Saturday, April 1, 2017

Giấc mơ Mỹ trong trailer park - Ai có ngờ được??

“Good morning!” (Khỏe không !)

“ It is a great one, isn’t it” ( Bửa nay ngon quá há, phải không)

“ It is a great one” ( Ừa, khỏi chê )

Đó là những câu chào hỏi thông thường mà thường nghe khi viếng thăm một khu phố không sang trọng nhưng có cửa và tường bao bọc chung quanh. hahhahha ( gated community for whom are not so wealthy).

Note – [[ Tôi dài dòng giải thích mấy cái concept như gated community là cho một số người tới coi blog từ những xứ khác, họ có thể không rành về cách sống ở Mỹ này. Thường thì ở Mỹ, những khu người có tiền, nó hay kỳ thị ngầm (tự tách rời tránh hủi), chướng khí,  làm ra một khu riêng biệt có ràng rào xung quanh, kín cổng cao tường, rất là lịch sự và đẹp. Trong đó nó có cái gì thì chỉ có người sống trong đó biết mà thôi, nhưng chắc chắn là ngon lành như cây trồng như vườn thượng uyển, đường đi lót gạch như phố cổ bên Âu châu, club house cho thiên hạ trong đó xúm lại chơi, mở party, piscine, nó arrange nhiều dịch vụ giúp cho cuộc sống đầy đủ tiện nghi.

Mấy người sống ở đó họ thường dùng cái lý do sống riêng với đặc quyền mà họ dùng tiền để mua như vậy là vì họ muốn cuộc sống an toàn không trộm cấp, xô bồ. Nhưng cái thấy cười là những khu như vậy là nó thường nằm trong những khu vực an toàn nhất của cái xứ này. Thành ra an toàn chỉ là một cái cớ nghe thật hợp lý để giải thích cho đặc quyền, cái đồ xịn không đụng hàng với ai, cái luxury dành riêng cho cái giai cấp có tiền …. Những thứ mà nó dấu ngoài sau cái mả an toàn, an ninh cho cuộc sống mà không ai có thể phủ nhận hay cho là không quan trọng được.

Anyway, đại khái là một kiểu sống của người có tiền ăn nên làm ra mà người Mỹ nào củng hầu như muốn như vậy. Vì ai mà không muốn luxury, đặc quyền, nên gated community  nó có nhiều loại từ thật xịn tới xịn vừa vùa và rất là nhiều người có được cái dặc quyền này chớ không nhất thiết cho đại gia quí tộc không thôi. Mít tị nạn ở gated community nhiều như sao trên trời (không nói quá lắm đâu nha). Nó là một biểu tượng đặc thù của American Dream, đóng dấu xác nhận là người thành công ở xứ Mỹ này.]]  End note.

Câu chuyện về kiếm chổ sống cho tuổi già từ 55 trở lên rộ lên một hiện tương mới mà không ai nghĩ là khi mình già mà nó trở thành như vậy. Với nhà cửa mắc mỏ, bảo hiểm sức khỏe không có Obamacare hay có nó gì cũng là một mức chi không nhỏ cho người già Mỹ ngày càng sống lâu hơn nhờ thuốc thang, y khoa tân tiến. Nên sau khi nghỉ hưu sống thêm cả 30-40 chục năm nữa mà không có để dành đủ tiền thì làm sao sống cho ngon được. Không còn nhiều  cái cảnh nhà bên bờ biển, lái xe đánh golf, chiều lên tàu uống rượu lai rai bồng bềnh rồi tối đi coi cải lương mà thường mơ ước khi mình về hưu nữa.

Nhưng người Mỹ nó có cái hay là nó luôn re invent, tìm cách để làm cho cuộc sống mình tốt hơn. Không ở nhà gạch khu ngon mắc tiền dược thì nó ở mobile home gated community, cũng có rào có cửa đàng hoàng nhưng nhà là mobile home trong trailer park.

