Saturday, March 18, 2017

Đức không thiếu Mỹ một xu tiền bảo hộ gì hết. Trump nói bá láp.

Sau khi meeting với Merkel, sáng thứ bảy Trump lại nổi khùng tweet là Đức thiếu nợ tiền Mỹ quá nhiều tiền để bảo vệ Đức qua khối NATO và phải trả tiền này lại cho Mỹ.

Trump nói bậy tùm lum tùm la như con nít quậy. Ai có coi cuộc meeting hôm qua giửa Trump và Merkel thì thấy rỏ. Chancelor Angela Merkel làm sếp Đức mười năm nay và là một lảnh đạo tài ba, quan trọng của thế giới, được sự kính trọng của nhiều nguyên thủ quốc gia khác.

Như bài viết trả lời người còm không tên trong blog này hai ba ngày qua về NATO. Tôi nói là cần phân biệt tiền đóng cho ngân sách chi tiêu của khối NATO và ngân sách quốc phòng của các xứ trong khối này.

Cái Trump nói Đức thiếu nợ và phải trả cho Mỹ là sai. Đức không có thiếu xu kẻng nào cho Mỹ hết và không phải trả cắc bạc nào cho Mỹ hết.

Cái mà Trump nói nó là như thế này. Trong thời Obama, thì ông O cũng cự nự NATO là ngân sách quốc phòng của các quốc gia trong khối, ít hơn Mỹ nhiều quá và cần phải tăng lên để cho tự mạnh hơn gánh vác chuyện quân sự, nhiều lính, máy bay, hỏa tiển hơn. Những thứ này nhiều hơn thì NATO càng mạnh hơn, còn nếu cứ dựa vào sức mạnh quốc phòng của Mỹ không, thì không hiệu quả bằng nhiều cái mạnh của cả khối cộng lại.




Các quốc gia trong NATO nói là đồng ý là tăng ngân sách quốc phòng lên ít nhất là 2% của GDP xứ mình và đặt ra là tới năm 2024 đạt cái chỉ tiêu 2% này.

Khi Nga quánh chiếm Crimea bên Ukraine thì mấy xứ NATO đều tự nguyện lo cho mình và tăng ngân sách quốc phòng nhiều lên vì sợ Nga bụp. Các xứ có biên giới chung và là chư hầu củ của Nga thời Sô Viết lật đật tăng ngân sách quốc phòng, để phòng chống Nga,  như Ba Lan, Latvia Estonia…. Bốn xứ có ngân sách quốc phòng 2% ngoài xứ Mỹ ra ( 3.5% GDP) là Greece, Estonia, Poland and UK.

Ngân sách quốc phòng Đức sau thế chiến thứ hai thì không có nhiều, giống như Nhật vì không muốn hiếu chiến nổi cơn lên đánh tùm lum như thế chiến thứ 2. Đức giờ ngân sách quốc phòng tăng đáng kề sau này lên tới 1.4% GDP và on track dể đạt chỉ tiêu năm 2024. Trump bây giờ mà la lối vậy làm cho Merkel khó mà vận động chánh phủ Đức tăng ngân sách quốc phòng vì không ai muốn là sợ Trump, nó nói gì phải làm theo. Vì vậy đây là cái chiêu nghe dao búa tưởng bở nhưng lại là cách thiếu hiệu quả nhất.

Và nhắc lại tăng ngân sách quốc phòng không có nghĩa là tiền đó phải trả cho Mỹ như tiền bảo kê như Trump nói. Đức không thiếu Mỹ gì hết ngoài cái cần trả cho Trump một cục địt thúi vô mặt vì nói ngu bừa bải, mị dân Mỹ lấy tiếng là mình rambo vai u thịt bắp nói ai cũng phải nghe lấy phiếu dân Mỹ.

Ba thí dụ về cái tiền ngân sách quốc phòng không phải là tất cả để Mỹ có được chuyện mà nó muốn, cho thấy về sự phụ thuộc của Mỹ vào khối NATA để Mỹ thực hiện được cái chiến lược về  an ninh, quốc phòng, kinh tế và cả về cái vai trò lảnh đạo của xứ Mỹ.  NATO và Đức là xứ mạnh trong khối, gánh vác và giúp Mỹ nhiều nhất trong cái chiến lược làm cha thế giớ này.

