phần của chế độ trước (mấy anh lớn dạy tôi nói như vậy khi lên bàn 4 phỏng vấn.....hehehe)

    Tôi phải trình cái giấy ra tù của ba tôi để được nhận đi Mỹ

    Qua một cuộc khám sức khoẻ

    Rồi đi Phi học 6 tháng về ngôn ngữ, về cuộc sống để dễ hoà nhập.

    Một khi được nhận nhập cư, mình hiên ngang đi vào Mỹ tới phi trường San Francisco, rồi Newark với giấy tờ hẳn hoi mà. Thì mình đâu phải nhập cư lậu. Có thẻ xanh, số an sinh xã hội, rồi 5 năm thành công dân Mỹ giấy đàng hoàng.

    Tôi chỉ thấy mình cùng cảnh ngộ và giống với người dân Dreamer DACA ở điểm mặc dù là khác quốc gia nhưng cùng chung thân phận di cư.

    Hôm qua thấy Dân Chủ giữ vững lập trường để bảo vệ di trú cho DACA. Hy vọng ông Trump nhường bước trong cái thỏa hiệp này.

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu để ý, tôi chỉ nói tới cái nhào vô biển Bidong. Chớ không nói tới làm sao vô Mỹ, Canada hay các xứ khác - Phạm luật di trú tại các xứ đầu tiên đâm tàu vô, giống y hệt như người Mễ qua Mỹ.Chớ không phải phạm luật di trú Mỹ như Mễ.Vì vậy khi thấy ở trại tị nạn không được ra ngoài là vì người trong tình trạng phạm pháp.

      Người tị nạn việt được xứ Mỹ làm luật cho hợp thức hóa.
      DACA thì là nạn nhân thế hệ thứ hai. Có một số nhỏ người Việt cũng bị kẹt như DACA nhưng hình như được giải quyết xong hết. Somehow theo lọt vô Mỹ theo cha mẹ người thân gì đó ô đi máy bay, như một exception lý do nhân đạo nhưng không nằm trong cái quota di trú nào hết, rồi cứ
      tỉnh queo sống cả mấy chục năm rồi sao đó tôi không biết rỏ, được thẻ xanh trong những đợt ân xá.

      Khúc cuối của tị nạn việt khi trại đóng cửa, mấy xứ nhận sửa luật không cho vô nữa. Bị Thái, Mã đuổi về VN. Tị nạn biểu tình, tự tử không về - Giống y như bây giờ Mễ đấu tranh xin ở lại Mỹ.Rồi cũng về VN và được Mỹ cho Ô đi máy bay qua, nhờ sửa/chế luât mới cho vô.

      Qui chế tị nạn không chỉ giới hạn trong việc bị chính quyền bắt bớ giết hại ( vì bất đồng chính trị) chết, mà cái scope nó rộng ra hơn - là tránh chiến tranh bom đạn chết hay thiên tai chết. Trong trường họp của Mễ và Trung Nam Mỹ rất là nhiều người tránh mafia lộng hành giết người tùm lum không ai bảo vệ họ được ... chết đói cũng là bị chết, chết vì CS giết cũng là chết -

      Trong cái nhìn như vây nên tôi argue tị nạn giống na ná di dân. Khác cái label và cái hộp đựng, còn con người trong đó giống nhau, là trốn tới một chổ nào đó để tìm sự sống cho mình và gia đình.

      Delete
  5. Theo như lịch trình thì mỗi hai tuần tụi tôi lấy xe lên trường thăm con tôi và dẩn nó đi ăn và đi food shopping. Hôm qua con nói nó bận và nói tụi tôi có thể dời đến tuần sau hả chạy lên.

    Hơi khó chịu vì nó thay đổi cái thời khoá biểu “thăm nuôi”, nhưng khi hiểu cái lý do thì thương nó nhiều hơn. Con nó muốn bỏ ngày thứ Bảy này không làm gì khác là vì nó muốn tham gia vào Women’s March ở trường.

    Rất vui vì con nó biết quan tâm, tham gia vào những hoạt động xã hội và muốn cùng chị chị, em em tập hợp lại trong tinh thần phận gái và lift each other up.