Note nữa – [[ Nhà mobile home trong trailer park thường là cho người nghèo ở. Dân tứ xứ trời ơi đất hởi nên ở Mỹ nó có cái chữ miệt thị người sống ở đây là trailer park trash ( đổ rác rưới ).  Cái nhìn cũ kỹ này nó tồn tại từ lúc có trailer park tới giờ. Và người ta có cái nhìn khinh miệt này lại từ chính những người chủ trailer park, người chế ra và làm giàu từ cái trailer park này. Những người chủ này họ biết cách bóc lột những người nghèo này vì họ hiểu rỏ cái tình trạng của họ. Đó là mặc dầu nói là mobile home nhưng mà khi mua bỏ vô rồi thì khó mà kéo đi đâu vì kéo đi tốn ít nhất cũng 7 -8 ngàn. Người nghèo ráng bỏ tiền hết vô mua cái nhà, rồi sau khi đó kẹt cứng với chủ đất nó muốn tăng tiền lên cỡ nào cũng được. Mà phần nhiều thì dất trailer park là chổ xấu, giá đất rẻ, mà cái nền thì san sát vào nhau nên chủ trailer park không tốn nhiều vốn mà charge tiền đất nhiều, trong khi người ở bị bóp cổ mà không chạy đi đâu được nên chết với chủ, nó lột tới xương, nai lưng ra nuôi thằng chủ giàu.

Một lý do nữa là mấy cái chính quyền địa phương nó không có muốn có nhiều trailer park trong khu vực của mình vì nhà nhỏ rẻ, không thu thuế nhiều mà phải tốn nhiều lo cho thằng nghèo từ sức khỏe, welfare, cảnh sát, hút xách nên nó ít khi cho giấy phép làm trailer park. Và như vậy là siết cái nguồn cung cấp nhà rẻ mà người nghèo tăng lên nên chủ trailer nó lại càng giàu thêm vì số cung quá ít cho cái nhu cầu. Nó ngồi không lấy tiền từ người nghèo. Bên cali nghe nói có chổ tăng tiền đất từ 2-3 trăm lên cả ngàn mấy một tháng trong một hai năm. Cái gì mà đầu tư lợi như vậy mà không ai bỏ đi cả như bị trói chân năn nỉ cho ở chịu trả tiền dất ngất ngưởng. Đó là chưa kể tối trailer park manager làm như quan thái thú hành người ở. Người Việt quen thói, đem tiền đút lót cho nó cho yên thân, tới mức độ làm gì hay có ai tới thăm phải đút tiền cho nó như bên VC thì công việc mới chạy, không thôi thì nó hành đuổi đi. Oh oh my đồng hương đáng thương đem tiền che thân.]]  End Note.

Nhưng bây giờ trailer park là một cái trend mới cho người Mỹ trung bình sống. Nhìn thì thấy không có gì khác, bên ngoài nhưng phía sau và câu trúc sinh hoạt dược người ta làm hoàn chỉnh hơn thích hợp với cái tiện ích của người sống ở đó. Những người hưu trí này họp quân lại tự mua đất và tự làm chủ cái trailer park của mình thay vì đi mướn từ chủ bị nó bóp cổ. Cái thống kê năm 2016 cho thấy gần 6 người trong mười người Mỹ khi về hưu có ít hơn 10 ngàn đô tiền dể dành. Thành ra lấy tiền đâu sống trong 30-40 năm tới. Phần đông 60% người về hưu có nhà cửa trả hết tiền mortgage rồi hay có thể bán ra mà có lới. Bây giờ thì mỗi ngày có khoảng 10 ngàn tới  tuổi 65 mỗi ngày và đây là cái tuổi về hưu phổ biến nhất bây giờ. Những con số tiêu biểu để giải thích hiện tượng gated community cho dân nghèo như sau. Bán nhà $180 ngàn đô, mua một cái mobile home cũ rộng bề ngang ( thường mobile hohe hẹp như cái hộp, loại này rộng bề ngang gấp đôi) tốn $24 ngàn, bỏ ra $5 ngàn sửa cho nó đàng hoàng lại. Tiền lời dùng để bỏ vô đầu tư lấy lời hàng tháng trả tiền điện, tiền thuế và tiền đất. Cái này không thứ dử nhưng nó khả thi và làm cho cuộc sống thấy bình an hơn, chớ không phải bỏ mạng rồi tiền đâu sống kind of deal.

