Sunday, June 10, 2018

Đặc Khu Kinh Tế Có Gì Mà Sợ ? Bóp Cổ Internet sao không ai sợ ?


Khu đặc quyền kinh tế tự bản thân nó không có gì là xấu hay là một âm mưu bất chính gì hết.

Mục đích của khu đặc quyền kinh tế la tạo một cái điều kiện đầu tư hấp dẫn cho những người có tiền vô xây dựng nhà máy hay làm những dịch vụ làm ra tiền khác.
Để đổi lại thì nhà nước dành cho những nhà đầu tư vô khu kinh tế đặc biệt này những đặc quyền riêng tư với những điều luật chỉ áp dụng cho khu này. Trung Quốc phát triển được là nhờ cái chiêu này. Nguyên cái thành phố Shenzhen công nghiệp sản xuất vĩ đại sát bên Hồng Kông là một thí dụ điển hình.

Một trọng những cái lý do mà nhà nước Việt Nam xúc tiến công việc làm những khu kinh tế đặc biệt lúc này là vì kinh tế của Việt Nam trì trệ, tham nhũng tràn đầy, những nhà đầu tư ngoai quốc bỏ chạy. Nếu không có tiền đầu tư bỏ vô, kinh tế sẽ bị sập tiệm. Chính quyền muốn giữ mức độ tăng trưởng 6 % một năm thì phải làm một cú đột phát gì đó để lấy tiền ngoại quốc đầu tư.

Theo những nghiên cứu của chính quyền Việt Nam thì ba khu đặc quyền kinh tế này sẽ kiếm cho họ có được khoản tiền 10 tỷ đô la.

Đầu tư vô Việt Nam. Thiên hạ ai cũng biết rỏ một phần lớn của tiền vốn đầu tư nó sẽ chạy vô túi tiền của giới chức chính quyền qua việc chấm mút tham nhũng. Cho nên họ làm luật sao cho chủ đầu tư thấy lợi nhiều nhào vô thì cá nhân quan chức có tiền vô túi trước còn lợi hay hại cho người dân hay đất nước là chuyện thứ yếu.

Rồi việc cho cho mướn đất 99 năm hhư một đặc quyền trong việc đầu tư vào những khu kinh tế này thì sợ người Trung Quốc bỏ tiền vô đầu tư và trở thành những ông chủ đất của những khu này, một mình một chợ có được pháp luật rõ ràng bảo vệ quyền lợi của họ. Việc này thì thấy rõ ràng rồi, Trung Quốc làm chuyện giống như vầy đầy rẫy bên châu Phi. Mướn đất và trở thành những ông chủ đất khai thác tài nguyên hhư chế độ thuộc địa cũ chỉ khác là thay vì đi đánh chiếm đất thì bỏ tiền ra mua .

Nhưng nhìn kỹ lại thì thấy thật sự chính quyền Việt Nam có cần phải làm những khu đặc quyền này để bán nước cho Trung Quốc không? Hiện thời bây giờ không cần kinh tế đặc quyền cái gì mà ra Nha Trang. Cam Ranh cũng thấy rõ phố Tàu. Cũng thấy người Trung Quốc tới làm ăn mà không cần giấy tờ mà lại được công an bảo vệ che chở và sợ như là thái thú khi xưa.. Biển Đông của Việt Nam thì mất hết, tàu đánh cá của người Trung Cộng làm mưa gió trên lãnh hải Việt Nam, đánh đuổi người dân Việt Nam ra khỏi cái biển của mình. Không ai dám nói một tiếng thì cần gì phải làm ra một khu đặc quyền kinh tế chi cho mệt vậy?

Chỉ là hợp thức hóa chuyện bán đất qua khu đặc quyền kinh tế cho khỏi ai thắc mắc hay phải mất công tìm cách giải thích lanh quanh cho mệt.

Có một dự luật thứ hai mà ít ai để ý tới là việc hạn chế việc sử dụng Internet ở Việt Nam. Thiên hạ lo việc chống Tàu mà quên đi vụ hạn chế Internet. Khi nó trở thành luật thì không ai có thể biết được tin tức gì hết, không có facebook, nhắn tin thông báo qua lại thì làm sao mà biết chuyện gì xảy ra để xuống đường biểu tình ?

Không phải chỉ lo một chuyện mà nhiều chuyện khác cũng phải lo và hậu quả cũng tệ lậu vô cùng.

7 comments:

  1. Like.
    "...Không phải chỉ lo một chuyện mà nhiều chuyện khác cũng phải lo và hậu quả cũng tệ..."
    Ngân sách cạn tiền... ăn chơi, phung phí, tham nhũng thi khỏi chê, rượu bia thì top ten thế giới... trong thời gian quá dài...
    Joe

    ReplyDelete
  2. Nói chuyện bên lề : ở bên ni, hú hồn cho Tây/Úc trong kỳ World Cup này. AL tưởng thua vì có cá độ nhưng mà thôi không cá nữa vì hồi hộp quá. Bây giờ thì đang làm pronostic cho Zidane là coach cho kỳ sau nè.

    AL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Go Les Bleus!

      Hên Cho Tây là kỳ này trọng tài bắt đầu được cho xài video coi lại cho chắc ăn. Không có cái này thì Tây mất một trái đá phạt trong trận với Úc này rồi.
      I love Zidane chơi cũng giỏi mà làm coach cũng hay. Chắc đội Tây cho nó làm?

      Delete
  3. Happy Father's Day to Ke and every dads of the blog .
    Bonne Fête des Pères à tous les mecs du blog.
    Chúc một Lễ Các Cha thật hạnh phúc nhe bà con

    ReplyDelete
  4. Thank you chi AL.
    Tôi được tặng cái grill nướng BBQ mà tôi khoái - Weber - tha hồ nướng đủ thứ, khoái nhất là steak và ớt Mể.
    Và cũng được cho ăn cà rem da vịt chiên giòn, khùng thiệt, đúng là Mỹ nó biết móc túi thiên hạ với những cái sáng kiến lạ đời. It is excellent tiệm cà rem. Aí ở LA, San Diego, Seattle, Portland thì có tiệm này. Salt and Straw

    ReplyDelete
  5. Hey mấy ông làm cha,ông...... Happy Father’s Day.

    Thiên hạ VN nói không có cha là nhà bị dột nước. Thành ra nhớ mua bia cho ông bố uống như là một lời cám ơn ổng. 😂



    ReplyDelete
    Replies
    1. Happy Father's Day to all the Fathers! Trể còn hơn không. Lo coi phim nên quên hết mọi chuyện. Cũng nên quên vì để ý News thì chắc sẽ điên theo thời cuộc. Nhận Mỹ làm quê hương thứ 2, nơi này bây giờ điên không thua gì Việt Nam. TT rủ nhau điên, dân lầm than trên mọi nẽo đường...
      Chờ đến bao giờ mới có an bình?

      Delete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.