Tuesday, February 21, 2017

Nghề Phóng Viên bên Mỹ có bị đem qua Tàu hay Ấn Độ không? Chắc Trump làm TT thì yên tâm không sợ mất job rồi phải không?

Khi ông Steven King của Cộng hòa đánh bại lại đối thủ Dân chủ Kim Weaver trong cuộc đua giành ghế 4th district ở tiểu bang  Iowa tháng 11 vừa qua , The Washington Post có viết bài “Republicans retained control of the House and lost only a handful of seats from their commanding majority,” the article read, “a stunning reversal of fortune after many GOP leaders feared double-digit losses.”
 "Đảng Cộng hòa vẫn giữ quyền kiểm soát Hạ Viện và mất chỉ có một ít chỗ từ phe đa số của họ", bài viết diển tả, "một sự đảo ngược tuyệt vời  sau khi nhiều nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa lo sợ thua nhiều hơn một chục (hai con số nghĩa là 10 trở lên)."  

Bài viết với sự rõ nét và cảm hứng mà phóng viên từ báo này được thiên hạ công nhận và  biết đến từ xưa tới giờ.

 Nhưng có một sự khác biệt quan trọng: Nó được tạo ra bởi Heliograf, một cái “bot” (như là robot) lần đầu được xử dụng để viết bài xuat hiện trên trang web của báo năm vừa qua và đánh dấu việc sử dụng tinh vi nhất của, AI, Artificial Inteligence, trí tuệ nhân tạo,  trong ngành báo chí cho đến nay.
Khi Jeff Bezos ( founder của Amazon) mua lại tờ báo Washington Post  năm 2013, AI trong lãnh vực báo chí là còn ở trong giai đoạn trứng nước. Nhưng chiến lược gia tại báo này  nhìn thấy tiềm năng cho một hệ thống AI mà có thể tạo ra bài viết  và giải thích sự kiện trong đó một cách sâu sắc. Hơn thế nữa, họ muốn có một hệ thống mà có thể thúc đẩy "sự tương tác liền mạch ?" giữa con người và máy.

Sau một vài tháng phát triển, Heliograf ra mắt năm ngoái. Một phiên bản đầu autopublished câu chuyện về Olympic Rio; một phiên bản cao cấp hơn, với một giọng nói biên tập mạnh mẽ hơn, nhanh chóng được giới thiệu để cover cuộc bầu cử.

 Nó hoạt động như thế này: Biên tập viên tạo ra cái mẫu tường thuật (narrative  templates) cho những câu chuyện, bao gồm các 1) cụm từ chánh dùng để tìm kiếm tin tức và 2) cái kết cuộc mà phóng viên muốn kết luận. Sau đó họ dùng Heliograf gắn nó vô mấy cái kho dữ kiện ( database sources), trong trường hợp này là kho dữ kiện (clearing house) của các cuộc bầu cử, VoteSmart.org. Cá1 software Heliograf xác định dữ liệu có liên quan, phù hợp với các cụm từ tương ứng trong các mẫu, kết hợp chúng, và sau đó xuất bản các phiên bản khác nhau dựa trên nhiều nền tảng khác nhau. Cái system  cũng có thể cảnh báo  alert/flag)  phóng viên qua cái có tên là Slack,về mọi bất thường mà nó tìm thấy trong trường hợp, dữ liệu tìm được nó khác nhiều  hơn so với dự đoán thông thường, để phóng viên để ý tới và họ có thể điều tra thêm.

Mục đích chính của các dự án vào thời điểm này là. Tăng lượng khán giả của mình. Thay vì nhắm mục tiêu vào một đối tượng rộng lớn với một số lượng nhỏ các câu chuyện mà nó đòi hỏi người viết nhiều thời giờ, Heliograf có thể nhắm mục tiêu vào nhiều nhóm khán giả nhỏ với một số lượng lớn các câu chuyện viết tự động để thích hợp các chủ đề trong vùng. Có thể không có một đối tượng độc giả rộng lớn cho những câu chuyện về cuộc chạy ở district 4th ở Iowa, nhưng chắc là có một số độc giả muốn coi, các hãng tin địa phương lúng túng kẹt thiếu resource, các bài viết tự động của Washington Post có thể khai thác vấn đề này hiệu quả hơn là báo địa phương.

