Saturday, March 25, 2017

Hậu trường Trumpcare ôm đầu máu

Có hai nhóm trong hạ viện đều thuộc về đảng CH cự nư chống lại cái Trumpcare nhiều nhất, the freedom caucus là nhóm bảo thủ của tea party được bầu vô hạ viện và dựng lên cái caucus này và nhóm thứ hai là nhóm bảo thủ ít hơn, trung dung chính giữa mà tiếng lóng nick name là the coverage caucus.

Caucus là một nhóm mà thành viên nó có suy nghĩ giống nhau, hợp quần lại để tạo hậu thuẫn mạnh hơn cho cái lợi ích của nhóm mình.

The freedom caucus nắm đầu là ông Mark Meadow, CH từ tiểu bang North Carolina, cái group này thì nói là cái Trumpcare không cắt đủ và muốn cắt nhiều hơn. Những thứ nó muốn cắt là:

Đuổi ra khỏi medicaid hết mấy người nghèo càng nhiều càng tốt, không đợi tới 2024 gì hết mà cắt càng nhanh càng tốt. Ngoài ra muốn cắt luôn mấy cái gọi là dịch vụ cần thiết mà Obamacare bắt buộc  bảo hiểm phải cover như : khám thai, chăm sóc sức khỏe cho dàn bà mới sanh và con nít mới đẻ, trị bệnh tâm thần và các bệnh ghiền rượu, ma túy, vật lý trị liệu và dụng cụ xe lăn này nọ cho mấy người cùi trất không hồi phục được (disability), preventive khám phòng bệnh và lab service tiền thử máu, chụp hình scan etc.

Nhóm thứ hai coverage caucus là từ những dân biểu CH mà khu vực của họ có nhiều người nghèo, ghiền ma túy nặng nề ( cái này là cái dịch lớn trong cộng đồng dân da trắng, nó bắt đầu bằng bị thương cho uống thuốc trị đau nhức, rồi bị dính luôn ra xài tới chất trắng). Họ muốn đừng cắt nhiều quá ảnh hưỡng cử tri của họ và sợ cử tri  nổi giận vote nó out trong kỳ bầu cử 2018 sắp tới.

Thành ra hai bên cùng CH mà nó kéo ngược ra hai phía, tạo ra một vấn đề nhức đầu nan giải khó mà thỏa hiệp cho vẹn toàn được.

Một vài chi tiết hậu trường giữa Trump, Paul Ryan, Mark Meadow trong vài ngày qua dẩn tới sự thất bại ê chề của Trump và hạ viện CH được xì ra như sau:

Chiều thứ năm vừa qua, khoảng 30 dân biểu CH từ hai cái caucuses này tới họp với Trump bên White House. Mấy cha nội nói về những vấn đề về chính sách ảnh hưỡng này nọ. Trump nghe không hiểu gì nhiều và chán không muốn nghe nên nói: “ forget the little shit ” (bỏ qua mấy cục cức chuyện nhỏ đó đi)

Mấy cha này nghe Trump nói vậy nhìn nhau không biết Trump nó hiểu cái gì về health care ảnh hưỡng như thế nào cho cử tri và sự ngiệp chính trị của mấy cha dân biểu này. Nhưng họ nhịn và  Trump nhấn mạnh là phải làm cho lẹ lật obamacare và thay thế bằng Trump care trước, rồi ai sống chết ảnh hưỡng tới đời sống cử tri thì tính sau. Trump nói là không lật Obamacare thì 2020 Trump sẽ bị cử tri đập, vì thất hứa thì không có TT CH nào mà có thể thắng DC được, không có TT CH lo cho mấy tụi dân biểu mày đâu. Vì vậy mà phải vote yes ủng hộ tao.

Một trong số mấy dân biểu này nói là mấy cái “little shit” đó là cái mà cử tri quan tâm và dời sống của gia đình họ phụ thuộc vào đó, sự phát triền của quốc gia phụ thuộc vào đó. Ông này nói như sau “ We are talking about 1/5 of our economy” với ý là mấy cái little shit mà Trump cự nự là chuyện của 1/5 của nền kinh tế Mỹ, cho thấy Trump không có cái suy nghĩ xa hay có cái tâm thật sự của một TT lo cho dân trước mà ngược lại lo cho sự ngiệp chính trị của mình mà thôi.

Sau cái cuộc họp đó thì cũng không có ai thay đổi cái vote No của mình cho chắc chắn mà lại nghi ngờ thiện chí cùa Trump nhiều hơn.

Trump thật sự gọi phone sạo sự nói chuyện trên trời dưới đát với mấy dân biểu vote No rất nhiều, nhưng chỉ là vả lả nói chuyện khơi khơi, cười giởn và một chút hăm dọa chớ không đi sâu vô cái vấn đề mà họ thật sự quan tâm. Nên không có nhiều hiệu quả.

Ngày thứ sáu thì Mark Meadow xuống Florida Mar a Lago chơi và bàn tiếp vụ này ở nhà của Trump dưới đó. Đánh golf remember? Hahahahahaha. Đâu có làm ra trò trống gì đâu khi ở đó, toàn là ăn nhậu, xong rồi về. Không có kết quả gì cụ thể.

Ngày thứ ba Trump qua hạ viện nói chuyện với dân biểu CH, Mấy cha này nóng lòng nghe Trump nói nó có chịu nhượng  bộ sửa cái bill đó theo ý họ không. Đùng một cái Trump tuyên bố không bàn thảo gì hết nữa, Theo tao vote yes hay là giữ lại Obama vote no.