Ok giờ thì tiền mua dất ra sao đây. Một lô dất trong trailer park ở dưới Florida có giá từ $20 ngàn tới $40 ngàn. Thường những người mua là từ miền lạnh trên phía bắc xuống ở tránh lạnh. Họ thường bán nhà tren đó và có sẳn tiền mặt. Nhưng nếu không có tiền mặt thì có thể mượn nhà bank, cái này mới hay, không đi làm ai cho mượn mua đất. Có một số nhà banks và những tổ chức bất vụ lợi họ làm giúp mấy cái này dựa trên nguyên tắc về thuế như sau. Cái nhà mobihe home mà thue đất từ chủ park thì nó giống như cái xe hơi ngày một mất giá nên không có nhà bank nào chịu cho người không có việc làm mượn tiền mua. Trong khi cái mobile home mà nằm trên cái đất mà mình làm chủ thì nó dược coi như cái nhà, và giá trị nó không bị mất và còn tăng lên vi nó được coi như tài sản cái nhà. Thành ra nếu trốn nợ thì nhà bank có thể lấy cái nhà mobile home và đất bán lại không bị lổ mất hết.

Và cái tuyệt diệu thần tiên của cái việc làm chủ là người ta lo giữ gìn và làm mọi thứ để bảo vệ nó chớ không như ở thuê, kệ mẹ nó, cha chung thằng nào khóc chi cho mệt. Và nhu6 thế họ biến trailer park trash thành một cộng đồng sống mà họ làm chủ từ A tới Z, không ai tăng giá, không ai bóp cổ được và  trung bình thì tiền fee hàng tháng là 100-150 một tháng, sau khi họ làm chủ tất cả. Frorida giớ có 700 cộng đồng như thế này trong tổng số 5 ngàn trailer parks tổng cộng.

Nòi về tiền bạc, giờ nói thêm về cái phần mềm của cái cộng đồng đó như sau:

Bà tên Peggy 75 tuổi, mỗi sáng bà thức dậy vén màng nhìn sang nhà kế bên coi nhà đó có mở màn lên chưa vào lúc 8:30. Nhà này chủ là 85 tuổi, cứ đúng giờ thì mở màn lên. Một bửa Peggy không thấy màn nmo73 lên bà lập tức chạy sang hỏi. You OK Linda, bà Linda chạy ra nói tao khỏe và bữa nay quên mở màn lên và Linda nói tao rất mừng vì có người quan tâm và coi chừng coi tao có ok không.

Peter lái cái xe đạp ba bánh chạy vòng vòng trong đó. Gặp ai đi ngoài dường nó dều nói Hello và biết tên từng người, có điều là nó không thấy đường rỏ, nhưng nó nhận ra giọng nói của những người nó nói chuyện.

Thằng cha tên Heimand bán hết tài sản được $1.4 triệu và nó vô mua 5 lots đất để bán lại và giữ một cái cho nó. Nó nói nó vô đây ở vì nó biết khi nó vô nhà thương thì có người chung quanh canh chừng nhà giùm cho nó và nó cũng làm như vậy cho hàng xóm của nó. Cứ ra vô nhà thương một hai tuần mà không có ai lo cho cái nhà con chó tưới cây cũng là một bận tâm lớn cho người hưu trí ở một mình như vậy.

Chỉ với một chút kiến thức, cái khó bó cái khôn, hợp quần lại sống chung trong một cộng đồng, lo lắng và giúp đỡ lẩn nhau tạo nên một giấc mơ Mỹ thời high tech mà cái ý tưởng trailer park trash bị xóa bỏ. Không cần phài so đo, tao trả tiền obamacare nhiều hơn mày không công bằng rồi cũng ôm cái không công bằng đó xuống tuyền đài,  mà quên đi mình cần sống trong hiện tại cho nó an nhàn sung sướng, giang tay ra, giúp một chút, lợi một chút, hại một chút, nhưng hài hòa và có dược một khối vững mạnh  để tự lo cho mình. Tính cho cố, đòi từng xu cho công bằng, chì chiết từng chuyện nhỏ như là mình đứng thẳng superman không cần ai. Cho tời khi đi cà lết, mắt không thấy, nước miếng chảy lòng thòng, đái ỉa trong quần mà vẩn còn gân, tiền xu của tao, tao không chịu nhả giúp ai hết. Xu này có làm gì khá hơn cho mình không? Ai biết thì trả lời.