Tự động hóa không phải để thay thế phóng viên giỏi hay bình luận gia xuất sắc, không có cái AI nào ở thời điểm này có thể làm thế được sự suy nghĩ của con người được. Nó giúp người viết báo không cần phải lục lọi check, tìm, kiểm soát dữ kiện để viết bài, cho họ có nhiều thời giờ đễ suy nghĩ và bình luận hơn.

Tin tức cho thấy là ngay cả tới vấn đề viết lách, tự động hóa cũng đã tới mức là robot AI có thể làm được không thua gì một PV chuyên môn trong việc viết bài tổng hợp tin tức từ nguồn khác nhau, ít phân tích bình luận theo cái nhìn riêng của mình . Thành ra cái vấn đề đem job về Mỹ, tuy là một việc nhiều người quan tâm, một việc quan trọng cần quan tâm,  nhưng chuyện củng đáng cần bàn cải hơn là làm sao giữ jobs cho con người,  trong khi  một cái robot nó có thể thế cả trăm người làm việc trước đó.

Nếu cứ chổng khu lên đòi đem job về mà không care sự thật là cái gì làm mất jobs hay không biết cái gì con người phải chuẩn bị để thích hợp cho công việc trong thời đại mới này, thì mình tự hại mình. Cái này không phải chuyện 10, 20  năm tới. Nó ngay bây giờ và ngưởi ta đang sử dụng nó trong sản xuất kiếm tiền thiệt chớ không phải chuyện trong lab còn nghiên cứu gì hết. Cái tiến bộ của kỷ thuật nó phát triền nhanh hơn cả những người nghiên cứu và chế ra nó có thể tưởng tượng được.

Mấy ngày nay, thấy nhiều người nổi tiếng trong business lên tiếng về cái sự kiện này. Mark Cuban tỷ phú ở Dallas, Bill Gates nói về nếu con người đi làm bị đánh thuế, thì robot làm cũng phải đóng thuế và lấy tiền đó nuôi và retrain người mất việc. Thằng cha Jim Cramer chuyên nói về mua bán stock, ngày thường hay nghi ngờ và nói xe tự lái là chưa ready, hãng Alphabet ( google) mời chả lên xe Waymo tự lái, thử cho biết. Sau khi làm một chuyến demo về cái xe này, nói nó an toàn và chả tin nó hơn con người lái mà lo text hay nghe nhạc hay uống cà fe khi lái xe.


Muốn la cở nào la, muốn đòi cô lập cái gì cô lập, muốn dổ thừa ai thì đổ thừa, muốn tin ai thì tin. Tiến bộ của khoa học thật sự thay đổi cuộc sống của con người ngay lúc này. Người thức thời cần có cái nhìn toàn diện để biết phài cần làm gì, phài chỉ đường cho con cái mình thế nào, để chúng nó chuẩn bị cho cuộc sống thời a la mode go AI này.

37 comments:

  1. AI trong bài viết means Artificial Inteligence. Trí thông minh nhân tạo. Một ngành trong kỹ thuật điện tữ tạo ra cái máy robot có suy nghĩ như con người.Tùy theo công việc cần làm mà cái trí khôn của cái robot nó nhiều hay ít cở nào. khi tôi đi học, tôi có học cái này một vài courses, sau 30 mươi mấy năm, ngồi đọc mấy cái reports về chuyện này, cái căn bản vẩn còn đó nhưng cái đồ nghề và đồ phụ tùng để làm thì như vịt nghe sấm. Tôi không biết thiên hạ nghĩ sao chớ thật sự khoa học, kỹ thuật still rule the world.

    My fellows sư tách ly - we are still relevant and should be proud of our profession. Go engineering! hahhahaha xuống đường cự nự nghề khác mình ....

