Friday, March 31, 2017

Hoa Anh Đào - Cherry Blossom vs. Khói độc than đá của Trump

Mấy bữa nay lái xe đi làm, qua mấy khúc đường có nhiều cây trổ bông đầy hết, tự nhiên trong người thấy cũng vui lây. Mùa xuân luôn làm cho người ta feel good và đầy rẩy ách xì hahahhaha.

Trong chỗ làm thì thấy tụi bên Nhật e mail báo nghỉ lể spring cherry blossom của tụi nó. Ai cũng biết Nhật Bổn có hoa anh đào như là bông tiêu biểu của xứ nó, và nó được đem qua nhiều xứ khác, bên Mỹ thì dưới DC, Philadelphia, Georgia, Washington, Oregon đều có khu nho nhỏ đầy cây anh đào này. ( UW, trường học của Diêu Quách cũng có một lô anh đào right?)

Bông anh đào thì nhiều người biết tới nhưng cái ý nghĩa của nó qua lịch sử của Nhật Bổn thì chắc không nhiều người để ý tới. Ngoài cái việc trổ bông để báo là mùa xuân tới, bắt đầu một năm mới. Học trò bên Nhật đi học bắt đầu năm học là tháng tư. Hãng xưỏng fiscal year, cũng tính bắt đầu tháng tư tới cuối tháng ba sang năm.

Trong nhiều thế kỷ, người dân Nhật Bổn thường tổ chức tiệc, tập trung dưới mấy cây anh đào khi chúng nở hoa. Bởi vì chồi bông có xu hướng nở ra thật nhanh và cũng nhanh chóng tàn. Chúng trở thành một biểu tượng của "cái gì đó phù du và thoáng qua rồi mất" - một cái gì đó, vang dội cái nguyên lý Phật giáo (?), phải thụ hưởng (cái hiện tại) trước khi quá muộn.

Ý tưởng làm cho hoa anh đào hấp dẫn như các biểu tượng quân sự; Emiko Ohnuki-Tierney, tác giả của Kamikaze, Cherry Blossoms, và lính Nhật luôn được nói rằng đó là một vinh dự để "chết giống như những cánh hoa anh đào rơi rực rỡ" trong thời kỳ mở rộng đế quốc ở Nhật Bản kéo dài từ thế kỷ 19 qua Thế chiến II. Chủ nghĩa dân tộc trong lịch sử Nhật Bản. Nhiều cây anh đào đã được trồng trong thời gian đó, và hình ảnh của họ về quân đội và hải quân đã giúp củng cố mối liên hệ giữa Nhật Bản và hoa anh đào. Đồng thời, cây anh đào được trồng để bảo vệ linh hồn của binh lính. Nhưng cuối cùng như bây giờ chúng trở thành biểu tượng của hòa bình chứ không phải chiến tranh.

Ngày nay cây anh đào có thể được xem như một dấu hiệu của cái khác nữa. Đo lường cái  mức độ global warming. Bởi vì có ghi chép về việc nở hoa chi tiết  keep record), chúng đã trở thành các chỉ số về thay đổi khí hậu vì mùa đông ngắn hơn thúc đẩy hoa nở sớm hơn và ngày càng sớm hơn. "Đó là bằng chứng rõ ràng  mọi thứ đang trở nên ấm hơn."

Sang số  - 

Từ bông anh đào đẹp đẽ dầy ý nghĩa tới việc dùng records về thời gian nở hoa của nó như là một chỉ số đo lường về global warming để tương phản một sự kiện chính trị mà không thể tưởng tượng được là nó từ xứ Mỹ. Chính quyền Trump ký sắc lệnh loại bỏ luật lề về bảo vệ môi trường tại Mỹ, điển hình nhất là cho nhà máy điện xài than đá thả khói ra xả giàn, cái này bị cấm trong thời Obama.

Trump nói là làm như vậy để dem job hầm mỏ than đá cho dân Mỹ. lại sạo nữa vì 3 lý do:

Thứ nhất là robot thay thợ than đá. Thư hai là khí gas thiên nhiên ( natural gas) nhiều và ngày càng rẻ so với than đá và sạch sẽ hơn than đá nhiều, thứ ba là số thợ thợ hầm mỏ rất là ít so với các ngành nghề khác. 


Toàn nước Mỹ có 76 ngàn người thợ mỏ than, xem xem nhiều hơn thợ nails một chút nghề làm nails 65 ngàn ..... Bao nhiêu jobs đó đổi lại cả mấy trăm triệu người Mỹ và cả nhân loại hít khói độc. Wow. Wow.