37 comments:

  1. He he and like
    Bridge Flower Trailer Village
    Address: South Florida USA
    Chỉ cần mua trailer 25k, xong mua dất 30k ( bạnk cho mượn. Phí hàng tháng $200.
    Hay à nha:)

    ReplyDelete
  2. New idea (đối voi tui ). Hay và lạ hén! 👍😀

    ReplyDelete
    Replies
    1. Qua Bainbridge, đi tàu qua lại, ở vui hơn trailer park. hahahahaha

      Delete
  3. "Cái thống kê năm 2016 cho thấy gần 6 người trong mười người Mỹ khi về hưu có ít hơn 10 ngàn đô tiền dể dành. Thành ra lấy tiền đâu sống trong 30-40 năm tới."

    Tôi không nghi vấn con số thống kê của Ông Kẹ, nhưng thấy hơi đau lòng cho những người đi làm 40 năm trường (cho dù đi làm ba cộc ba đồng) mà gần cuối đời chỉ có bấy nhiêu thôi. Mình đang bàn về "người Mỹ" theo thống kê chứ không phải di dân đến sau, đến chậm nha. Mà tới 6 người trong mười người là con số đáng lo ngại. Nếu mà break ra đi tìm nguyên nhân, tôi nghĩ một số những người này ở miền sâu miền xa, không có kế hoạch để dành khi về hưu khi lúc còn đi làm hoặc thuộc loại "ăn xài xã láng sáng về sớm". Tôi vẫn biết có nhiều trường hợp ngoại lệ như thất bại khi làm ăn, thua lỗ hoặc bệnh lâu dài không thể đi làm, nhưng 60% khi về hưu còn trong giai cấp quá nghèo là con số mà những người làm chính trị nên quan tâm để có biện pháp thích ứng.

    Nghĩ lại 60 năm cuộc đời ở Mỹ:

    < 20: còn là học sinh nên nghèo
    20-30: mới đi làm, và lập gia đình nên nghèo
    30-40: có con nhỏ, gởi child care nên nghèo
    40-50: mới thoãi mái một chút, trả tiền học cho con đi ĐH lại nghèo tiếp
    50-65: chưa biết có còn nghèo không

    Không biết tôi có nằm mơ không chứ ai mà tranh cử TT lần sau, cho nhiều child tax credit (để cha mẹ có tiền trả child care), free college education, bớt tiền thu thuế cá nhân, lo bảo hiểm sức khỏe cho toàn dân..... thì chắc chắn tôi bỏ cho 1 phiếu.

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu từ 20 tới 50 mà nghèo thì làm sao 50-60 giàu được khi ngày càng yếu, trừ khi trúng mánh.

      Welcome to the club người hà tiện để dành tiền cho con đi ĐH ! Trả tiền học ĐH cho con là gay cấn nhất hahahahahaha.

      Tôi all in for free 2 year community college, partnership with businesses, train tay nghề cho cứng, high tech có job placement plan trước/trong khi học. Đừng chơi ùn ùn vô học nail, sign up lấy giờ cho có và free, thì lợi cho thằng cha mở beauty college dạy làm nail only. hahahahhahha

      For 4 year college needs to be reasonable price but not totally free. Học trò cần phải có skin in the game không thôi nó chơi không, không học, vì có người trả tiền, chết người trả thuế.

      Healthcare- reasonable price for those who can afford/free for those who can not, child tax credit yes yes as young family needs to raise kids (making sure to invest in future generation and allow women to join the workforce. It is a waste/unwise to exclude 1/2 of the talent source from contributing because she needs to stay home to take care of the kids. Big loss to the society as women are very talented)

      Delete
    2. Để tôi chỉnh sửa lại cái ý cho free college education.

      1. Tiền tuition thì free, còn tiền ở dorm hay ăn uống 14 buổi một tuần thì tự lo.

      2. Free education cho những em là first generation đi học ĐH. Cha mẹ mấy em vì hoàn cảnh gì gì đó mà không có cơ hội đi ĐH thì cũng nên cho thế hệ mấy em lấy con đường học vấn để tiến xa.

      3. Free education cho con gái dấn thân vô học Engineering, technical field. Còn em nào chỉ vô ĐH chọn ngành nghề dễ để có thời gian ăn chơi, phạt tiền học nó gấp đôi....hehehe.

