Monday, February 13, 2017

Happy Valentines

Happy Valentine tất cả mọi người. Love you all.
Hãy sữ dụng cơ hội này để chung vui cùng những người thân yêu của mình.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------




Trong martyrologies ( thuộc về cái nhánh nghiên cứu về chuyện tử vì đạo), ba Thánh Valentine khác nhau được đề cập, nhưng tất cả đều nói giống nhau về ngày  lễ 14 Tháng 2 này. Thật không may, khi cái sữ sách ghi chép về sự việc này không có nhiều.

St. Valentine đầu tiên là một linh mục và bác sĩ ở Rome. Ông và gia đình, cùng với Thánh Marius thường đi an ủi các vị tử đạo trong chính sách khủng bố của Hoàng đế Claudius II, Goth. Cuối cùng, Thánh Valentine cũng đã bị bắt, bị kết án tử hình vì đức tin của mình, bị đánh đập bằng dùi cui, và cuối cùng là chặt đầu vào ngày 14, AD 270. Ông được chôn cất trên Way Flaminian. Sau đó, Đức Giáo Hoàng Julius I (333-356) đã xây dựng một nhà thờ tại địa điểm nơi còn lưu giữ ngôi mộ Thánh Valentine. khai quật khảo cổ học trong những năm 1500 và năm 1800 đã tìm thấy bằng chứng về ngôi mộ của Thánh Valentine.

Tuy nhiên, trong thế kỷ thứ mười ba, di tích của ông được chuyển đến nhà thờ Saint Praxedes gần Basilica of St. Mary Major, nơi vẫn còn thấy như bây giờ. Ngoài ra, một nhà thờ nhỏ được xây dựng gần cổng Flaminian của Rome mà bây giờ được gọi là Porta del Popolo, nhưng trong thế kỷ 12 được gọi là "Cổng Thánh Valentine", như ghi nhận của các nhà sử học người Anh William Somerset (hay còn được biết đến như William của Malmesbury, d. 1143).

Thánh Valentine thứ hai được ghi nhận lại  là Giám Mục của Interamna (nay là Terni, nằm cách Rome khoảng 60 dặm). Theo lệnh của Trưởng Placidus, ông cũng đã bị bắt, đánh đòn, và chặt đầu, trong thời gian của Hoàng đế Claudius II.

Thánh Valentine thứ ba dược nói đến nữa là một vị bị tử đạo ở châu Phi với một số bạn đồng hành. Tuy nhiên, không có gì hơn nữa được biết về vị thánh này.

Nhìn chung, ba người nói trên, mỗi người đều có tên là Thánh Valentine, cho thấy tình yêu  anh dũng họ dành cho Chúa và Giáo Hội của Ngài.

Cái thói quen phổ biến thể hiện tình yêu và tình cảm vào Ngày lễ Valentine gần như là một sự trùng hợp với ngày lễ của thánh nhân này trong đạo: Trong thời đại Trung cổ, một niềm tin phổ biến ở Anh và Pháp là chim bắt đầu ghép cặp với nhau vào Feb.14, "một nửa thông qua tháng thứ hai của năm." Chaucer đã viết trong "Parliament of Foules" của mình (in Old English): For this was on Seynt Valentyne's day, When every foul cometh ther to choose his mate" , “ Đối với điều này là vào ngày Seynt Valentyne, Khi mổi foul  đến; để lựa chọn người bạn đời của mình."  ( Tôi bí không biết dịch cái này old english nhưng dại khái nghĩa là như vậy hehehehehe) . Vì lý do này, ngày được dành riêng cho "người yêu" và nhắc việc gửi thư từ, quà tặng, hoặc  những tín hiệu khác của tình cảm.

