Monday, September 25, 2017

Jeff Bezos, Sếp của Amazon, kể chuyện hồi nhỏ của mình

Là một đứa trẻ, người sáng lập Amazon, Jeff Bezos đã học được một bài học quan trọng từ ông nội của mình: Sự tử tế cũng quan trọng như trí thông minh để thành công.

Bezos, người vừa là người giàu nhất thế giới, đã học bài học này một mùa hè khi dành thời gian với ông bà của mình trên trang trại Texas của họ khi ông mười tuổi. Tỷ phú tự tạo, người mà Forbes ước tính trị giá 82,6 tỷ đô la, kể lại câu chuyện của ông tại buổi nói chuyện tại Đại học Princeton.

Khi còn nhỏ, ông nói rằng ông thích toán tới mức như là obsess với toán học và sẽ tìm thấy bất cứ lý do nào để thể hiện tài năng của mình bằng số. Ông sẽ tính toán tất cả mọi thứ, bao gồm tất cả như mấy thống kê vô ích và chi tiêu tạp hóa.

Một ngày nọ, khi ngồi sau lưng chiếc xe của ông bà, ông nghe lỏm được một quảng cáo trên radio, nói rằng mỗi lần hít một hơi thuốc lá sẽ mất một phút trong tổng số tuổi thọ của bạn.

Bezos nói bà của ông ta là một người hút thuốc, nên ông ta quyết định tính số năm bà ta bị giảm thọ vì hút thuốc.

"Tôi ước tính số lượng thuốc lá mỗi ngày, ước tính số lần phun thuốc mỗi điếu thuốc lá và như vậy," Bezos kể lại với sinh viên tốt nghiệp Princeton.
"Khi tôi hài lòng ... Tôi chúi đầu vào phía trước của chiếc xe, khều vào bà tôi trên vai và tự hào tuyên bố:" Chỉ hai phút mỗi lần, bà đã mất 9 năm cuộc đời mình! ", ông giải thích cho bà ông như vậy.

Bezos ngồi chờ đợi để được hoan nghênh vì trí tuệ và "kỹ năng số học" của anh. Thay vào đó, ông nói, bà nội của ông bật khóc.

Ông nội của ông ngừng xe vô lề đường, ra khỏi xe và đợi cháu trai của ông chui ra khỏi chiếc xe, Rồi ông nói với Jeff như sau, "Jeff, một ngày nào đó mày sẽ hiểu rằng thật khó để có thể làm người tử tế hơn là thông minh."

Bezos nói với sinh viên Princeton rằng có một sự khác biệt giữa việc sử dụng những món quà trời cho, chẳng hạn như tính thông minh, và sự chọn lựa cách xử sự tử tế trong cuộc sống. "Sự thông minh là một món quà, sự tử tế là một sự lựa chọn", Bezos nói. Mặc dù thông minh trở nên hữu ích, nhưng lòng tốt ( tử tế) là vô giá để đạt được tới mục tiêu của nghề nghiệp mình, ông nói.


Ông đã để lại cho những sinh viên tốt nghiệp một ý nghĩ : "Quà tặng là dễ dàng – chúng là được trời cho còn cái lựa chọn mới là khó khăn. Người ta có thể tự ru ngủ bản thân với những món quà được ban phát cho mình nếu người ta không cẩn thận, và nếu người ta làm như vậy, nó có thể sẻ làm thiệt hại tới cái chọn lựa của người ta. 

4 comments:

  1. Like
    "...Sự tử tế cũng quan trọng như trí thông minh để thành công..."
    Đúng là trong cuộc sống những gì mình phải quyết định lựa chọn ví dụ như sống tử tế không dể dàng. Còn trí thông minh thì do trời ban cho mình, cứ như đường hi speed internet, dử liệu tự nhiên sẽ "route" bằng đường nhanh nhất một cách tự nhiên...vì trời cho!
    Phàm làm người, theo tui, ai cũng có cái tử tế và cái cà chớn :) trong người. Nếu mình chọn cách sống cà chớn cà chân chắc cũng cà chớn không thua người ta? Với tui, tui xin lựa chọn sự tử tế...the best i can, và lâu lâu thì nổi cơn cà chớn cho vui nhà vui cửa...ha ha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hehehehehe Đừng kiếm tình trạng tuyệt đối. Tử tế all the time. Sẽ không có được. Nếu có nhiều người mình giao tiếp cùng nhận xét là thằng này tử tế là mình OK.

      Tôi luôn biết mình là người tử tế, khi tôi cà chớn 95% là tôi chọn làm cà chớn, 5% còn lại là either ngu không biết làm như vậy là không tử tế.

      Má tôi là người rèn và kèm sát tôi không cho tôi cà chớn nên khi tôi lớn hiểu chuyện. Tử tế nó trở thành như một cái habit thói quen, khi misbehave không có chủ đích là thấy ái náy lắm. Còn khi cà chớn có chủ đích thì short term khoái lắm khi không bị thua, long term thì thấy nhiều khi vô ích không cần làm như vậy. Còn nếu bị gảy răng sưng mắt ngay lập tức thì hối hận là sao chơi ngu im mẹ nó cho xong. hhahahahahaha.

      Delete
    2. Like.
      Ha ha, vậy là ngon lành rồi. Thêm:
      -John McCain: chiến đấu lắm nha. Rồi giờ già, lại mang biện nan y...sẽ không còn là người sợ chết nữa. Cho nên rất có thể ổng sẽ làm dữ?
      Chỉ tiết một con én không làm nên mùa xuân. Nhưng cứ sống tử tế...rồi cũng sẽ tạo ra mùa xuân cho chính mình...
      -Obama: Khi con đi học xa, ông Ba khóc như bị mổ tim...có ngưới nói ổng gì mà yếu xìu vậy? Nhưng đây thể hiện tính nhân bản của con người, phải không?

      Delete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.