Vụ bụp Iran về cấm vận ép nó vô ký hiệp ước với Mỹ về vũ khí nguyên tử. Mỹ từ 1979 đâu có liên hệ ăn uống qua lại nhiều với Iran đâu, nên cấm vận kinh tế Iran, Mỹ không bị ảnh hưỡng một ly ông cụ gì hết trong khi châu Âu, mấy xứ  trong NATO chịu bất lợi về kinh tế làm ăn với Iran nhiều hơn nhưng tụi nó cắn răng theo Mỹ cấm vận Iran. Không có NATO ủng hộ thì cấm không được khỉ khô gì hết là Mỹ kẹt cứng vì Iran ghét Mỹ và muốn đục Mỹ nhất. Chuyên này chưa lớn mấy.

Chuyện với Nga mới lớn, cấm vận Nga vụ nó chiếm Crimea Ukraine, Europe /NATO mất đi một lợi tức 700 tỉ đô  và 2 triệu việc làm. Và sự thật thì sau thế chiến thứ hai, Đức và NATO chịu thiệt rất nhiều để ủng hộ Mỹ trong chiến lược chận Nga trong thời chiến tranh lạnh mà nó có kể gì đâu cho tới bây giờ cũng vậy.

Chuyện thứ ba là Đức hứng chịu và nhận tị nạn Syria tốn một năm 30, 40 tỉ Euro, Merkel hứng chịu tới cả nguy cơ mất job chancelor của mình về vụ này để gánh bớt cái khũng hoảng tị nạn Syria này với Mỹ. Tị nạn bên Trung Đông là hậu quả từ chiến tranh Iraq và một lô lổi lầm mà Mỹ tạo ra từ thời George Bush, quậy nát tùm lum tè le ra chớ đâu phải xứ nào bên Europe đòi đánh Iraq đâu.



NATO và Đức là thành viên quan trọng nhất, đồng minh kiên cường nhất với Mỹ không thiếu Mỹ xu nào hết. Không có NATO giũ yên thế giớ tránh thế chiến thứ 3 xảy ra trong vòng 6, 7 chục năm nay tạo ra thịnh vượng cho cả thế giới, mà dựa vào đó mà Mỹ duy trì được cái ngôi number 1 cường quốc của mình, cho dân mình yên ổn kiếm tiền nhiều hưởng thụ khỏe re.  Trump lại tè le nổi khùng nói bậy bạ quậy tùm lum.

45 comments:

  1. Ah, thanks for clarifying this. You make tui feel better, tui cung nghĩ giống nhu Mr. T, cứ tưởng lả Mỹ dóng góp bao thầu cho cả thế giới 😀😀😀Té ra tui cũng không tệ lắm, suy nghî hiểu biết cũng cở normal person 😀😀😀hahaha

    ReplyDelete
    Replies
    1. You are welcome.

      Nhiều thứ quá, làm sao mà cái gì cũng biết hết được.

      Spring is coming, weather will break for more sunshine, pleasant time

      Enjoy.

      Delete
  2. Ông Thầy Lý

    Ran the LA marathon this morning?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lúc này cũng ít chạy và để nhiều thời gian cho thú vui khác rồi: Mountain biking. Làm cu-rơ leo đèo thả dốc tuần vài ngày, rãnh thì lo o bế chiếc xe đạp cho ngon lành mượt mà :-)

      Thanks for asking. Vẫn theo dõi blog Ông Kẹ thường. Anh viết càng ngày càng mạnh, đầy súc tích và đầy sức thuyết phục.

      TLa

      Delete
    2. Hehe thú vui mới hao nhiều nha. Cứ thay cái yên, rồi cái phuộc nhúng, shimano chán rồi thì thế cái Mavic rồi lung tung nhiều quá ... Được cái nó đỡ ê cái knees há?
      Enjoy.

