Saturday, April 22, 2017

Hombres phản đòn.Trump bị kẹt lấn cấn, chắc không? chờ coi.

Hồi thời tranh cử Trump nói Mễ là bad hombres, rapists cần phải có cái tưòng nhốt nó lại trong cái hộp Mễ của nó. Tổng thống Mexico Pena Nieto phớt lờ mà còn muốn bú đít Trump mời nó qua Mễ như là một vị nguyên thủ tương lai. Pena Nieto học dược bài học lớn, gần mất job, dân Mễ chửi bới chả như chó, người phản quốc. Poll cho thấy Pena tuột 12 điểm và bẳng điểm dân Mexico cho Trump.

Từ đó, không có một chính trị gia nào của Mễ mà dám hó hé cười cầu tài với Trump nữa vì biết chắc là làm như vậy sẽ bị dân Mễ cắn nát đầu.

Trump mắc một lổi lầm lớn nhưng rất phổ biến cho mấy thằng bully hay đi ăn hiếp kẻ khác. Đó là nó dồn Mexico vô thế là phải đứng lên đành trả một cách can đảm và đánh cho thiệt mạnh ngay vô mỏ của Trump cho xịt máu gảy răng. Thiên hạ nói Mễ nghèo chơi sao lại Trump đây, Mễ nói chờ coi. Coi tới coi lui thì thấy có một cái lạ là cái đánh này lại là có mùi xá xíu. 

Mễ gọi là trả thù quyết liệt như là machimos  (mạnh bạo của người đàn ông), Mể sẻ xúc tiến bắt tay với Tàu, một chuyện mà Mễ chưa bao giờ làm cho tới nay. Đem Tàu vô sát đít Mỹ thọt bên sườn của Trump và xứ Mỹ coi sao đây.

Từ khi Sô Viết không còn lấn vô Mỹ la tinh thì Mỹ cũng lơ là với cái xứ này và nhường lại cái thế lực đàn anh cho Tàu. Từ 2000 tới 2013 tăng trưỡng quan hệ kinh tế từ các nước Mỹ la tinh tăng 2300 %. Cộng lại mấy cái deals mới cho thấy trong 5 -6 năm tới tiền buôn bán giữa Tàu và mấy xứ này lên tới 500 tỉ đô la. Chánh là Tàu mua khoáng sản và các thứ sàn phẩm nông nghiệp và bán hàng qua mấy xứ này. 

Mễ không có khoáng sản mà Tàu muốn và Tàu biết là khi nó vô Mể là Mỹ sẻ phản ứng ngay lập tức, Cho nên chỉ khi tới bây giờ nhờ Trump bully Mễ,  tạo ra chất xúc tác để chính phủ Mễ phải tạo ra một chính sách đối ngoại mới để bợp tai Trump lại. Điểm nữa là Mễ thật sự cũng muốn giảm bớt sự lệ thuộc mậu dịch với Mỹ, chiếm đến 80% trade của Mễ là với Mỹ.

Khi còn thời Obama, thì Mỹ thường khuyến cáo và giúp cho Mễ tránh khỏi cái dụ dổ của Tàu, nhất là là đầu tư trong lảnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng như dẹp vụ xây tàu xe điện tốc hành $3.7 tỉ đô mà Tàu bỏ ra làm. Nối Mexico city với thành phố Queretaro. Ngay trong lúc Mễ cần cái này nhất vì cơ sở hạ tầng của Mể tồi tệ.

Một cái trong cái TPP, đổi trục qua Á châu mà Obama làm là có một mục đích nữa là làm cho Tàu phải lo đối phó với sự bành trướng của Mỹ bên Á châu, nên không có rảnh tay lò mò vô Mễ sát nách tạo ra khó khăn cho Mỹ. Để ý là Mỹ luôn theo đuổi chánh sách không cho kẻ thù tới gần xứ mình, đánh giặc phá hoại xảy ra ở các xứ khác chớ không muốn xảy ra trên đất Mỹ.

Trung bình tiền làm làm hãng bên Tàu khoảng gần $4 một giờ trong khi Mể $2 hơn một chút. Nên Mễ là chổ thích hợp mà Tàu có thể mở nhà máy để sản xuất gần ngay khách hàng của mình ở châu Mỹ này.

Từ tháng 10 năm 2016, chánh quyền Tàu tuyên bố hợp tác quân sự với Mể nâng cấp lên một giới hạn mới, bao gồm tập trận chung, đào tạo quân đội và hậu cần tiếp tế. Tháng 12 năm 2016, Mể bán quyền khai thác 2 khu dầu hỏa lớn ngoài khơi vịnh Mexico. Tháng 2 2017, tỉ phú telephone viển thông Mễ, hợp tác với Anhui Jianghuai làm xe SUV ở Hidalgo, Mexico. Sản xuất 40 ngàn xe một năm. Và tất cả quan hệ mậu dịch kinh tế sẽ tăng lên thêm, chánh phủ của cả hai xứ này tuyên bố rân trời.

Chuyên nghịch lý, Trump nói Tàu là kẻ thù kinh tế và quân sự của Mỹ. Sự bành trướng của Tàu cần dược chận lại. Obama làm TPP để hợp quần mấy xứ Á châu chống lại Tàu. Trump lên, không những bỏ TPP giao mấy xứ Á châu cho Tàu thao túng mà còn làm Mể mời Tàu vô sát Mỹ làm xe hơi, khui dầu hỏa, tập trận quân sự ngay sát Xứ Mỹ này.


Hombres punch back and it land squarely on Trump’s mouth. Good job Trump. Keep American bleeding.

No comments:

Post a Comment

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.