Thursday, July 20, 2017

Không biết đường nào mà mò. Cẩm nang mò cho đúng chổ ngứa.

Thời của Trump nó tạo ra một loạt các chuyện xảo trá, chuyện không nói có, chuyện có nói là người ta ghét nên gièm pha. Hể cái chuyện gì mà không có ích lợi trực tiếp cho gia đình mình thì là sai hết.

Dân chủ, luân lý, sự thật, công bằng, lòng trắc ẩn, công lý, lãnh đạo là những virtues (đức hạnh) làm cho con người khác con thú vật khác, không hiện hữu và tồn tại trong con người và gia đình Trump.

Vì vậy người ta thấy trên TV, Internet, Radio, Facebook, Twitter v.v. lung tung ben, lộn xà ngầu. tin tức từ các nguồn anonymous (dấu mặt) khác nhau, không biết đâu mà mò, rờ tầm bậy tầm bạ không trúng chổ sướng mà có thể là phỏng tay hại thân.

Để giúp cho thiên hạ biết đường rờ cho đúng chổ, ai nói tin được, không tin được. Tôi sưu tầm và viết ra lại cẩm nang rờ cho đã ngứa, mò cho đúng chổ sướng, không thôi thì vô hình chung lại trở thành người xúi bậy bạ, không những truyền bá chuyện sai mà còn cho thấy mình ngu mà hay nói chuyện dao to búa lớn một cách vô lối, giống như mấy cái loa phóng thanh tuyên truyền của VC bên quê cũ, nơi mà mình trốn chạy cái loa nói bá láp phục vụ lợi ích riêng tư bè nhóm, còn dân thì sống chết mặc bây này.

Cái mức độ tin tưởng của người dấu mặt (anonymous) được xắp xếp theo thứ tự từ nhiều tới ít ( 1-đáng tin, 6 – ít tin hơn)

1-      Tin tức của người dấu mặt ( anonymous) từ các tổ chức ( organization) thí dụ như White House officials ( nhân viên nhà trắng), Pentagon officials ( nhân viên bộ quốc phòng) hay Clinton campaign officials ( nhân viên tranh cử của Clinton) v.v.

Thí dụ tin tức ghi nguồn là “ State Department officials” “Quan chức bộ ngoại giao”.

Bộ ngoại giao nó có gần 70 ngàn người làm việc, khi ký giả nó nói là tin tức từ quan chức bộ ngoại giao không có nghĩa là nó lu bu chạy tới chạy lui phỏng vấn hết 70 chục ngàn người này để lấy tin.

Một câu chuyện được viết với tin tức lấy từ nguồn một cái bộ lớn, đăng trên báo lớn như Washington Post hay New York Times như vậy thường như là gần như chắc cú là câu chuyện đã được ký giả cho người phát ngôn chính thức của cái bộ đó biết trước để người này có cơ hội cự nự nói lên cái ý của họ trước khi báo lên khuôn.

Nếu một câu chuyện đăng báo mà có câu viết là “ quan chức bộ ngoại giao nói:  blah blah blah…” mà không nói tên quan chức nào nói cho rõ ràng thì người đọc có thể tin rằng đây là tin tức được các quan chức cao cấp của bộ ngoại giao cho phép lộ ra. Có thể bộ ngoại giao muốn ông bộ trưởng thông báo một chính sách gì đó mà không dùng người phát ngôn viên trực tiếp. Một cái tin tức từ người dấu mặt từ bộ ngoại giao không nhứt thiết là người trong đó muốn tố hay lật chuyện xấu trong quần của bộ này cho người đọc coi hay họ muốn nói xấu mấy ông xếp.

Hai thứ mà người đọc cần để ý với cái nguồn ẩn danh từ các bộ là: Một, nó có thể dùng để phản ảnh một điều mà họ không vừa ý với bài báo nhưng không muốn trực tiếp nói là ai từ cái bộ đó muốn chỉ trích báo chí. Hai là, nó được các quan chức tung ra để thăm dò dư luận chớ không phải là thật sự muốn tiến hành hoành thành chuyện mà báo đăng.



