Saturday, April 8, 2017

Tự giải quyết đi, gây gổ hoài tao chém hết. Trump cự nự.

"Làm việc này ra cho xong,"  “Work this out,” ông Trump chửi  Stephen K. Bannon, một chiến lược gia trưởng kỳ cục, và Reince Priebus, chánh văn phòng  với tác phong nhẹ nhàng  ít gây gổ.  Về một  loạt những lời phàn nàn giữa hai người này với  phe Jared Kushner, người con rể của tổng thống và cố vấn cao cấp, và Cố vấn kinh tế hàng đầu, Gary D. Cohn.

Trump nói  ông biết rằng một cuộc hòa giải có ý nghĩa cần phải hành động làm nhiều hơn nữa thì mới  giải quyết  được bất đồng và các ý thức hệ cạnh tranh  giữa ông Bannon, người tự coi mình  là người làm việc giúp Trump giữ lời hứa khi tranh cử  với phe con rể Trump,  Kushner và ông Cohn. Và Trump đang xem xét thay đổi nhân viên cấp cao của mình. Tin mới nhất được xì ra từ bốn người đang làm việc trong White House.

Có  hai người đã nói chuyện với ông Trump nói rằng ông thừa nhận rằng tình trạng kịch tính vẫn tiếp tục là không bền vững.

Họ không nói những thay đổi gì sắp xảy ra. Nhưng nói Trump  đang cân nhắc một loạt các lựa chọn, bao gồm thay đổi vai trò của ông Bannon, người đã ngày càng cô lập trong Nhà Trắng khi các trung tâm quyền lực khác được tăng lên, cũng như nhiều  nhân viên cao cấp khác được bổ sung.

Ông Priebus đã tửng  là nguồn gốc của sự tranh cãi đối với một số cố vấn cũ của ông Trump. Trump phản bác  những lời chỉ trích này và nói  ông  cựu chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Đảng Cộng hòa này là một người  tốt.

Ông Bannon, một người bạn, ăn to nói lớn, trung thành của tổng thống, người có nhiệm vụ thăng tiến chèo lái Nhà Trắng cho Trump, nhiệm vụ này  đã cho ông ta nhiều ảnh hưởng đến chính sách và các quyết định tuyển dụng, giờ đây đang ở trong tình trạng rất xấu là bị kẹt giữa tổng thống và gia đình (con rể) ông. Đó là một vị trí mà những người khác đã  không sống sót, nhớ cha nội  Corey Lewandowski, người đầu tiên trong số ba nhà quản lý chiến dịch của tổng thống bị đuổi khi ông này gây gổ bất đồng với con rể và con gái Trump.

Ông Bannon, người có quyền hành rộng lớn nhưng mơ hồ với tư cách là một chiến lược gia, đã nói với mọi người rằng ông tin rằng các đồng minh của ông Kushner đã làm suy yếu ông, rằng ông không có kế hoạch từ bỏ và đang chuẩn bị cho một cuộc chiến. Một lựa chọn được thảo luận là chuyển ông Bannon sang một vai trò khác. Các đồng minh của ông từ  một nhóm bên ngoài do người ân nhân chính của ông, nhà đầu tư, tỉ phú Rebekah Mercer lảnh đạo, đã thảo luận về việc ông tham gia cùng họ để cung cấp chiến lược phản công.

Con rể Trump cha nội  Kushner, 36 tuổi, một tay mới non ít kinh nghiệm về mọi thứ, người đã có một thế lực lớn với vai trò là một phụ tá cao cấp của West Wing và phái viên nước ngoài, tỏ ra không hài lòng sau khi nghe ông Bannon đưa ra những chỉ trích tệ hại về ông với các trợ lý khác và cộng sự của Trump trong khi Kushner  đi công tác ở Iraq gần đây. Ông Bannon đã nói với những người bạn tâm tình rằng ông tin rằng sự liên lạc của ông Kushner với người Nga, và dự kiến  những lời khai của ông trước Quốc hội về vấn đề này, sẽ trở thành một sự phân tâm lớn đối với Nhà Trắng.

Các đồng minh của Kushner cũng đưa ra vấn đề  với  Trump là các chương trình của Breitbart News ngày càng chỉ trích ông Kushner càng nhiều, Breitbart là trang web cánh hữu mà ông Bannon từng điều hành.

Nhưng ông Bannon có nhiều người  ủng hộ ông bên ngoài Nhà Trắng. Và ông đã lập luận với nhửng người này rằng là Kusner đang nỗ lực để kéo bố vợ của ông từ vị trí cựu hữu đến cái trung hòa chính giửa trung tâm hơn trong các vấn đề như nhập cư sẽ làm cho Trump bị mất điểm với phe  bảo thủ - một vị trí tuyệt vọng vì ông Bannon tin rằng rất ít đảng viên Dân chủ sẽ cân nhắc hỗ trợ ông Trump
.
Trong trò chơi đổ lỗi của Nhà Trắng, không ai có thể an toàn. Phe của ông Bannon bị buộc tội vì thất bại làm bá láp gấp rút trong lệnh cấm du lịch gây ra nhiều tranh chấp và tranh cãi. Ông Priebus đã bị hư hỏng mất điểm do sự thất bại kêu gọi hạ viện vote cho vụ repeal obamacare. Ông Kushner vẫn chưa thể hiện mình có thể làm chủ được chuyện gì to lớn, và vai trò của ông ta lớn và bao trùm quá  đến mức những thất bại sẽ bị phóng to và không tránh khỏi.

