Sunday, October 1, 2017

Kỳ Thị Chủng Tộc Hả ?- Cút Đi


Click vô link để coi.

https://www.facebook.com/USAFA.Official

Tướng Jay Silveria nói chuyện với học sinh Prep Airforce Academy School



Mấy ngày qua ở Colorado tại trường prep school của học viện không quân Hoa Kỳ. Năm học sinh Mỹ đen, thấy trên cửa phòng có ai viết hàng chữ là Go Home – Nigger ( Cút về nhà, Nigger) Nigger là tiếng dùng để gọi Mỹ đen theo cách miệt thị.

Học viện không quân Hoa Kỳ ( US Airforce Academy ) là trường đại học đào tạọ sĩ quan không quân của Mỹ.  Prep School của học viện là trường trung học thuộc học viện chuẩn bị cho học sinh muốn theo học đại học để trở thành sĩ quan không quân Mỹ ( không cần phải học tại đây mới vô được airforce academy)

Ngay lập tức ông tướng hiệu trưởng Silveria của học viện gọi meeting cho tất cả trường từ ban lảnh đạo, thầy cô, học sinh …
Ông nói rỏ ràng về sự việc và cách ông giải quyết vấn đề này, không nhân nhượng, không tại vì bị hay ấm ớ núp chổ này, tránh chổ kia mà thẳng thắn thẳng vô vấn đề về kỳ thị chủng tộc tại Mỹ.

"Không có chổ đứng trong không lực của chúng ta về việc phân biệt chủng tộc," Silveria nói với Air Force Times, thêm rằng, "Tôi đã nói nó trước đây: vấn đề nhân phẩm và tôn trọng nó là đường ranh đỏ ( không được vượt qua/vi phạm) của tôi. Hãy để tôi nói rõ ràng, “sẽ không chuyện vượt qua lằng ranh đỏ này mà không bị hậu quả nghiêm trọng. "

Và rõ ràng là ông ấy, trong một bài phát biểu mà Silveria huấn từ cho các học viên hôm thứ Năm, vị tướng đã tập trung nói đến vấn đề này; trong suốt bài giảng dài mười mấy phút, người quản lý đã nói rỏ ràng về cái bậy bạ về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, và đã chứng minh được sự rõ ràng đạo đức mà người ta mong đợi từ một nhà lãnh đạo.

"Nếu bạn bị xúc phạm bởi những lời đó, bạn đã ở đúng nơi", Silveria nói về cái graffiti kỳ thị. "Loại hành vi đó không có chỗ trong trường học prep school này, nó không có chổ ở USAFA và nó không có chỗ trong không quân Hoa Kỳ."

 "Bạn nên nổi giận không chỉ như là một người airman mà như là một con người hiện hữu" ông nói thêm. Silveria lưu ý sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng chủng tộc đầy căng thẳng ở Hoa Kỳ nói chung. "Chúng tôi sẽ ngây thơ nghĩ rằng chúng ta không nên thảo luận về chủ đề này", ông nói. "Chúng tôi cũng bị điếc khi không nghĩ đến bối cảnh của những gì đang diễn ra ở đất nước chúng ta. Những điều như Charlottesville và Ferguson, những cuộc chống kỳ thị Mỹ đen mà các cầu thủ NFL nêu lên. "

"Những gì chúng ta nên có là một cuộc đối thoại nghiêm chỉnh, và nói về những vấn đề này, "Silveria gợi ý. "Đó là một ý tưởng tốt hơn." "Tôi cũng có một ý tưởng tốt hơn, và đó là về sự đa dạng của chúng ta", ông tiếp tục. "Và đó là sức mạnh của sự đa dạng ... sức mạnh của chúng ta như một nhóm đa dạng. Sức mạnh mà chúng ta đến từ mọi tầng lớp xã hội, từ tất cả các khu vực của xứ này, chúng ta đến từ mọi chủng tộc, mọi nguồn gốc, giới tính, tất cả những khác biệt gì tạo ra chúng ta, tất cả những kiểu nuôi lớn dạy dổ chúng ta. Sức mạnh của sự đa dạng này đến với nhau và làm cho chúng ta mạnh mẽ hơn. " Chúng tôi có cơ hội để suy nghĩ (về cái gì là quan trọng) về/cho tổ chức của chúng ta ",

Silveria nói. "Đây là tổ chức của chúng ta và không ai có thể lấy đi cái phẩm giá của chúng ta. Không ai có thể viết trên bảng và thách thức phẩm giá của chúng ta. Không ai có thể lấy chúng ra khỏi chúng ta. "Ông kêu gọi các học viên của mình tìm thấy" lòng can đảm đạo đức "để đứng lên cho những giá trị đó. "Vì vậy, trong trường hợp bạn không rõ về vị trí tôi đứng về chủ đề này, tôi sẽ để lại cho bạn những suy nghĩ quan trọng nhất của tôi hôm nay", ông nói.

