Saturday, April 22, 2017

Sau 100 ngày làm TT, kết quả toàn là hàng mả để đốt cúng cô hồn

Một đánh giá về sự nghiệp kinh doanh của Donald Trump cho người ta thấy rằng cha nội ấy luôn hứa hẹn cho cố, quá lố toàn như chuyện trên trời, có toàn quyền múa gậy tạo ra vũ trụ như mình là thượng đế nhưng cái kết quả thì không có gì hết, có tiền là do ăn gian và quịt nợ chạy bỏ túi.

Một danh sách dài các vụ phá sản từ việc kinh doanh sòng bạc chưa bao giờ có lời, thất bại của Trump University mà bây giờ cho thấy rỏ ràng là một cái scam để gạt tiền những người nhẹ dạ tin vào cái hào nhoáng triệu phú phải chịu đóng 25 triệu tiền bù lại cho thiên hạ cho yên, rồi thương hiệu Trump steak thịt bít tết, vodka hay quần áo, đã có một lịch sử là đặt bản thân mình lên trước đầu tiên, nói sạo và sau đó thì bỏ thí cái  nhu cầu của các người tin ông, chịu bỏ tiền theo ông đầu tư.

 Cứ hứa thí cô hồn cho xong chuyện rồi sau đó làm không xong thì thiên hạ chết còn phần mình thì tiền bỏ túi rồi dong.

Cái cách suy nghĩ,  làm ăn bốc hốt xong bỏ chạy này được thấy rỏ trong 100 ngày làm TT của. Như trong kinh doanh, Trump có một cử tri (hay khách hàng quang trọng) là chính bản thân mình chứ không phải là người dân Mỹ mà nhiệm vụ T, Trump phải có trách nhiệm lo cho họ. Không giống như Trump, họ hiếm khi, hầu như không bao giờ, tham gia được vào cái  "upside" của các sản phẩm có thương hiệu Trump.

Healthcare thì thất bại ê chề, chết trong trứng nước không dám đem ra để vote trong khi cả hai viện quốc hội là CH phe Trump. Travel ban thì làm hai lần cũng còn kẹt trong tòa. The Mexico Wall thì bị Mexico nói fuck you Trump mày trả mình mày chứ không có Mexico nào trả hết Trump lặng lẻ xin tiền dân Mỹ để xây không tới đâu hết vì tiền đâu đủ.

Hầu như tất cả những cái mục tiêu lập pháp sửa chữa luật pháp này nọ mà Trump muốn làm, sau khi dược những cơ quan thẩm quyền biết chuyện, nghiên cứu- phân tích, thì trên phương diện thuần túy về kinh tế, những cái đề xướng này chắc chắn chắc chắn làm hại cho chính những người cử tri bỏ phiếu cho Trump.

Thay đổi healthcare kiểu Trump thì 14 triệu người mất bảo hiểm. Cắt Medicaid gần 1000 tỉ đô. Medicaid là tiền bảo hiểm chánh phủ giúp người nghèo nhất, bệnh hoạn, tàn tật có bào hiểm sức khõe. Trump muốn lấy cái tiền này dể bù vô lổ hỏng ngân sách cho việc giảm thuế các công ty và giớ chủ nhà giàu triệu tỉ phú.

Rồi tới cái “ Buy American, Hire American” trong khi con gái mình bán hàng làm tại Trung Quốc , Bangladesh. Trump mướn thợ hồ xây khách sạn toàn Mễ lậu. Bồi bàn, cooks, nhân viên tạp dịch ở Mar O Lago của Trump toàn mướn người xứ khác qua cái visa H-gì đó.( h-2b). Nghe thì hay nhưng nhủng thứ này không tạo ra thêm việc làm gì mới mẻ hết để giúp những người không có việc làm. Ngay bây giờ rất là nhiều nơi mướn người nhưng phần đông dân Mỹ không có đủ thỏa mản đòi hỏi của công việc hay không chịu làm vì khổ cực quá.

