Monday, November 27, 2017

Ai lợi ai hại? Dự luật thuế của Thượng Nghị Viện



CBO (Congressional Budget Office), là một cơ quan của chính phủ liên bang, khi chính quyền Mỹ hay quốc hội Mỹ cần tính toán ra con số lợi hại dựa trên những gì mà họ muốn làm.

Bản tóm tắt ở trên là họ tính toán về cái dự luật giảm thuế của thượng nghị viện dự định bỏ phiếu vào thứ 5 tuần này.

Income category: lợi tức hàng năm
Số dương (+) : thuế tăng dưa trên năm từ 2019-2027
Số âm (-): thuế giảm dưa trên năm từ 2019-2027

Giảm thuế cho công ty ( corporate tax) : vĩnh viễn
Giảm thuế cho người dân (individual tax): tạm thời cho tới 2025 thi tất cả thay đổi về luật thuế này sẽ hêt hiệu lực.

Những con số này nó được tính với cái "luật obamacare bắt buộc mua bảo hiểm, nếu không mua bị phạt" bị hủy bỏ. Sang qua sớt lại đổ đổng, chớ không phải chỉ là thuế only.

Lấy tiền thằng nghèo bù vô cho thằng giàu và công ty.

32 comments:

  1. Like.
    1. Lấy thằng làm thấy mồ cho thằng ngồi không lăc đùi chứ còn gì nữa :)
    2. Kỳ tới sẽ lấy thằng nghèo, middle incomers...làm cách mạng...
    Có ai tin Trump làm cách mạng không hả ha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái luật này là một có nhiều hệ quả trực tiếp nhất.
      Không chỉ có thuế mà cả kinh tế thế giới.

      Reagan cắt thuế kinh tế sụp, George Bush con cắt thuế kinh tế cùi. CH chống lạm phát, xài nhiều hơn thu vô .... Cái này cho thấy lạm phát lên tới nóc nhà. Sen Bob Corker, thằng cha gây lộn với Trump, cự cái này hăm vote no, ngày hôm qua điều đình với Thượng viện là nếu mức độ lạm phát lên tới mức nào đó ( bí mật ) thì luật sẽ tự động trigger lên thuế Ô tÔ Ma Tic. Thượng viện chịu thành ra Bob Corker sẽ vote yes theo Trump.

      Nó nói giảm thuế mà có điều kiện bí mật về lạm phát tự dộng tăng thuế mà không cần vote viếc gì hết sau này. Chơi kiểu này có chết dân không?

      Chỉ cần thắng một cái để có cớ nói là Trump thông qua được một dự luật lấy điểm, cái chết là xạo gạt và trên xương máu người dân.

      Delete
  2. Luật thuế cơ hội dược thông qua ở Thượng viện gần như chắc chắn sau khi John McCain dồng ý vote yes. Stock nhảy lên 300 points. Vì công ty được giảm thuế. Cần chờ coi nó có dùng tiền giảm thuế để mở rộng công ăn việc làm hay bỏ túi. Một điều chắc chắn và dược các CEO xác nhận là, yế tố thuế không bao giờ là điều kiện tiên quyết khi công ty quyết định đầu tư vô project mới. Trong buổi họp ở nhà trắng tháng trước, cố vấn kinh tế của Trump tưởng bở hỏi mấy cha CEO tới hợp là ai sẻ bỏ thêm tiền mở rộng kinh doanh sau khi luật thuế giảm, giơ tay lên, không có ma nào giơ tay lên hết. Go figure.

    ReplyDelete
  3. CBO là chổ tính bằng con số để biết luật ra thì sẽ thực tế ảnh hưởng tới ai, ảnh hưởng bảo nhiêu. CBO giúp người làm luật cũng như dân thường biết kết quả/ hậu quả của luật bằng con số chừ không phải bằng những lời ngọt ngào, mị dân...
    Chính vì vậy nên Trump "chửi" CBO

    ReplyDelete
  4. Chúc mừng blog nhà Ông Kẹ gần tròn một niên. Nhớ cũng vào tháng 12 năm trước Ông Kẹ quyết định mở blog để có nơi viết cho thoã thích và giúp giải thích tin tức thời sự đang nóng bỏng và rối như canh hẹ không biết đường nào mà lường.

    Nhìn lại một năm, có 81 cái entry và còm trao đổi qua lại với còm sĩ tụi tôi là biết Ông Kẹ cũng bỏ nhiều thời gian quý báu. Cho tôi nói một lời cám ơn, vì có blog này tui cũng chạy ra chạy vô thâu nhập thêm kiến thức. Nghe news, đọc tin tức trên mạng thì biết vậy nhưng phải nói là có Ông Kẹ đào sâu vô một chút về đằng sau tin tức thì thấy cái news trở nên hấp dẩn hơn.