      4. Con em tỵ nạn mà thi đủ điểm, mặc dù ngôn ngữ còn ù ù cạc cạc vô ĐH chọn về kỷ thuật thì học hoàn toà miễn phí, còn cho thêm refunds....vì đám này vô 10 em ra hết 10, đám này không ăn chơi, cơ hội ra trường cao, ra trường thích kiếm việc làm lương cao hơn là ham vợ chân dài :-). Có cho những người này free college education 4 năm vẫn còn có lợi rất nhiều cho đất nước, vì ra trường nó có tay nghề, việc làm ổn định tụi nó đóng thuế cao ngất ngưỡng luôn cho tới 40 năm.


      TLa

      Delete
  4. Ông Kẹ viết về vụ Trailer Park này hay. Người gốc Việt nếu thích có thể rủ nhau ở trailer park kiểu này, khỏi lo lắng tiền thuê đất, mà còn có thể hình thành ra một cộng đồng nho nhỏ mang bản sắc Việt Nam thì cũng an ủi tuổi già :).

    Nhưng trailer park hay này có lẽ chỉ áp dụng được ở những tiểu bang đất rẻ, còn ở Cali đất hột soàn đất kim cương, chắc mộng khó thành.

    Trong bài có đề cập:"Thằng cha tên Heimand bán hết tài sản được $1.4 triệu và nó vô mua 5 lots đất để bán lại và giữ một cái cho nó".

    $1.4 triệu mà mua 5 lô đất. Chia ra $280 ngàn một lô? Số tiền này là rất lớn chứ đâu có nhỏ.




    ReplyDelete
    Replies
    1. Here you go. Tôi nghĩ Anonymous này, got cái ý entry của tôi. Nều ở trailer park thì nên seek cái option làm chủ cái cơ ngơi của mình để khỏi bị bóp cổ và có một cộng đồng nhỏ của mình.

      Đi mượn tiền làm một khu trailer park kha khá, full service a la mode Mitamericanese cho Mít ở, cách Bolsa 40 miles, có shuttle đi chơ tuần 3 lần, nhà thờ, chùa trong park có sư phụ tới mổi tuần. Cái chính là cái phần mềm làm nó trở nên một cộng đồng đáng sống. hahahhaha không phải quảng cáo đâu nha.

      Thường township nó không cho phép ở khu thị tứ mà thường nó nằm ở border rìa ngoài của town. Đương nhiên là đất ngay ổ mắc tiền mà làm chuyện khác lợi hơn thì sẽ không có trailer park.

      Heidmand ở trailer park giàu hơn, có nhiều hạng. $300K mà không phài lo nhà ở for rest of life, Dùng $1.1 triệu lai rai du lịch, nuôi vợ bé cho tới khi chết versus ngồi trong nhà 1.4 triệu, trả thuế $100K một năm, Không có tiền xài gì hết.

      Personally, I am not quite like mobile home but heard that it being made very efficient and attractive.

      Delete
    2. Hmmm....tôi nghĩ mấy cái trailer park này personally nó không thích hợp cho tôi vì:

      Bỏ vàng đi vượt biên, bỏ cả mấy chục năm vác cày từ sáng sớm cho tới chiều tối. Để rồi giấc mơ Mỹ của tôi là vô sống trailer park community hạng sang $300K. No thanks :-)

      Tôi tính rồi, cở 55+ tôi chui chân vô mấy cái active adults community sống và tham gia vui chơi với những người cùng tuổi (không nhất thiết cùng chủng tộc, đối với tôi đa văn hoá thì thú vị hơn).

      Cũng còn nhiều năm, ý tưởng có thể thay đổi sau này. Will see.

      TLa

      Delete
    3. Hi hi
      Phải vô trinh sát coi 300k hạng sang có gì hay mới tính. Biết đâu ở trồng có nhiều cái ngon, bổ, và không rẻ...hi hi

      Delete
    4. @TL: tìm đâu ra cái gọi là "active adults community"? thì cho biết thêm info. Nghe hấp dẫn đó!