Và trong cái speech này Trump nói một cái bạy bạ nhất làm chìm cái Trump care là Trump nó nói nửa thiệt nửa giởn, khi kêu Mark Meadow đứng dậy và nói Mark mà vote no là toa sẽ bụp nó, và ngiêm nghị lại nói  là : “Tôi tin là Mark sẻ vote yes”

Trump nhận xét sai về Mark Meadow, từ khi lên làm sếp cái caucus, ông luôn muốn xây dựng cái cầu giữa cái freedom caucus với Paul Ryan và WH. Ông luôn muốn làm vừa lòng WH và Trump tới mức mấy người khác trong caucus của ông sợ ông theo Trump, phản bội lại cái tôn chỉ bảo thủ cực đoan của nhóm. Thành ra Mark sẻ vote yes theo Trump mà Trump sợ nó vote no, call nó out trước công chúng làm cho nó không thể vote yes theo Trump. Vì làm như vậy nó giống như thằng yếu theo vuốt đuôi Trump thì làm sao làm lãnh đạo cái freedom caucus được. Bởi vây Trump nói là nhà thương thuyết giỏi mà lại đánh giá sai sự kiện này. Mark Meadow ngày nào cũng text cả chục lần với Bannon là cố vân alt right của Trump, mà lại không đoán biết là nó đã theo mình rồi. Còn call nó out đạt nó vô thế không thể vote yes. That was really stupid mà Trump làm.

Ngoài Trump ra, Ryan và Price phải gánh cái trách nhiệm thua bể đầu, chảy máu mủi này. Nhưng tất cả là đổ vô Trump, vì cả Ryan và Price (bộ trưởng y tế) đều dựa vào cái cây gậy thần Trump. Cứ tưỡng như khi tranh cử. Nói lung tung, mistake tùm lum, nhưng dân vẩn bầu cho làm TT. Sorry, kỳ này cái cây gậy thần Trump stick nhỏ quá, quơ không nổi, xìu lơ. ôm đầu máu.

9 comments:

  1. Phe ta đá phe mình= Trumpcare trùm mền

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái khó là cả hai đều là ta với mình. Thật là rối rắm cuộc đời.

      Delete
  2. Like like 👍Hahaha😀😀😀cho mày chết😀😀😀

    ReplyDelete
  3. Nhìn mặt cha nào cũng giống như khỉ ăn ớt. Chờ đến 4 năm chắc nước Mỹ sẽ nát thành cái mền rách luôn!
    À, còn cái vụ v/c TTT không share bed là gì vậy? Bộ họ "cơm không ngon, canh không ngọt" hay sao? Không tề gia được thì làm sao bình thiên hạ? Diễu dỡ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hy vọng còn cái mền rách đấp đở lạnh
      Joe

      Delete
  4. Anh ảnh chính thức xin ra khỏi Âu châu...
    Nếu châu Âu loạn, Mỹ khoang tay đứng ngó ? Hay vì quyền lợi của mình, phải đổ tài nguyên ( lúc đó chắc rất nhiều hơn bây gió ) để giải quyết ?

    ReplyDelete
  5. Không đơn giản đâu ! AL không bàn đến vấn đề chính trị mà chỉ nói đến đời sống hằng ngày : khi áp dụng Brexit thì nước Anh sẽ ra khỏi khối schengen tức là muốn đi lại trong khối này thì phải có visa. Có rất rất nhiêù người Anh mua nhà cửa ở miền bắc nước Pháp(Normandie- Dunkerque) và Bỉ vì rẻ hơn bên Anh và xe lửa Eurostar vô London chỉ mất có 1h30 : coi như là họ ở ngoại ô của London. Những người này phải làm sao đi lại mỗi ngày khi nhà ở Europe mà việc làm ở England, nếu xin visa thì đương nhiên anh Pháp và anh Bỉ sẽ làm khó dễ. Ngược lại cũng availuable cho Pháp+ Bỉ vì giới trẻ (nhiêù start up ) đã đặt ở bên Anh vì thuế ít hơn.
    Cũng nhức đâù lắm chứ không chơi : bên này đang lo bâù cử nên chưa màng đến Brexit.

    ReplyDelete
  6. Tư bản phương Tây, sau WW2 là USA Cầm đầu, và "toàn cầu hoá" ra đời sau. Nước lớn kêu thì nước phải theo nếu không thì.,,phù mỏ:). Ai mà bày đặt theo đường khác bị đánh dập mỏ luôn.
    Bắt theo xong, ăn uống, thâu gom no xong...thì nói tao mệt quá, tao không lo được nữa, tao chỉ lo cho tao, tao America first...
    Làm ăn kỳ vậy
    Joe

    ReplyDelete
  7. @AL
    Like. Còm sơ là thấy đời sống mình hằng ngày nó không còn giới hạn bởi lằn ranh biên giới một quốc gia nữa...
    Những hiện tượng đang xảy ra hiện nay từ American first ( nước Mỹ trước đã). Môi trường năng mưa bất thường...có phải là bắt đầu của "hậu toàn cầu hoá", post-globalization ? Ai phải còng lưng đổ vỏ? Ai đã ăn ốc gạo no nê...ha ha chúc ngày vui, chúc weekend...
    Ý mà sắp bầu thì khẩn trương đời sống không ta ? Có gì cho biết để rút kinh nghiệm
    chạy dzìa...VN ha ha. Joe

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.