Saturday, July 28, 2018

Kinh tế quý 2 khá - Trump gáy

Đây là mức tăng trưởng ở mức là 4.1% của một quý ( báo cáo mổi 3 tháng, quarterly report) tốt nhất kể từ năm 2014. Trump gáy là sẽ đạt được 3% trong nguyên năm nay, và hứa hẹn mức tăng trưởng thậm chí còn cao hơn (không chắc chắn chút nào hết, cá độ không?).

Cựu Tổng thống Barack Obama được hưởng bốn cái quí có độ tăng trưỡng 4%, nhưng mức cao nhất của nguyên năm là ở mức 2.9%.

Coi sâu hơn chi tiết thì thấy cái động cơ đẩy mức tăng trưởng của quý này là nhờ bán đậu nành. Mấy nhà nông đậu nành tung hết ga, ráng tống cho hết đậu nành mà họ có được. Lý do? Là vì nông dân Mỹ muốn bán trước khi đậu nành bị người mua, chủ yếu là Trung Quốc đánh thuế trả thù  việcTrump đánh thuế lên sản phẩm của họ ( thép, nhôm, v.v.). Cái yếu tố về vụ bán cho lẹ đậu nành này chỉ xảy ra một lần, chứ không thể lập đi lập lại, cho nên quý tới sẽ không còn cái yếu tố này nữa để tiếp tục đẩy kinh tế lên.

Người Mỹ tiết kiệm nhiều hơn, dữ liệu cho thấy tỷ lệ tiết kiệm trung bình ở mức [7%] từ năm 2013 đến năm 2017, tăng so với con số trước đó là [5%]. Cái lý do này thì tốt.
Chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên do tiền lương cao hơn, được đẩy lên một phần do cắt giảm thuế và thị trường lao động thắt chặt buộc người chủ mướn/cần người lao động phải trả lương cao hơn, đang khuyến khích chi tiêu.

Khi kinh tế lên, thì Federal Reserve có khả năng sẽ tăng lãi suất làm chuyện vay mượn tốn kém hơn.

Trump tiếp tục chiến tranh kinh tế với Trung Quốc, dùng tiền thuế nuôi nông dân Mỹ bị ảnh hưởng (15 tỷ đô), miễn thuế công ty, xài nhiều thu vô ít thì làm sao mà tăng trưởng kéo dài được lâu. Chờ coi.

Có cái nào tốt thì cứ hưởng trước. OK for now.

14 comments:

  1. Kinh tế nbayf càng đi lên nên chả gáy là phải! Có điều bao nhiêu % là công của chả? Bao nhiêu % là công lao của Obama?
    Nhớ thời đó Bush dể dải không quản để nền kinh tế trôi nổi...khủng hoảng sắp sập tiệm. Obama vô chống đở lại, sửa lại ngôi nhà nát như tương... đó la những ngày tháng khó khăn, lịch sử, để đời.
    Búh để kinh tế nát bấy. Obama lên chỉnh sửa lại, chỉnh lại vấn đề nhưng không phàn nàn hay chê trách người tiền nhiệm. Đâu đó lâu lâu vẫn thấy họ vui cười đứng chung với nhau, làm những việc chung sau khi không còn là tổng thống nữa...
    Còn Trump thì sao? Với sự mất dạy, bạ đâu chửi đó của chả, thì khó mà hình dung ra những tổng thống tiền nhiệm sẽ đứng kế bên chả

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi 5! Càng già thấy cái mặt ổng giống con khỉ đột, còn cái miệng thì vẫn giống cái lđ gà! hahaha Nóng lòng xem coi bầu cử tháng 11 này ra sao? CH hay DC thắng đây?

      Delete
    2. CH hay DC, ai sẽ thắng?
      Ai thắng đi chăng nữa, thì phong cảnh chính trị không còn như xưa, mà là "post- Trump era". Cho nên, ai làm sếp cũng không thể " business as usual"
      Joe

      Delete
    3. Ít ra DC sẽ ngưng những dự luật điên khùng hiệu quả hơn! 50/50, phải chờ xem!

      Delete
  2. Liên quan tới " lý do tại sao con trai của ttt gặp gở người Nga.."
    Hồi xưa thì chả nói: có gì đâu. Gặp để bàn chuyện con nuôi mà!
    Giờ thì chả phải lòi ra: Gặp Nga để bàn chuyện người Nga có thể cho chả thông tin xấu của bà Clinton, mà đó đâu phải là cái tội?"
    Theo tui, làm tt mà ba xạo là tội nặng lắm :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gần 2 năm rồi, hết lần này rồi tới lần khác, xí lộn, ủa nói dzậy mà không phải dzậy không biết bao nhiêu lần, mà chả cứ bình phong như vại, ai làm được gì thì đã bị đá khỏi ghế TT lâu rồi! Bởi mới nói, vẫn không hiểu tại sao luật lệ Mỹ lại dung túng con người gian xảo làm TT???

      Delete
    2. Đúng là " xí lộn" tùm lum tà la... ha ha
      Phàm là ttt của Hoa Kỳ, của một siêu cường thế giới mà đi tới đâu cãi cọ tới đó, xí lộn mặt dày... mắc cở ôi thôi, làm ăn lãnh đạo cái gì đây. Mắc cở quá đi thôi...
      Joe

      Delete
  3. Đập ruồi diệt... khỉ
    Đánh ruồi: đang chờ đợi quyết định của jury...
    Diệt khỉ: khỉ múa dử quá, rung cây cho rớt trái, rớt lá..
    Joe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hết tin tưởng ở luật pháp Mỹ rồi! Làm gì làm, nhưng vẫn kiên cường làm TT! Chờ xem lần này có "lưới" được ổng không!!!

      Delete
    2. Like.
      Mấy hôm nay đọc tin tức thấy Trump kêu người ta là chó, là low life...
      -Tổng thống kiểu gì mà miệng hoi hám như shithole?
      -Dân kiểu gì mà tới bây giờ vẫn còn vỗ tay khen khỉ ?
      -Công luận, dư luận kiểu gì mà vẫn để nó... ói thấy ớn?
      Ai có answer... xin giải đáp dùm :)
      Joe

      Delete
  4. Trump ra lệnh bỏ security clearance của các yếu nhân trong ngành tư pháp, an ninh....
    Đụng tới an ninh thì họ sẽ đào bới hồ sơ đen đỏ của nó ra trình bà coi, để luận tội, để ở tù.
    Nó mà không ở tù...mới lạ! Hảy đợi coi!
    Joe

    ReplyDelete
  5. Cohen nhận tội, Manafort bị jury bắt tội... và vòng luật pháp ngày càng thắt Trump lại...
    Truất phế là một, hình sự là hai, phản quốc là ba
    Joe

    Joe

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.