Wednesday, February 8, 2017

Biết "Cục C-t" gì ?. Vô đây coi thữ coi mình biết cái gì.

Đổi để tài nhẹ nhàn nhưng bốc mùi, cho nghĩ xã hơi,Nhưng không có là mệt nha.

Việt Nam mình chửi lộn, hay nói biết cức gì mà nói. OK, coi cái bài sau đây coi mình biết cức gì không đây:

Disclaimer: Cái này là bài viết theo kiến thức khoa học chớ không phài chì bày vẽ cách định hay trị bệnh. Đọc chơi cho biết. Bệnh hoạn hay tìm hiểu sâu hơn thì phài hỏi chuyên gia, bác sĩ. Thấy cái gì không chín xác trong bài viết. Xin cho biết đề sửa cho đúng. 

Phân không chỉ là một vấn đề cười cợt diểu chơi. Các nhà khoa học và các bác sĩ nghiên cứu phân đã thấy rằng nó là sản phẩm phụ của một cộng đồng  rất đa dạng của vi khuẩn trong đường ruột, nó có ảnh hưởng đến sức khỏe trong tất cả các loại các cách. Chú ý gần gũi hơn với phân , có thể cho mình biết về tình trạng của các vi khuẩn quan trọng và sức khỏe tổng quát của mình.

1) Cái thứ  đồ chánh trong đó là vi khuẩn - không  phải đồ ăn cũ.
Phân không  chỉ đơn giản là cái xác của đồ ăn còn lại sau khi tiêu hóa thải ra.
Trong thực tế có tới 50 đến 80 phần trăm poop thực sự là vi khuẩn đã sống trong ruột và sau đó được đẩy ra sau khi thức ăn đi qua nó. Phần nhiều các vi khuẩn trong phân vẫn còn sống, nhưng một số đã chết -  Đó là xác của vi khuẩn khi nó bu vô cháp mấy cái phần mình ăn mà không tiêu được, và chết ngay sau đó. Nhưng nó không phải tất cả các vi khuẩn. phân bao gồm phần thực phẩm không tiêu được, như cái cellulose ( vỏ ngoài không tiêu được như vỏ hột bắp) trong rau quả , nó cũng chứa một lượng nhỏ các cell ( tế bào)của phần ngoài, như cái lót, cũa đường ruột đã tróc ra trong quá trình tiêu hóa. Và, tất nhiên, có nước.

2) Cái màu nâu nâu là vì các hồng huyết cầu chết và mật (bile)
Màu nâu là kết quả của một chất hóa học gọi là stercobilin. Cái chất đó chứa trong phấn phân của mình theo hai cách: nó là sản phẩm phụ của hemoglobin khi các hống huyết cầu bị bể ra, và nó cũng xuất phát từ mật, cái chất dịch tiết ra vào ruột để giúp tiêu hóa chất béo. ( Bị sạn túi mật thường phải bị cắt bỏ, nên sau khi cắt, nhiều người ăn chất béo là chạy vô cầu tiêu không kịp, vì không còn mật dể tiêu chất béo nên nó tống thẳng ra ải chỉ, sạn túi mật đàn bà bị nhiều hơn đàn ông). Màu nâu sô cô la đậm là tốt nhất. Nghe thèm  quá. Hahahahahahahaha  là đồ nham nhở.

Nếu không có stercobilin tron đó, phân của sẽ là một màu xám hoặc màu trắng nhạt. Mình biết điều này vì những người có bệnh gan hoặc ống dẫn mật bị tắc nghẽn (gây ra ít hoặc không có mật để xịt vô được trong ruột) có phân màu lợt ( light color), cái đó gọi là acholic tool ( cùi tiếng viết??)
Màu vàng  có thể là bị nhiễm lải ( parasitic infection) haypancreatic cancer. Đen và đậm tối có thể là chảy máu trong  phần trên của cái digestive tract  hay sực củ Beet. Màu  xanh là cây cũng có thể là nhiểm trùng gì đó. Mau xanh blue là khõe re, phần lớn là vì ăn cái gì có màu blue.