    Chiều nay xong cuộc diễu hành mà nó muốn đi ăn nhà hàng 3 sao....hehehe, tôi cũng sẵn sàng làm hậu phương vững chắc để trả tiền cho cái bill :-)

    TLa


    ReplyDelete
    Replies
    1. @TL: Sao không là 5 sao? j/k
      Yes, women ở đâu ra mà nhiều vậy, nhưng cám ơn họ đã bỏ công sức ra để nói lên tiếng nói của phần lớn người dân nước Mỹ. À, không biết cái mặt TTT bằng gì mà bao nhiêu người than oán, trách móc mà mặt ổng cứ trơ trơ ra đó.
      Tội nghiệp cho nhân viên chính phủ, thành phần bị ảnh hưởng của shutdown! Hy vọng là chỉ vài ngày như OK nói, vì có người họ chỉ nhận được $500/month (?), không được luơng thì họ lấy gì mà sống? Chuyện dài nhân dân tự vệ 1001 đêm, nói hoài không hết, cũng có thể hết khi TTT bước xuống thì hay biết mấy!

      Delete
    2. Mẹ tổ cái thằng dân biểu, nghị sĩ. Nó vote shutdown nhưng nó vẩn có lương còn federal employees khác thì nghĩ không lương.

      Delete
    3. Hehehehe helicopter parent.

      Trước Noel con gái tôi nó mời một lô bạn bè nghỉ break tới nhà chơi cả tuần. Chúng tôi cũng phải tiếp khách bắt mệt, nhưng thấy được bạn bè nó chơi vui vẽ, đứa nào cũng ra đứa đó làm mình cũng thấy vui theo và mừng là thấy cái network bạn bè của tụi nó quá xá cở thợ mộc, upcoming young professional female ở Mỹ này, ngã nón chào ....
      Cho tụi nó ăn hột vịt lộn xanh máu mặt vậy mà có đứa ăn một hơi 2 cái. Bún riêu bỏ mắm tôm thì được nói ăn mùi lạ nhưng ngon miệng. Ăn gỏi cuốn tự gói, sau vài cuốn thì gói đẹp như nhà hàng.

      Delete
    4. Thế hệ trẻ biết suy nghĩ...giỏi hơn thế hệ già :)

      Delete
    5. Con TLa giỏi hén. Lớp trẻ bây giờ giỏi:)

      Delete
  6. Di dân, tị nạn, Dreamers...là cùng một câu chuyện. Nhìn từ góc độ khác rồi gọi tên khác. Gọi tên khác để bày luật lệ khác nhau để theo ý người bày đầu. Hên thì lọt vô, xui thì bị trả lại, chắc tại số mạng? Ở Mỹ, Study hard, work hard, and dream for a better day…
    Ở Mỹ, người di dân tị nạn nào mà không là DREAMERS?
    Jojo

    ReplyDelete
  7. Nhân chuyện di dân, tị nạn, dreamers...nên nói luôn thân phận người bản địa của Mỹ
    Ở Mỹ, người bản địa là indians, người da đỏ. Đất này là đất của họ. Những người khác trắng, đen, vàng…..đều là di dân, tị nạn, dreamers mà thôi.
    Người da trắng vô trước, việc trồng trọt được người da đỏ giúp để khỏi chết đói. Lể Tạ Ớn, Thanksgivings cũng từ đây mới có. Trong quá trình thực dân hóa, nông nghiệp hóa, tư hữu hóa, đất đai dần dần vào tay những người chủ da trắng. Những người da đỏ bị đẫy ra khỏi, vào những trại tập trung gọi là reservations, hay là chịu homeless. Trong các reservations, tình trạng say rượu, tự tử rất cao. Các vấn đề này đều được biết nhưng nghe nói không giải quyết gì cả, sẳn dịp để người ta chết luôn! Cộng thêm các sự kiện khác, có người tính là khoảng 10 triệu người da đỏ...bị quá trình thực dân hóa...tiêu diệt.
    Mọi người nói thật nhiều và lên án Hitler diệt chủng người Do thái, hay những chiến tranh diệt chủng trên thế giới. Nhưng còn 10 triệu người da đỏ chủ nhân của đất Mỹ không còn nữa thì lại được “bỏ quên” một cách tài tình. Đây là sự thật, vô wiki, google tự tìm hiểu. Mọi người nghĩ sao?

    Jojo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tất cả những gì ông kể là sự thật.

      Ngiện rượu là là hệ quả từ lúc ban đầu khi người da trắng châu âu tới châu mỹ này đánh người da đỏ. Lúc đó họ dùng whiskey để lính da đỏ ngiện rượu và dùng rượu như là một vũ khí lợi hại hiệu quả để đánh bại người da đỏ. Lính da đỏ mê whiskey số một và chịu đổi tất cả để có rượu uống.

