Monday, February 27, 2017

Ai Ăn Bám Ai?

Hàng năm, Social security  thu vô hàng tỷ USD tiền thuế mà nó không biết người đóng là ai, nhưng luật giang hồ là tiền chạy vô túi thì không cần phải làm khó khăn tìm hiểu chi cho mệt, từ từ tinh1, lấy tiền xài trước đã. Khi chủ hãng nào gửi mẩu thuế W 2 của nhân viên mình  mà số an sinh xã hội không trùng hợp với bất cứ ai trong các hồ sơ, sở social security nó đẩy cái hồ sơ đó vô cái chổ chứa hồ sơ gọi là, Earnings Suspense File, cái hồ sơ đó  ngồi một cục cho đến khi người có số social security đó khiếu nại và  chứng minh được mức lương  đóng vô là là của họ, để một ngàynào đó trong tương lai họ  mới lấy được phúc lợi hưu trí. Nếu không ai khiếu nại gì hết thì cái tiền đóng hàng tuần/tháng đó vẩn được dùng để trả an ninh xã hội cho người khác.

Cái Earnings Suspense File  có từ năm 1937 và cái mức thuế đóng trong đó liên hệ tương đương tới khoảng $1.3 ngàn tỷ đôla tiền lương. Một số W2 forms trong cái file “không  biết là ai” đó là của người lập gia đình rồi dổi tên họ theo chồng hay vợ ( Bên Mỹ, thường vọ  lấy chồng thì thường đổi tên lấy họ chồng. cho người đọc bên VN) mà không báo cho sở xã hội này. Một số khác thì là file thuế trật rồi không chịu sữa bỏ thí vậy luôn. Tới 2014, sở social security kiếm được 171 triêu hồ sơ thuế và làm lại/trả  ( match) lại đúng cho người khai ( righful owners).

Nhưng vẫn còn khoảng 340 triệu mẩu thuế không có người nhận trong cái file “ không biết là ai này”, so với 270 triệu gần một 10 năm trước đây. Một phần lớn trong những mẩu thuế này được nộp bởi chủ hãng,  là từ cho các nhân viên làm cho họ nhưng là người lao động lậu. những người nhập cư không có giấy tờ. Thành ra họ là người đóng thuế cho thiên hạ Mỹ hưởng social security mà không lấy được benefits, xu ken gì hết.Trong thực tế, cái nguồn tiền đóng từ nhập cư bất hợp pháp được coi là chủ yếu giải thích là tại sao cái file “không biết là ai “ đó nó lớn lên quá cở thợ mộc như vậy, với công nhân không có giấy tờ phải trả hàng tỷ USD thuế trợ cấp hưu trí họ có thể sẽ không bao giờ nhận lại được.

Nó hoạt động như thế này: Nhiều người nhập cư không được phép làm việc tại Hoa Kỳ đã mua thẻ an sinh xã hội giả và dùng chúng để xin việc làm, khi đưa số social security cho chủ, thằng chủ hoặc không biết họ là giả mạo hoặc không cần tìm hiểu chi cho  chặt chẽ. Thằng chủ chỉ nộp một mẫu đơn W-2 và nộp thuế ( pay roll tax để trả social security khi già, chủ đóng một nữa, người đi làm đóng một nữa)thay cho những người lao động với Sở An Sinh Xã Hội là xong, chính phủ liên bang nắm giữ tiền thuế dưa trên mức tiền lương, ngay cả nếu số an sinh xã hội không dính dáng tới bất cứ ai với bất cứ ai trong hồ sơ. Và sau đó, một phần lớn tiền thuế này sẽ dược ký thác  trong các quỹ tín thác an sinh xã hội ( trust funds), từ đó lợi ích hưu trí được lấy ra nuôi trả cho người Mỹ già hưu trí.

