Tuesday, November 21, 2017

Happy Thanksgiving





Còn 2 ngày nữa là Lễ Tạ ơn, một trong những kỳ nghỉ và truyền thống quý giá nhất của nước Mỹ.

Ôn lại lịch sử một chút:

Quay thời gian về gần 400 năm trước. Năm 1620, một chiếc thuyền chở hơn 100 người đã đi qua Đại Tây Dương từ Anh đến định cư ở New World. Nhóm tôn giáo này đã bắt đầu đặt câu hỏi về niềm tin của Giáo hội Anh Quốc và họ muốn tách ra khỏi nó.
             
Những người hành hương định cư tại bang Massachusetts bây giờ, và mùa đông đầu tiên của họ trong Thế giới Mới rất là khó khăn. Họ đã đến trong thời gia quá muộn để trồng trọt, và không có thực phẩm tươi sống, một nửa số người đã chết vì bệnh tật từ chuyến đi này. 

Mùa xuân sau, người thổ dân kết bạn với những người hành hương này và dạy họ làm thế nào để trồng bắp, điều mà những người này chưa từng bao giờ làm trước đây. 

Từ đó họ trồng trọt thêm những loại cây trồng khác để phát triển trên mảnh đất không quen thuộc và học cách săn bắn và đánh cá. 

Một năm sau, vào mùa thu năm 1621, bắp, lúa mạch, đậu và bí ngô đã được thu hoạch. Những người hành hương này đã có nhiều điều để biết ơn, vì vậy một bữa tiệc đã được lên kế hoạch. Họ mời những người bạn thổ dân đến tham dự. 

Trong những năm tiếp theo, những người hành hương này đã tổ chức lễ mùa thu với một bữa tiệc cảm ơn. Có gà tây nướng, các loại bắp và các món ăn học từ người bản xứ. 

Sau khi Hoa Kỳ trở thành một quốc gia độc lập, Quốc hội đã đề nghị một ngày lễ tạ ơn cho cả nước để chào mừng. George Washington đã đề xuất ngày 26 tháng Mười Một là Ngày Lễ Tạ ơn.

Thanksgiving năm nay, nghe mấy đồng nghiệp đi ăn lunch chung họ nói nhiều về tiệm gà chiên Popeye's có bán Cajun-Style Turkeys cho dịp Thanksgiving. Có người thì bàn để nguyên con turkey từ từ vô nồi dầu chiên. Kiểu đút lò thì gia đình thường làm hàng năm. Hôm kia thấy tiệm bán xá xíu cũng đăng quãng cáo quay gà tây với hương vị .... như vịt Peking :-)

Sau khi biết có nhiều chọn lựa, tụi tui quyết định muốn ăn thử Cajun style turkey của tiệm bán gà Popeye’s năm nay. Chạy lại một vài tiệm gần nhà, họ nói hết rồi. Phải order nhanh tay. Vợ tui có sáng kiến chạy tới khu Đại Hàn, thì nó còn được vài con. Mừng gần chết, tưởng đâu Thanksgiving năm nay ăn gà đi bộ. Anh chàng bán gà dặn tới dặn lui là để tan đá 4 ngày và chỉ cần để vô lò 40 phút là chỉ cần nhắm mắt mà thưởng thức con gà tây, ướt át, mềm mại từng sớ thịt, thơm phưng phức với hương vị đồng quê Louisiana.....hehehe.

TLa




From T3CB:

Còn đang giải quyết một số việc cho xong trước khi tắt computer về nhà celebrate Thanksgiving với gia đình. Định viết vài hàng chúc Thanksgiving tất cả thì thầy TLa viết còm, tôi mừng húm copy and paste thành một entry mới. Thanks TLa.

Cho tất cả những bạn bè, thân hữu, người coi còm.  I am thankful for YOU ALL.

Không có thiên hạ coi blog thì nó sẽ không hiện hữu và tôi sẽ không có bạn còm.

Enjoy your time with family and friends.



10 comments:

  1. Gà tây chiên kiểu Cajun ăn ngon hơn nướng.

    Đừng bao giờ chiên gà tây nguyên con trong thùng dầu nóng. Khi nhúng gà vô chiên, dầu rất dể trào ra và chỉ cần một chút xíu là nó bén lửa cháy nhà, phỏng người.

    Mua nó chiên sẳn rồi heat up lại như kiểu ông TLa mua safe hơn nhiều.

    I am a big fan của Cajun foods. Gumbo, Crawfish boil, Crawfish etouffee, Oyster Poboy, Hush Puppy, Jambalaya etc. However, mặn, mỡ, ăn không chán thì là chết người. HAHAHHAHA

    ReplyDelete
  2. ''...mặn, mỡ, ăn không chán thì là chết người. HÂHHHAHA...."
    Hi hi biết đâu '"dưới đó" đa số dân phì lủ...vậy cho có bạn:)

    ReplyDelete
  3. happy Thanksgiving to you

    ReplyDelete
  4. @ Ông Kẹ: Đâu có gì đâu mà cám ơn. Tôi thường vô đây đọc để mở mang kiến thức, tăng thêm sự hiểu biết về tình hình chính trị của Mỹ do Ông Kẹ bình luận và giải thích hay dễ hiểu thì thỉnh thoãng góp một chút ít qua vài cái còm có là bao. You’re welcome any time.