3) Đàn ông và đàn bà ỉa khác nhau. Vì cái cầu trúc trong người khác nhau, khác đén nổi khi đi soi ruột, bác sĩ nó soi là đoán biết là đàn ông hay đàn bà. Lý do là xương chậu đàn bà rộng hơn đàn ông để dể sanh đẻ, và có thêm mấy cái đồ nghề phụ nử khác như tử cung, buồng trúng trong khu vực xương chậu. thành ra cái ruột già ( colon) nó treo thấp hơn và dài hơn đàn ông khoãng 10 cm. Và đàn ông thì có cái bắp cơ bụng cứng hơn nên đẩy dồ ăn qua đường  tiêu hóa effective ( thuận lơi) hơn.
Từ mấy cái khác biệt thì thấy đồ ăn chạy qua cái hệ tiêu hóa lâu hơn cho đàn bà hơn đàn ông. Thành ra đàn bà ưa bị bloating ( dầy hơi ) hơn đàn ông.

5) Việt nam hay nói cức nổi lền bền, nhưng thật sự cái phân tốt là nó liên tục như một cái khối dài, nặng và chìm xuống bốn cầu thì là dấu hiệu tốt. Không có nghĩa là lền bên là xấu hay bị bệnh nha. Thông thường thông thường là vậy thôi. Nổi lền bền là vì nó có nhiều gas và cơ thể không hấp thụ chât dinh dưõng tốt.

6) Cức su? (meconium) trẻ sơ sinh nó khác, xanh lá cây đậm. Nó trông rất khác nhau với phân bình thường  vì các thứ em bé đã tiêu thụ trong tử cung: các tế bào nước ối, máu và da, và chất nhầy. Miracle là cức su không có mùi. Nhưng sau đó thì ew ew.

7) Transplant poop – Cấy phân . Nghe thấy ghê nhưng đây là một phương pháp mà thấy hữu hiệu nhất trong việc điều trị chứng ỉa chảy đau bụng liên miên cho chứng bện mà Mỹ gọi là C.diff  ( infectious diarrhea) không biết tiếng Việt nhưng triệu chứng là chải re re 10-15 lần ngày, đau bụng quặng luôn, không ăn uống được, sốt, có máu trong phấn, ốm xuống. Hiêu quả 90 % trị hết, hay hơn trị bằng trụ sinh. Bằng cách lấy cức người khỏe mạnh bỏ vô hệ thống tiêu hóa người bệnh. Don’t try it at home.

Mấy cha nghiên cứu đang tìm cách, thay vì cấy, thì chế thuôc bằng cách frozen cức hay làm thành thuốc viên uống.

30 comments:

  1. Hồi xa xưa, thời ông rằng tổ .... Bs kinh nghiệm có thể phỏng đoán bệnh bằng cách nhận xét màu, rắn hay mềm và mùi của phân .

    ReplyDelete
  2. Poop tiếng việt c hay t? Please.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phân hay phẩn ( dùng tưới au luôn đó ông)
      Tiếng bình dân: cứt
      Tiếng vỉa hè : mìn

      Delete
    2. Ông mới nói tới màu, còn mùi thì sao? Làm ơn cắt nghĩa thêm, thanks

      Delete
    3. Thanks for cái hint chính tả tiếng Việt. it is a t at the end.

      Delete
    4. hahaha giờ tới cái mùi.
      Thật sự cái mùi mà mình smell là do cái gas tạo ra trong quá trình tiêu hóa. Cái xì rấm hay miền nam gọi là địt. bắc kỳ địt means fuck, là từ cái hiệ tượng này.
      High in sulfur như mấy củ tỏi, veggies, thịt hay sữa ra mùi này.