      Bằng chứng cụ thể về cái PR mà mình thấy nhưng không bao giờ để ý là phim ảnh đánh nhau giữa cao bồi và người da đỏ thì toàn là thấy cao bồi trắng thắng và là anh hùng chống lại mọi da đỏ man rợ gian ác. Một điều sai trái và ngược hẳn với sự thật là người da trắng tới xâm chiếm và đàn áp giết người da đỏ bằng súng máy. Cung với tên làm sao chống lại được.

      Sau này, giải pháp lùa người da đỏ vô vùng đặc nhiệm, để họ tự sống trong khu rừng rú, xa rời mọi tiện nghi mà một xã hội hiện đại cần có, càng làm cho người da đỏ tuột lại đằng sau một cách tệ hại, chết dần mòn nhiều thế hệ.

      Khi vấn đề là một hệ quả qua nhiều thế hệ, trong một thời gian dài, nó làm cho việc khắc phục hậu quả rất là khó khăn. Và cái tai hại nhất là những thế hệ trẻ sau này không thấy cái nguyên nhân sâu xa mà chỉ thấy hiện tượng nghèo đói, bệnh hoạn và hùa theo luận điệu tuyên truyền mấy trăm năm nay và cứ cho là người da đỏ ngu,làm biếng nghiện ngập. Tất cả những hình ảnh tiêu cực về người da đỏ là sai trái, tuyên truyền xảo trá, sai sự thật.

      Sau này với cái việc cho mở casino ở trong vùng đất của indian reservation, giới lảnh đạo của mấy cái bộ lạc da đỏ khôn ngoan dùng cái lợi tức từ sòng bài để xây dựng lại cuộc sống của người da đỏ, nên giờ có nhiều tiến bộ khả quan. Người da đỏ trẻ được đầu tư phát triển từ nhỏ, được bộ lạc trả tiền đi học đại học và dược khuyến khích tham gia chính trị dòng chính để có thế lực chính trị thật sự để có thể ảnh hưởng luật lệ, policy bảo vệ quyền lợi của họ.

      Delete
    2. Like.Thanks bỏ thời giờ còm dài, chi tiết, educational :)
      Khoái cách T3CB viết về vấn đề này: túm lại, phân tích, kết luận... quá hay. Tui khoái cách viết của OK. :)

      Delete
  8. Đối xừ tệ với dân bản địa không phải chỉ có Mỹ mà Canada, Úc đều dính vô cái này. Úc trong lúc tồ chức olympic mấy kỳ trước dùng cái theme để vinh danh và xin lổi chánh sách đối xử tệ với người bản địa của họ. Canada cũng rất công khai nhiều lần nhìn nhận cái vết nhơ này trong lịch sử của họ. Mỹ cũng có nhiều chánh sách đối xử ưu đải chuộc tội nhưng cái vết thuông sâu lâu lành lại.

    Người da đỏ Mỹ đóng góp nhiều cho trong việc đi lính, trong thế chiến thứ hai, họ có đóng góp quan trọng là dùng mấy cái tiếng thổ địa để chế ra mấy cái code để nói chuyện liên lạc mà kẻ thù không hiểu được giúp Mỹ thắng trận. Trước đó nói code gì cũng bị Đức hiểu được lộ tầy hết. Vì tiếng thổ địa da đỏ nhiều, phong phú và không ai biết nên bí mật trong việc liên lạc dược bảo tồn.

    Vậy mà trong buổi vinh danh mấy người lính coders này ở nhà trắng ,Trump lại lộ ra cái xấu xa Mỹ trắng kỳ thị khi đùa giởn với họ nói cái joke là bà thượng nghị sĩ Warren là Pocahontas. Đúng là TT ba trợn, disgraceful.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Like.
      Tui có coi tv, thấy khúc Trump đùa với bác đó...thì Trump đúng là ba trợn, cà chớn, cà chua, cà pháo...:)