    Thấy Ông Kẹ có nhiều đề tài và vấn đề cũng lôi cuốn nhưng thấy ít còm sĩ vào góp ý qua lại. Cho tôi có ý kiến là nên để lời chỉ dẩn cho người ta muốn còm. Hiện nay tôi muốn viết một hai hàng còm tôi phải thực hiện những bước sau đây:

    1. Enter your comment...
    2. Comment as: bấm vô Google Account
    3. Kéo xuống, tìm Anonymous
    4. Rồi phải verify I’m not robot
    5. Lựa hình bấm bấm để chứng minh mình là người, chứ không phải máy
    6. Sau đó mới cho publish

    Hay là có cách nào là khi Enter your comment... rồi Publish liền mà không phải qua những bước như trên?

    Chúc blog nhà Ông Kẹ vào năm thứ hai khởi sắc hơn.

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có chứ! Trước khi vào trang blog này thì sign-in Google mail chẳng hạn, vậy là không cần những steps kia mà sẽ vào ngay được, từ lần thứ 2 thăm blog!
      Phải có tâm mới làm được blog vì tốn rất nhiều thời gian gom góp & tổng hợp, phải có tài viết thì người đọc mới hiểu! OK đã làm được những chuyện đó! Cám ơn OK thật nhiều đã bỏ công sức ra để góp phần làm cho đời đẹp hơn, mặc dù tình hình trong và ngoài nước đang rối như tơ vò!

      Delete
  5. Cảm ơn Tâm và chị Bidong đã viết Lênlời cảm ơn đến OK và nêu lên nhận xét đung. Để tui thử làm như cách chị Bidong chỉ dẫn xem sao. Thanks a lot. ��

    ReplyDelete
  6. Nếu mình lấy đúng tên hay nickname ở bên blog NL thì là vô được blog của OK.
    Dạo này AL chỉ lót dép đọc mà thôi vì là chuyện phía trong của Mỹ. Bên AL thì chuyện an sinh, về hưu hay nhà già thì đã xong xuôi từ lâu rồi và vẫn đóng tiền dài dài nhưng không được hưởng bao nhiêu. AL có hỏi ông cà chớn của AL thì ông ấy nói là : nếu đóng tiền hoài mà không được gì hết thì cũng ok vì như vậy là mình còn làm ra được nhiêù tiền.
    Cám ơn Kẹ giải thích rất nhiêù về system đi bâù , đời sống xã hội : đọc xong thấy đời sống bên Mỹ cũng phải dễ nhưng rất dynamic. Còn sức là còn làm : bên này ung dung quá !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hèn gì không thấy còm của chị! Cheers!

      Delete
  7. Tâm chỉ góp ý muốn một ai đó tình cờ đi ngang qua blog Ông Kẹ mà muốn ghé vào góp vui câu chuyện, hoặc để lại comments thì mình tạo sự dễ dàng cho khách vãng lai. Chứ còn bản thân TL thì quá quen rồi, biết đường tắt đường quẹo để vào không có phàn nàn gì.

    Hôm trước có người hỏi TL địa chỉ cái blog của Ông Kẹ tên gì vì quên mất tiêu. Mình cũng bí luôn. Vì thường xuyên tới blog chơi nên có sẵn trên phone rồi, đâu cần nhớ. Nếu như Ongkeblog, toikeblog hay gì gì đó còn dễ nhớ. Cái search engine không có hiện lên khi một ai đó muốn tìm đến Ông Kẹ.

    Tui cứ nghĩ như vầy: có người lâu lâu nhớ T3CB muốn gặp xin một quẻ mà cái nơi thầy ở trong cùng ngõ hẽm như giaithichnews đọt blogspot rồi chấm cơm dài dòng khó nhớ. Vô tới cửa, phải gỏ trúng mật khẩu (6 bước như trên) mới gặp mà nói chuyện với thầy thì vất vả quá.

    Thấy Ông Kẹ bỏ nhiều thời gian quý báu mà khách vô lẻ tẻ, tui muốn chúc Ông Kẹ tiệm được built một năm rồi, khách phải vô nườm nượp, đứng chờ nghe thầy xủ quẻ cho vui.