    ReplyDelete
  2. Wow, thanks to OK viet bài này,
    cái này mới với tui dó nghe ,
    chắc phải bỏ thì giờ nghiên cứu,hoc hoi
    nêu không sẽ bị behind new technology 😀

    ReplyDelete
  3. Like
    Bài này chỉ ra cái lý do chính mà một lý do chính khiến con người bị that nghiệp: Người Máy thay thế họ, làm những việc họ từng làm. ví dụ trong những video người ta chiếu cho mình coi nhà máy ráp xe hơi, hay thấy có những cánh tay robot cầm, đưa đãy những bộ phận xe hơi rồi lật qua lật lại...dể cho một cánh tay robot khác hàn...những phân khúc nói trên hồi xưa có lẻ cần đến 3, hay 5 người thợ, hay phải cả buổi mới xong, nhưng bây giờ thì có thể chỉ trong vòng 1 tiếng là xong. Khi chủ nhân giới tư bản nói rằng họ áp dụng khoa học kỷ thuật để tăng "năng suất làm việc" (productivity) thì đúng một phần, nhưng một phần kia là " làm mất việc làm" thì lại không được chính phủ nói đến. sở dỉ phải nói đến chính phủ vì làm sao giảm "việc làm bị mất" không phải là công việc của chính phủ (cho nên có mới có un-employment benefit).
    Nhưng, trong chuyện robot thay thế người làm để rồi con người không có việc làm/ không có thâu nhâp, thì ngoài vai trò người chủ, chánh quyền...còn có vai trò bản thân người bị thay thế bởi robot. hỗi xưa chỉ cần học một nghề là có thể kiếm ăn suốt đời, nhưng bây giờ tình thế như vậy khó lắm, phải học thêm nghề khác. Nhưng nói di cũng phải nói lại, khi lớn tuổi thì tâm lý con người...khó mà học cái mới vì lý do lớn tuổi, hồi xưa dể kiếm tiền, làm biếng...thì cuối cùng cách dể nhất là:
    1. Đổ thừa người khác (Không đổ thừa robot, kỳ quá!)
    2. Ngồi yên đợi Mr. Trâm đem job từ nước ngoài về...:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. nên đọc là giảm "việc làm bị mất" là việc của chính phủ (reduce un-employment)
      sorry

      Delete
    2. Absolutely. Ông hits nhiều điểm quan trọng về vai trò chính phủ, tuổi tác, tâm lý con người.
      Tôi chưa đọc cái lý giải của Bill Gates về đánh thuế robot. Nhưng nghe loáng thoáng là như kiểu trả tiền thiệt hại cho người bị robot giết, re train sao đó,,,, khi biết rỏ thì nói tiếp.

      Delete
  4. Theo ý riêng của tui thì:
    1. việc dùng AI để làm việc, nhìn từ gốc độ công ăn việc làm, nó cũng là cách để tăng năng suất lao động nhưng rồi cũng tạo "thất nghệp trí tuệ" :)
    2. Việc giảm cũng như giải quyết "thất nghiêp" thì chính phủ vẫn đóng vai trò quan trọng nhất. Lý do là: Anh bắt tui đóng thuế, thì anh phải xài tiền thuế đó thế nào? anh phải mua máy bay súng ống it đi, anh phải bỏ tiền nhiều hơn cho ngành giáo dục và đào tạo. Giáo dục và đào tạo không những đáp ứng nhu cầu hôm nay của nhà máy, mà cũng phải nhắm tới trong tương lai...để người dân được nhờ. Trong cái tình hình vĩ mô, nền kinh tế...vv thì người dân ở thế yếu...cho nên phải nhờ chính phủ lo dùm. Cho nên, mình hsy nói câu: Government from the people, by the people, for the people...thực tế là ở chổ đó...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu tiền thuế robot dùng để trả bồi thường vì robot ăn lunch của ông, let say cho ông một tháng $400 for 10 years. Ông có thấy cái idea có ok hay không. Đương nhiên là không đủ nhung đó là bồi thường thì ông có mướn Trump làm TT lấy job bên tàu về cho ông làm khong^?

