Saturday, October 14, 2017

Trump Móc Ruột Obamacare

Tối Thứ Năm vừa qua, Trump ký sắc lệnh sẽ ngừng các khoản thanh toán gọi là cost sharing cho các công ty bảo hiểm.

Cần phân biệt cho rỏ, Obamacare nó có hai thứ tiền bảo kê do chính phủ liên bang trả:
Thứ nhất là tiền gọi là tax credit cho người nghèo có mức lương thấp trong khoảng 100 – 400 % của cái thước đo mức độ nghèo của Mỹ, (400% tương đương khoảng chừng 45K cho một người, 65K cho gia đình 2 người, cần check số này cho chính xác). Tiền này là cho người mua bảo hiểm thêm để mua bào hiểm.

Thứ hai là tiền bảo kê nhà nước liên bang trả trực tiếp cho hãng bảo hiểm gọi là cost sharing để nó chịu chế ra cái plan mà ít tốn deductible, copay cho người ngèo lương trong khoảng 100-250% of the poverty level. Cái này là cái mà Trump xù không chịu trả.

Cái ngu của cái ngưng cost sharing này là như thế này, tổng số tiền cost sharing cho 2018 là khoảng 10 tỉ đô. Khi hãng bảo hiểm mất tiền trợ cấp này thì nó tăng tiền bảo hiểm lên, nhưng khi tăng lên thì người nào đang có tax credit Obamacare thì luật lệ bắt nhà nước liên bang phải tăng tiền bảo kê tax credit lên, không tồn thêm xu nào. Thằng chết là thằng ương ương không được tax credit bảo kê nên chết điếng vì phải trả thêm tiền bảo hiểm. Những người này là người giàu sơ sơ nghĩ hưu non hay người làm nghề tự do không mua bảo hiểm từ hảng làm việc, không đủ tuổi ăn medicare, không ngèo mạt rệp để ăn Medicaid, còn sức khỏe, mà lợi tức quá 400% mức nghèo. Có khoảng 6-7 triệu người loại này ( 50-60 tuổi lợi tức 45K trở lên cho 1 người).

 Thành ra ngưng cái cost sharing sharing nhà nước save 10 tỉ nhưng phải trả thêm tax credit ước lượng khoãng 12 tỉ, lổ mẹ nó 2 tỉ. Nhưng cái hậu quả đáng sợ là hãng bảo hiềm không chịu bán bảo hiểm nữa thì Obamacare sập tiệm.

Rồi thêm cái sắc luật thứ hai trong ngày là cho phép hội đoàn xúm lại mua bảo hiểm, thí dụ như hội nail xúm lại mua bảo hiểm cho dân làm nail. Cái nguy hiểm là mấy cái bảo hiểm này nó có thể sẻ không lệ thuộc vào luật Obamacare bắt phải có mức tối thiểu, như pre existing, không kỳ thị thằng bệnh, Thành ra nó bán bảo hiểm rẻ nhưng khi bệnh thì mới biết là không cover cái này, không cover cái kia, người bị bệnh mua bảo hiểm ham rẻ nhưng là ăn cứt gà hahahahahha. Rồi cái này nó có thể bán luôn cho người không làm nail, ai mua cũng được nên thiên hạ ham rẻ bỏ Obamacare chạy qua đây mua, Obamacare sập tiệm.

Tiền nào của nấy thành ra 2 cái sắc lệnh của Trump là nhằm mục đích móc ruột Obamacare cho nó chết từ từ mà không cần luật gì thông qua. Nhưng nó làm thị trường bảo hiểm sức khỏe tan hoang tét bét chết chùm trong một hai năm tới. Người giàu thì có tiền không sợ, thằng nghèo hay ương ương chết dở khi có bệnh hay bị tai nạn.

Hai cái này là sắc lệnh cho bộ y tế, bộ tài chánh của Trump nghiên cứu cái plan chi tiết thành ra bây giờ chưa biết rõ cái gì bao nhiêu nhưng cái giàn chánh là như nói bên trên. Sẻ không thấy khác nhiều cho tới khi 2019 vì cái gì cũng cần thời gian mới làm được cho xong. Nhưng nếu quốc hội không nhào vô thì chết cả lũ. Hiện thời có mười mấy tiểu bang đang nộp đơn thưa vụ này và 70% dân Mỹ chống cái sắc lệnh healthcare củaTrump.

7 comments:

  1. Like
    Vậy là năm 2017 là năm để Trump quậy tét bét. Năm sau 2018 là lúc dân có bệnh dù là có bầu hay không bầu cho chả sẽ...chết lên chết xuống. Sau đó 2019...là năm đá đít Trump....