    TLa

    ReplyDelete
  8. Cho o trọ trẹ gởi lời cám ơn Ông Kẹ với nghe. Thật sự Doan không "mặn mà" lắm với những topic mà OK đưa ra, bởi vì đâu biết chi mà bàn, chỉ biết ngáp mỏ mà nghe :)
    Lâu lâu, muốn vô thăm nhà OK cũng hơi "nhiêu khê", nên hát câu tình vờ.
    Cuối năm rôì, chúc OK nhiều sức khoẻ, mọi việc hanh thông

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cũng nghĩ như chị là topic ở đây phần nhiều không mặn mà lắm với nhiều người. Tuy vậy, những topics này có nhiều cái hay như:
      -biết thêm một tí, sâu vô vấn đề một tí thì mấy cha nội muốn gạt mình cũng không để như hồi xưa. Bây giờ fake- news ghê lắm và những tin bậy bạ này cố ý gây mình hiểu sai vấn đề vì nó dựa vô lý do: mọi người bận rộn không thời giờ tìm hiểu hay là đề tài khổ khan.
      - nhiều người, như TK, muốn giúp người khác tìm hiểu...nhưng thấy người đọc ít, sẽ nản, bổ cuộc...

      Delete
    2. Hi 5! Tui coi tin tức không thể hiểu rõ vấn đề, có nguồn tin tưởng bàn (blog này đây) thì mới chắc là mình hiểu đúng. Nhưng mà càng để ý thì càng nóng máu vì cảm thấy pó tay, quỹ vẫn lộng hành mà không làm được gì để diệt nó hết!

      Delete
  9. Thank you tới tất cả những khuyến khích chia sẻ của tất cả mọi người. Tất cả đều nói đúng một khía cạnh, trộn lại thì thấy rỏ ràng mục đích của blog này.

    Có rất nhiều người tới coi trong gần năm qua từ nhiều nơi trên thế giới và cả VN. Không có nhiều người còm là O trọ trẹ nói đúng nhất, cái đề tài chuyên về sinh hoạt chính trị hay đi sâu vô mặt tối của sự việc. Không nhiều người thích hay thích mà muốn còm không biết cóm cái gì.

    Có một chổ để gạn lọc những tin vịt là mục đích chánh mà tôi muốn làm.

    Tôi vẩn tiếp tục blogging chớ không nản gì hết, lý do chậm trể là vì quá bận rộn với công việc dồn dập. Tôi còn 4 tuần vacation chưa lấy cho năm nay, WTF.


    1- Không tiện nghi vô còm nó hỏi lung tung. Cái này là vì mình chọn cái blog của google nên nó có những hàng rào cản. Tôi set anonymous là mở cửa tan hoang cho bất cứ ai. Cái hỏi này nọ là google nó muốn cản những người muốn phá blog bằng cách viết cái script nhỏ để cứ send comments tự động cả chục ngàn cái trong thời gian ngắn để phá sập blog ( 4. Rồi phải verify I’m not robot
    5. Lựa hình bấm bấm để chứng minh mình là người, chứ không phải máy).Thanks thầy Lý T cho một cheat sheet để vô còm cho dể.

    2- Chọn tên blog cho dể nhớ - Tôi tránh cái tựa dính dáng tới cá nhân mình :) Xui là nhiều người nhớ tới tên T3CB, Ông Kẹ hơn là giải thích news nên ọt rơ khi search google.

    3- Những đề tài ăn khách nhất là về chuyện trực tiếp thấy trong chính cuộc sống của mổi người, những chuyện xảy ra hàng ngày. Cái đề tài này thì tôi lại không có nhiều kinh nghiệm để viết thường xuyên, lâu lâu thấy cái gì nổi bật không nhiều nguồn từ báo chí Việt nói thì tôi mới xía vô. Thành ra ít mấy cái đề tài này.

    4- Cái blog này một phần nữa là chổ cho bạn bè quen biết từ Blog NL có chổ tán dóc, keep in touch ...

    5- Merry Christmas Everyone. Vài ngày nữa nghỉ xả hơi sẻ tán dóc, viết cho thiên hạ côi chán luôn hahahaha.

    Cho chị bidong lên tension chơi: Tôi nghĩ Roy Moore will win senate seat in Alabama. WTF

    ReplyDelete
  10. Hey ok you are almost wrong: Roy Moore is loosing now: watching cnn😊

    ReplyDelete
    Replies
    1. RM mà thắng thì TTT có bồ tèo để "dìu nhau" đi hết cuộc đời rờ mó! hahaha...
      Mục đích của blog này rất OK như tên của chủ nó. Đừng có lo gì hết, đừng để nó thêm căng thẳng vào cuộc sống hằng ngày. Nếu có lòng thì lúc bận rộn nên chạy vào blog check coi có ai réo 911 không thôi, mọi người có thể chờ!
      Hôm nay là lễ Đức Mẹ Guadalupe! Hy vọng là Đức Mẹ không bỏ rơi người hiền lương!