Các hệ thống an sinh xã hội đã ngày càng phụ thuộc vào doanh thu mới, đặc biệt là Baby Boomers bắt đầu nghỉ hưu, nhiều người nghĩ hưu hơn người trẻ đi làm đóng tiền vô. Stephen Goss, chuyên gia tính toán sếp của sở an sinh  xã hội, ước tính có khoảng 1,8 triệu người nhập cư đang làm việc với thẻ an sinh xã hội giả mạo hoặc bị đánh cắp vào năm 2010, và ông hy vọng con số này sẽ đạt 3,4 triệu của năm 2040. Ông tính toán rằng người nhập cư không có giấy tờ trả $ 13 tỷ đô la vào quỹ tín thác hưu năm đó, và chỉ lấy ra  khoảng 1 $ tỷ dô la benefits ( lấy ra dược là do hợp thức hóa khi già, con số này rất nhỏ hên xui, như lấy vợ chồng dược ân xá cho ra hợp pháp) . "Chúng tôi ước tính rằng thu nhập của người nhập cư trái phép dẫn đến một hiệu ứng tích cực ròng (Net positive effect, khác biệt giửa đóng vô nhiều hơn lấy ra )trên tình hình tài chính an sinh xã hội nói chung, và rằng hiệu ứng này đóng góp khoảng 12 tỷ $ cho dòng tiền của chương trình trong năm 2010," Tổng kết luận trong một đánh giá năm 2013 của sở an ninh xả hội về đóng góp của người  lao động lậu không giấy tờ.

Khoảng 20 năm nay, Sở thuế Mỹ còn tạo ra mọi sự dể dàng để người không có social security number mà muốn khai thuế . Sở thuế cho họ số ITIN ( individual identification Number) dể khai thuế như người lao động hợp pháp. Năm 2010 có 3 triệu người khai thuế kiểu này đóng $870 triệu đô la thuế. Đám này đóng 9 tỷ đô la payroll tax cho social security.

Tại sao mà di dân lậu nó thích đóng thuế mà không lấy được lợi ích gì ra hết. Vì 2 lý do, thứ nhất là họ muốn có chứng cớ đóng thuế dài hạn để khi có dịp hợp thức hóa, môi chuyện sẽ dể dàng hơn. Thứ hai là dể dùng nó như chứng cớ dể mua nhà cữa, lấy bằng lái xe ( tiểu bang cho, tiểu bang cấm).

Thành ra nói di dân lậu qua để kiếm cách ăn bám xứ Mỹ là sai. Họ đóng thuế mà không nhận dược lợi tức gì nhiều hết, chỉ hy vọng là lui cui làm ăn, trả thuế trước, tới ngày nào đó hên xui thì dược hợp thức hóa, không bị chủ bóc lột nửa.


Có ai biết tiệm business nào ở Bolsa có thợ giúp việc mà không có mướn di dân Latino không? Sao họ không mướn người Việt để giúp người Việt mà thường mướn Mể không vậy?

27 comments:

  1. Hehehehehe

    Tin mới nhất sáng nay là Trump có thể đồng ý cho di dân lậu không dính dáng tới ăn cướp, du đảng ở lại Mỹ hợp pháp, làm ăn, trả thuế .... That is the way it should.

    Nếu Trump đồng ý cái luật di trú này thì quá hay. Cái này là tốt và cần thiết cho sự giàu mạnh của xứ Mỹ. Không có di dân Latino tới làm việc, đóng thuế, ai nuôi xứ Mỹ ngày càng toàn là người già ngồi không ăn, làm không nổi nữa những chuyện của farm, construction. hotel services và rất nhiều thứ business khác mà manual labor không có nhiều người làm.

    Những người vote cho Trump chống hạn chế di dân có thể nổi loạn chống Trump. Nhưng so what?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không cho...đã bị biểu tình
      Sẽ cho....sẽ bị biểu tình
      Tiến thối lưỡng nan, số lận đận của anh Trâm...
      Joe radio

      Delete
  2. Nếu cho họ làm việc, đóng thuế...thì không fair đối với người xếp hàng chờ tới phiên mình vô Mỹ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhưng bù lại, tô phở chín gân
      giá vẩn như củ, không lên...

      Delete
    2. Những người xếp hàng thuộc loại cần khác. Những người này là dân giàu không làm ngoài đồng án, cất nhà phơi nắng dầm mưa được.

      Người di dân lậu đã ở đây, mấy người này làm gì có tiền xin đi trú xếp hàng, con đang đói, sẳng sàng cày, sếp hàng đợi thì khi vô Mỹ già mẹ nó rồi, làm sao có sức trâu cày?

      Hai nhóm này tuy là đi dân hết nhưng cái nguồn khác chút.

      Legal way rules. Of course.