      Delete
    2. He He,
      -Đánh thuế robot cho tui $400/tháng x 10 năm...Hì hì, hảng nó giận quá là qua TQ mở xưởng...thì vừa mất job lại không có 400$/tháng...
      -chánh phủ có chánh sách thì...công ty có đối sách...còn thợ thì ngồi khóc
      joe

      Delete
  5. Tình hình này thì tui phải khuyến khích con cháu đi học nghề "chế tạo robot" chắc không sợ thất nghiệp :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sinh viên mới ra trường mà chuyên về cái này với một ít kinh nghiệm như có 1, 2 summer internships (không nhất thiết liên hệ trực tiếp tới AI), nhận việc 100K+ là chuyện không có gì phải ngạc nhiên.

      Tuy nhiên không phải ai cũng muốn hay làm kỹ sư để trực tiếp chề robot. Nếu có dược cài talent này thì quá tốt không có chi để bàn cải.

      Để một cái project như vậy nó cần một trung đoằn người hổ trợ để công việc thành công (không phải super human như khoa học gia gì một mình chế bom cho bộ quốc phòng Mỹ mà mình thường nghe báo chí cộng đồng Việt ca ngợi). Cái skills cần thiết nó trải rộng ra tất cả lảnh vực không dính dáng gì tới AI. Thành ra cái khó là làm sao mà nói cho thiên hạ là cái project nó cần tới cái mình có và tại sao mình dùng cái kiến thức mình đang có và áp dụng vô làm robot.

      Cho thí dụ dể hiểu, thí dụ cái xe waymo chạy một mình không cần người lái. Sau khi mấy thằng engineers lùng bùng chế ra cái xe ngon lành rồi, rồi thì cái hãng nó phải xin phép chánh quyền cho nó bán và chánh phủ phải xét coi nó an toàn không mới cho bán, chứ không nói ra đi ăn phở Ngô Quyền mà nó chạy tới cafe ở truồng, rồi trên đường đi nó kéo lê lết bà già băng qua đường mua cây kiểng về trồng thì bỏ mạng sa trường. Thành ra cái trung đoằn chế robot đó phải có thằng chuyên trị biết đi đâu nắm áo ông nào trong chính phủ dẩn chả đi ăn Koreab BBQ để chả chỉ đường cho làm không trục trặc giờ phút cuối.

      Vì có một trung đoằn làm việc với nhau, mà thuc65 tế cho thấy cái thằng làm phần này nó đâu có biết nhiều về cái phần khác đâu. Thành ra cái skills của nhân viên là phải biết play well in the sand box, phải biết sale cái ideas của mình, phải khôn ngoan biết cái gì là cái trung đoằn nó cần dể khi mình nói nó wow và cứ tới mình như là một chuyên gia trong cái lảnh vực của mình.

      Kinh nghiệm bản thân làm việc tôi thấy 2 cái assigments mà ai đi làm có diều kiện cần nắm lây làm, chớ bao giờ ngại mà bỏ qua, tiếc một đời. Đó là làm sale, và customer sevices ( nghe khách hàng complaint và giải quyết vấn đề cho họ).

      Không phải cần làm cả đời, nhưng trong quá trình sự ngiệp có kinh ngiệm thật tế về cai này giúp nhiều nhất cho mình lên lon làm sếp.

      Nó đơn giản như vầy. Hãng chế sản phầm mục đích chánh là bán cho chạy làm ra tiền thành ra sale nó quan trọng, phải biết làm sao close thọc tay vô túi nó lấy tiền để meet cái mức quota mà hãng nó vẽ ra cho mình. Thành ra hay dở lòi ra hết và mình trưỡng thành trong sự ngiệp với cái skill này.
      Cái thứ hai là sẳn phẩm chắc chắn bị hư hỏng, khách hàng nó nổi cơn mà mình phủi đít nói mua rồi ráng chịu thì còn gì để nói nữa, ma nào tới mua và nó cho thấy nhân viên bất lực, không sáng tạo, không biêt giữ khách hàng.