      Delete
    3. Ha ha,
      OK ngày ngồi xe Mẹc, có bác tài và lơ xe...vậy mà cũng rành xe đáp quá hén

      Delete
    4. Mười mấy năm trước, hai thằng cousins nhí nhất của tôi nó là cua rơ chạy cho mấy cái club trên Canada. Nói diền cho tôi nghe, và khoe mấy cái xe của tụi nó cho tôi coi nên tôi biết.

      Biết một thằng ưa bán hàng cho công ty tôi làm cái mountain bike của nó mắc hơn cái xe nó lái đi làm. Nói tới biking nó nói tới sáng.

      That was how I got the chop về bikes.

      Delete
    5. "Nói tới biking nó nói tới sáng"....hehehe. Quá đúng luôn. Một vài năm trước khi có người hỏi về chạy marathon ở NY: tiền vé máy bay, tiền ăn uống, khách sạn, di chuyển, tiền trả để ghi danh, rồi thức khuya dậy sớm đón xe bus từ 4:00 giờ sáng, chờ cho tới gần 10 giờ mới bắt đầu được hành xác chạy 26.2 miles. Họ cho tôi điên....hehehe. Nên rút kinh nghiệm, giờ mà nói cái giá chiếc xe đạp leo núi chắc họ kêu xe xúc tôi đi luôn :-). Nói vui vậy thôi, có một dụng cụ thể thao tốt, nó thúc đẩy mình thích thú và đem ra xài thường xuyên hơn. Người ta thường nói sức khỏe là vàng mà. Nên dụng cụ đi tìm vàng không có rẻ là vậy.

      Cái cãm giác, từ từ leo dốc, đổi gear...kịt kịt. Tim bắt đầu tăng nhịp, tận dụng cơ bắp chân, có lúc tưởng như máu ở đùi đang xôi xục (burning), mỡ trong người cháy thành..... mồ hôi mẹ, mồ hôi con. Cố gắng dùng cơ bụng đạp cho tới đỉnh đồi. Từ trên cao có gió mát lồng lộng, thành phố thu nhỏ dưới lòng chảo (valley) lúc hoàng hôn về.....quá ư là tuyệt vời. Còn lúc thả dốc thì 100% tập trung vì với tốc độ cũng nhanh nên cũng khó mà để đầu óc suy nghĩ chuyện gì khác.

      Không biết tới lúc mid life crisis thì có trò chơi gì khác. Chứ hiện tại đây là thú vui mới của tôi :-)

      TLa

      Delete
    6. "...Không biết tới lúc mid life crisis thì có trò chơi gì khác..."
      Có...có...có
      Ha...ha...ha

      Delete
  3. Hồi trước tui có nói "cái miệng TTT giống y như phau câu con gà!" Nói bậy, chửi bậy và ký bậy! Thầy chạy!
    TL đi NY chắc trên đường về, ai biểu không có FB nên mù!

    ReplyDelete
    Replies
    1. @bidong,
      Vụ "phao câu gà" Bidong nói là nói có sách, mách có chứng đó.
      Số là hồi đó Bidong phán xong, sau đó tui có coi một bài báo của Anh, tác giả chê là "...Trump looks like a turkey, walks like a turkey, talk a turkey...." Tui đọc tới đó mà nhớ tới lời phán trước đó mà cười...té ghế
      Joe

      Delete
    2. Thanks Bi, giờ là người well informed há?
      Cheers

      Delete
  4. Hôm nay TTT bị 1 cú sét đánh ngang tai! Chờ xem màn tiếp là gì?

    ReplyDelete
    Replies
    1. He he,
      Vài ba ngày sét sẽ đánh một lần cho coi

      Delete
  5. Tôi cũng nghĩ như vậy. Tôi không tin Đức thiếu nợ gì Mỹ. Chuyện dễ hiểu quá mà. Thí dụ như ở cùng một xóm, họ lập ra chương trình neighborhood watch để đề phòng trộm cướp, coi chừng người không phải dân cư ở đó la cà trong xóm. Người thì đề phòng thêm bằng cách gắn máy báo động, người nuôi chó dữ giữ nhà, người cài thêm khoá cửa v.v. Còn ông Trump muốn làm anh hùng Rambo, bệ vệ đeo súng ống, đêm đêm đi rảo rảo trong xóm để bảo vệ trị an khu phố rồi sáng ra nói là cả lối xóm thiếu tiền ổng vì ổng lo cho mọi nhà yên giấc. Ổng muốn thu tiền bảo hộ? Người ta thiếu ổng cái cù lôi thì có....hehehe.