Một ví dụ khác trong văn học kỹ niệm  Ngày Thánh Valentine được tìm thấy trong Dame Elizabeth Brews "Paston Letters" (1477), nơi cô viết cho người cầu hôn, John Paston, của con gái mình, Margery: "Và, người anh em họ, khi thứ hai đến  là ngày St. Valentine và mỗi con chim tự chọn cho mình một người bạn đời, và nếu nó giống như bạn, đến vào tối thứ Năm, và có thể tuân thủ như đã nói đến lúc đó, tôi tin tưởng trong Thiên Chúa, là  các ngươi sẽ nói chuyện với chồng tôi và tôi sẽ cầu nguyện cho chúng ta có thể mang đến một kết luận về vấn đề này." Đổi lại, Margery viết cho John:. "Unto my right well beloved Valentine John Paston, Squyer, be this bill delivered. Right reverend and worshipful and my right well beloved Valentine, I recommend me unto you, full heartily desiring to hear of your welfare, which I beseech Almighty God long for to preserve until His pleasure and your heart's desire” ( hehehe tôi không biết dịch khúc này ra sao, đại khái là wow wow I love you much, quá xá luôn).  Mâc dầu nói về hương vị đa tình của Ngày Valentine, thơ này không đề cập đến thánh tình yêu này.

Mặc dầu có vẻ như việc trao đổi "valentines" là kết quả của thói quen thế tục xả hội thường  chứ không phải là để nhớ tưởng niệm  Thánh Valentine, có một sứ điệp Kitô giáo cần được ghi nhớ. Tình yêu của Chúa chúng ta, được miêu tả đẹp trong hình ảnh của Sacred Heart, là một tình yêu hy sinh, tự yêu bản thân mình ít hơn, và vô điều kiện. Đó là tình yêu mà mỗi Kitô hữu được mời gọi để thể hiện trong cuộc sống của chính mình, cho Thiên Chúa và cho tha nhân. Rõ ràng, những vấn đề St. Valentineno được cho thấy một tình yêu như vậy, là chứng cớ cho niềm tin vào sự cống hiến của mình như là một linh mục và trong việc hy sinh cuộc sống riêng, tử đạo, của mình. Vào ngày Valentine này, nhìn vào gương  của thánh nhân vĩ đại này, mỗi người cần phải thể hiện  một lần nữa tình yêu của mình cho Chúa, chỉ cho làm như vậy mình mới thể hiện đúng dắn tình  yêu tời những người mà mình được giao nhiệm vụ chăm sóc và bất kỳ người chung quanh khác.

Mỗi người nên một lần nữa cam kết tình yêu của mình đối với những người thân yêu, cầu nguyện cho ý định của họ, hứa hẹn sự trung thành với họ, và cám ơn họ lại vì tình yêu của họ dành cho mình. Không bao giờ quên Chúa Giêsu nói: "Đây là điều răn của tôi: yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu này: Để sẳn sàng hy sinh tính mạng của mình cho bạn bè của một mình" (jn 15: 12-13). Thánh Valentine hoàn thành mệnh lệnh này, và chúng ta có thể làm như vậy.



Note:

Phỏng dịch không có xin phép tác giả. Bài viết của Father William Saunders - Pastor of Our Lady of Hope parish in Potomac Falls, Virginia. He is dean of the Notre Dame Graduate School of Christendom College. The above article is a "Straight Answers" column he wrote for the Arlington Catholic Herald. Father Saunders is the author of Straight Answers, a book based on 100 of his columns, and Straight Answers II.

28 comments:

  1. Happy Valentines tout le monde .....
    (Trai, gái, đồng giới tính, trẻ hay già, theo Trump, Le Pen hay HCL)

    ReplyDelete
  2. Heureux Saint Valentin cho Kẹ và mọi người.
    Chính ra thì mình cũng hạnh phúc bình yên mỗi ngày nhưng hôm nay thì đặc biệt hơn vì không biết là tối nay sẻ ăn cơm ở đâu? Hihihi wait and see.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Chij AL: hehehe "hôm nay thì đặc biệt hơn vì không biết là tối nay ăn sẻ ăn cơm ở đâu"....nghe dễ thương (cute) gì đâu :-)

      Sáng sớm đọc cái còm của chị quá ư là ưng ý và háo hức chờ đón một ngày mới. Ngày lễ tình nhân. Thấy mọi người lăng xăng, có dự tính cho chiều nay để có một cái dinner với người thân yêu làm thấy cũng nôn nao trong lòng chờ chiều về. Hôm qua giờ lunch 3 đứa đực rựa vô shop tìm quà cho vợ. Cuối cùng cầm được món quà không có gì nặng ký và mắc tiền, nhưng thấy vui trong lòng vì