"Nếu bạn không thể đối xử với ai đó với phẩm giá và sự tôn trọng, thì bạn cần phải cút đi. Nếu bạn không thể đối xử với người khác giới, cho dù đó là một người đàn ông hay một người phụ nữ, với phẩm giá và sự tôn trọng, thì bạn cần phải cút đi. Nếu bạn hạ thấp ai đó theo cách nào đó, thì bạn cần phải cút đi. Và nếu bạn không thể đối xử với ai đó từ chủng tộc khác, hoặc màu da khác với phẩm giá và sự tôn trọng hơn là bạn cần phải ra ngoài. "" Nếu bạn không thể đối xử với ai đó đúng với phẩm giá và sự tôn trọng, thì hãy cút đi "
Silveria lặp đi lặp lại.

Silveria, tốt nghiệp Học viện Không quân năm 1985 với bằng cử nhân về khoa học. Theo tờ Colorado Springs Gazette, trong sự nghiệp 32 năm của mình, trung tướng Silveria có gần 4.000 giờ bay, bao gồm các nhiệm vụ chiến đấu cho Iraq và Balkans, làm cho anh ta trở thành một trong những phi công có kinh nghiệm nhất của Không lực.

Một đoạn video của bài phát biểu trên trang Facebook của Học viện Không lực đã được xem hơn 1.7 triệu lần và một bài tweet tương tự đã được chia sẻ hơn 22.000 lần. Các nhà bình luận ca ngợi ông tướng vì sự lãnh đạo của ông và phản ứng rõ ràng: "Đây là cách người ta phải phản ứng với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Mỹ".

9 comments:

  1. Like .
    Thanks T3CB link lên. Bài quá hay. Cái đa dạng, không kỳ th..là sức mạnh kỳ diệu của đất nước này. Tương phản, sự kỳ thì làm chia rẽ, làm yếu Mỹ...và Trump là một bằng chứng trước mắt

    ReplyDelete
  2. Trong khi ông Biden cũng như ông McCain bày tỏ sự đồng ý với những phát ngôn của tướng không quân này...thì Trump sẽ nghĩ thế nào những phát ngôn đó?
    Hãy chờ xem...
    Joe

    ReplyDelete
  3. Chấn động! 50 người chết, 400 bị thương tại Las Vegas....
    Joe

    https://www.washingtonpost.com/video/national/more-than-50-dead-200-injured-at-shooting-on-las-vegas-strip/2017/10/02/5a4de8ce-a760-11e7-9a98-07140d2eed02_video.html?hpid=hp_hp-banner-low_video-aldean-740am%3Ahomepage%2Fstory&utm_term=.37f95f38b32c

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks for the news.

      Sáng thức dậy thấy ông nói cái này trong blog, vô news sites coi. Terrible, man.

      Phải hạn chế bớt súng bắn tự động, coi cái clip nghe thấy cái tiếng bắn liên tục nư đốt pháo một dây dài. Ai mà chịu cho thấu.

      Hãy cầu nguyện cho nạn nhân và gia đình họ bình an vượt qua cái trời ơi đất hỡi này.

      Delete
    2. Phải hạn chế tối đa ngỏ hầu hạn chế những vụ thương tâm như vậy xảy ra. Cầu nguyện cho người ngộ nạn, gia đình họ, cũng như sự thức tỉnh của người làm luật...

      Delete
    3. Người làm luật sẽ không bao giờ thức tỉnh vì NRA( National Rifle Association)trả tiền cho họ ứng cử và xúi người thích súng không bầu cho họ nếu họ làm luật hạn chế súng.

      Người Mỹ cứng đầu cứ nói là nhiều súng thì an toàn hơn. Điều này chỉ nghe hợp lý khi người ở chổ đồng quê nhà cửa thưa thớt, cảnh sát ở xa khu vực nhà ở. Họ toàn thích AK 47 bắn ào ào như trong chiến trường thì dân nào chịu nỗi.


      Delete
  4. From New York Times:
    "...Here’s what we know:
    • Mr. Paddock was found dead on the 32nd floor of the Mandalay Bay Resort and Casino, the police said, and authorities believe he committed suicide.

    • At least 10 guns were found in Mr. Paddock’s hotel room, including several rifles.

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.