      Mấy người bị thiếu lactaze enzyme uống sửa ăn cheese không tiêu được thì tưởng tượng nó ở trong đó lên men, mấy ngày rồi xì ra ew ew thì cái xác poop còn rong đó nó cũng smell luôn.

      Thường thì cái mùi nó OK, khi thấy cái mùi mà chính mình củng không chịu dược thì phài đi đưa tiền cho bác sỉ lạy nó smell cái mùi giùm mình rồi cho thuốc trị.

      Sao không thấy ai hỏi câu hỏi cốt lỏi rất quan trọng là tại sao mình hửi mùi mình xịt ra không thấy ớn nhợn mà mùi từ cái xì của người khác thì mình thấy thúi không chịu được?
      Cái khoa học về câu hỏi này quyết định sự sống còn của nhân loại. hahahahaha

      Delete
    5. hình như poop của cháu mình thơm hơn của hàng xóm....kkk

      Delete
    6. Died Quach.
      Only Infectious Diseases Specialist can answer your question in detail :)

      Delete
    7. Sorry : Dieu ( iPad thời Bảo Đại auto correc spelling)

      Delete
  3. Xin phụ nói thêm phần # 1 về vi khuẩn tốt. Chế phẩm sinh học (probiotics) là những vi khuẩn sống có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hệ thống tiêu hóa. Dân gian thường nghĩ rằng các vi khuẩn như cái gì đó gây bệnh. Nhưng trong cơ thể con người có đầy đủ các vi khuẩn, cả tốt và xấu. Probiotics thường được gọi là "tốt" hay vi khuẩn "có ích" bởi vì chúng giúp giữ cho đường ruột khỏe mạnh. Probiotics được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể. Nếu thấy thiếu và cần thêm thì có thể phù trợ thêm bằng thực phẩm bổ sung (hehehe....không có quãng cáo hay lấy tiền cò gì ở đây nha) hoặc ăn yogurt có probiotic để giúp về vấn đề tiêu hóa.

    Tại sao phải cần chế phẩm sinh học?

    Khi mình bị mất vi khuẩn "tốt" trong cơ thể (như sau khi uống thuốc kháng sinh, ví dụ), chế phẩm sinh học có thể giúp thay thế chúng. Chế phẩm sinh học giúp cân bằng vi khuẩn "tốt" và vi khuẩn "xấu" để giữ cho cơ thể làm việc tốt.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngừa nghề hả. Thanks so much cho người đoc thêm kiến thức này.
      Tôi thấy rỏ ràng cái lợi của probiotics trong cái sức khõe của tôi. Chạy nhanh hơn, mau hồi phục hơn. Thấy nhẹ nhàng, clear cái bụng cũng như cái đầu. Absolutely relate to the overall health.

      Delete
  4. Ông Kẹ nhắc tới chuyện ăn củ beet ra màu. Làm tôi nhớ chuyện có lần ăn xôi gấc (có lẽ gia chủ bỏ gấc hơi quá tay nên đậm màu). Hôm sau, sau khi vệ sinh cá nhân xong tôi xanh máu mặt. Hên là tôi nhớ ăn xôi có gấc thì khi mình đi ấy, thì cái ấy có màu chứ không phải tui bị lũng ruột, hay bịch gan bịch mật của tui bị vỡ .....hehehe.

    ReplyDelete
  5. 1- you are what you eat :)
    2- Ăn củ beet, xôi gấc mà khi đại tiện không có màu giống như vậy là....có vấn đề.
    3- cháu nội tui, bú sữa mẹ, một bữa thấy poop của cậu ta xanh rờn......gởi hình cho bs xong, mới chợt nhớ ra bà nội mới cho cả nhà ăn
    broccoli :)

    ReplyDelete
  6. Ha ha trên Tv thấy có người nguyên cứu phân. Vậy xưng hô sao ta? Cutologist?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dịch ngang:

      Cutologist = chuyên viên gỡ mìn

      Cutologist = chuyên gia chất xám

      Hahaha....