      Lâu lâu trộm nhìn em
      Xem dung nhan đó bây giờ ra sao
      Em đâu còn đôi má đào như ngày nào
      Kể từ khi lấy tui
      em như tấm vải lụa nhàu
      Thương thâu đêm giấc mộng xanh xao
      Lo cho thằng lớn này và hai đứa nhỏ kia :-)

      Hôm nay coi như là thêm một dịp để lãng mạn với má mấy đứa nhỏ vậy mà. Đừng cười tui yếu đuối cái gì cũng vợ vợ, con con. Ai cười thì cười, nhưng tui biết là tối nay tui đi ăn cơm với ai và ăn ở đâu. Còn kêu món gì thì chưa biết :-)

      Sẽ cố tìm lại cãm giác bốn mắt nhìn nhau cũng no như những ngày đầu.

      Viết như vầy có ai nỗi da gà hay muốn ói chưa?......hahahaha

      Happy Valentine's day đến anh chị em.

      Delete
    2. Nghe thiên hạ có plan xong xuôi làm tôi quýnh lên quá.

      Bốn mắt nhìn nhau giờ sau khi ăn là sao ông cho típ nhiều vậy? hahahahha

      Hê làm thơ cho vợ là hay lắm đó chớ. Enjoy.

      Delete
    3. Enjoy ăn cơm tối với cha nội Mr. AL.

      Delete
    4. Ở đâu? A small demanding.
      Ăn xong còn cadeau nữa ? Hộp càng nhỏ càng tốt.
      Kkk

      Delete
    5. Andy N.

      You cook a gourmet meal for madame tonight? Cheer ly đỏ.Enjoy

      Delete
    6. Yes sir.
      1- lobster tail with crab meat on top
      2- scalop mỡ hành, nuts on top
      3- miến xào cua
      4- Tiramisu
      5- Pinot noir.
      Notes: no blue pill need it tonight
      Kkkk

      Delete
    7. @TL,
      He he, lấy vợ bấy nhiêu năm mà còn rộn ràng làm thơ như vậy là hay quá...xin chúc mừng
      Joe

      Delete
    8. @Ông Kẹ và anh Joe: hold it, hold it. Tôi muốn đính chính cái vụ hai anh cho là tôi có khả năng làm thơ mượt mà cho vợ.

      Hiểu lầm rồi.

      Thật sự đó là lời của một bản nhạc khá nổi tiếng mà nhiều người biết nên tôi sửa chơi một đoạn cho vui ngày hôm qua. Tôi cứ ngỡ ai cũng biết bản nhạc đó. Wrong assumption on my part. I don't want to take credit for something is not mine.

      Đây là nguyên bản nhạc "Trộm nhìn nhau của tác giả Trầm Tử Thiêng"

      Đôi khi trộm nhìn em
      Xem dung nhan đó bây giờ ra sao
      Em có còn đôi má đào như ngày nào
      Kể từ khi vắng anh em như tấm vải lụa nhầu
      Thương thâu đêm giấc mộng xanh xao
      Anh có bề nào ai đón đưa em
      Cuộc đời là vách chắn là rào thưa
      Thương em tiếng hát sang mùa
      Một mai mưa ướt áo em áo mỏng đường mòn
      Dáng nhỏ thân quen

      Đôi khi em trộm nhìn anh xem đôi tay rắn phong trần năm xưa
      Anh có còn mê sông hồ qua từng ngày
      Kể từ khi vắng anh em như tấm vải lụa nhầu
      Đêm thâu đêm giấc ngủ xanh xao
      Anh có bề nào ai đón ai đưa
      Cuộc đời là vách núi là tường mây
      Quê hương nắng cháy đêm ngày
      Mà anh chim vút cánh bay thăm thẳm đường dài
      Không về thăm em

      Đôi khi trộm nhìn me
      Soi gương trang điểm cho đời thêm tươi
      Thương tiếc thời tô phấn hồng sang nhà người
      Rồi mùa xuân cũng qua
      Mang theo tuổi dại ngọc ngà
      Đêm qua đêm tính trọn tương lai
      Mơ thấy một ngày con níu chân cha
      Cuộc đời là bể cả, là dòng sông,
      Như con nước lớn nước ròng
      Mà ta như chiếc là khô
      Nước chảy về nguồn, lá đành trôi theo...