Trump không thích bất kỳ nhân viên nào của mình  có được sự chú ý quá nhiều, kể cả những người có liên quan đến ông ta. Ông đã có ba lần thay đổi bộ trụ  trong chu kỳ tranh cử 2016, và ông có xu hướng thay đổi dựa trên bản năng tự nhiên. Khi ông học làm công việc thật của một tổng thống, các đồng minh của ông nói, ông chắc chắn sẽ  thực hiện những thay đổi. Chờ coi thằng nào bị chém.

Bài này viết/dịch theo cái article trên New York Times.

17 comments:

  1. Đến cuối cùng, TTT sẽ chỉ tin tưởng con gái và con rể?

    ReplyDelete
  2. Yes, gia đình trị 😀😀😀

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bửa nào nói về gia đình trị bên Mỹ. It is bad but not always bad. hahahhaha.

      Gia đình trị VN, Korea, .... really really sucked big time.

      Delete
  3. AL thấy còn đỡ hơn là mấy đám kia..Bannon hay má Kellyan. Có thể con gái và con rể non nớt về chính trị nhưng trong hoàn cảnh này thì thà vậy còn hơn là quá tệ. Thấy TTT cũng ít nói lung tung hơn lúc trước.
    Cám ơn Kẹ cho biết tin mỗi ngày.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Má Kellyane làm quá. ráng nói sạo, cải bừa, cải cháy bênh Trump. Bây giờ bị tụi báo chí nó ban, không mời lên TV nói nữa. Cả tháng nay, trốn không ló ra.

      Ráng làm good job cho chủ, bị hại tai tiếng cái thân. Chồng nó vô được làm hình như trong bộ tư pháp?

      Delete
  4. Nồi cháo heo ngày càng tệ! Đoàn kết mà còn chưa xong, huống chi đấm đá nhau!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đường lối extreme/ cực tính (?) khó mà có sự đồng thuận ...

      Delete
  5. Hình như những tư tưởng đường lối của Bannon cũng khiến nhiều người đảnh CH, cả những người hữu khuynh...ngần ngại?
    Tạo sao?

    ReplyDelete
  6. Từ lúc bầu cử TT Hoa Kỳ, khi 50-60 triệu người đi gì đó, mà hơn 50% không bỏ phiếu cho TTT cũng như gần 50% đã bầu cho TTT.
    Cho đến hôm nay, TTT vẫn chưa có động tác nào " hàn gắn" sự đối đầu này...
    Đây là, theo tui, vấn đề trầm trọng nhất

    ReplyDelete
  7. Tui nghĩ như vầy, bà con ý thế nào?
    Nước Mỹ khoái xài đồ mới, công nghệ đột phá, ăn xài mới lạ...nhưng có một cái là anh Mỹ xài rất kỷ: đời sống chính trị. Ảnh không thích revolution (cánh mạng), chỉ thích evolution (tiến hoá ). Cái này hay. Nó giúp xã hội không bị thay đổi ì xèo.
    Thư nhì, đảng DC hay CH lên cầm quyền, đều lấy quyền lợi Mỹ quốc làm trọng, America First.

    ReplyDelete
  8. Nghe nói
    Bannon học và tốt nghiệp từ đại học Hardvard, sau đó đi lính hải quân. Sau này đi làm ở ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (ngân hàng rất tai tiếng trong Khủng hoảng tài chính (financial crisis ở Mỹ, và lây lan ra thế giới. Sau đó Mỹ bầu TT Obama và dưới thời Obama 8 năm đó đã giải quyết xong khủng hoảng đó)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe nói (tiếp)
      Bannon làm ở ngân hàng đầu tư xong thì ra làm ăn riêng, lèo lái vốn đầu tư quốc tế...và anh ta kiếm bộn tiền...cái này phải công nhận anh Bannon giỏi.

      Delete
  9. (Tiếp)
    Theo tui thấy trong cuộc bầu cử vừa rồi, không chỉ đơn giản như hồi xưa là sự tranh đua giữa đường lối tư tưởng điều hành của đảng DC và CH... Còn có: Thế lực nước ngoài, fake news...và tư tưởng thứ 3 đại diện bởi nhóm ông Trump.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc chắn là có bàn tay lông lá của P. nhúng vào! Nhưng họ che dấu & chạy tội, đánh lạc hướng... Politics luôn nhức đầu, không muốn ngó tới mà nó cũng không để mình yên!

      Delete
  10. Ông Ba và anh Trâm nhìn đời ra sao? Dưới là link tới một bài viết trên báo Washington Post :

    https://www.washingtonpost.com/people/david-nakamura/?utm_term=.39d3779213fd

    ReplyDelete
  11. 100 ngày đã qua... Và câu nới của TTT làm tui ấn tượng nhất: it's a big mess!
    100 ngày sắp tới của TTT sẽ thế nào?

    ReplyDelete
  12. TTT từng hứa sẽ lấy lại công ăn việc làm mà nước khác "cướp" từ Mỹ...
    Vậy trong mấy mươi năm nay, các nước khác vì thời thế phải theo đường lối toàn cầu hoá của Mỹ đã bị " cướp" những cái gì? Và bị cướp bao nhiêu? Họ sẽ phải than thở hay đổ thừa cho ai?
    Ví dụ, Mỹ mua những đôi giày hàng hiệu, thì với khoa học kỷ thuật Thông tin, dể dàng biết là người làm ra đôi giày đó đã làm hư môi trường sống ở sở tại như thế nào...cho nên, một mặt tiêu xài sản phẩm giá nhân công rẻ, không cần phải trả tiền " chi phí tàn phá nước, không khi...và lâu lâu thì chửi nước khác ô nhiễm...thì đó là đạo đức giả quá chời...
    Thời buổi này, vì là toàn cầu hoá, chuyện ăn xài làm ăn là chuyện quốc tế. America is not great again if the world is not again...

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.