Friday, September 1, 2017

Hưởng lễ nghĩ cuối mùa hè - Labor Day

Enjoy the long weekend Labor Day 

 Đánh dấu mùa hè kết thúc. Quăng cell phone vô thùng rác, tắt TV ra ngoài trời nằm, uống bia, ăn BBQ, tán dóc hay không cần làm gì hết ngồi một cục cho sướng cái thân.




Ngày nay, nhiều người nghĩ đến kỳ nghỉ lao động ở Hoa Kỳ, rơi vào ngày thứ hai đầu tiên của tháng 9, như một ngày để nấu ăn BBQ hoặc mua sắm. Nhưng nguồn gốc của nó có thể nhìn lại với hai cuộc tụ họp và  có động cơ chính trị hơn là một ngày nghĩ xả hơi như bây giờ.
Một là một lễ hội lớn bao gồm một cuộc diễn hành của công đoàn lao động và và sau đó là picnic diễn ra vào ngày 5 tháng 9 năm 1882 tại một công viên ở thành phố New York. Theo Linda Stinson, cựu sử gia của Bộ Lao động, cuộc tụ tập này được cho là đã thu hút được khoảng 10.000 người đi diễn hành. Họ lắng nghe những bài diễn văn ủng hộ quyền của người lao động, và tham gia vào trong những hoạt động nhẹ nhàng hơn giống như kiểu bây giờ - người ta uống bia, nhảy múa và bắn pháo hoa.

Sự kiện khác thì  tối tăm hơn. Vào ngày 11 tháng 5 năm 1894, tại một thị trấn bên ngoài Chicago, nhân viên của hãng xe lửa George Pullman đã đình công khi lương của họ không tăng sau khi nền kinh tế bị sập tiệm. Trong một thể hiện tính đoàn kết, liên đoàn đường sắt Mỹ - có 150.000 thành viên vào thời điểm đó và do Eugene Debs - một nhà xã hội học nổi tiếng dẫn đầu,  từ chối vận hành xe Pullman, làm trì trệ chuyện giao thư tín bưu kiện gởi trên toàn quốc. Tổng thống Grover Cleveland nổi giận gửi quân đội liên bang lên đàn áp cuộc đình công. Cuộc bạo loạn và ẩu đả nổ ra, và nó đã trở thành cái mà bây giờ được coi là một trong những giai đoạn đẩm máu nhất trong lịch sử lao động của Mỹ.


Ngày nghỉ lao động toàn quốc được tuyên bố trong vòng vài tháng sau sự kiện đó.

8 comments:

  1. Happy Labor Day to all friends and family of this blog and NL blog. Cheers 👍

    ReplyDelete
  2. Like
    "...Quăng cell phone vô thùng rác, tắt TV ra ngoài trời nằm, uống bia, ăn BBQ, tán dóc hay không cần làm gì hết ngồi một cục cho sướng cái thân..."

    Ha ha, chúc mọi người ngồi một cục cho sướng cái thân. I love this expression!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Good morning cả nhà Kẹ (Toi Ke blog) :-)

      "Quăng cell phone vô thùng rác, tắt TV ra ngoài trời nằm, uống bia, ăn BBQ, tán dóc hay không cần làm gì hết ngồi một cục cho sướng cái thân..."

      Thì tui lại sáng sớm tinh sương khăn gói quả mướp, chèo ghe chống xuồng vượt biên giới Cali về miền sa mạc AZ đi dự đám cưới của đứa cháu gái. Thấy con cháu có một ngày vui trong đời thì cũng vui lây nên lên khoe với ace của nhà Kẹ.