2-      Nguồn ẩn danh là “người quen của X” “ a person familiar with person X’s thinking” hay associates of person X”

Cái nguồn ẩn danh từ người quen thật sự rất là đáng tin . Lý do là Washington Post hay CNN sẻ không đăng cái này nếu nó không chắc chắn là ai. Vì khi người X có thể nói là tôi không biết gì về cái viết trong bài báo, thì báo chí sẻ khui ra người quen với X là ai, nếu không biết người quen với X này chắc chắn thì sẻ bị người X buộc tội nói láo là đăng chuyện xạo không chính xác.

Thông thường thì cái người quen với người X thì là phóng viên đã nói chuyện và nguồn chính là người X hay một người mà người X tín cẩn cho đại diện mình nói. Trong vụ Comey bị Trump đuổi, nhiều bài viết có nguồn là “ associates of Comey” là “người thân tín của Comey”, một giáo sư luật ở Columbia University, được Comey ủy quyền tung tin ra cho báo chí.

Cái này cần nghi ngờ là vì ở một thời điểm, người tung tin không muốn đi vô chi tiết bị gặng hỏi, cho nên cái câu chuyện ở mức độ tổng quát là chính xác, nhưng chi tiết có thể không.

3-      Cái nguồn ẩn danh từ tòa hay cảnh sát, The law.

Bài viết  nguồn viết là từ “ law enforcement official” “quan chức tòa án/cảnh sát, FBI”.

Nó giống như nói trong phần 1- vì nó là một cơ quan công quyền.


4-      Cái nguồn từ cơ quan tình báo- The spies.

Cái cần cẩn thận là Mỹ nó có cả 6-7 cơ quan tình báo khác nhau, FBI, Secret Service … mổi một cơ quan nó có nhu cầu phục vụ khác nhau cho nên một thằng nói đúng nhiều khi thằng khác không biết thì nói là sai. Nhưng khi tất cả 6-7 cơ quan nói và xác nhận giống nhau về một dữ kiện nào đó từ nhiều góc cạnh khác nhau thì nó là chắc cú rồi. Như trong trường hợp về vụ Nga phá bầu cử Mỹ, tất cả 6-7 cơ quan tình báo Mỹ và cả Pháp, Anh, Đức đều có bằng chứng để kết luận là Nga làm, chỉ có Trump là chối quanh co, nhưng bây giờ cho thấy con trai, con rể, chủ tịch ban vận động tranh cử dều nhận tội là có gặp và nói chuyện với người Nga về vụ bầu cử. Chuyện mà lúc trước tới giờ Trump chối là không có xảy ra. Cái chuyện gặp hay không với người Nga không phải là phạm pháp, nhưng chối và nói láo giờ bị phát hiện thì mới là đi ở tù về tội nói láo.

Cái làm người ta không tin nguồn từ tình báo là khi biểu nó nới cái nguồn từ đâu, như thế nào, nó mà nói ra thì làm sao làm tình báo gián điệp được vì thiên hạ biết được bí mật nghề nghiệp dẩn tới điệp viên mật bị lộ và bị cắt cổ.

5-      Nguồn từ chính trị gia và những người làm việc cho họ.

Bài viết mà nói nguồn giấu tên như “ administration officials” hay “ Congressional Officilas”

Những người này không phải là nhân viên công chức nhà nước mà là họ nhận lệnh trực tiếp từ bộ phận chính trị nhà trắng hay bộ phận chính trị quốc hội. Chính xác hay không tùy thuộc vào cái mà họ muốn mình nghe. Ai tin politician nói? Cần xét lại cho kỹ càng.

6-      Nguồn mà không có nghĩa lý gì hết.

Cái này nhiều lắm như “People familiar with investigation” “ người quen biết với cuộc điều tra”, “ former officials” “ cựu quan chức”, “Republican Strategist” “ Chiến lược gia Cộng Hòa”. Tất cà nguốn ẩn danh từ mấy cái danh xưng này là dân làm mướn bàn cãi ăn tiền giờ. Nghe nó nói vì nó là chuyên gia về nói và có kiến thức về chuyên đang bàn tán. Tin nó thì cần phải cần nhiều dữ kiện khác.