      Delete
  11. Hì hi, để thay đổi không khí...giờ nói chuyện du lịch nè :)
    J đang ở Pháp. nè :), ai biết chỗ nào ăn uống ngon bổ rẻ...chỉ dùm để tui thành phì lủ , ha ha
    Chời đất ơi, bà còn ơi, thành phố chị AL đang ở đẹp ơi là đẹp,
    -AL rãnh coi email. Thanks
    -bà con chờm xóm...dzo do
    Joe

    ReplyDelete
  12. Paris có những cái đẹp làm mình rung động...
    -thích nhất là những tác phẩm trong bảo tàng viện. Những bức tranh sơn dầu mỗi họa sĩ một phòng cách ghi lại tấm tình cũng như cảnh đẹp. Tranh Mona Lisa kích thước không lớn lắm, rất nhiều người xem nên không đến gần được...nhưng đứng xa vẫn chiếm ngưỡng được nụ cười " huyền bí" của nàng! Thật ra, theo mình, trong bảo tầng có nhiều tranh khác rất là đẹp không thua... nàng :)
    -những ngày mùa đông, Paris lạnh nhưng mà càng đẹp bởi thời trang mùa từng bay trong gió, mưa và tuyết nhẹ như bông gòn:)
    -rất thích người chạy xe ở đây, họ rất nhường người đi bộ khi qua đường. Một nét sống đẹp
    ( còn tiếp)
    Mọi người thấy sao?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chẳng bù với dân Bolsa, lái xe mà người DC sợ chạy luôn!

      Delete
    2. Mèn ơi ! gió mưa mà ông ấy thấy đẹp !!! trong khi đó thì mình thấy chỉ muốn trùm mền đọc sách , nhâm nhi ô mai. Sáng nay đi chợ thì vừa gió vừa mưa :theo chiêù gió thì mình muốn bay (đúng là cuốn theo chiêù gió) , ngược chiêù nó thì mình như đô vật với hư không ! Mà lại còn ướt như con chuột đội mưa.
      Còn tìm chổ ăn rẻ thôi chứ mình đừng tính vội là ngon thì Jojo lộn chỗ rồi vì ở đây so với OC nên x3 , vì vậy mấy bà ở bên này chịu khó nấu lắm , không làm hơn được.

      Delete
    3. Năm 2000 em sang đó, 1 tô phở đã 10 dollar! Nhưng đã đi hành hương nhiều ngày trước đó, ghé lại Paris đành phải móc túi ra ăn thôi!

      Delete
  13. Mưa gió: đúng là mưa gió mạnh thiệt. Xuôi gió hay ngược gió...đều khó. Trời này j cũng đã liên tưởng là đóng cửa nằm nhà, uống sô- cô- là nóng, vuốt vuốt con mèo lim dim, nghe nhạc cũ giọng khàn khàn...hết xẩy còn cào cào :). Chỉ tiếc là đang dự lịch tha hương, ăn croissants, uống cà phê, ngắm người Paris...cũng đã lắm. Mà mưa ở đây sao mà giống ở VN lắm nha. Không sấm sét những cứ kề khà, dài dẳng không dứt.
    _ j thấy ở đây văn hóa đi đường rất hay. Người đi bộ nhiều, xe cộ thì đông... nhưng giao thông nhịp nhàng như bản giao hưởng. Từ bữa tới giờ, J chỉ thấy một lần và chậm tối hôm qua. một chiếc ta xì hình như bị chế xe đạp quẹt trầy gì đó. Hai bên đậu lại. Tài xế thì chỉ chổ trầy, cứ nói và nói. Còn tay chạy xe đáp nói vài tiếng rồi im, rồi lắc đầu và lắc đầu. Một bên cứ nói và một bên cứ lắc đầu. ..rồi cuối cùng cũng mạnh ai nấy đi.
    Phở: từ 10 đồng lên 10 rưỡi rồi...ha ha

    ReplyDelete
  14. Phở : 10.50€
    Cà phê sửa đá: 4.50€
    Bò bún: 10.50€ ( bún bò ở đây kêu bò bún nha bà con)
    Bánh mì thịt : 4€, 5€...
    1€=1.3 đô

    ReplyDelete
    Replies
    1. Enjoy tới nơi tới chốn nha .
      Nhịn đồ VN đi, để về Cali ăn hay là ăn cho biết Tây nấu phở ngon hay dở há.

      Đi chơi thì mưa gió gì cũng vui hết. Enjoy your trip.

