Sunday, February 5, 2017

Cái nhìn về khủng bố bên Tây, từ bạn còm bên Tây - By chị AL


Tôi hỏi chị AL ngày hôm qua, bỏ cái còm của chị Al lên đây cho thiên hạ đọc từ người bên ở bên Tây. Đây chỉ là cái nhìn của chị về một góc nhìn cá nhân về cái issue.Here it is. Thanks chị Al. 


Nói về arab khủng bố ở âu châu thì mình phải bắt nguôn từ cách đây nhiêù thế hê. Lúc xưa tây trắng không thích làm những việc "bần cố nông" nên cho vào dân thế giới thứ 3 (trong đó có vn) và đương nhiên là rệp và lọ (mình viết như vậy cho tịên chứ không có ý kỳ thị).

Rệp qua bên này làm việc không biết viết (có ngừơi đến bây giờ còn ký tên bằng dấu thập) chỉ biết xi xô tiếng pháp, rồi sau đó về làng lấy vợ mang qua : vợ cũng không biết tiếng , ở nhà đẻ cho nhiêù con (ở bên này phụ cấp xã hội rất cao : bắt đâù đứa con thứ 2 chính phủ cho tiền nuôi con nếu lương ít) bà con cứ thế mà đẻ nhưng không integrate vào xã hội : vẫn nói tiếng rệp, con đi học thì không ai chỉ bảo tiếng pháp, vẫn nuôi trừu trong appartment, con đi học hay không thì cha mẹ không biết. Nên đến khi con lớn lên thì không đi tới đâu, lang thang ngoài đường vì nhà chât chôi. Cha mẹ chỉ biết làm đơn để lấy tiền phụ cập Đến 18 tuổi hết phụ cấp thì phải đi làm thợ, không ai mứơn thì làm dealer. Sau đó vì không thấy tương lai thì chính Isis cho tiền và dụ là thanh lọc con ngừơi thì Allah sẽ cho lên thiên đàng .Đây là nhóm trẻ khủng bố đâù tiên đi Syrie : những đứa con sinh đẻ trên xứ âu châu. Không kiểm soát nó được vì giấy tờ âu châu (thành ra âu châu trách nhau là không chia sẻ information khi có khủng bố).

Bây giờ mấy tụi khủng bố ỡ xứ ngoài trà trộn trong dân tị nạn là có nhưng khó kiểm soát (lấy dấu tay vv) vì âu châu đang nuôi ong tay áo.Nói chung là tị nạn vào âu châu khác với tị nạn vào Mỹ : tầng lớp xã hội đã khác(trí thức hơn, có của hơn). Mỹ kiểm soát rất gắt trong vấn đề làm hồ sơ, xét khi qua homeland, security trong khi âu châu rất lỏng lẻo
Mới đâù bà Merkel cho vô Đức thả dàn nhưng sau phải đóng biên giới vì có nhiêù người không chịu làm dấu tay viện cớ là không ở lại Đức mà chỉ transit để qua Na Uy hay Thụy Điên. 

AL

10 comments:

  1. Biết vậy, hủi 19 năm đó, tui xin tị nạn bên Tây, ăn không ngồi rồi, kiếm chừng chục đứa con, lãnh tiền chính phủ, ngày ngày đi lụm lon đổi tiền mặt, chắc cũng giàu giàu như bà đầm AL.
    Kkkk

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hay gần bằng DQ là... Cũng khoái củ tỉ gùi :)

      Delete
  2. Penelopegate kills Fillon.
    En marche. Go Macron.