      Hôm qua nghe anh chàng lính Thuỷ Quân Lục Chiến Mỹ cháu rể gọi mình bằng cái giọng lơ lớ Bác Năm nghe mà sướng tê người :-)

      TLa

      Delete
  3. Chuyện bên lề của chuyến đi AZ:

    Khởi hành sáng sớm lên đường đi đám cưới của đứa cháu gái, lên xe um xùm chừng được 45 phút, - một tiếng gì đó nghe không còn tiếng nói trong xe tui mới xoay qua, rồi nhìn kính hậu. Hai nhóc và b/x ngã đầu thăng trong giấc ngủ. Tui suy nghỉ 1 là tui lái xe êm quá, 2 là giả bộ ngũ để tui im khỏi hỏi hốc búa thêm chuyện tụi nhỏ về khái niệm tình yêu, chuyện mà nó không muốn trả lời nhiều sợ bị lộ.... hehehe.

    Vui vì biết ý 2 đứa nhỏ đều có chung dự định tương lai là phải học xong đh rồi mới tính tới chuyện lập gia đình. Tụi nhỏ hỏi lại tui là tới tuổi nào thì hợp lý lập gia đình. Chạy con số trong đầu, tui thấy hợp lý nhất là ra trường đi làm một thời gian có career vững chắc rồi hãy settle lo cho gia đình thì 28-30 là hợp lý nhất. Cũng may là mấy đứa nhỏ cũng đồng ý với số tuổi đó.

    Nói là vậy, nhưng tình yêu như sét đánh gặp và yêu khó mà ngăn cãng . Với tui miễn là hai đứa chững chạc, yêu thương, chia sẻ trong cuộc sống, lấy sự kính trọng nhau làm nền tãng xây mái ấm là tui ưng và cho nắm tay :-)

    Nghỉ lại hồi xưa ở VN chuyện lập gia đình cha mẹ áp đặt quá nhiều lên con cái, nào là tuổi tác phải hợp thân tý thìn thì tam hạp, Thìn tuất sửu mùi là tứ hành xung, rồi gia thế phải "môn đăng hộ đối", không lấy người ngoại đạo, phân biệt vùng miền làm đau khổ nhiều cho đám trẻ thật sự yêu nhau.

    Một chuyến đi ăn đám cưới làm tui phải suy nghĩ chuyện xưa, chuyện tương lai mai sau cho mấy nhóc.

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Like.
      Hì hì, nói chung tui đồng ý, vì đây cũng là những suy nghĩ của đại đa số phu huynh. Nhưng....miễn là tụi nó yêu thương, chững chạc, chia sẽ, tôn trọng...thì cho nắm tay...có phải đây cũng là sự áp đặt theo kiểu mới? Có bao nhiêu người trẻ gặp nhau, yêu nhau, rồi lấy nhau đồng ý như vậy?
      Cũng như thời xưa phân biệt miền người, tuổi tác phải hạp, môn đăng hộ đối...là những quan niệm...làm trắc trở khi người ta yêu nhau?
      Mại dzô, chọi đá đí, Labor day sale!

      Delete
    2. 28-30 cho phải nam. Còn phái nữ tuổi đó có thể hơi quá muộn để có con cái?
      Còn có một " môn phái" nữa là lấy nhau không muốn có con cái...bà con nghĩ sao? Labor day sale, mại dzô!

      Delete
    3. Like.
      -Bây giờ, có những chuyện người lớn nói ra vì quan tâm, nhưng bị " chụp mũ" là... Áp đặt. Có ai có vậy không? Mại dzô, ha ha
      -bây giờ thì trong xe, còn trong vị trí cầm lái. Nhưng vài năm nữa, có những chuyến đi mình sẽ không còn ở vị trí cầm lái nữa. Mình lúc đó chỉ là người ngồi phía sau, passenger...phải không?
      Ý mọi người thế nào? Góp gió thành bão đê đê đê ha ha ha

      Delete
  4. -Chúc mừng T La lên chức mà không cần phấn đấu, chạy chức..ha ha
    Chời ơi, theo tui, suy nghĩ cho dữ rồi cũng vậy hà, suy nghĩ nhiều...chắc thành...ông cố...ha ha joking.

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.