      Cả hai cái skill set này nó deal với con người, mà con người nó thay đổi hàng phút hàng giờ. Mới sáng banh con mắt sảng khoài vì tối vợ cho ngủ chung, vô làm mở email thấy hàng tấn chuyện cần giải quyết, cả hai cái moods đó nó cách nhau chỉ có mười mấy phút. Vì vậy làm công việc mà giải quyết cho xong cho khách hàng là super human chớ không phải chơi. Không có robot nào bây giờ mà có thể làm như vậy được.

      Vài hàng tán dóc không biết anonymous là ai. nhưng ý kiến đàng hoàng thì tôi cần đối xử đàng hoàng. Customer service mà lỵ. nói phải đi đôi với làm.

      Thanks and have a good day.

      Delete
    2. Like both (Ẩn danh và TK)
      nói nhỏ : nghề chế robot ngon lành vậy phải khuyến khích...tui đi học nghề chế robot, vô công ty T3CB Inc. làm intern hai cái summer...là khiên về 100K/năm...ngon lành (dại gì chỉ nấy đứa nhỏ...tui còn tham mà ha ha)
      joe

      Delete
  6. Có nhiểu đứa không học được engineering. Chỉ có Diệu Quách mới làm một hơi hai ba cái. Nó khó thấy mẹ tổ, thành ra không có cái aptitude học khỗ một đời bông.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ha ha...
      "không có việc gì khó..." ha ha,
      T3CB hù để tự mình khiêng cái lu haha. joking
      Diệu Quách ơi, ra cứu bồ, chỉ cách học nhanh, học giỏi đê ê e. Ahem, trong xóm có ai muốn cùng tui đi ẳm 100,000 đô/ năm không (Ha ha, khi đó bận đi chơi, muốn còm thì có thể mua "robot còm" để nó giúp mình còm, khỏi gỏ mỏi tay)? lẹ lên, first come first serve...
      joe

      Delete
    2. Hahaha! Chįu khó thôi ông ơi , "đường đi không khó vì ngăn sống cách núi mà khó vì lòng nguoi ngại núi e sông" thật ra tui học duoc là vì muốn làm vui lỏng ba má tui thôi, má tui khuyến khích con học dữ lắm, nói là phải học đến già để chết thì thôi😀👍cheers

      Delete
    3. Chắc là nhiều người đã biết cái này. Tôi viết ra cho ai chưa biết.

      Thí dụ có computer science degree nhưng không có kinh nghiệm hay diều kiện học cái thật dụng mới nhất thì làm sao đây? Nhiều người làm như thế này, vừa rẻ vừa hiệu quả vừa dược mấy cái hãng cần nó OK hết.

      Học online : https://www.coursera.org/

      Cái này là hợp tác của nhiều trường đại học nổi tiếng trên thế giơi. Vô sign up học free không thi cữ gì hết. Nhưng nó có certificate cho 3-4 courses học về ex: machine learning, đóng tiền 50-60 một cua, học 3 cua dạy ngay vô cái mình cần để đi làm, thầy dạy từ Stanford, Carnegie, UW thường là người nổi tiếng về cái field đó, Học trả tiền thì phải thi cử làm bài dằng hoàng nó mơi cấp chứng chỉ. Người đi học phần đong là thứ dữ từ các nơi trên thế giới, trao đổi học hay lắm. Khi đi xin việc nói tao có cái certificate, nó test hỏi, trả lời trôi chẩy, dược job mà không cần học lung tung, chỉ tốn 3 4 trăm bạc . What else that you can ask for?

      Can Trump solution matches this offer?

      Delete
    4. like
      Coursera hay Udemy...đều là những cách giúp học hỏi tuyệt vời, ngon, bổ, rẻ. tui khuyến khích mọi người nếu được sắm cái tablet, ipad, laptop...một là còm cho vui nhà vui cửa. Hai là vô Coursera enroll một hai lớp, vừa trau dồi anh văn vừa học kiến thức mới. Nhu T3CB nói, nhiều lớp rất hay dạy bởi thầy có tiếng. còn những lớp đóng tiền cũng không mắc, không muốn đóng thì họ cho mình vô coi cọp vài chương free cũng hay lắm.
      Can Trump solution matches this offer? So far, he only have IDEA, but solution tại vì Trâm 30 ngày rồi chưa có "solve" cái s@#$t gì cả. He's even creating more problem...