Có rất ít thông tin thực nghiệm rằng người nhập cư, đối với những người lao động có trình độ cao hoặc thấp, sẽ làm hại người lao động Mỹ bản địa. Cái khiếu nại này là chế ra từ cái sợ sệt vô căn cứ,  đã được thấy nói giống y hệt như vậy tới tất cả người nhập cư kể từ khi người Ireland đã rời thuyền của họ lên xứ Mỹ này trong những năm 1840. Cái này nó cũng giống như 1954 khi người trong miền nam kỳ thị bắc kỳ di cư hay Tàu chú Hỏa bán ve chai này nọ vậy.

Chống di dân, chống glbalization buôn bán tòa cầu sẻ không làm them ra job gì hết thành ra cái sản phẩm này mà Trump bán đắt như tôm tươi trong mùa bầu cử là một cái bánh vẽ đưa Trump lên làm TT làm giàu cho mình only, dân đe bầu cho mình tiếp tục ngồi trơ mõ nhìn lên đợi một ngày mà tiền từ tay Trump ban phát cho mình sẻ rớt xuống cho mình. Ráng chờ thêm đi.

Trump hứa drain the swamp, dẹp hết nạn bè phái, thông tin tin tức minh bạch, không có chuyện làm cho chánh phủ rồi ra làm lobby và ngược lại như cánh cửa mở được hai chiều.

Coi vô cái interest của gia đình Trump, Evanka được cái thương hiệu bên Tàu ngay lúc ngồi nói chuyện và với sếp Xi của TC, thằng con Eric báo cáo cho Trump mổi quarter về tình hình làm ăn của công ty gia đình mình. Phóng viên, phái đoàn quốc tế tới họp hành toàn là ở khách sạn của Trump, vì nó tổ chức ở đó thì ở đâu đây, TV quay cảnh họp hành là free quảng cáo cho khách sạn của Trump. Tiền membership ở Mar o Lago tăng lên gấp đôi 200 ngàn một năm.

Cử tri của Trump được lợi gì từ mấy chuyện này. Zero, none, trứng vịt tròn tổ bố. Vote for Trump làm giàu và trả lại cái bánh vẽ tổ bố ngồi nhìn chắc cũng sương là đủ rồi cần gì hơn nữa.Cử tri vote cho Trump thì  feeling proud, feeling strong, feeling rich toàn là feel không thôi …….. còn cái thật sự lợi tiền, danh vọng thế lực thì vô tay Trump và gia đình. What a feeling! Stupid!

Ngay cả vấn đề quân sự mà cũng nói lớn, la to mà cầm cái gậy nhỏ xiú như Marco Rubio nói nhỏ như bàn tay của Trump hahahahahaha. 

Bắn hỏa tiển tới Syria (hiểu được và hợp tình hợp lý, understandable and good) nhưng coi cái kết quả chỉ là phi trường còn nguyên vài cái ổ gà và xập cái mosque.

Gởi tàu biển qua Korea la um sùm mà thật sự là đi 3000 miles ngược cái chiều đi tới Korea. Khi hỏi tới thì nói vòng vo, đường nào cũng tới, đi ngược đi xuôi gì củng tới sao khó chịu quá. Giống như kêu xe ambulance tới Bolsa thì nó chạy xuống San Diego rồi vòng lại , đường nào củng tới mà sao khó chịu chất vấn chi cho khó chịu vậy.

Đối với Trump chuyện gì cũng là bluff hết, toàn là hù hè hâm he không hà.


Make Trump rich again ngay cả nó không thể make American great again.

2 comments:

  1. Ông là thầy bàn số một (number one) những dieu ông nói tui thấy trúng bóc, nhung tai sao nhieu nguoi chua thay , hay tai minh co thanh kiến voi ồng?khi yeu trai ấu cũng tròn, khi ghét trái bồ hòm cũng méo?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc là vậy, thấy và hiểu hết. Nhưng trái ấu cũng tròn. Điều nguy hiểm là bây giờ có bầu cữ Trump vẩn còn thắng. Cái gerrymandering vẽ cái đơn vị bầu cữ lại mà 10 mấy năm qua CH làm vẫn còn hiệu quả.

      Delete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.