    Tôi nhớ thời Obama làm tổng thống có nhiều lúc tôi quên là mình có TT. Mọi chuyện đâu có hư cấu ồn ào như bây giờ. Mở TV lên là có nghe nói tới Trump. But not in a good way. Làm TT gì mà xã giao với một cái bắt tay cũng không muốn chìa ra. Bó tay với ông Trump.

    Giờ nói về chuyện tiền bạc một chút nha. Từ lúc ông Trump lên là TT, tôi thấy stock market coi bộ lên ào ào, bà con có thêm tiền nên cũng chưa phản đối Trump mạnh mẽ. Stocks mà xuống chắc còn nhiều người vượt hàng rào vô hỏi thăm ông Trump.

    Sao tôi nghi Trump không làm hết nhiệm kỳ 4 năm quá.

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Từ từ ra khỏi stock được rồi đó. To protect cái gain hổm rày, Signs for adjustment ló ra từ từ, rate continue to be raised....

      Viểt chửi Trump hoài tôi cũng chán luôn. Đang collect data viết một bài đề tài giựt gân cho thiên hạ chửi chơi. Nhớ đón coi và hehehe góp ý cho nhiều người tẻn tò đỏ mặt cho vui nhà cửa.



      Delete
    2. Trâm làm được tới 4 năm hay không?
      Mỹ phải chịu cơn đau 4 năm hay 0?
      Đây là lúc coi toa thuốc thể chế dân chủ Hoa Kỳ hiệu nghệm tới cở nào

      Delete
    3. Sao lại chán khi viết về TT Trump, chuyện thời sự chuyện xôn xao đang diển ra? Chủ trương blog của Ông Kẹ là để giải thích news mà. Nghe CNN để theo dõi tin tức thời sự nóng, nhưng tôi thích đọc thể loại phân tích của một vấn đề mà ÔK đưa ra rất nghiêm túc không có dùng alternative facts trong đó.

      Như có lần chị Lụa suggest thĩnh thoảng đổi đề tài cho nó thêm phong phú cũng hay.

      Uh oh, hồi hộp đón xem đề tài giựt gân của ÔK :-) sẽ để dành gân để có mà giựt với thiên hạ...hehehe.

      TLa

      Delete
  6. Lụm về đây:

    CNN Breaking News

    Supreme Court nominee Neil Gorsuch on Tuesday criticized President Donald Trump's attacks on the federal judge who blocked his administration's travel ban, saying for the first time publicly that he found them "disheartening" and "demoralizing."

    Gorsuch previously made those comments in private conversations with senators. But Tuesday marked the first time he went on the record with his disapproval of the president's rhetoric when he called US District Judge James L. Robart a "so-called judge."

    "When anyone criticizes the honesty, integrity, the motives of a federal judge, I find that disheartening, I find that demoralizing, because I know the truth," he said during his Senate confirmation hearing in response to a question about the tweets from Sen. Richard Blumenthal.

    ReplyDelete
  7. Đức không thiếu Trâm tiền gác-dan?
    Vậy mà nhìn Trâm mặt chầm dầm, không thèm bắt tay chị Đức...tui cứ tưởng...

    ReplyDelete
  8. Độ rày tin tức của TTT cứ như là phim kiếm hiệp, tưng bừng, cực lạc...
    Kỳ này Trâm đang trong cái thế thù trong giặc ngoài...lại bonus thêm cái mồm phao câu... Thì chỉ có từ chết tới...chết

    ReplyDelete
  9. Tháng tới ông Tập Cận Bình sẽ tới Mỹ gặp TTT. Sẽ ảnh hưởng thế nào tới stocks nè? Bán stocks ? Hay để lên giá? Ai biết ?