      Những cái cần khác nhau, cần comprehensive immigration policy.
      Tất cả cái gì cũng cần thực tế qua lại, được một chút, nhường một chút. Fair for all vẫn có nhưng hiếm và thường thấy trong giấc mơ. Compromise, steps in right direction is important.

      Đương nhiên, ngồi yên không la lớn, không xuống đường, không gọi calling in mấy nguời dân cử ma nào làm cho mình.

      By the way, Trump policies are still bad. I have no illusion, just because he says he compromise on immigration does not mean he will be loved.

      Delete
    3. Yes, current Trump policies are bad, trong tương lai có thể xấu hơn nữa, nhưng xấu nhất là cái ý tưởng suy nghĩ về một môi trường sống tiêu cực mới là xấu nhất.
      ví dụ thây vì đoàn kết lại chia rẽ, thay vì tôn trọng thì lại buột tội, thay vì sử dụng sự thật thì lại chế ra "alternative facts", thay vì xây dựng thì lại đạp đổ...
      những gì họ đã móc ra để trên bàn are bad, những gì họ để trong túi sẽ worse, những gì họ đang suy tính...thì worst.

      Delete
  3. Hoan hô tô phở không lên giá.

    ReplyDelete
  4. Sau khi nghe cái speech. Ngoài cái tone giống TT, sò ke hơn, không nói ba trợn.

    Tất cả mọi thứ khác đều là tiếp tục hứa, không plan, không số gì hết.

    Về đi dân thì chỉ khen Úc và Canada. Chỉ nhận người tay nghề cao, merit based, có nghĩa là cho người chế robot vô còn làm nhà hảng bưng phở hay làm manual works thế robot thì không cho vô.

    Orchards cần người hái bôm apple. $60 ngày, 6 giờ sáng tới 6 giờ chiều. Mại dô Real American jobs in America for American workers.

    ReplyDelete
    Replies
    1. kỳ này đổi tone, nhưng tone màu có lẻ không họp nên hơi trọ trẹ?
      Cali là tiểu bang phải nhờ vào người di dân lao động nhiều nhất vì nhiều địa phương là "cái vựa trái cây" của thế giới". thiếu nhân lực để hái rau quả là ảnh hưởng tới income của Cali, Mỹ...

      Delete
  5. Thương gia VN ở Bolsa mướn Mễ vì Mễ chịu khó, làm được việc nặng và dẽo dai... Rồi họ biết Mễ lậu nên họ "ép giá lương" trả rẻ như bèo, Mễ thì bao nhiêu cũng làm, còn người Việt thì không!
    À, khi khai thuế với ITIN, người này có thể gửi tiền về Mễ để chu cấp cho gia đình legally nữa đó!
    Nghe nói gần đây mấy người Mễ đứng chờ mướn ở Home Depot không dám đứng đó nữa vì sợ bị bố ráp! Thiệt là tội nghiệp! Hy vọng là T. sẽ không "sạo" nữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giả thích thêm cho tôi về khai thuế gởi về Mễ? Using ITIN number?

      IRS sends thẳng tax return về Mễ?

      Delete
    2. Hêhhe my point exactly.

      Nó làm giỏi, siêng năng cắm cúi làm, chịu trận làm, giá rẻ, đóng thuể không lấy bềnits lại. Kiểm đâu ra nguồn nhân công này, mà còn đòi đuổi?

      Trump và người Mỹ đâu có ngu đâu. Chỉ người không cạnh tranh được với đi dân, kiếm người đổ thừa mới bị Trump dụ vote cho nó sạo gạt.

      Trump khọng thành tỉ phú nểu không có Mễ lậu cất hotel làm maids cho công ty nó. Nó biết rổ hơn ai hết nhưng gạt người ũng hộ nó lấy phiếu,

      oh oh oh ảnh là người hùng bảo vệ tôi dân lao động nghèo. My a-- , he just play you. Nhìn coi bộ hạ thần thuộc toàn ti phú Goldman Sach. Toàn miển thuểu, cắt regulation làm giàu cho dân giàu sụ thêm giàu. Ok đuổi dân lậu về giảnh lại job cắt cỏ cho dân lao động ũng hộ Trump. Đem job dân tàu chê về Mỹ cho dân lao động ũng hộ Trump làm.
      Job thơm chế robot thì đê cho merit based dì dân có học Nga vô làm. Người lao động ũng hộ Trump vổ tay khen anh đi dân Nga giỏi quá.