      Delete
  5. OK nói 55 cộng về già ở resident own mobile home. Cái này hay.
    Với nhu cầu rất lớn của 55+, theo tui thì thị trường vẫn còn nhiều cơ hội đưa ra thêm nhiều "sản phẩm về hưu" cho họ...
    Joe

    ReplyDelete
  6. xóm trailer 55+ cũng là một giải phấp dzìa hiu. Qua Mỹ làm biếng hay không thì ai cũng phải đi làm. Nhưng có lúc hên xui, lực bất tòng tâm, tiền để dành không nhiều....nhưng vẫn có thể về hưu (Thưcj ra có bao nhiêu công muốn mướn người già?) mà trailer 55+ là một lựa chọn. Tui thấy 2 cái quan trọng:
    1. Tuỳ túi tiền mà liệu cơm gắp mắm, vẫn có thể về hưu mà không phải có nhiều $$$ ( nếu có thì tốt quá, có nhiều chọn lựa)
    2. Có một cái, theo tui, cũng quan trọng không kém chỗ ở đó là mình sống thế nào cho tuổi già? He he, như OK nói, 39-40 chục năm chứ đâu phải it, phải không?
    Tất cả mọi người còm sĩ, đọc sĩ, liếc sĩ, đang ở mọi nên trên thế giới...nghĩ sao? Xin góp ý...mại dzô, mại dzô
    Joe Radio

    ReplyDelete
  7. Tui không thích mobile home, mặc dù lúc mua thì rẻ, nhưng tiền đất hầu như mỗi năm đều lên. Có bài báo trên NVO kể có 1 khu mobile home ở ngay Little SG đang "chết dỡ sống dỡ" với chủ đất cũng cái giọng làm eo làm sách của nó! Hồi xưa đã ớn mobile home, bây giờ đọc cái đó thì "no way Jose! no more mobile home."
    Option: assisted apt. thì sao? Ở đó rũi có bị ngáp ngáp chỉ cần bấm nút là có xe cứu thương đến liền! Mỗi tháng chỉ trả tiền rent, thường là bao luôn điện nước, chỉ biết mỗi tháng trả khoảng bao nhiêu đó, thích hợp thì vô, cái này có ổn không? Tiền rents bây giờ mỗi năm lên như diều gặp gió, không biết senior apt. có ngoại lệ? không biết apt. kiểu này có OK không?
    Thôi không trông sống lâu, chết sớm khỏi lo nhiều, mệt! Mà con thì phản đối, nó đòi phải sống lâu để con cái của nó được thấy mặt ôb! hahaha

    Mấy ngày nay tui vui quá trời. Quyết định kéo hết 401K bỏ vào Stable, sau khi đã gain lại gần như tất cả cái đã mất thời gian mới đây, vừa lúc rút ra thì nó lại lost, hú vía. Thời của TTT, không nên thí mạng nữa!
    Hôm nọ đi check-up, rất phấn khởi vì cái gì cũng trở về vị trí bình thường, nó hổ trợ tinh thần để tiếp tục diet & exercise mà không còn mệt mõi nữa!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Congratulations.

      Gở vốn xong chạy.

      Sức khỏe là vàng, ăn ít move nhiều ngũ được là ok.

      Mọi chuyện khác để Trump lo. :)

      Delete
    2. TTT lo hay mọi người lo cho ổng? hahaha

      Delete
  8. Bidong April 2, 2017 at 2:54 PM
    @TL: tìm đâu ra cái gọi là "active adults community"? thì cho biết thêm info. Nghe hấp dẫn đó!

    Ở Seal Beach California có Leisure World is an active adult community.

    Condos ở Orange county 2 phòng ngủ cũng K350, nhưng ở đây, vùng biển Seal Beach thì 1bed + 1ba chỉ from K129, 2bed + 2ba from K229.

    Giá rẻ thế thì dĩ nhiên phải có điều kiện, đại khái là phải trên 55 tuổi, không được mượn nợ mà phải trả một lần, không được cho mướn ...vv ...

    Nếu thích thì cần hỏi thêm cho kỹ chi tiết, tôi chỉ biết đại khái vậy thôi.

    https://en.wikipedia.org/wiki/Leisure_World,_Seal_Beach,_California

    http://www.lwsb.com/

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wow, good to know. Sẽ tìm hiểu thêm. Hồi xưa cũng có người quen ở trong đó, nhưng Bà đó đã đi rồi! TX.

      Delete
  9. Có hay không...
    Giấc mơ Mỹ trong trailer park?

    ReplyDelete
  10. Mới lụm được Giấc Mơ Mỹ về đây để bà con tha hồ đọc ( mới lụm, không biết là đồ thiệt hay đồ mạ)
    The American Dream was first publicly defined in 1931. Historian James Truslow Adams used the phrase in his book Epic of America. Adams' often-repeated quote is, "The American Dream is that dream of a land in which life should be better and richer and fuller for everyone, with opportunity for each according to ability or achievement."