Tóm lại nguồn giấu mặt làm mù mờ câu chuyện, nhưng không có nó, không nhiều người dám nói ra. Vì vậy cần động nảo và để ý nghe rồi mới biết cái gì đúng sai. Lờ mờ thì bị người khác gạt bỏ phiếu cho người chống lại quyền lợi thật của bản thân mình. Boat people chống nhận tỵ nạn, Bệnh cùi hủi chống Obamacare, dân Mít mà chống bình quyền khi đi học hay đi làm, ăn welfare ủng hộ giảm thuế triệu phú, đi chùa nhà thờ mà chống tự do thờ phượng hạn chế sinh hoạt tôn giáo. Trước mắt thì như là mình thức thời hiểu biết hay lắm, nhưng khi đào sâu vô và hệ lụy đường dài thì là bị xúi ăn cứt gà còn khen ngon nữa chớ. Ai củng ít nhất một lần bị gạt. Cái khó là có nhận ra để không còn bị lừa hoài

18 comments:

  1. Like
    "...Ai củng ít nhất một lần bị gạt. Cái khó là có nhận ra để không còn bị lừa hoài..."

    ReplyDelete
  2. Tin tức giả là một công cụ mà hiện nay những người ủng hộ Trump cũng như Trump đang ủng hộ. Đây là một vấn đề mà Trump nghỉ là có lợi cho họ. Nhưng chế ra fakes news nếu muốn không khó và biết đâu người ta sẽ chế fakes news chống lại Trump. Có khó gì đâu nếu ai cũng "chấp nhận" đang là một phương cách...như mọi phương cách khác. Lúc đó rất tệ hại. Và biết đâu, fakes news sẽ từ chính trị, lan ra tất cả các phương diện trong cuộc sống ( ví dụ fakes news trong nhà thờ, chùa chiền, trong sở làm, cơ sở làm ăn đối thủ...).
    Tui nhớ hồi xưa, news là real news. Lúc đó, chỉ có ý kiến bàn luận khác nhau từ mọi người về tin đó. Không có như bây giờ, tệ lắm. Cho nên, như T3CB nói, phải cận thận khi đọc news....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hehehe like. Fake qua fake lại, cho chết cả lử

      Delete
  3. Đối diện với real news: mỗi người mỗi ý, tuỳ trình độ cũng như cách nhận xét riêng.
    Đối diện với fakes news: đơn giản là...có người bị gạt!

    ReplyDelete
  4. Nếu coi TV thì sao? Có "fake news" trên TV không? Đọc rồi lùng bùng chẳng biết đâu mà tin!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. TV cũng là một môi trường thông tin như báo nhưng có hình.
      Đương nhiên là có cái tin được cái không. Các hãng truyền hình lớn thì tin tức luôn thật, bình luận hay editorial thì cũng thật nhưng có thể bênh vực một quan điểm nào đó.
      Chị vô đây hỏi, tôi trả lời thiệt giả cho chị biết. Giái thích news blog mà lị.

      Delete
    2. @ BD,
      Theo tui thì an toàn nhất là đọc báo lớn như LA times, Washington Post, hay New York times. Khi đọc các bài trong đó thì dọc theo cách T3 chỉ trong còm này. Tui thì khoái Washington Post vì báo cự nụ với Trump, biết " kiếm chuyện" thâm cung của chả để...chủi. Ha ha.
      ( mà người ta kiếm chuyện là có chuyện đàng hoàng chứ hổng phải dàn dựng đâu nha. Cái hay là sướng ở chổ đó)
      Còn Tv, mấy đài lớn thì cũng bao nhiêu đó. PBS hay nhưng phải nhứt đầu coi😄
      Còn Radio như Voice of America, bbc gif đó...vì là đài của nhà nước nên nhiều khi cũng phiếm diện lắm

      Delete
    3. Mai mốt tui vào đây đọc cho nó lành. Mỗi ngày chỉ có giờ coi TV lúc tập thể dục, thường là CBS, thấy tin cũng được lắm! Coi có vài giờ mà đã sắp tẩu hỏa nhập ma, đọc thêm tin tức nữa thì chắc điên trước TTT!!!