    Khi viết cái còm đó tôi mới giật mình là Việt Nam thì có tới 4000 năm văn hiến, nước Mỹ thành lập chỉ gần 400 năm mà phồn thịnh vượt bực, đứng đầu thế giới. Do đâu? Phải chăng vì đây là Hợp Chủng Quốc quy tụ những tài ba của dân tứ xứ tụ về đóng góp, sáng tạo làm nên một cường quốc như hôm nay. Tôi luôn ủng hộ và tiếp tục phát huy đa văn hoá. Nước Mỹ đã cho tôi cơ hội khi là thuyền nhân xin tỵ nạn. Giờ đây, nếu phải chịu nhích mình, chịu cảnh chật chọi một chút để có thêm chổ đứng cho những người tỵ nạn hôm nay cần vào nước Mỹ thì cũng sẵn sàng ủng hộ và mở lòng.

    Đi xa quá rồi, giờ trở về chuyện chuẩn bị ăn uống cho ngày Thanksgiving. Giờ này tôi còn thức còm là vì đang chờ “chuyến xe về sáng” để đi rước con tôi. Tối nay nó ra lớp trể và muốn về liền trong đêm nay để được về nhà. Con tìm được ride share với vài ba đứa nửa để đi chung xe, phụ tiền xăng về gần nhà thì tôi ra đón. 7-8 tuần xa nhà, nói nhớ nhà, nhớ đồ ăn của mommy nó nấu. Còn tôi thì vui sướng trần trọc, thức chờ cho tới giờ đi đón con về để nghe kể chuyện trên trời dưới biển. Mấy tuần rồi, nhà cửa văng vắng thiếu tiếng ồn, cũng nhớ nhớ con. Thanksgiving is one of my favorite holidays. Người thân tìm về với nhau, bạn bè thèm ngồi bên nhau quây quần bên những bữa ăn thì chuyện lên cân, nặng ký là chuyện nhỏ. Bung hết đi, sau lễ thì chạy thể dục để lấy lại phọt :-)

    TLa


    ReplyDelete
  5. Happy Thanksgiving to còm chủ, còm sĩ, còm lẻ, còm coi, còm liếc...:)
    Còm Joe

    ReplyDelete
  6. Happy Thanksgiving to ALL! Ăn nhín nhín, bà 9 bẻ răng, ăn nhiều nhiều bà kiều bẻ cổ, vậy ăn vừa vừa thôi thì vui vẻ cả làng! Enjoy!

    ReplyDelete
  7. Mùa gà mà "vịt" dê đã và đang tràn lan từ phim lan tới TV, giờ này lại lây lan vô white House. Dịch sẽ lan tới nước khác? Chuyện gì đang xảy ra? Rất lạ...
    Buồn và thất vọng nhân vật lão thành truyền thông là ông Chalie Rose cũng bị dính...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngày nào tui cũng coi đài này, thật là shock quá! Biết tin ai, coi vậy mà hỏng phải vậy! Có lẽ người Mỹ họ mới can đảm "khai" ra, chứ người VN thì cứ thầm lặng chịu đựng?

      Delete
  8. Thanksgiving & Mỹ quốc (M)
    M là một sự kỳ diệu của trái đất này. Nhiều lúc mình hay so sánh M với VN, TQ... Nhưng ít khi thấy lấy M so với các nước cùng một nguồn văn hoá như Ý, Đức..
    Mà nếu so sánh M với Ý, Đức...thì M càng kỳ diệu: Rộng lượng hơn nhiều lắm, thông thoáng hơn nhiều lắm, nhiều cơ hội để học hỏi, làm việc cống hiến....cho nên, M cũng là điểm đến của người Á và người Âu...
    Trong cuộc sống không có ai, nơi nào hoàn hảo...nhưng trong ngày lể Tạ ơn, ngồi ở phi trường đợi máy bay, nhìn dòng người từ mọi gốc trên trái đất mà lòng thầm nhủ: hi hi, mình ở M là số hen quá, cám ơn M, thanks, thanks...a lot, dear America :)

    ReplyDelete
  9. Cái luật mà ở M có là luật không được kỳ thị vì khác mầu da, tín ngưỡng, giới tính...mà theo tui đây là một điều kỳ diệu của M dành cho mọi người mà nhất là người tơi sau như mình. Ai có biết có nước nào khác có luật như vậy?
    Nhưng để có luật như vậy để tạo một không gian bình đẳng cho mọi người...thì đã có biết nhiêu người dũng cảm, gan dạ...đã đấu tranh từng ngày, tháng, năm...để bây giờ mọi người được hưởng.
    Cho nên, dịp thanksgiving này, cảm ơn những người M, nhất là những người da mầu đã trông cây để tui và mọi người hưởng trái...Thanks You!

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.