      Delete
  7. @TK
    "...có mướn Trump làm TT lấy job bên tàu về cho ông làm không?..."
    Ha ha, anh Trâm lúc chưa lên làm thì thấy giải quyết chuyện này dể lắm, ký lệnh là xong ngay...nhưng bây giờ thì lại than: Tui bây có biết là tao "inherited a BIG mess overseas, a BIG mess in America" ha ha ha
    Bonus: Anh cứ cái miệng đem job về...trong khi trong tay ảnh cầm Samsung smartphone làm ở TQ/VN...cho nên như thầy 3 còm: Đừng nghe những gì em Trâm nói, mà hãy nhìn kỷ những gì Trâm đeo...:)

    ReplyDelete
  8. Hay, very interesting topic. Hôm qua tui bỏ cũng một đống thời gian để tìm hiểu thêm về Artificial Intelligence. Coi từ một vài TED Talks, càng coi càng thấy it makes sense. Một trong những việc làm mà human làm không nhanh, cần sự chính xác, chiều theo ý khách hàng thì robots sẽ take over cái việc customer service representatives dễ dàng.

    Cách đây không lâu, ở nhà tui cái Internet bị cà giựt, cà giựt tui gọi số 1-800, có một giọng robot (không cần giới thiệu họ tên, chào buổi sáng trưa chiều tối gì) hỏi cần giúp gì? Rồi chị robot cứ từng bước chỉ tui làm gì, làm gì từng đoạn rất dễ chưa đầy 10 phút chỉ giúp tui có cái Internet lại, chứ không như hồi trước mà gọi thì được nghe tiếng của anh Raj bên tận Ấn Độ và làm cả 30-45 phút mới xong.

    Nghe nói một ngày không xa (2021), Artificial Intelligence sẽ thay thế 6% việc làm ở Mỹ, và một trong những việc đó là để robots lái taxi. Đồng hồ không người lái có dùng qua.....hêhhe. Còn kiểu taxi không người lái, chắc tui không dám làm một trong những khách hàng đầu tiên đi thử.

    Đi làm nhiều khi thấy mình chậm chạp hơn đám trẻ mới ra trường, làm chạy theo không muốn kịp, giờ phải chuẩn bị tinh thần để đối phó chạy theo AI.

    Tâm

    ReplyDelete
    Replies
    1. TED talks - Không biết TED talks, Không care TED talks, là như là người ta cho món tiền lớn mà mình quăng thùng rác.

      Ted talks nó dược dịch ra phụ để Việt ngữ như coi phim vậy. Hoan hô những tình nguyện viên coi thấy hay và sign up dịch phụ đề cho người cần tiếng việt coi. Rất là nhiều thiện nguyện viên này là sinh viên trẻ bên VN. Nó cho thấy không phải thằng nào sống bên VN là dỏm hết đầu. Một chút comfort cho cái xứ cà chớn bên nhà.

      Ted talk s nó đủ dề tài hết, do những người chuyên gia về vấn đề trình bày ngắn gọn. Highly recommended everyone mại dô coi.

      Bản thân thân tôi thích Ted talks không phài chì là coi lấy kiến thức mà thôi, cái quan trọng hơn mà tôi cảm nhận được là nhiều câu chuyện, nhiếu thuyết trình viên thật sự make my day brighter, nó nâng cái tinh thần của mình lên sau khi coi một cách tích cực, nó thay dổi cái nhỉn cố hửu của mình vì mình biết thêm và suy nghĩ theo một chiều hướng mới.

      My all time favorite, tin tôi đi vô coi cái này, không thích không cảm xúc, không lên tinh thần. Không lấy tiền.

      Professor Amy Curdy - Harvard Business School. She is hot and lovely, chết đi sống lại vì tai nạn.