Thành ra cũng là mị dân nghèo, làm giàu cho chủ khai thác hầm mỏ và chống lại bất cứ cái gì mà Obama làm. Trump nói là nó không tin là global warming là do con người làm ra ( thải chất carbon ra qua việc xài than đá, dầu xăng, chặt rừng làm cho bầu khí quyển nóng lên và bao trùm bởi khói độc).

Sẻ có hai cuộc biểu tình lớn để chống lại cái này do khoa học gia toàn thế giới kêu gọi và tổ chức ngay ngày Earth day và một cái của dân ủng hộ green movement. Mấy người này cũng đệ đơn thưa như vụ travel ban mấy bữa trước.

Trump muốn LA smog trở lại, bầu trời Mỹ khói độc như mây tối của Beijing, Hong Kong, Thượng Hải.


Mấy  cái hình dưới đây, muốn cái nào?

China 

LA 1968


Japan Cherry Blossom




12 comments:

  1. Trump hứa hẹn "chế" lại mấy cái job đào mỏ than cho mấy người mất job đào mỏ đó...là sự hứa hẹn vô duyên nhất, và những người vổ tay quan hô cũng vô duyên số một. Rồi đây, nếu Trump có thật tạo lại thì cũng xài tiền thuế của dân
    Joe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ví dụ. Trump bề ngoài hớn cho mọi người thấy là công ty A, B, C...chịu về Mỹ sản xuất, tạo việc làm gì đó. Nhưng bề thì Trump lại cho công giảm thuế, những lợi ích khác... Thì họ mới trở lại. Rồi sau này cả nước không đủ tiền xài thì bắt dân đóng thuế thêm hay là mượn tiền nước ngoài...mà nợ đó sau này dân thường phải trả nợ.
      Joa

      Delete
    2. Nhưng bề thì= nhưng bên trong
      Sorry

      Delete
    3. Nghe nói không thì chết toi, Coi cho kỷ thì không thấy lọi gì hết. Kỳ vậy

      Delete
  2. Có người nói rằng EU rỉ tai nhau là TTT "rặng" không ra ban sáng khi đi thăm bác Hồ nên hay tweet vào buổi sáng và bá láp kiếm chuyện nhiều người ở khắp mọi nơi!!! Cái gì có tên Ông O là ổng muốn dẹp cho bằng được, không cần biết cái đó có tốt hay không?
    Người ta còn nói là TTT không biết đã học xong trung học chưa, hay lo đi theo cha ông làm giàu & chẳng học tới đâu? Vì cách hành xử của ổng quá ư là low class?
    Hỏi lại lần nữa là bộ QH không thể nắm đầu ổng lôi xuống được sao? Chịu đựng 4 năm, hay 8 (ổng đang chuẩn bị cho nhiệm kỳ kế tiếp???) khi đó nước Mỹ sẽ điêu tàn và sụp đổ! Cứu chúng tôi với!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quốc hội đa số là người CH=phe ta.
      Phe ta khó mà kéo phe mình xuống?

      Delete
    2. Mà ảnh xuống thì hết xôi động, hết còn người để chửi...chắc buồn lắm? Ha ha

      Delete
    3. Love the Japanese Cherry blossom picture 👍❤️Yes,my school UW has beautiful boulevard with cherry blossom on both sides. Đẹp lắm, mua này du khách đến tham cảnh đẹp nườm nượp luon .hinh nhu hình Cherry lây bôi canh mountain Rainier?

      Delete
  3. Lụm về đây:
    --------------------------------
    CNN Breaking News
    Today, 6:07 PMno-reply@siteservices.cnn.com

    Sen. John McCain says he's "more worried about this country than I've been in my entire lifetime."

    "We are seeing strains on the world order," the former presidential candidate said in an interview with CNN's David Axelrod.

    McCain was shocked earlier this year at candidate Donald Trump's assertion that the US lacked the moral standing to question Russia's human rights abuses.

    "To state that there's some moral equivalency between an imperfect nation -- that's the United States of America -- and Vladimir Putin is appalling," McCain said.

    Watch the full interview on The Axe Files tonight at 9 ET.

    ReplyDelete
  4. Hi hi
    Khoái nghe Nghe lời đường... Phèn
    Talk ís cheap, doing is expensive
    "Tao sẽ xây tường, nó sẽ phải trả $"
    Tao sẽ xây tường như đã hứa, mầy sẽ trả 12 tỷ đô...$h1t
    J radio

    ReplyDelete
  5. Hoa anh đào &Khói anh Trâm...
    Kiểu này thì có ngày người ta sẽ chống nạnh, chửi Mỹ... Ở dơ
    Y chang như Mỹ từng chửi người ta?

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.