      Delete
    2. B. nói là 10 đô Mỹ, bây giờ 10.5 E thì là chắc 15 tì Mỹ rồi. Ráng ăn những món đặc sản của Pháp, để dành phở về Mỹ ăn cũng không muộn! Enjoy!

      Delete
  15. Rồi nhe ! Gặp Jojo rồi nhe: Hẹn nhau ở gần Galeries Lafayette sau đó dẩn Jojo đi ăn sáng ở nhà hàng nổi tiếng "Café de la Paix" ngay Place de l'Opéra. Luyên thuyên nói chuyện một hơi, người đi du lịch trong mưa gió tặng cho AL một mini chai vodka rất dể thương (làm tui cảm động quá chừng). Sau đó mạnh ai người nấy chạy đi công chuyện.
    Khi ra khỏi nhà hàng thì trời lại mưa, Jojo hỏi chị có dù không? Tui đây trả lời là không. Ổng phán luôn một câu : hỏi sao mà không ướt ! Mèn ơi ! Không mang dù mà còn thiếu điều bay , có dù chắc là làm Mary Poppins luôn quá !!!
    Voilà ! voilà ! Một sáng thứ sáu dzui dzui. Thank you so much for the gift , Jojo !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi hi,
      J gặp cô đầm Pháp ( phải gọi là cô đầm thấy vì bà đầm vì "chẻ" quá chừng :)). Cổ dẫn vô tiệm Cafe de la Paix sang và ngon. Cà phế đậm đà, nước cam nguyên chất,croissants số 1. Hai người vừa ăn vừa nói chuyện vui lắm. Tới khi nhìn đồng hồ mới biết gặp nhau nói chuyện hơn một tiếng. Sau đó mọi người chia tay. Mà cũng bật mí là j có " của ăn và của để" nha: croissants ăn không hết j bắt bỏ ba- lô...để tối ăn tiếp...ha ha
      Với j sáng chủ nhật vui và cảm động. Các chị như AL, chị Bình ở New York rất hiếu khách. Cám ơn chị AL và chị Bình (lâu quá hổng thấy chị Bình còm)
      Hi hi, j happy và cảm động với trải nghiệm Internet đã làm cuộc sống thêm đẹp: Nhờ Internet tìm được bạn học cũ, những người cách 1/2 trái đất trở thành bạn :)
      J cũng sắp giả từ Paris. Nhìn tóm gọn thời gian ở đây, thấy Paris để lại trong j nhiều cái đẹp và nhiều cái dể thương :)

      Delete
    2. Ăn không hết để tôi ăn cho nha đừng bỏ.

      Người Paris chơi ngon dẩn khách vô chổ sang trọng sướng quá.

      Hoan hô tinh thần hiếu khách.

      Delete
    3. Đọc còm của Kẹ nghe rùng rợn quá : AL vì thì giờ eo hẹp (phải làm foie gras cho Noël , phải làm osin cho con gái : giữa gác nhà thương và training cô ấy mang quần áo dơ về cho mẹ giặt, xấy , ủi , xếp và cô ấy chỉ đủ thì giờ dể ăn một tô phở sau đó là chạy đi. Mà nó chỉ thích phở , không thích gì khác ! ) tính dẩn Jojo vô nhà hàng của Printemps ở trên cao , nhìn thấy Paris cũng rất đẹp với mái nhà cao vút bằng kiếng màu giống như trong nhà thờ xưa nhưng khi đi qua thì Printemps chưa mở nên đủ nhân duyên để qua Café de Paris cũng gần ngay đó.
      Ý của AL là muốn cho biết một cái gì hay hoặc đẹp của Paris để kỷ niệm mà thôi : lần M&M qua thì có thì giờ nên dẩn M&M đi cruise trên sông Seine buổi tối khi Paris lên đèn : cũng đẹp ! hay Quartier Latin cũng hay !
      Vì vậy đó !!

      Delete
    4. Like
      "...cho biết một cái gì hay hoặc đẹp của Paris để kỷ niệm..."
      Đúng đó chị. Hai chị nói chuyện vui quá và đã trỡ thành kỹ niệm đẹp của một sáng thứ sáu ở Paris :)
      J

      Delete
  16. Jojo, không phải là croissant vì mình đã ăn tại chỗ rồi. Jojo mang về là pain au chocolat (nhân phía trong là chocolate) . Còn bánh mì nhỏ là đặc biệt của Café de la Paix đó !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi. Vừa coi lại thì đúng là pain au chocolat và bánh mì nhỏ. Còn croissants thì đã vô bụng tại chỗ :)

      Delete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.