    Adams went on to say that it is not, "... a dream of motor cars and high wages merely, but a dream of social order in which each man and each woman shall be able to attain to the fullest stature of which they are innately capable, and be recognized by others for what they are, regardless of the fortuitous circumstances of birth or position.”

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giấc mơ bây giờ ra sao?

      Delete
    2. Mơ có thành sự thật không thì không biết, vì hình như nước Mỹ đang thẳng tiến đến địa ngục trần gian thì phải.
      Lụm về đây vì cảm thấy TT không ra tư cách TT gì hết mà giống như trả thù cá nhân? Mời đọc & tự cảm nhận!

      ----------------------------------

      https://www.yahoo.com/finance/news/bit-bit-trump-methodically-undoing-obama-policies-081151650--politics.html

      Delete
    3. De-construct Administrative State?
      Nhưng tại sao?

      Delete
    4. @Bidong, chúc mừng bán xong được vốn, lời và vui.,.hi hi
      Chứ để đó, với tình hình này, thì bụng không yên thì lo lắm...
      Congrat :)

      Delete
    5. To get "Trump trademark!" hahaha

      Delete
    6. Ha ha,
      Nhắn tin "Thank you" cho cha nội Trâm chưa? Ha ha, cuộc đời nhiều cái lạ :)

      Delete
  11. Giấc Mơ Mỹ...ở trong trailer, condos, castles
    Hay là ở trong mỗi chúng ta?
    Life is short, don't work too long hour...
    Have a good day, not a work day



    ReplyDelete
  12. Steve Bannon, tư tưởng gia, chính ủy của TTT, vừa bị đuổi?
    Nhiều người đã bị đuổi? Tương lại sẽ còn nhiều người bị đuổi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe you are quicker than me ...... Hooray Bannon sinks.

      Delete
  13. Tinh tức cà chớn: Syria xịt vũ khí hóa học giết con nít xứ mình, ngay sau khi Bộ Trưởng ngoại giao bật đèn xanh cho chính phủ Syrian qua lời tuyên bố là tổng thống syria Assad cầm quyền là do dân Syrian quyết định. Nhụ ý là Mỹ sẻ không lật đổ Assad. Bửa nay, thấy hình ảnh ghê quá từ Syria, con nít chết như con giun giẫy nẩy, cả thế giới lên án, Trump lại chạy ra nói phải làm gì đễ bụp Assad. Wow wow cà chớn một lũ. Obama cũng fail cái này big tìm, làm ngơ cho Assad xịt hơi độc giết dân vô tội mà không làm gì như nói, vài năm trước.

    Tỵ nạn Syria không ai thèm care gì hết. what a shame! tị nạn nào sao cũng giống nhau quá. Luôn bị bỏ rơi tới khi too late .....

    Tin vui; Bannon bị đá đít ra khỏi hội dồng an ninh quốc gia. Hooray! Hooray!

    Vài bữa rảnh viết về 2 đề tài này ..... Nhờ đón coi và chửi lộn qua lại cho hăng tiết vịt chút.

    ReplyDelete
    Replies
    1. He he,
      Rảnh còm nha thầy, nhất là Bannon...đây là chuyện xảy ra @ America heartland..mà không ai ngờ tới

      Delete
    2. Hai chuyện tuy xa mà lại gần vì nó dính dáng tới nhau.

      Delete
    3. Có khi nào "giả mù sa mưa không?"

      Delete
    4. Chắc không. Nhưng Bannon vẩn còn thân thiết với Trump.

      Delete
  14. Mỹ phải bọp tai đá đít Assad và Nga chống lại việc nó xịt chemical bomb giết dân vô tội.

    Chánh quyền Trump thay đổi position trong 24 tiếng đổng hồ từ ủng hộ Assad nắm quyền, tời có thể dội bom nó cho khỏi mang tiếng, vì cả thế giớ lên án vụ Assad và Nga thả bom hóa học giết dân vô tội rồi bom luôn cái nhà thương khi nó đang trị cho người bị dính chất hóa học.

    Tôi support bợp tai Assad.

    ReplyDelete
  15. Ông N. đã rút dù! Có lợi/hại gì? CP gì mà rối nùi!

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.