Saturday, September 16, 2017

Shopping kiểu mới - Nordstrom Local.

Nói chuyện thằng Mỹ trắng khùng kỳ thị chủng tộc nhiều rồi, thay đổi không khí nói về đi shopping cho bớt căn thẳng thần kinh. Nhưng cái này mà nói sâu vô thì cũng nhức đầu vì nó dính dáng tới cái mà thiên hạ trăn trở tìm cách thống trị nó nhưng luôn bị thua, $$$$.

Cũng như bao nhiêu người khác, nhất là người đi du lịch Mỹ từ Việt Nam. Tôi thấy ít thằng cha con mẹ nào mà tới Mỹ đòi đi coi national parks, biển, thảo nguyên, rừng rú, kỳ quan thiên nhiên, hay một cái hay nhất mà không ai hỏi tới để tìm hiểu và trải nghiệm là coi thật sự người Mỹ nó sống  và hưởng thụ như thế nào trong đời sống hàng ngày.  Thay vô đó thì toàn là đi coi buildings, đồ nhân tạo do người chế ra. Một cái mà không thể thiếu là đi shopping. Từ mall, tới Walmart, rồi Costco rồi outlet rồi mall và bigger mall, rồi vô internet coi mua , khảo giá so sánh lọi hại từ Amazon.

Đi shopping là cái mà người Việt ở Mỹ lâu ngày ghét nhất, vì nó đi nhiều quá rồi, tha về không biết cơ man nào mà nói từ mấy chục năm nay, cứ sale là đi mua mà không bao giờ đụng tới. Cứ mỗi năm dọn sạch sẽ nhà cửa sau mùa đông chấm dứt là năm bảy trips xe van chở tới Salvation Army để bỏ cho sạch nhà cửa. Chưa kể tới là mấy cái đồ vật dụng lớn như grills, đồ gia dụng, sơn siết, cleaning chemical, đi bỏ phải trả tiền rác. Mẹ tổ nó vậy mà cứ đâm đầu vô mua và mua như một thú giải trí hay cho  bớt stress.

Sau này thì cứ a lê hấp, Amazon prime free shipping mà mua online , nó tiện và dể hơn nữa. Nó tới mức mà Amazon đánh sập tiệm mấy cái tiệm trong mall như Macy, JC Penney, Dillard's Fred's ,Big 5 Sporting Goods, Big Lots (BIG), Urban Outfitters,Tailored Brands ,Childrens Place, Abercrombie & Fitch and GameStop. Mall bự bằng nguyên cái phố lớn phải  lần lượt rủ nhau đóng cửa.

Nhưng cái gì nó cũng giống nhau là cái khó bó cái khôn nên mấy tiệm bắt đầu tìm cách chống trả Amazon trong việc buôn bán online, nhưng bắt chước nó thì là làm không nổi vì nó có võ chuyên nghiệp gia truyền. Amazon không phải là biết chọn bán đồ nào người ta thích mà nó là công ty chuyên trị công nghiệp kỹ thuật. Nó dùng kỹ thuật tân tiến nhất về internet, về tra khảo dử liệu thu thập được từ người mua để tạo ra tiện lợi xúi người ta mua nhiều vô. Và nó thay đổi cả một mô hình sắm sửa của người Mỹ và cả thế giới. Không ai mà không thích Amazon mua online.

Một mô hình mới nóng hổi mà mấy người sống ở LA có thể thấy và thử coi nó có hay như thế nào. Mô hình này dược chế ra từ một công ty bán đồ ai cũng biết, Nordstrom. Vào tháng 10 này nó sẻ mở một tiệm chỉ có 3000 square feet thay vì 14 ngàn square feet như mấy tiệm củ. Mà cái lạ là nó không có trữ đồ để bán nhiều như mấy tiệm củ. Thay vào đó nó sẻ có quầy rượu nho,quầy bia, quầy juice, tiệm nail, massage, quầy cà phê expresso, quầy sửa đồ tại chỗ…. Nói chung là dịch vụ dính dáng tới món đồ mà khách hàng kiếm muốn mua nhưng chưa biết hư thực ra sao.

