Saturday, July 22, 2017

Phát ngôn viên của Trump từ chức. Chơi với ma bị ma cắn.

Đọc comment của chị Bi tôi thấy cần một thay đổi về cách tôi viết blog này. Tôi luôn assume là người đọc theo dỏi báo chí và biết được tin tức hằng ngày, nên tôi không lập lại tin tức mà chỉ bàn sâu vô tin tức mà tôi thấy cần biết.

Tôi sẻ ráng viết lại một số tin tức headlines và đi vô thêm một chút chiều sâu về bối cảnh tổng quát, cái nhìn khác chiều, cái hậu quả và quan trọng hơn hết là nó đúng hay xạo. Let me give it a try.

Sean Spacer phát ngôn viên nhà trắng của Trump, cha này làm luôn 2 jobs, vừa kiêm luôn chức xếp của phát ngôn viên tức là director of communication ( coi hết về truyền thông báo chí cho Trump).

Cha này là dân CH rặc nòi, chuyên gia về truyền thông của đảng CH xưa giờ, được ông Chánh Văn Phòng Reince Priebus từng là xếp của đảng CH, đem vô làm. Trump thì không ưa mấy người CH gốc gác lâu năm này. Nhưng muốn thông qua luật bên Quốc Hội và kiếm sự hậu thuẫn của đảng CH nên mới mướn những người này vô bộ máy chính quyền của mình.

Trong sáu tháng qua Sean Spacer hết lòng nịnh và bú đít Trump hết cỡ nhưng cũng không chiếm được long tín nhiệm của Trump. Ông này ra sức xạo về tất cả mọi chuyện, chống lại báo chí truyền thông, không cho báo chí vô họp báo thường xuyên, không cho trực tiếp TV về họp báo.

 Chuyện không cho trực tiếp họp báo với báo chí mấy ngày nay, sau khi từ chức thì cho bạn bè thân tín xì ra rằng, mục đích một phần là chống báo chí và phần lớn hơn nữa là muốn tránh không cho Trump coi TV họp báo rồi chỉ trích về khả năng làm việc của ông ấy.

Để phục vụ cho gia đình Trump, Sean Spicer đã luồn cúi, chịu bị Trump chửi như chó và nói ngược lại những gì mà Spicer nói với báo chí. Trong sáu tháng vừa qua Sean Spicer coi thường sự hiểu biết của dân Mỹ, chống phá nát hệ thống tự do báo chí bằn cách trốn họp báo, không cho báo chí đối lập hỏi, đuổi và chửi lộn với phóng viên khi bị bí. Làm mất uy tín của hệ thống tự do báo chí Mỹ.

Cho tới hôm qua thì chuyện gì chắc xảy ra đã xảy ra. Trump đá đít Sean Spacer bằng cách mướn một người thân tín Anthony Scaramucci ( Sờ cá ra mốc xì),Havard Law, nhân viên tài chính thành đạt, cha này có cái lôi nói chuyện như Trump, không nhân nhượng, in your face style, làm Communication Director nhà trắng. Sean biết thân, không chịu làm dưới tướng cha nội Mốc Xì này nên từ chức. Trước khi từ chức, vô cự nự với Trump là Mốc Xì biết mốc xì gì về truyền thông mà làm. Trump nói rang chịu đi và chúc mừng Spicer kiếm được job mới ngon hơn. Kết cuộc thì chơi với rắn độc thì bị cắn chết.



Lý do Trump thay đổi nhân sự là vì điều tra của Mueller tới gần tới gia đình Trump về việc làm mọi cho Nga, vì có thể là Nga cho mượn tiền lớn invest. Cho nên cần phải có tay chân thân tín chung quanh để sẳn sàng đối phó với ban điều tra của Mueller. Trump không tin ai ngoài gia đình thân tín. Giờ thì lòi ra con trai Trump, con rể và trưởng ban vận động tranh cử gặp luật sư Nga để bàn về vụ Nga cho tin tức hack được từ ban vận dộng tranh cử của Clinton. Lúc trước tới giờ là chối, giờ thì nói có gặp. Ngay cả bộ trưởng tư pháp Session củng nói láo không có nói chuyện với Nga, giờ lòi ra là có, mà người nói là có là từ cái miệng của Trump, vì Trump muốn hạ ông này xuống vì ông tự nguyện nói là không dính vô chuyện điều tra về vụ Nga với Trump trong khi Trump đỗ thừa lại tại ông làm vậy không chịu cản điều tra.

2 comments:

  1. Thanks.
    T3 tóm tắt, cho biết bối cảnh câu chuyện có ích cho người đọc bởi vì thông tin nhiều quá nhiều lúc không có đọc biết hay có đọc nhưng không rỏ. Bây giờ mới biết cái hậu trường của ông xảo ngôn, lưỡi không xương, da mặt dầy cộm...Sean Spicer. Mà tui thấy ông này không có duyên làm chức vụ nha. Cứ mỗi lần họp báo là phóng viên ký giả...nó quay ổng như chong chóng. Ổng càng xạo...họ càng quay...ha ha
    Còn cái vụ ông công tô viên đặc biệt Muller đang tiến hành điều tra toàn cảnh, từng bước từng bước tiến tới trong khi anh Trâm cứ la: Ê, chổ này là vùng cấm, là giới hạn đỏ...thì tui thấy điều tra viên sức mấy mà sợ Trâm. Đàng sau đó có thể là có sự ủng hộ của phe DC, phe CH.
    - Trâm tập 2 sẽ là: Điều tra, mọi việc phơi bày và ảnh đang bị bóp d*
    -Tập 3: bye bye Trump
    Lúc đó chắc cũng gần hết giờ (gần xong nhiệm kỳ 4 năm)?

    ReplyDelete
  2. Cám ơn OK đã giải thích rất rõ ràng về những sự kiện có đầu có đuôi! Coi tin tức không liên tục nhiều khi không nắm vững v/đ. Hy vọng vào đây sẽ có cái nhìn chính xác hơn!

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.