Saturday, April 8, 2017

Lại chiến tranh, lại giết nhau - Syrian War - Vài nét đại cương ....




https://www.youtube.com/watch?v=rTTqx3Zy2rE

Click vô đây để coi nerve gas attack nó như thế nào. Warning: Disturbing images.

Sau  bảy năm xung đột ở Syria, hơn 465,000 người Syrian đã bị giết chết, hơn 1,000,000 người bị thương và hơn 12,000, 000 người Syrian - một nửa dân số trước chiến tranh của đất nước - đã bị di dời ra khỏi nhà cửa của họ.

Trong tháng 3 năm 2011, theo liền sau các cuộc nổi dậy "Ả Rập" ở Trung Đông, các cuộc biểu tình ôn hoà đã nổ ra tại Syria, sau khi  15 dứa con trai bị bắt giam và tra tấn vì đã viết graffiti (vẽ trên tường ngoài đường) ủng hộ mùa xuân Ả Rập. Một trong những cậu bé, Hamza al-Khateeb, 13 tuổi, đã bị giết sau khi bị tra tấn dã man.

Chính phủ Syria, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Bashar al-Assad, đã phản ứng trước các cuộc biểu tình bằng cách giết hàng trăm người biểu tình và giam giữ nhiều người nữa. Vào tháng 7 năm 2011, những người trong quân đội chính phủ Assad bỏ hàng ngũ, đào thoát, và  đã tuyên bố thành lập Quân đội Tự do Syrian, một nhóm nổi dậy nhằm lật đổ chính phủ, và Syria bắt đầu rơi vào nội chiến.

Điều gì đã gây ra cuộc nổi dậy?

Ban đầu, việc thiếu tự do và khủng hoảng kinh tế đã gây sức ép lên chính phủ Syria, và sự tức giận của công chúng từ việc chính quyền  đàn áp tàn bạo đối với người biểu tình. Các cuộc nổi dậy thành công ở Tunisia và Ai Cập đã làm tràn ngập hy vọng cho các nhà hoạt động vì dân chủ của Syria. Nhiều phong trào Hồi giáo cũng đã phản đối mạnh mẽ với quy tắc hành xử  của Assads.

Năm 1982, cha của Bashar al-Assad, ông Hafez, cũng đã từng ra lệnh quân đội đàn áp Muslim Brotherhood ở thành phố Hama, giết chết khoảng 10.000-40.000 người và tiêu hủy một phần lớn thành phố này.

Ngay cả global warming cũng đã được nói là đã đóng một vai trò trong cuộc nổi dậy năm 2011. Một đợt hạn hán nghiêm trọng đã xảy ra Syria từ năm 2007-10, khiến cho khoảng 1,5 triệu người di cư từ nông thôn vào các thành phố đã làm trầm trọng thêm tình trạng đói nghèo và bất ổn xã hội. Mặc dù các cuộc biểu tình ban đầu chủ yếu không phải là từ thuộc về các giáo phái hay bè lũ rỏ ràng, cuộc xung đột vũ trang đã dẫn đến sự chia rẽ sắc bén nổi lên từ các giáo phái khác nhau.

Các nhóm tôn giáo thiểu số có khuynh hướng ủng hộ chính phủ Assad, trong khi đa số các phe đối lập là những người Hồi giáo Sunni. Mặc dù hầu hết người Syrian là Hồi giáo Sunni, cơ quan an ninh của Syria từ lâu là các thành viên của nhóm Alawite, họ lảnh đạo và thống trị những tổ chức an ninh dầu sỏ của chính quyền Syria, trong đó Assad là thành viên.

Sự phân chia giáo phái cũng được phản ánh qua các tôn chỉ của các giái phái chính trong khu vực này. Các chính phủ Iran và Iraq là nhóm majority (đa số) Shia ủng hộ Assad, cũng như Hezbollah ở Lebanon; Trong khi các quốc gia đa số Sunni bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Saudi  và nhiều nước khác ủng hộ phe nổi dậy. (Shia và Suni là hai nhánh chánh của đạo Hồi, và nó thù nhau truyền kiếp, đánh giết lẩn nhau và là nguyên nhân chánh của chiến tranh , conflict bên Trung Đông)
Sự tham gia của người nước ngoài

Sự hỗ trợ của nước ngoài và sự can thiệp rộng mở , không giấu diếm, đã đóng một vai trò lớn trong cuộc nội chiến của Syria. Một liên minh quốc tế do Hoa Kỳ dẫn đầu đã ném bom các mục tiêu của nhóm  Hồi giáo Iraq và nhóm Levant (ISIL, còn gọi là ISIS) hoạt dộng trến xứ Syria  từ năm 2014.
Vào tháng 9 năm 2015, Nga đã phát động chiến dịch ném bom chống lại cái mà họ gọi là "nhóm khủng bố" ở Syria, bao gồm cả ISIL, cũng như các nhóm nổi dậy được Mỹ và các nước phương  tây ủng hộ.

Nga cũng đã xây dựng lên hệ thống  các cố vấn quân sự để bảo vệ phòng thủ của Assad. Một số quốc gia Ả rập, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, đã cung cấp vũ khí và vũ khí cho các nhóm phiến loạn chống chính quyền Assad ở Syria.