      Delete
  9. Sáng rãnh, khi “nhà nước” còn shutdown, Tui kể chuyện Đi biểu tình Women’s march 2018 :)
    Hì hi, hôm trước, tui theo mấy người bạn Mỹ đi biểu tình. San điego năm nay biểu tình vẫn chổ cũ downtown, từ 10-1 pm. Mọi người đi như ngày hội. Đa số là phái nữ, theo là đàn ông, người già, trẻ con. Trong không khí vui vẻ như đi chơi, dòng người rồng rắn khắp ngả đường tới khuông viên tòa nhà hành chính quận tập họp.
    Sau khi người này tới người kia đọc diển văn ( ui, tui chán diễn văn nhiều và dài làm tui đứng mỏi chân quá chời) thì đoàn người tuần hành, cầm biểu ngữ, hô khẩu hiệu, đánh trống..trên đường. Con đường được chiếm nữa bên để tuần hành, còn bên kia vẫn cho xe chạy nhưng chậm. Đoàn biểu tình và xe chạy được phân ranh giới bằng vach đôi màu vàng giữa đường. Cảnh sát công lộ thì chạy mô tô lên xuống nhắc nhở người biểu tình không lấn ranh….hay lắm..
    San Diego, năm trước có hơn 20,000 người. Năm nay có hơn 30,000 người biểu tình vậy mà theo tui rất theo luật lệ đàng hoàng, không phá phách, đi như vậy để tỏ thái độ không hoài lòng của mình về sự kỳ thị, độc tôn da trắng của ông Trump cũng như phát ngôn, chính kiến, chính sách của nội các ông ta. Tui nhớ năm rồi là năm biểu tình đầu tiên của Women’s march. Kỳ đó có một nhóm nhỏ ủng hộ Trump ra biểu tình. Hai bên cũng hò hét đối kháng, cảnh sát phải hồi hộp đứng canh me :). Năm nay thì không thấy nhóm đó...chắc đã đã hòa mình vào nhóm này, ha ha.
    Việc người châu Á tham gia, tui thấy năm trước, 2017 rất hiếm. Tui nhớ năm trước tui cố ý quét mắt một vòng để tìm coi có bao nhiêu người châu Á tham gia: chỉ vài ba người là cùng. Nhưng năm nay, nhiều hơn rất rất nhiều! Nhiều người họ đi biểu tình mà selfie như đi chơi, ha ha.
    Nói chung, tui thấy đi biểu tình thấy hay hay
    Jojo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoan Hô!

      Phải tham gia thì mới thật sự là nói lên cái nguyện vọng của mình.

      Delete
    2. Người Á châu lúc trước thường có khuynh hướng theo Trump vì cái xạo sự của hắn, chống di dân lậu cho là những người này là second class citizen.... Giờ thì thấy rỏ, không phài là chống dân lậu mà thật sự là chống di dân không phải da trắng. Không cho bảo lảnh thân nhân thân nhiếc gì hết. White only No yellow No Black

      Delete
  10. Tin mới nhất: Trump có ý muốn cho Dreamers trong tương lai thành công dân Mỹ. Đổi lại, chả muốn có 25 tỉ đô để xây tường.
    Ý mọi người thấy sao?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chỉ cho gia hạn từ 10 năm đến 12 năm?
      Xây bức tường để nổi danh, illegal có thể "đục lổ chó" chui qua mấy hồi? Xây tường là làm "trò ruồi!"

      Delete
    2. Nó nói là có đường để trở thành công dân Mỹ trong 10-12 năm. Nhưnng chưa biết rỏ là đường như thế nào.

      Cái tường là phải xây rồi, nếu không thì Trump bị kẹt vì hứa như vậy để được bầu lên làm TT.

      Dùng cái tường này để làm con chip kỳ kèo cho 700 ngàn DACA và những người di dân lậu không có án và biết chữ, tổng cộng là 1.8 triêu. Nếu DC không chịu xây tường thì nó đuổi 700 ngàn người này ra khỏi Mỹ. Bà con người Mễ nổi giận sẻ không ủng hộ DC thì cũng chết, thua CH. Trump làm TT thêm một nhiệm kỳ nữa.

      Cái tường ai cũng biết không hiệu quả nhưng nó là một cái biểu tượng cho cái thắng lợi/thành quả của Trump và Mỹ trắng chống di dân.

      Cái hại hơn hết trong cái plan mà thiên hạ đang bàn là cái dẹp bỏ bảo lảnh thân nhân anh chi em mà chỉ vợ chồng, con cái vị thành niên mà thôi. Và chỉ cho di dân dựa trên màu da, tôn giáo, xứ sở gốc.Và cái hại nhất là giảm thật nhiều tổng số di dân vô Mỹ so với con số hiện tại. Cắt hẳn luôn không nhận người với qui chế tị nạn.

      Đợi thêm vài ngày với chi tiết rỏ ràng .... nhưng cái khung sường thì theo những cái ý tưởng nói trên.