      Delete
    3. Hồi lâu rồi Bi làm tax, thì nếu có ITIN thì sẽ có quyền gửi về Mễ 1 số tiền nhất định trong 1 năm để support người thân. Đã lâu rồi không update nên không biết luật này có còn áp dụng không.

      Delete
    4. Chính xác. Tui nghe nói thế này:
      -Tiệm mướn đồng hương trẻ thì làm biếng
      -Lớn tuổi chính chắn thì yếu xìu
      -Mướn người Mể thì chịu take nghe, có sức làm việc...thì ai lại không mướn?

      Delete
  6. Dow Jones tăng quá đã, vượt 21,000 điểm vì bài nói chuyện của TT Trump trước Quốc Hội tối qua. Hy vọng nó tăng hơn 22000 điểm thêm tiền còm dưỡng già. Nhưng không nên vội tin TT Trump hứa, mà phải chờ coi những gì TT làm mới chắc ăn :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. TTT hứa hẹn... Mà lên được tới 22000 thì bán liền để lấy vốn lẫn lời.
      Còn đứng coi những gì TTT làm thì chắc... Chết ngắt... Ha ha
      Joe

      Delete
    2. hahahaha I will ride the wave for a while.

      Toàn là nói với hứa không hà. Smoke screens....

      Tiền stock lên là thiệt, enjoy while it lasts

      Dân giàu sụ ũng hộ Trump thì giàu hơn, cái này hiểu được.

      Nhưng làm sao mà dân lao động nghèo ũng hộ Trump có stocks để làm giàu trong cái wave này? Obamacare cho tiền bảo hiểm thì bị cắt. Job bên Tàu chưa thấy về Mỹ lại. Công ty vẩn mang job qua Mể. Họ bị Trump chơi sỏ gạt?

      Radio, job bưng phở bên cali còn open không hay Mễ lậu cũng còn làm? hahaahaha

      Delete
    3. Tui mới coi trên CNN breaking news, không biết có đúng không: stocks lên không phải vì bài speech, mà là vì TTT xuống giọng, không dao búa, hằn hộc như lần nhậm chức, nhờ con gái rượu khuyên!!! Đúng như OK nói trước đây, đừng nghe những gì TTT nói mà hãy nhìn những gì ổng làm, chờ xem!

      Delete
    4. @TK
      Have fun
      Good luck
      Happy surfing the $$$$ waves
      Ha ha

      Delete
    5. Thank anynomous $$$$ wave is really attractive, is it not?

      Delete
  7. 1- Tui không thường ăn tiệm, bên tô phở lên xuống, không thành vấn đề, miễn là đừng nhúng ngón tay vào tô nước lèo là OK :)
    2- VN hay làm eo, đổi Job, dù chỉ là 25 cents :), hay học nghề rìu ra mở tiệm cạnh tranh...
    3- ai thương, ai ghét Trump, mặc kệ, miễn là stocks lên cho đời về hưu của tui có Pinot noir uổng hàng ngày
    (SS max có 2700/ month...chỉ đủ ăn mì gói )
    Kkkk

    ReplyDelete
    Replies
    1. Like
      Ông thầy ăn mì gói, tiền để dành nhiều để mua sữa, tã, đồ chơi...
      Ship về Vn...kkk
      Joe

      Delete
  8. Làm sao lấy được tối đa social security 2700? 35 năm lương, luôn meet the top qualifying every year?

    Tôi chịu thua không cách chi những năm 80 mà tôi làm 50k+ một năm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi hi
      Tui không biết phần này,,tui muốn học những cách cóthể làm trong vòng 5 năm, 10 năm...
      Chúc mọi người ngày vui
      Joe

      Delete
  9. Thì ông nên làm trên 35 năm, pushing cái average earning về những năm cuối.
    Tui chưa collect SS vì chưa đủ full age, và cũng tránh bớt thuế..... vì tui cũng có defined benefits
    Gạo lứt, muối mè, sashimi,Pinot noir, blue jean, ao thun .....không tốn kém gì.....kkkk

    ReplyDelete
  10. @TK
    Ha ha ha,
    Job thì chưa về
    Obamacare thì sắp mất
    Các chương trình trợ cấp sẽ dẹp
    Không khí để thở sẽ dơ hơn
    Vẫn ngồi đó ngó...
    Sad but truth
    Joe

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.