      Delete
    4. Ha ha
      Vô đây coi...cho lành hén
      Vậy là thị trường có CNN, ABC, CBS, NBC và...GTN ( giải thích news)
      Ha ha

      Delete
  5. Tin mới nhất ( tin thiệt chứ không xạo😄):
    Phát ngôn viên của White House của Trump...ông Sean Spice bữa nay từ chức.

    ReplyDelete
  6. Trump xuống, Pence lên
    Biết đâu Pence lợi hại trăm lần Trump?
    Tránh vỏ dưa, gặp vỏ...xe 18 bánh...ha ha

    ReplyDelete
  7. Bữa nay tui đọc lại còm của T3CB, khoái câu này:
    "...Thời của Trump nó tạo ra một loạt các chuyện xảo trá, chuyện không nói có, chuyện có nói là người ta ghét nên gièm pha. Hể cái chuyện gì mà không có ích lợi trực tiếp cho gia đình mình thì là sai hết..."
    Trump is sick and we have a president who is sick man...

    ReplyDelete
  8. Replies
    1. Với lại, nền công vụ ở Mỹ, lại ở trong một cơ quan tối cao của Hoa Kỳ, chuyện tía làm tổng thống, con, con rể làm cố vấn...thì hệ thống không chấp nhận được. Người ta đàm tiếu. Nhất là con cháu lại không chuyên nghành, có kinh nghiệm điều hành quốc gia. Ai đời đang bán quần áo, giầy dép...tự nhiên vô đó giúp tía lảnh đạo đất nước...
      Mà cái " gớm" nhất là: tới giờ vẫn còn nhiều người vổ tay hoan hô ủng hộ Trump!

      Delete
    2. Cái hôm bữa đi họp G20 bên Đức. Lúc Trump ra khỏi bàn họp vài tiếng thì con gái nhào vô ngồi ghế của cha yhay thế. Mấy vị nguyên thủ quóc gia khác khó chĩu về cái này, vì nó coi thường người khác quá. Evanka con nhải ranh chỉ làm có được một chuyện là nó là con gái TT mà thôi. Chớ đâu có một thành tựu gì quan trọng đâu. Bị chửi, Trump lôi Chelsea Clinton nói nếu, Hillary làm TT thì Chelsea Clinton cũng làm như Evanka nhào vô ghế ngồi. Chelsea Clinton tweeted lại nói, chưa có bao giờ một TT Mỹ nào mà có cho con nhào vô ghế TT ngồi đồng trơ mặt mo ra như vậy và chắc chắn Bill Clinton hay Hillary sẽ không bao giờ làm chuyện như vậy.

      Không phải Evanka nhào vô ngồi chơi cho ấm ghế mà là một tính toán về marketing để nâng cao thương hiệu làm ăn của Evanka Trump. Sau này đem hình ra ngồi thúc cùi chỏ với lảnh đạo thế giới thì sản phẩm cùa Evanka sẻ có gia trị hơn và in turn sẻ được bán giá cao, exclusive cho giới lảnh đạo hàng đầu thế giới. Dó là cái lý do mà Evanka xề đít vô ngồi chóc mỏ vài tiếng trên cái ghế của Trump ở G20 summit.

      Delete
    3. Chính xác.
      Cứ tưởng tượng trong buổi họp G20 đó, toàn là cáo già của cáo già, chiến binh chính trị mình đầy thẹo, ngồi họp tự nhiên có đứa nhỏ chạy vô mà tuổi đời đáng con cháu họ, chuyên ngành chính trị cũng không có, kinh nghiệm thì khỏi bàn...chạy vô họp với ổng bả...bực lắm chớ, làm mất mặt, mất " vốn" của Hoa Kỳ lắm. Đúng là chiêu marketing của Trump...để dành cho...sau này rồi😄
      Xài vốn nhà nước làm marketing cho... nhà riêng...
      Thấy mà mắc cỡ dùm😄

      Delete
  9. Correction - Ivanka Trump - Tôi viết tên Evanka nó sai

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.