      Cuồi tuần, tôi ráng tóm tắt bài về 3 người chống di dân hăng say nhất bây giờ, chưởi bởi di dân tị nạn đủ điều. Bị moi ra với chứng cớ là ông nội ông ngoại nó là người tới Mỹ hai thế hệ trước, lại là những người có hoàn cảnh giống y hệt như những trường hợp mà nó chửi. Real funny!

      Delete
    3. “...Cái hại hơn hết trong cái plan mà thiên hạ đang bàn là cái dẹp bỏ bảo lảnh thân nhân anh chi em mà chỉ vợ chồng, con cái vị thành niên mà thôi…”. Giả sử đại đa số người di trong vòng 20 năm nay là da màu, vậy thi ý tưởng này thành luật sẽ giảm người di dân da màu trong tương lai.
      “... Và chỉ cho di dân dựa trên màu da, tôn giáo, xứ sở gốc…”. Sao kỳ vây? Mấy cha chính phủ hay nói cho di dân dựa trên kiến thức học vị, khả năng công hiến cho nước Mỹ...sao giờ dựa trên màu da, tôn giáo?
      “...Và cái hại nhất là giảm thật nhiều tổng số di dân vô Mỹ so với con số hiện tại. Cắt hẳn luôn không nhận người với qui chế tị nạn…”. Hiện giờ thì Trung Đông là vùng chiến tranh. Vậy là cắt người Trung Đông, đạo Hồi…
      Tóm lại, chính sách di dân theo Trump trong tương lai là hạn chế người da màu. Có thể có một câu hỏi lớn đó là người dân Mỹ muốn “ dân Mỹ có làn d màu gì?”

      He he, tắm rửa, ăn cơm, lót dép nghe TK kể funny story

      Delete
  11. Trong lúc chờ Ông Kẹ tiếp tục bàn về di dân trên bàn cờ chính trị của Mỹ. Tui xin mạn phép bàn về thể thao trên sân cỏ của đội U23 Việt Nam đang xôi động.

    Tóm tắt hành trình đội U23 Việt Nam vào Chung Kết ngày mai.

    Trận 1: Thua Hàn Quốc (1-2)

    Trận 2: Thắng Australia (1-0)

    Trận 3: Huề với Syria (0-0)

    Lần đầu tiên trong lịch sử U23 Việt Nam lọt vào vòng Tứ Kết.

    Trận Tứ Kết: sau khi huề 3-3 với Iraq ở 120 phút thi đấu, U23 Việt Nam đã thắng 5-3 ở loạt đá penalty để giành vé vào Bán kết.

    Trận Bán Kết: Sau khi hai đội hòa nhau 2-2 ở 120 phút thi đấu. U23 Việt Nam một lần nữa phải đá penalty để phân định thắng thua với đội Qatar ở trận Bán kết. Coi tới lúc này tim tui nó bị nén, muốn ngừng đập luôn :-). U23 Việt Nam thắng 4-3 và đã giành được vé vào Chung Kết.

    Vòng Chung Kết ngày mai, đối thủ tiếp theo của U23 Việt Nam sẽ là Uzbekistan.

    https://youtu.be/fD5ElFmZcLw

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có nghe và coi tin tức bên VN về cái này. Cả nước báo chí bên đó nói toàn nói chuyện này mấy ngày qua.

      trong một xã hội không có nhiều chuyện vui, tích cực để khoe ra, thì chỉ còn cái này cho thơm râu.

      Tôi thấy cái quan trọng nhất là vấn đề trong cái đầu cầu thủ, cứ lo sợ thằng đối thủ hay hơn nên cứ lè tè hoài. kỳ này với thành tích đi sâu vô giải lớn chắc chắn sẽ làm họ tự tin hơn. VN cần có cái mind game trở thành chuyên nghiệp, tức là rèn luyện kỷ thuật, sức khỏe cá nhân lúc nào cũng sẳn sàng. Vô là đá một cách lạnh lùng như cái máy, không sợ sệt, không lo âu, execute cái game plan như HLV bày ra. Ăn thua không phài là cái mục tiêu cuối cùng nhắm vô mà cứ phài lo đá cho đúng bài bản hết ga, cái thắng bại là cái kết quả của cái sức lực bỏ vô, thành ra không phài lo ăn thua trước mà là đá cho hay, đúng trước.

      Bên VN coi đá banh ngoài đường vui vô cùng, mấy thầy bàn nó nói. la, chửi nghe còn hay hơn cái game.