Nhiều cuộc chiến đã đến từ bên ngoài Syria. Các thành viên của ISIL bao gồm một số lượng đáng kể máy bay chiến đấu từ khắp nơi trên thế giới. Các thành viên Lebanon của Hezbollah cũng đang chiến đấu ở bên cạnh Assad, cũng như các lính của Iran và Afghanistan.

Mặc dù Hoa Kỳ đã tuyên bố sự phản đối của mình đối với chính phủ Assad, nhưng Mỹ đã ngần ngại liên quan đến cuộc xung đột ngay cả sau khi chính phủ Assad bị cáo buộc là sử dụng vũ khí hoá học vào năm 2013, mà cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đây gọi là " Red line " lằn ranh cấm đỏ là điều này sẽ thúc đẩy sự can thiệp.

Vào tháng 10 năm 2015, Mỹ đã loại bỏ chương trình gây tranh cãi của mình về việc huấn luyện cho quân nổi dậy người Syria, sau khi tin tức  được tiết lộ rằng nó đã chi 500 triệu đô la nhưng chỉ huấn luyện được 60 chiến binh.

Từ tháng 2,2017  CIA  froze (đóng băng, cúp không cho) ngân sách và các hỗ trợ hậu cần cho các phe nổi dậy ở miền bắc Syria, nhưng theo các nguồn của FSA ( Free Syrian Army, nhóm phiến loạn chống chính quyền Assad), nguồn tài trợ đã được phục hồi đến một mức độ nhất định vào cuối tháng 3.
Tình hình hiện nay

Vũ khí hóa học là một chú thích dường như là định kỳ, trong câu chuyện đẫm máu về cuộc nội chiến của Syria. Hôm thứ ba, một cuộc tấn công hóa học bị nghi ngờ, giết chết ít nhất 80 thường dân trong thành phố Khan Sheikhoun, nẳm trong vòng kiểm soát của nhóm Idlib, đang bị điều tra bởi Liên Hợp Quốc như là một tội ác chiến tranh.

Mặc dù trên  thực tế là 1.300 tấn nerve gas  sarin ( thuốc độc sarin làm tê liệt hệ thống thần kinh) và các tiền chất của nó đã được loại bỏ khỏi Syria, các cuộc tấn công hóa học vẫn tồn tại ở đó gần bốn năm sau đó.

Năm 2013, ISIL nổi lên ở phía bắc và đông Syria sau khi chiếm được  phần lớn của Iraq. Nhóm  này đã nhanh chóng đạt được tiếng tăm quốc tế vì những hành động tàn bạo của nó và khả năng ưu việt trong việc sữ dụng  phương tiện truyền thông xã hội để truyền bá và chiêu mộ lính cuồng tín theo họ từ khắp nơi trên thế giới.

Trong khi đó, các nhóm người Kurd ở miền bắc Syria đang tìm kiếm sự tự trị trong các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của họ. Điều này đã làm hoảng sợ chính phủ Thổ Nhĩ  Kỳ, lo ngại dân số người Kurd lớn của nước này có thể trở nên hiếu động hơn và đòi hỏi sự tự chủ cao hơn.

Tháng Tám năm ngoái, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đặc biệt do quân đội Syria Free hỗ trợ đã khởi động chiến dịch "Euphrates Shield" chống lại ISIL để giải phóng thành phố Jarablus chiến lược của Syria về biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoạt động của Quỹ Eufrat Shield được coi là sự can thiệp đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria kể từ cuộc khủng hoảng Syria bắt đầu vào năm 2011.

Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức chấm dứt chiến dịch quân sự "Eufrat Shield" được đưa ra tại Syria hồi tháng 8 năm ngoái (2016), nhưng Thủ tướng Binali Yildirim đề nghị có thể sẽ có thêm nhiều chiến dịch xuyên biên giới khác sau này. Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi quân đội, xe tăng và máy bay chiến đấu để hỗ trợ cho phiến quân FSA, đẩy các máy bay ISIL ra khỏi biên giới của nó và ngăn chặn sự tiến bộ của các chiến binh người Kurd.

Chiến tranh Syria đang tạo ra những ảnh hưởng sâu sắc vượt ra ngoài biên giới của đất nước. Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, và Jordan giờ đây đang gia tăng số lượng người tị nạn Syria, nhiều người trong số họ đã cố gắng hành trình trở về châu Âu để tìm kiếm các điều kiện tốt hơn.

Chiến tranh đã thỉnh thoảng đổ ra từ Syria vào Lebanon, góp phần vào sự phân cực chính trị của đất nước. Nhiều vòng đàm phán hòa bình đã thất bại trong việc ngăn chặn cuộc chiến.

Nhưng với phần lớn đất nước bị tàn phá, hàng triệu người Syri đã trốn khỏi nước ngoài, và một dân số bị chiến tranh tàn phá nặng nề, chắc chắn là một điều chắc chắn: Việc xây dựng lại Syria sau khi chiến tranh kết thúc sẽ là một quá trình dài, cực kỳ khó khăn.

No comments:

Post a Comment

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.