Saturday, June 30, 2018

Allez Les Bleus - Cầu thủ từ Bondy, Kylian Mbappé


Banlieue bên Tây là như suburb (suburb cùi chớ không phải suburb ngon) bên Mỹ, những khu phố chung quanh thành phố lớn mà đa số là dân da màu, di dân, nhà nghèo. Mà hể là nhà nghèo thì là bị bỏ rơi và làm cho cái nghèo nó trầm trọng hơn. Banlieues bị coi là những cái ổ của tội phạm, khủng bố. Bondy là tên của một trong nhiều cái phố như vậy,

Mbappe, cầu thủ đá banh của Pháp  bữa nay đá vô hai trá,  loại đội Argentina với cầu thủ nổi tiếng thế giới Messi ra khỏi World cup 2018, đến từ Bondy. Tuy là ở trong banlieue nhưng Mbappe không phải là du thực du côn gì hết mà là một thanh niên trưởng thành, lúc ở tuổi 19 đi vô Élysée Palace nói chuyện với TT Macron về vai trò của thể thao trong cộng đồng thiểu số.

Không phải chỉ có một người Mbappe mà nó có cả một lô cầu thủ hay không kém. Trong số 23 cầu thủ đội Pháp năm nay qua Nga đá có tới 8 mạng là từ banlieues, Pogba, Kanté, Mendy and Matuidi Alphonse Areola, Presnel Kimpembe, Steven Nzonzi.

Được như vậy là nhờ những ông huấn luyện viên không những đi kiếm nhân tài đá banh mà còn là những ông thầy rộng rãi, suy nghĩ thông thoáng, nghiêm khắc dạy cho những thanh niên này kỷ luật, điều đúng , điều sai, chú trọng vô đào tạo một con người chớ không phải đơn thuần một cầu thủ đá banh.

Để thấy cái yếu tố thành công của đá banh xứ tây, coi cái thống kê này, 30,000 huấn luyện viên trong Paris banlieues và 235,000 cầu thủ ghi danh dưới 19 tuổi. Khi mà thanh niên nó có mục đích rõ ràng, có người hướng dẫn, có cơ hội thăng tiến trong đời sống nằm trong tầm tay, có niềm hy vọng vào tương lai trước mặt thì đi ăn cướp và làm khủng bố chi cho mệt vậy phải không? Hoan hô mấy ông coach đá banh của tây.

Đội tuyển quốc gia Tây luôn có vấn đề với cầu thủ đến từ banlieues, kỳ thị giữa cầu thủ gốc trắng con nhà giàu và cầu thủ da màu. Những cầu thủ da màu bị kỳ thị tới bến cho tới khi trở thành ngôi sao cũng bị kỳ thị. Cũng bị bắt lỗi không hát quốc ca La Marseillaise lung tung ben hết. Cái struggle nó tệ tới mức mà một cha professor tây viết là “ Đá banh của Tây là thứ của dân lao động, là banlieues, có nghĩa là du thực du đãng”

Mbappe và những cầu thủ như anh ta chắc chắn không thay đổi được xã hội tây một sớm một chiều được nhưng chắc chắn họ là nguồn của lòng tự hào, của niềm hy vọng và là bằng chứng cụ thể cho thấy sắp xếp con người vô một cái hộp dán nhản sẳn cho họ là sai.

Ở giải đá banh này, những cầu thủ Tây này là hàng xóm, là thằng em nhỏ của mình. “Chúng nó là người của thế giới này và chúng nó đại diện cho xứ Pháp”. Một cha coach tây nói vậy. Hay quá
 theo ý tôi.

Allez les Bleus!

8 comments:

  1. Sao Kẹ cũng theo dõi kỹ quá hén !
    Mới 19 tuổi thôi đó !
    Cũng đỡ là sau mấy vụ khũng bố , mọi người để ý đến mấy tụi trẻ nhiêù hơn và cho nhiêù phương tiện hơn.