      Delete
  3. Hahaha cha nội AL chưa làm xong : bệnh nhân cuối cùng là 20.15. Đang ngồi chờ đây, ổng ok về vấn đề quần áo rồi: như vậy là chắc chổ có valet parking .

    ReplyDelete
  4. @Ông Kẹ: Cái gì? Giờ này mà chưa có cái plan cho bà Kẹ?

    Rồi tui đóan tối nay có người ăn dưa leo, nằm trèo queo, ở giường lèo :-)

    Làm lơ vụ gì được chớ có mà quên lễ tình nhân, ngày phụ nữ vùng lên, sinh nhật, ngày bả banh da xẽ thịt làm mẹ, đẻ ra mấy đứa nhỏ, kỷ niệm ngày cưới etc. Nhớ cái vụ mấy mợ biểu tình ông Trump không? Không làm tròn bổn phận những ngày kể trên là có biểu tình ngay trong gia cang luôn và còn hơn nữa. Ở nhà tui: 1 chọi 3 nên tui biết thân biết phận.

    Happy wife, happy life :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. OK OK OK I got it.

      Bye, I run to store now.....

      Delete
    2. - Go Japanese tonight since we do not want to eat large meal. Hết bàn trong góc, nhưng guarantee 2 seats at the counter.
      - Macbook pro - this sh-t expensive, but madame wants it for a long time.
      - Costco flower bouquet $15, pick it up after work on the way home.

      After dinner - trùm mền múa lân and no information will be shared. hahhhahahaha

      Is this plan OK ông Tấm?????

      Delete
    3. @Ông Kẹ: wow, I am impressed. You just came up with a nice plan in a short time like that.

      You are a good man, I don't care what people say about you.

      Lân múa hay nhờ tiếng pháo. Chúc Ông Kẹ rộn ràng tưng bừng đón Valentine nha.

      Tui shut down computer chạy về đây, đừng ai lại gõ cửa nhà tui nha.

      Lại gõ cửa nhà chị AL kìa, chỉ đi ăn tối về cũng lâu rồi mà chưa thấy lên blog report gì hết trơn......khà khà khà

      Delete
  5. Happy Valentine...to all
    Love you...all
    from jojo radio

    ReplyDelete
  6. Happy Valentine's Day to all dear friends!

    “Nhiều nơi trên thế giới, người ta thích xây tường để ngăn cách! Nhưng ngược lại, bức tường “AnhYêuEm” lại là gạch nối giữa con người với nhau.”

    Bức tường khắc chữ " I Love You " trong 300 thứ tiếng:
    http://vi.rfi.fr/phap/20170214-valentine-buc-tuong-khac-chu-anh-yeu-em-trong-300-thu-tieng

    TV

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks "má dữ như bà chằng" chị TV.
      Enjoy your evening.

      Delete
    2. "nuôi đẻ" xong chưa? Ôm cháu thích quá phải không?

      Delete
  7. ToiKe: hahaha, cà chớn, chằng vậy mà vẫn thua ông xa, người ta thường đem ông kẹ ra nhát ma chứ ai dọa bà chằng.


    Bi, heheh, tưởng ẵm cháu thích lắm chớ nhưng mà bé cái lầm.
    Trùi ui nó khóc ngày khóc đêm xót ruột xót gan lùng bùng hết cái đầu.
    Nghĩ thấy phục thế hệ bà và má của mình ai cũng sanh con một bầy nuôi mệt khỏi nghỉ!

    Thôi bây giờ mình sửa soạn đi Harbor Dinner Cruise nha! Enjoy evening hết mọi người!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nuôi cháu có 10 ngày...là đi cruise, bảo mẫu này sướng thiệt...ha ha
      Enjoy
      Radio

      Delete
  8. Happy Valentine's Day to all ❤️👍Cheers

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.