      Vô chọn cái phụ dề tiếng Việt thì nó hiện chử Việt lên.

      https://www.ted.com/talks/amy_cuddy_your_body_language_shapes_who_you_are

      Delete
    2. Like
      Cái TED hay. Cô nói chuyện rất hay về đề tài làm sao xài cái đi đứng nằm ngồi của bản thân mình để làm lợi lạc cho chính mình. Free, chỉ có 15-20 phút...mại dz ô
      Thanks T3CB
      Joe

      Delete
    3. Bravo ! Cám ơn Kẹ cho bà con coi link này. Quá hay !

      Delete
    4. I did, too. Very good video. Còn ai nữa?
      ( giờ điểm danh...ha ha)
      Chúc cả xóm vui, khoẻ
      Joe

      Delete
  9. Tin mới nhất về kỳ thị:
    Ông Mỹ trắng trong một quán bar chửi 2 thanh niên Ấn độ " get out my country", rút súng bắn 1 chết, 1 bị thương. Vô bót ổng khai " tao tưởng nó là người Trung Đông"
    -Ai có thêm chi tiết, có ý kiến...thì còm
    -lên internet, gỏ Kansas shooting, thì thấy người ta đưa tin...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mấy thằng khủng bố Mỹ này giết người vô tội. Không ai gọi nó là khủng bố mỹ trắng? Không ai lên án nó. Trong khi đó thì bù loa bù lu dáng nhản hiệu ghét căm thù cả một tôn giáo qua việc làm của một nhóm khùng bá láp hồi giáo.

      Cái hiện tượng này là gì?
      Hai sự kiện giống hệt nhau, một cái thì bù loa, ghét, sợ, mạ lỵ la um sùm như chết tới nơi, một cái thì im re, giấu, không dám nói như giấu cục địt sợ thúi và cái nguy hiểm hơn hết là nó dẩn tới việc mình chết tới nơi không kém gì trường hợp kia.

      Delete
    2. Cái chính phủ Trump nó tạo ra một môi trường mà người chung trong một xả hội nghi kỵ lẩn nhau, người mỹ coi người đi dân tới Mỹ là người phá hoại làm hư cái xã hội này. Đổ thừa họ cho tất cả mọi cái trì trệ xảy ra. Thành ra nó mới như vậy. Không phải Mỹ trắng nào cũng vậy.

      Delete
    3. "...Trump nó tạo ra một môi trường mà người chung trong một xả hội nghi kỵ lẩn nhau..."
      Môi trường này thấy quen quen :)
      Mỗi người có muốn sinh hoạt như vầy hay hay không?

      Delete
    4. Muốn hay không, khó mà lật ngược, chắc phải chờ 4 năm nữa thôi!

      Delete
  10. Lấy quyền gì bắn người?
    Thấy người ta da màu, da không giống mình thì bắn? Chơi vậy thì chơi với ai?

    ReplyDelete
    Replies
    1. I am scary now , chỗ tui ở và chỗ làm thì thấy moi nguoi thân thiện Bình thuong lắm , không có cảm giác bị kỳ thị gì cả, tui còn làm xếp mỹ trắng ( không biết bên trong bụng họ nghĩ gì)hy vong khong đến nổi tệ lắm

      Delete
    2. Hiện tượng này là "trời kêu ai nấy dạ". Không thể biết trước được, hy vọng là không "at the wrong date & the wrong time!" Cầu cho đất nước này sớm thoát khỏi tay T.

      Delete
  11. Nam Cali...
    mưa cả ngày, không lớn nhưng dai, mưa phùng, gió, lạnh, có lẻ trên núi sẽ có tuyết...
    bi giờ, có ly cà phê, bạn bè ngồi với nhau tám...hay

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lạnh vài hôm, nóng lại sớm thôi, y như ở WH vậy, có gì khác đâu?

      Delete
  12. nhạc
    Mưa Rừng
    Thanh Thúy hát
    https://www.youtube.com/watch?v=igVs7bv_JI4

    joe

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.