Muốn kiếm mua cái design jean xịn mà lên on line thì biết đường nào mà rờ, có mấy chục cái để lựa nhưng biết cái mô là cái ri, cứ như đám rừng vậy, nào la stretch material, semi bạc màu, bận không thấy bụng bự, tăng cái đường cong muôn thuở của cái mông mà không thấy xệ vì tuổi tác cao, ăn buffet căng bụng mà không bị cấn hahahahahha nghe quen quen. OK vô Nordstrom Local, có stylish đứng chờ đem ra một lô jean cho thử, giải thích cái gì lợi hại đẹp xấu, xong rồi nếu mua nó sẻ kêu special delivery từ mấy tiệm Nordstrom gần đó nếu muốn chờ lấy, lên lai gì xong xuôi perfect hết. Trong khi chờ thì làm ly Chadonnay hay vô thử vài chiêu yoga trong đó.

Cái mục tiêu chánh là đem service dịch vụ tới người mua tại những địa điểm thuận lợi, phù hợp với cái mà khách hàng muốn để phục vụ họ, sau đó thì họ muốn vô online mua, hay cách nào là tùy họ.

Nghe thì mấy cụ lão ông cụ bà Mít nói thằng này dở hơi làm chuyện ruồi bu ai quởn mà chịu cho nó dụ bán mắc hơn tự mình lầm lủi đi vô Ross kiếm rack sale 75%. Wait wait trước khi cự nự thì nên hỏi ý kiến mấy cô ấm cậu chiêu đẻ ra bên xứ này coi họ có wow lớn wow nhỏ xếp hàng đi mua đồ kiểu này không thì biết. Hỏi mấy thằng con trai nó có biết hay mua dồ hiệu Bonobos không thì biết, thằng này cho thử đồ xong xuôi trong tiệm rồi mới mua on line, đắt hàng tới nồi Walmart mua nó luôn. Hỏi cô chiêu ở nhà bận yoga pant Lululemon rồi thử yoga class xả stress trong đó coi cô thích hay không?. Còn cái này nữa nhưng tôi biết câu trả lời là không và nó sẻ làm tôi bị chọi đá là vì nó dính dáng tới bóp Louis Vuitton, anyway, đi hỏi coi mấy bà việt nam mua LV có care là tiệm Louis Vuitton làm thêm art museum trong tiệm chưng đồ vô giá như trong bảo tàng viện để người mua tới coi không? hu care cái art cái ba láp gì không giống ai cho mất thì giờ, chỉ cần cái bóp hù con mẹ ngồi kế bên là ok rồi. My apologies for being rude about this LV thing.

Anyway, shopping kiểu Nordstrom Local là học kinh nghiệm từ mấy cái tiệm mới ,nhỏ , hip, này để sống còn tranh đấu kiếm tiền chống lại ông Amazon sừng sỏ.

5 comments:

  1. Hi hi, vỏ quít càng dầy, móng tay càng nhọn...
    Bà con nghĩ sao khi mà Amazon online mở tiệm Amazon store...sát nách tiệm Nordstrom Local?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi cũng wonder như vậy. Với tiền tỉ Amazon muốn làm cái gì cũng được. Để coi cái tiệm mới này ra sao. Nó mở ở west hollywood, urban, dense, walkable city để thử cái idea mới này.

      Delete
  2. Hahaha, cầm bóp, xách giỏ Louis Vuitton để hù con mẹ ngồi kế bên.

    Nhân chuyện hàng hiệu Louis Vuitton, tôi kể câu chuyện của một người đồng nghiệp. Hắn thuộc loại năng động, hăng say làm việc kiểu như lúc nào cũng "muốn xây ước mộng" thăng tiến. Có lần hắn đi công tác về không kịp dịp wedding anniversary, hắn nghĩ vợ chồng chung sống bao lâu năm nay, có mấy mụn con rồi thì một buổi ăn tối không đúng ngày, chỉ delay vài ngày cũng không có gì là lớn chuyện.