    ReplyDelete
  2. rất có thể Obamacare sẽ tan nát dưới thời ông Trump, dân sẽ phải khốn đốn chuyện bệnh tật không có bảo hiểm...
    Nhưng rồi dân sẽ sẽ thấy cái hay của O-care, Hy vọng post-Trump health care sẽ được dựa theo tinh thần của O-care, xây lại chi tiết hơn và hoàn thiện hơn cho mọi người. Tui luôn quan niệm rằng chuyện đau đớn bệnh tật là chuyện không ai muốn có, cho nên một chương trình bảo hiểm y tế cho mọi người phải có. Tui tin tưởng đất nước này, con người cũng như công ty có thể làm giầu từ óc sáng tạo ra nhiều cái mới, cả những cái mới trong y tế. Không cần phải làm giàu trên sự thiếu thốn chăm sóc y tế cơ bản của người dân...
    Joe

    ReplyDelete
  3. Cái nghịch lí là bảo hiểm Obama được tạo ra trên một nền tảng toàn diện dựa trên hiện trạng thực tế của xã hội Mỹ. Vì vậy cách hay nhất và ít tốn kém nhất nhanh nhất là sửa những gì Obamacare cần phải sửa thay vì phá hết rồi làm lại, chắc chắn cũng sẽ dựa trên nên tảng na ná như Obamacare như bây giờ. Lý do là khi ô ba ma ke được thành lập họ đã học hỏi kinh nghiệm xương máu từ cái thất bại của HillaryCare họ nói chuyện, nghiên cứu, điều đình với tất cả những thành viên đại diện từ tất cả các bộ phận cần thiết như bác sĩ nhà thương ínurance và hầu hết tất cả những tổ chức liên hệ tới bảo hiểm sức khỏe Nhờ vậy Obamacare mới pass được với ít người chống ngoài trừ đảng Cộng hòa. Sức khỏe sinh mạng của cả triệu triệu người mà làm như trò chơi không thích thì quậy phá để làm theo ý mình Bất kể những ý kiến của chuyên gia từ cả hai phía cộng hòa và dân chủ là một hành động thiếu trách nhiệm tàn nhẫn vô nhân đạo. Tổng thống phải là người lãnh đạo lo cho dân chúng của mình chứ không phải chơi chính trị trên mạng sống của dân để thỏa mãn cái quyền lợi riêng tư của mình.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quá là đúng luôn! Like, 1000%.
      Có cảm tưởng giống như nước Mỹ là quả cân triệu tạ đang treo trên sợi chỉ, thằng chóp bu không care cho dân thì ai sẽ care? Không biết ổng là người hay ngọm? Một lần nữa đành thốt lên "nước Mỹ rồi sẽ đi về đâu?"

      Delete
    2. Quá chính xác, like 999%
      Nhớ lại hồi đó ông Ba đòi Ô3-ke, các công ty liên quan tới heo-ke ( managed care gì đó)...chống thấy mà ghê.
      Chiến binh Obama cũng chiến đấu lắm nha, cũng phải chịu nhượng bộ nhiều lắm để có O3-ke. Nhưng đành phải vậy để có Ô3-ke version 2.0, 3.0,...hoanf thiện hơn, đẹp hơn...để bà còn được ke beautifully, phải không?
      Chúc ngày vui cho cả xóm
      Joe

      Delete
  4. Hai tin tức mới:
    1. Trump tuyên bố ObamaCare...chết. Nếu thật như vậy thì cũng không sao hết. Cái quan trọng là tinh thần của chương trình đó vẫn còn và sẽ có nhiều phiên bản mới. Cái tối quan trọng không phải gọi tên chương trình đó là gì mà là: Có một chương trình ý tế để bao bọc cho dân khi bệnh tật. Cho tới giờ, Trump vẫn đạp đỗ, vẫn chưa làm ra trò gì cả.
    2. Trump tuyên bố rằng những tổng thống nhiệm kỳ trước đó, ví dụ như Obama, không có an ủi chia buồn gia đình khi có người tham chiến tử trận. Nhiều người nghe vậy đã đính chánh Trump nói bậy, nói xạo, nói không đúng sự thật. Vì Trump nói chuyện quá xạo, cho nên bây giờ người ta đành nói thẳng là Trump nói năng " disrespectfully lies" (nói dối một cách không tôn trọng). Nói theo dân dã là ăn nói vô duyên, Xạo, bậy bạ, thiếu tư cách...kiểu này hết làm ăn, đóng của là vừa. Tui phản cảm những người như vậy...
    Joe

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.