    ReplyDelete
  10. Hôm nay stocks xuống thê thảm! Không nên rút ra vào ngày mai, chờ khi nó lên trở lại thì nên rút vào xó chờ thời!
    Xin hỏi OK là TTT & PR "hăm dọa" bắt mấy ông kia phải approve cái repeal nếu không sẽ bị mất job trong 2018, như vậy họ có vi phạm nhân quyền không?
    Ngày mai là ngày quyết định cho healthcare, chờ xem!
    Thế giới đang rối bời với tụi khủng bố, nên làm gì đây?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chờ nó không lên mà xuống nữa thì sao? Stock muốn giử tiền gain thì phải có kỷ luật là theo cái mục đích của mình. Thí dụ mình set goal nó tắng 5% là bán chạy. Thì phải làm liền khi cái goal đạt được mục tiêu, sau đó lên xuống thì mình không cần tiếc hay uổng quá gì hết. Stock lên xuống theo cái kiểu ông già say rượu không ai biết dược cái gì là cái gì hết. Tiếng nhà nghề thì nó nói là random walk, tức là chuyện xảy ra trong quá khứ mà mình biết không có dính dáng gì tới chuyện sắp xảy ra hết.

      Một thí dụ buồn cười mà khi đi casino mình thấy mấy tay chơi roulette hay bài cào banker looser gì đó. Họ lấy giấy ra ngồi ghi xuống coi con gì ra trước đó rồi suy nghĩ, trầm ngâm coi nghiên cứu như Einstein chế ra công thức E=mc(square). Nhưng thật ra họ cho người khác thấy là họ không biết cức khô gì hết về cái game đó hay khoa học nằm ngoài sau cái game đó. Và kết quả là họ cháy túi đi về. Casino nó cho giấy hay chế cái game cho thấy con gì ra rồi là muốn dụ cho người chơi thấy khoái chí như là mình smart nhìn dử kiện đó mà biết con gì sắp ra cho thiên hạ khoái nhào vô chơi cho nó móc túi. Biết vậy nhưng khi tôi chơi tôi cũng coi con gì ra rồi và đoán mò như bao nhiêu người khác và tôi luôn thua. hahahaha Vậy câu hỏi kế tiếp là biết vậy tại sao chơi ngu vậy? Ngu nhưng mà vui thì ráng chịu hahahahaha. Irrational behavior mà lỵ.

      As of now CH cần 23 phiếu từ CH để repeal Obamacare trong hạ viện. 32 CH say no, 15 nghiên về no. Paul Ryan postpone the vote để vận động tiếp. Let wait and see.

      No, hù không vote theo ý mình thì cúp tiền, không giúp vận động tái tranh cử không có vi phạm nhân quyền của người bị hăm dọa gì cả. Cái đó cũng như cha mẹ rút tiền lại khi nó cải ngược ý mình. hahahahaha sound familiar??

      Khủng bố London sucks big time.

      Delete
    2. B. chỉ biết về 401K, nhưng không phải stocks alone! hahaha... Hồi xưa, có co-worker chỉ vậy đó, nếu hôm nay thua, ngày mai đừng rút vội mà chờ nó lên rồi hãy rút, vì là long term investments; ngày thua thì giá xuống sẽ mua được nhiều shares cho ngày thắng, đó là mấu chốt! Ngày nào thua, che mắt lại đừng nhìn vì có thể sẽ bị rớt tim, ngày nào thắng thì cũng đừng mừng vội vì nếu ai cũng biết được khi nào nó thắng thì còn ai thua? B. không hiểu gì về tiên đoán cho stocks nên chưa bao giờ dám đụng vào, chơi trong 401K mà đã sốt vó rồi thì đâu thể làm giàu vì stocks được. Thôi có nhiêu ăn nhiêu cho qua ngày là mừng rồi!

      Delete
  11. Hey thiên hạ

    Tôi mới coi báo NVO thấy chuyện cộng đồng cờ vàng, cự nự nhà thờ Houston tổ chức hội chợ trùng ngày 30-4.....