      Delete
  7. thiệt tình, OK nói trắng trợn qúa.. nhưng rầt hay

    ReplyDelete
    Replies
    1. @D: trong đây khỏi bắn ná há!

      Delete
    2. O D bạn còm bên blog NL?

      Welcome! O chơi vậy chơi với ai? tết nhất không thấy me xửng, tré hay đậu xanh đánh gì hết vậy.? Ghi sổ nha

      Xin lổi vì cái vụ ghi tên register profile gì đó. Khi chọn cái blogger này không nghĩ tới nó làm phức tạp cho người tới còm. O viết còm anonymous nhớ ký tên đở vậy nha. Để tôi coi lại coi có cách gì dể hơn không rồi cho O biết.

      Great to hear from you.

      Go trọ trẹ. Bên nội và bên vợ tôi trọ trẹ thấy sợ luôn hahahahaha.

      Delete
    3. ui, vui quá, không ngờ lâu rồi không bò lên bờ lốc, vậy mà cũng được ông Kẹ tay bắt , mặt mừng qúa cỡ thợ mộc vậy ha :) .Chúc mừng năm mới ông Kẹ và gia đình . D không sinh ra, và cũng không trưởng thành ở Huế, nhưng không tṛọ trẹ à nha, giọng chuẩn sông Hương, núi Ngự ̣đó

      Delete
    4. @Bidong,
      Nhập gia tuy tục mà... Ông Kẹ nói chuyện bưạ thấy ghê, đâu dám vác ná ra hù. chọc ông giận, ông dzớt đẹp làm sao ???
      Bờ lốc này có tính cach́ học hỏi , chứ không giảm stress như blog NL

      Delete
  8. Sao bờ lôć của ông Kẹ khó ưa rưá ? Chỉ cho D với . Cái Chỗ select profile đó

    ReplyDelete
  9. O cứ gõ còm rồi ký tên sau đó chon anonymous thÌ cũng được đấy.

    ReplyDelete
  10. Còn nếu không thì o phải mở account bên gmail vì blog này là của ông google. AL tè le vì mớI làm đây thôi.

    ReplyDelete
  11. Đọc entry này mà ngửi thấy "thúi thúi" nên hôm qua nay không còm, vì có biết gì đâu mà còm! Mà nói thì cũng ngại nữa và cũng chỉ đọc lướt qua thôi!
    Đề nghị entry mới bàn về những gì đang xãy ra trong Tòa Bạch Ốc. Coi bộ càng ngày càng thê thảm. Câu hỏi là có cách gì nắm cổ ông T xuống không? Có luật lệ nào để chắc chắn ngăn chận ổng làm tổn hại đến danh dự của nước Mỹ, chà đạp lên những gì tốt đẹp ở đây do bao nhiêu người góp công góp sức làm nên? Cả gia đình ông ta đang dày xéo đất nước này, không lẽ quốc hội không làm gì được để ngăn chận ổng khi quá trể sao? Không thấy lối thoát nên thôi đi coi phim Hàn để khỏi nghĩ ngợi lung tung & không có giải đáp!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vẫn còn hy vong, giờ chót sẽ tin vui.
      Tui thấy là Mỹ có ít nhất 2 cách:
      1. Dân thường, cắc ké như mình thì phải tìm hiểu thêm đúng sai, tránh fake news, nói cho chính phủ biết ý kiến của mình.
      Joe

      Delete
    2. 2. Bản thân hệ thống chính trị ở Mỹ có cách kiểm soát chồng chéo nhau, sẽ không hay kiềm chế ai muốn "làm cách mạng". Bây giờ đang phát huy từ từ... Để coi "thuốc" này ngon lành tới cở nào. Tui chỉ biết nhiêu đó, ai biết còm thêm nha.
      Radio

      Delete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.