    Đi ngang bàn làm việc chỗ hắn làm, thấy ảnh ngồi trầm tư đang lướt mạng website của LV, kéo chuột lên xuống. Tôi hỏi mua túi xách cầm tay cho bạn gái hả?...... khà khà khà. Mặt hắn nhìn càng serious hơn, tao mua xách tay cho vợ. Hiểu rồi, chuyện "hờn anh giận em" lo đi làm mà giờ phải chịu tốn gần $2K bạc đây mà. Hắn như giải bài: bả cũng chịu thương chịu khó lo cho gia đình con cái, xưa giờ đi đâu ra đường cũng tay xách nách mang, quẫy theo giỏ tã, sữa của mấy nhỏ. Tao muốn tặng bả cái giỏ hiệu khi ra đường cho có chị có em với người ta. Nghe thằng này nhỏ hơn mình mà nó nói chuyện thương vợ và chuyện xài tiền hợp lý quá. Ngay giây phút đó, tôi thấy $2K làm cho vợ vui và bảo vệ hạnh phúc gia đình thì cũng đâu có gì là quá đáng đâu. Tôi nói vô vài câu là hỏi ý bả trước chứ giỏ xách mắc tiền và để bả vô tiệm sang trọng lựa vừa là cái thú vui và để bả chọn mua cái thích thật thích.

    Nó nói biết rồi. Cuối tuần nó sẽ chở vợ đi shopping mua handbag của LV, nó chỉ coi trên mạng cho biết giá cả bao nhiêu để chuẩn bị tinh thần :-)

    Nếu nói phụ nữ cầm bóp, xách giỏ Louis Vuitton hơi phí tiền thì đàn ông cũng xài tốn kém đâu thua gì.

    Ví dụ: mua nhà 2 gian được rồi. Không, phải vườn trước, vườn sau cho thoáng. Rồi nhà có 2 phòng ngũ thì ai ngũ. Phải ba phòng trở lên mới đủ. Garage thì cần phải để vừa 2 chiếc xe và thêm khoãng trống chứa đồ tùm lum mới chịu. Xe thì phải hiệu ngon lành chạy ngồi cho sướng cái moon.

    Nói tóm lại thĩnh thoãng (chỉ thĩnh thoãng thôi nhe) nếu có khả năng thì cứ mua sắm theo ý thích. We work hard for our money.

    Cuối tuần vui vẽ anh chị em.

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hehehe đương nhiên là work hard thì phải enjoy hard.

      Tôi cũng indulge myself nhiều khi, tới nơi tới chốn luôn. Biết là chai $40 ok rồi mà cứ muốn thử chai $100 rồi khen ngon như chưa bao giờ thấy ngon như vậy. Xong rồi đi khoe với mấy thằng khác how good the taste was ...Hahahaha

      Không có cái vice nào giống cái vice nào hết. Thấy có nhiều má quá into bóp mắc tiền còn chê LV thường quá???? chạy theo cái weirdo ultra lux beyond cái sức của mình rồi skimp on tiền cho con học đờn, tiền cho con travel on away games ect...

      Delete
  3. Tui gắn cái spy camera ở trước cửa ra vào của LV ở đường Av. des Champs- Elysees coi ai vào tiệm sẽ thông báo ngay.
    Đồng ý với TL, người trẻ mà nghĩ chín chắn như cụ đồ nho, tiền đâu mang đi được. Một lời cám ơn cho người bạn đời. Sống cho (2) mình chứ ai cần thiên hạ (?) kkk
    Phải học lối sống này :) work hard, play hard.

    Tụi nhỏ, con cháu mình, làm tiền sướng nên xài cũng sướng tay....that is life.

    Mấy tiệm boutique nail, salon đã làm kiểu này: nhâm nhi ly wine, phượng fb, trong khi có người làm tóc, hay wax lông măng....

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.