    Tôi pissed không phải vì tôi CG mà tôi thấy nhiều người ăn hại quá, 40 chục năm nay cứ toàn là rình coi và bắt lổi mấy cái chuyện này hoài. Trong khi dân thì khổ, biền thì mất, VC vẩn ăn trên ngồi trước và đại diện CĐ Việt Hải Ngoại cứ rình mò la lối bậy bạ không làm gì hay hơn hay giúp ích gì cho ai cả.

    It is shameful.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tại sao họ lại làm lớn chuyện khi v/đ quá đơn giản! Chỉ cần nói chuyện với nhà thờ đổi ngày, không phải để mourning ngày 30 tháng 4, mà để dân chúng có thể tham dự được 2 events trong 2 ngày khác nhau! Lâu rồi tui không tham gia biểu tình với cộng đồng, cứ ngỡ sẽ có văn nghệ "free" hoành tráng lắm (như thời còn Việt Dzũng), hăm hở ra đó thì thiệt là thất vọng! Hát được vài bài, còn thì nói nói không ngớt... tui bỏ về giữa chừng vì không thích nghe nói nhiều. Có 1 sự kiện là có 1 cái biểu ngữ viết là "Việt không giết Việt" (quên là của hội đoàn nào). BTC la làng chỉ trích & tuyên bố không thể hòa hợp hòa giải? Tui không hiểu họ muốn nói gì, nhưng sau đó thì nhiều người vươn cờ VNCH che cái biểu ngữ đó! Tui thấy thái độ vài người nói hung hăng quá, chán nên bỏ về sớm là vậy! Chuyện gì còn có đó, tại sao phải mạt sát nhau, nó sẽ làm lu mờ đi ý nghĩa của cuộc biểu tình! Rồi nước Việt Nam sẽ đi về đâu???!!!

      Delete
    2. Why nhà thờ phải đổi ngày? Họ luôn làm vậy bao nhiêu năm nay, 2 tuần sau mùa chay, mùa crawfish ... . Chỉ là trùng hợp.

      Họ có nói với nhà thờ, và nhà thờ giải thích cặn kẽ và trong ngày 30-4 nhà thờ sẻ có chào cờ tưởng niệm và hát hò nhạc đấu tranh gì đó.

      My point is, no one should question nhà thờ intention. We all refugees and nhà thờ never shy away from its principle regarding VC.

      Delete
    3. Hồi lâu rồi nhà thờ St. Barbara thường tổ chức hội chợ vào tuần thứ 3 của tháng 9. Có 1 năm, ngày tổ chức rơi nhằm ngày Trung Thu, nhà thờ quyên góp và bỏ tiền ra mua bánh TT để phát cho các em và combine TT với hội chợ. Để tổ chức hội chợ hàng năm, người ta phải reserve rides, games cả năm trước thành ra cũng khó lòng để đổi ngày. Đề nghị của nhà thờ có lý nhưng người "chống cộng" lại làm big deal! Má ơi!

      Delete
  12. Nếu tôi là người tổ chức hội chợ đó, tôi sẽ không đổi ngày, mà sẽ giữ y như vậy như đã thông báo trong Giáo xứ từ trước.
    Miễn trong ngày 30 tháng 4, ban tổ chức chỉ cần nhắc nhở và xin vài phút tưởng niệm, vậy là đủ rồi.
    Đâu phải vui mừng ăn lễ Chúa Phục Sinh là phản bội quê hương, còn làm mặt mũi nhăn nhó đau khổ mới là yêu nước.
    Như bà con anh em tụ họp ăn lễ giỗ ông bà cha mẹ, thì phải ôm nhau vật vã than khóc thảm thiết thì mới gọi là có hiếu hay sao?
    Tôi cũng không ưa mấy cái hội gì mà cứ tự xưng đại diện cộng đồng, tôi có biết họ ứng cử hồi nào đâu, sao tự dưng thay mặt tôi cấm này cấm kia vậy kìa?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhà thờ không đổi ngày mà làm exactly như Anonymous nói.