    ReplyDelete
  2. Allez les Bleus !!
    On a encore gagné !
    Kylian râ't hay : những tiền thưởng được trong những trận đấu Kylian bỏ hết vào những tổ chức từ thiện. Hat down cho một thanh niên còn đang tuổi mới lớn. Một thanh niên của vùng ngoại ô tương đối nóng.

    ReplyDelete
  3. Nói một chút về Kylian Mbappé : Em mới 19 tuổi nhưng rất chững chặc vì được bố mẹ luôn luôn ở bên cạnh và có communications với nhau.Bố mẹ của Kylian tìm đủ mọi cách để con mình tiến thân. Kylian lúc nhỏ rất là hyper-actif không yên được và phải được quan tâm đến nỗi bà mẹ phải làm 1 tờ giấy mỗi ngày và mỗi giờ học để thầy cô comment lên trên , sau ngày học thì xem được Kylian bị khuyết điểm ở đâu. Em thật có phước có bố mẹ quan tâm như vậy nên dù ở ngoại ô Bondy nhưng em không bị ảnh hưởng chung quanh.
    AL rất thích french team này vì một nét đẹp khác : đó là tất cả cầu thủ đều đồng ý cho tiền thưởng của mình vô những cơ quan từ thiện. Không biết mỗi người cho là bao nhiêu °/° , được biết là Kylian cho hết phần của mình tức là 124,000 € cho kỳ này và nếu thắng final thì sẽ cho 248,000 € vì em cùng đồng ý với bố mẹ của em là lương đã là quá cao với tuổi của em và muốn chia sẻ với những người kém may mắn.
    Bravo Les Bleus !!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Like. Hay quá.
      Sống mà làm được việc mình thích cũng như làm việc thiện để chung quanh có ich thì quá là hay.
      Tiền nhiều hay ít, cũng như bông hoa nhỏ hay lớn không quan trọng. Quan trọng là những đóa hoa này được bàn tay ba mẹ chăm sóc trưởng thành, nở bông, là cho cuộc đời tươi và đẹp.
      Lâu quá không gặp chị AL. Cho J hỏi thăm nha. Chúc chị và mọi người có một ngày mới, vui vẻ ��
      Joe

      Delete
  4. Dưới đây là video diễn văn của bà thị trưởng mới của thành phố San Francisco. Nghe nói bà là nữ thị trưởng da đen đầu tiên của thành phố này. Xin chúc mừng.

    http://abc7news.com/politics/video-sf-mayor-london-breeds-inaugural-address/3746357/

    ReplyDelete
  5. Bonjour Jojo,
    Jojo phải coi nhà một mình vậy ! Chủ nhà đi đâu mất tiêu gồi.
    Jojo vẫn khỏe chứ ! Bên này bà con gáy quá chừng : AL chỉ sợ nói trước bước không qua đó. Nguyên french team 1998 được phóng vấn quá chừng làm mấy tía nghĩ lại vương vấn xa xưa. Năm 1998 là 3-0 chắc kỳ này 3-1 quá !!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi chị AL
      Cám ơn chị, J vẫn bình thường, vẫn hoài niệm những ngày rong chơi ở Paris, vẫn nhớ chầu cà phê tuyệt vời mà AL đãi ( hi hi, đang mà vẫn liếc thấy trên bàn trước mặt J có cái hủ con con đựng jam đó!). Hẹn ngày gặp lại...
      Còn chủ nhà hả? Ông chắc bỏ nhà đi bụi đời rồi. Kỳ này hỏng thấy tăm hơi ổng. Chắc đang bận kiếm tiền tỉ ...ha ha.
      Bà con bễn gáy là đúng rồi. Vô được chung kết thế giới vậy là nhất thế giới chớ đâu phải giởn. Cho J ủng hộ đội Pháp, cho J gáy theo cho vui...

      Delete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.