    ReplyDelete
  3. ở Anh quốc, chủ tịch Hạ Viện sẽ không muốn ông Trump phát biểu, và có hai triệu chử ký yêu cầu hũy lời mời ông Trump tới Anh quốc. ông Trump làm "quê" nước Mỹ quá...
    "...Trong chuyến công du tới Mỹ gần đây, thủ tướng Anh đã mời ông Trump tới thăm Anh. Bà cũng nói ông Trump sẽ thu xếp thời gian cho chuyến thăm đó vào trước cuối năm nay.."
    Tuy vậy,
    "..phát biểu trước Hạ viện Anh, chủ tịch John Bercow khẳng định ông Trump sẽ không được mời tới phát biểu trước quốc hội Anh trong chuyến công du dự kiến tới đây..."
    "...Một mặt, ông Bercow khẳng định quốc hội Anh đánh giá cao mối quan hệ với Mỹ, tuy nhiên với quan điểm nước Anh phản đối quan điểm phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính, ủng hộ sự bình đẳng của mọi công dân trước phát luật nên ông phản đối việc mời ông Trump tới phát biểu tại Hạ viện..."
    "...Trong diễn biến liên quan, gần 2 triệu người Anh đã ký vào lá đơn kiến nghị tập thể yêu cầu hủy bỏ chuyến thăm cấp nhà nước của ông Trump tới Anh ngay sau khi thông tin về chuyến thăm được công bố..."

    Dưới đây là chi tiết theo bài báo của báo Tuổi Trẻ mà tui trích những đoạn trên. Rảnh thì đọc để câu chuyện có đầu đuôi:

    http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20170207/chu-tich-john-bercow-phan-doi-ong-trump-phat-bieu-tai-ha-vien/1260925.html

    ReplyDelete
  4. Hay là coi video ( khoảng hai ba phút)trên báo Guardian (nước Anh) dưới đây.Báo Guardian la nhựt báo uy tín cở như New York times, LA times. (Hi hi, nghe mấy ông người Anh nói, theo tui, họ phát âm rỏ ràng hơn người Mỹ. Mọi người thấy sao?)

    https://www.theguardian.com/politics/2017/feb/06/donald-trump-should-not-be-allowed-to-speak-in-westminster-hall-says-speaker

    joe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi cũng đọc the guardian thường xuyên.

      Nói giọng ăng lê gái Mỹ khoái lắm nha. Luyện đi hahahaha

      Delete
  5. Môt điểm trong bài còm của chị Al mà tôi quyết định đưa bài này lên cho thiên hạ đọc là cái chi tiết này.

    Cái nhà chật quá phải ra đường chơi và kết bè kết đẵng làm chyện bậy bạ. Cho thấy hạn chế trong đời sống kinh tế, của gia đình nó shape cái suy nghĩ của mình. Khi không thấy cái tương lai tốt, ít cơ hội tốt để tiến thân là cái bom nổ chậm. Cái này nó cần chính phủ có một chính sách tạo ra cơ hội cho tụi trẻ nó thấy là nó thuộc về cái xả hội này thì từ đó nó mới đóng góp xây dựng cuộc sống cho nó và xả hội mới được an khang thịnh vượng.

    ReplyDelete
  6. Senator Tom Cotton just introduced Trump's immigration proposal through the Senate!
    Đòi cắt 40%
    Here is the bill:http://static.politico.com/ad/1b/a981934c4278bfef730dc51b341b/raise-act-bill-text.pdf
    I saw a lot of " yes" vote in fb

    ReplyDelete
    Replies
    1. I actually like Tom Cotton but not this bill. Hahahha

      Cotton is the rising star in the GOP circle with Harvard từ undergrad to Law school. Xong đăng lính đi quýnh giặc. Nếu Trump thua trận vừa rồi, Tom Cotton was expected to run for TT. Trước đây Tom Cotton nói immigration kiểu Trump là crazy. Sau khi Trump thắng, Tom Cotton rất là thức thời, thấy tình hình dân chúng CH thay đổi, nên Tom muốn trở thành người tiên phong among the CH establishment to lead this Trumpist movement. This dude is not crazy, man. David Gergen (my favorite) endorsed và ca ngời cha này dử lắm khi cha ran for US senate in Arkansas.

      Delete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.