      Delete
    2. Hi-5! Nếu ai cũng suy nghĩ tích cực như vậy thì đâu có chuyện gì để nói! Xa xưa lắm rồi tui còn bỏ phiếu bầu cho cộng đồng, nhưng từ lúc họ chia bè chia phái, có 2 chủ tịch cho 1 cộng đồng, tui xù luôn từ đó cho tiện sổ sách!

      Delete
    3. Nhà thờ Houston caves in to the pressure . Bỏ hội chợ ngày chủ nhật 30/4.

      Nhà thờ dỏm. Ông cha không dám vác thánh giá.

      Delete
    4. Phải chi nhà thờ này có ông Kẹ :)
      30 tháng 4 cấm không cho nhà thờ mở hội chợ ăn mừng Phục Sinh, vậy các đại diện CĐ Việt Hải Ngoại phải hô hào dân chúng vác cờ quạt ra phi trường biểu tình các ông về VN ngày 30 tháng 4 luôn :)

      Delete
    5. Cha ở Mỹ mà sợ nhóm "chống cộng", khi được gửi về phục vụ ở VN chắc sợ VC không dám ra đường luôn!

      Delete
    6. Tôi suy nghĩ, trăn trở, và đặt tôi vào vị trí của nhà thờ thì tôi phải làm sao?
      Trong tinh thần suy niệm về mùa chay và sự sống lại, tôi không hiểu được quyết định của nhà thờ. Tôi thấy có một tấn chuyện tích cực hơn giữ ngày này hơn là bỏ nó. Không phải chỉ là cứng đầu chống lại chuyện CĐ xía vô, mà là có lợi cho cả nhà thờ và toàn thể người Việt bên này và nhất là truyền lữa lại cho giới trẻ. Chúa thánh thần soi sáng kêu nhà nhờ đi tiên phong mà nhà thờ chọn làm cái đuôi đi theo.
      Mai rảnh tôi nói quan điểm của tôi sâu hơn coi nó có make sense for ALl không?

      Delete
    7. Nghe cha bên đó bỏ cuộc tôi cũng thất vọng quá. Người quen ở đó nói, người tổ chức là ông TaThuong không muốn bỏ, nhưng phải nghe lời cha.

      Tôi không hiểu tại sao nhà thờ phải sợ?

      Nếu là cửa tiệm hàng quán chợ búa, thì nếu cãi lịnh họ, còn nói sợ họ kêu gọi tẩy chay hay phá rối cho hết làm ăn.

      Nhưng đây là nhà thờ thì sợ mất quyền lợi gì?
      Giáo dân vẫn đi nhà thờ đầy nghét, vẫn đóng góp và ủng hộ tài chánh cho nhà thờ bình thường, vẫn cung kính và nghe lời cha như Thánh sống.

      Nghĩ hoài vẫn không hiểu?

      Delete
  13. Trumpcare tiêu tùng xí quách rồi! hahaha... hồi hợp chờ cái gì sẽ xãy ra trong những ngày tới đây, bây giờ thì safe rồi!

    ReplyDelete
  14. Replies
    1. Thua keo này ổng bày keo khác, nhiều khi còn ngàn lần thảm sầu hơn nữa. Enjoy the weekend because the peace won't last long in the WH!
      BTW, secret service won't get the budget of 60M to protect TTT & his family. It's a mess!

      Delete
    2. @Bidong, Diệu..
      Trâm sẽ trở lại... Và lợi hại hơn xưa
      Ha ha

      Delete
  15. His daughter has office in WH ???Please ẽplain! OK or Mr. Joe or Chį Bi oi please explain

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây là news đọc được hôm qua:
      https://www.thefiscaltimes.com/2017/03/23/Secret-Service-Won-t-Get-60-Million-More-Protect-Trumps


      Delete
    2. Serve as president's pleasure? Cha làm TT, rể làm cố vấn, con làm cố vấn ( chung chung, không job discription gì hết)...
      Cả nhà khum khum một chổ, không sợ mang tiếng, dị nghị...what a shame

      Delete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.