      Any free live streaming for the final? or TV channel in the US, may be Fox sport?

      Delete
    2. @Ông Kẹ: đồng nghiệp ở VN chỉ tôi vô Google search: trực tiếp U23 Vietnam. Tôi thấy nó nhiều lắm nhưng không biết coi được hông vì chưa tới giờ. Còn sớm đường link chưa mở.

      Tụi hắn hứa là sẽ dẩn đường link cho tôi ở FB để coi nếu cần. Hoặc là live stream cảnh ngồi coi đá banh để tôi coi ké cho đở ghiền.

      Chiều nay tranh thủ ăn cơm sớm, ngũ một giấc rồi canh trận đá lịch sử của đội tuyển U23 Việt Nam khuya nay. Tôi sẽ dẩn đường link vô blog của Ông Kẹ để mọi người có hứng thú cùng coi luôn.

      Ít khi để ý chuyện thể thao ở VN, nhưng từ khi thấy đội U23 đi từng bước vào giải cho năm nay thấy lên tinh thần, muốn theo dõi, ủng hộ và chúc họ thành công trong trận Chung Kết.

      TLa

      Delete
    3. Hi hi tui không là dân bóng đá. Xin cho biết giải u23 là gì và nó quan trọng tới cở nào mà bà con hồ hởi phấn khởi quá xá quà xa :)

      Delete
  12. Giải U23 là gì?

    Là giải đá banh ở khu vực, châu lục và thế giới. U23 Việt Nam là một đội tuyển quốc gia ở độ tuổi 23. Mỗi đội mang màu cờ sắc áo của mỗi nước.

    Cho đến lúc này, cả khu vực Đông Á và Đông Nam Á chỉ còn lại đội Việt Nam vào đến tận trận chung kết.

    Thi đấu lần này, U23 Việt Nam đã hơn nhiều nước, vượt qua vòng loại, lần đầu tiên vô tứ kết, lần đầu tiên vào bán kết, và lần đầu tiên được tiến vào vòng chung kết. Nhắc nhiều lần về “đầu tiên” để thấy vì sau triệu triệu người hâm mộ cả nước phấn khích, vui mừng đến cuồng nhiệt trước thắng lợi của đội U23 và đứng lên cổ vũ cho trận chung kết tối nay. Thắng hay thua gì thì đội U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử bóng đá cho người Việt Nam từ trước đến nay.

    @Ông Kẹ: tôi cũng ít theo dõi thể thao trong nước nên chưa biết tối nay coi live ở đâu. Mấy đồng nghiệp nói họ sẽ giúp tôi tìm đường link hoặc share lên Facebook để coi.

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời, lần đầu tiên trận đá banh diển ra khi trời đang có tuyết và phủ đầy tuyết.

      Coi trực tiếp ở VTV6.

      Delete
    2. Sau cú đá phạt. Tỷ số 1 : 1 còn ở hiệp 1.

      Lên tin thần rồi !!!!

      Delete
    3. Tôi thức dậy check điểm hồi khuya thấy ok nhưng nghe thấy tuyết nên nghi nghi.

      Delete
  13. Thua ở phút 120, thiệt tình!!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sáng nay coi hết hiệp 1, rồi chờ họ dọn dẹp tuyết lâu quá rồi mệt, lăn ra ngũ lúc nào không biết. Thức dậy thấy chị Diệu cho biết thua thì thấy hơi buồn và tiếc cho đội U23 Việt Nam.

      Nhưng nghĩ lại trong trận chung kết, mà đội VN phải thi đấu với điều kiện thời tiết quá bất lợi (lạnh, tuyết trơn trợt) nhưng Việt Nam vẫn thi đấu chống chọi đến phút cuối mà thua chỉ 1 trái cũng hãnh diện lắm rồi. Thủ môn VN quá xuất sắc, cứu 2-3 trái quá đẹp.

      Cú đá phạt cầu vòng ở hiệp 1 đẹp như mơ......hehehe

      TLa

      Delete
  14. Đá banh trên sân tuyết thì mất phê.

    Hey chúc mừng mấy cấu thủ VN vô được tới đây, hạng nhì Á châu cho thanh niên dưới 23 tuổi. U23 = under 23 years old. Không phải toàn là may mắn.

    Food for thought - Người cầu thủ VN nếu có môi trường tốt chắc mấy cầu thủ này chơi được cho pro league kiếm tiền bó ????

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.