Sunday, January 22, 2017

Ăn tết là ăn cái gì mà ai cũng muốn ăn ?






Đi chợ VN thấy thiên hạ mua bông cúc vàng và trái cây cúng bái như mãng cầu cho dừa đu đủ. Đọc báo thì thấy thiên hạ ùn ùn đón xe về quê ăn tết, đi làm thì thấy hãng xưỡng bên Asia gởi lịch trình báo nghĩ xả hơi ăn tết 3-4 tuần. Đọc blog thì thấy NL chụp hình cúng ông táo lò gas Mỹ.

Tôi ngồi không yên nên lùng kiếm coi ăn tết là cái chi chi mà thiên hạ ai cũng muốn ăn? Hahahha pun intended. Lòi  ra vài lý do tôi muốn đóng góp cho thiên hạ coi cho vui ngày sắp tết.

1. Ăn tết giúp cho mình có một cái mà mình biết nó sẻ không thay đổi. Nó luôn tới và có đó dù mình kẹt lại ở VN bị VC hành cho trọc đầu hay chạy được qua Mỹ bị Trump đòi xét giấy đuổi đi chổ khác hay hù hè không cho tiền đi bác sĩ. Mọi thứ thay đổi rất nhanh chóng, và những gì mình có thể đến và đi với một cái chớp mắt. Ăn tết  cho chúng ta một cơ hội để sống trong thời điểm kéo chậm lại để  tận hưởng một cái gì đó mà chúng ta đã tạo ra được. Nó cung cấp cho mình một cơ hội để làm chậm lại cuộc sống tất bật như con hamster chạy không nghĩ trong cái chuồng tròn quay mòng mòng mà chính nó tạo ra mà không biết ( cái chuồng không quay nếu con hamster không chạy dạp lên cái chuồng). Hahaha tôi nói cái này như trong tiểu thuyết vì tôi luôn đi làm ngày tết mấy chục năm nay, không thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ gì hết, và năm nay cũng sẽ như vậy.

2. Ăn tết cung cấp cho mình  một cái gì đó để mong chờ nó tới một cách thật sự thú vị. Thấy người ta mua vé đi về nhà nghĩ hay đi chơi , kẹt đường kẹt xá mát trời ông địa luôn, ngồi chờ vật vả cho tới khi lên xe thì cười toe tét, mừng rỡ như chưa bao giờ vui hơn như thế, thì hiểu cái nôn nóng trong chờ, cho những cuộc vui mà chung quanh mình là người mà mình thích gần gủi. nó lớn như thế nào.

4. Ăn tết sẽ không còn là cái gì hết nếu không có yếu tố con người trong đó. Ăn tết là cái mốc xì gì nếu không có gia đình, thân nhân, bạn bè hiện hữu  chung quanh . Hay nếu không thì ít nhất nó cũng cần có cái ý tưởng trong đầu của mình hay  ký ức của mình về những người này. Đó không phải chỉ là cái gì tồn tại bên ngoài con người mình, mà còn là cái trong chính mình như là  công lực diễn tả trong phim chưởng vậy hahahahaha.

5. Ăn tết  giữ chúng ta chừng mực và tập trung trong cuộc sống. Nó làm một công việc tuyệt vời của việc giữ mình tập trung vào những điều thật sự quan trọng. Nó giúp chúng ta giử cái nền tảng và gần với gia đình của mình, minh họa cho tình cảm chúng ta dành cho nhau và tầm quan trọng của việc có nhau trong những lễ lạc vui như vầy. Nó tạo ra một cảm giác thoải mái và thân thuộc.

6. Ăn tết làm ra  một cơ hội , một cái cớ để nói lời "cảm ơn" cho những đóng góp mà người đi trước, đã làm ra cho mình hưởng bây giờ.

7. Ăn tết giống như mình cung cấp một diễn đàn để giới thiệu mô hình kiểu mẩu mà mình trân trọng  và tuyên dương những điều đó, như những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống cho chính bản thân mình và cho những người không biết ăn tết là sao, như kiễu mình mời bạn bè Mỹ đi ăn tết với mình để cho nó cùng vui và sẵn  là khoe một truyền thống đâc thù của xứ và dân Việt mình.

8, Ăn tết là ăn tết. Shut up and enjoy. Toàn chuyện cà chớn lý do này, ý tưỡng nọ chi cho lộn xộn. Ai mời tôi ăn tết uống bia gì không ? hahahahha.


Happy gần tết thiên hạ,

75 comments:

  1. Ăn Tết chết trong lòng một ít! Vì gần Đất xa Trời. J/K.
    Nếu có dịp mời T3CB xui Nam Cal Ăn Tết. Cũng co không khí Tết, nhớ lại tuổi thanh xuân, được mặc đồ mới may chưa giặt còn đường phấn gạch của chị tôi, có tiền lì xì đi đánh bài, bầu của cá cọp. Năm nào cũng không quên lặc lá mai và nhiều nữa...Like bài viết của Bác.

    ReplyDelete
  2. hahahaha tôi còn nhớ cục phấn xanh dẹp tròn tròn thợ may dùng nó để vẽ cái ni trên vải. Nhà ngoại tôi sát bên cái tiệm may áo dài, bà chủ tiệm nuôi nhiều học trò học nghể trong tiệm.

    Lặc lá mai là chuyện hồi nhỏ tôi ưa bị ông cố bắt phụ, ổng canh cái ngày nào lặc để cho mai nở đúng ngày. Không phải một cây mà một rừng cây mai chung quanh nhà. Tất cả giờ chỉ còn là memory vì thiên hạ đốn cây, trải xi măng ... Tôi chưa hoàn toàn hiểu cái thực tế chặt cây tráng xi măng này ?????? weird thing.

    ReplyDelete
  3. Tại sao là " ăn" chứ không là " hưởng", " vui" hay " xả xí bắp" Tết?
    Lại ăn.
    Năm nay là năm tui " vui" tết hoành tráng hay đúng món nhất từ hùi 75 tới giờ: gói bánh chưng, làm dưa món, lỗ tai ngâm dấm......
    Nam 2013 tính ở lại VN vui Tết , đêm giao thừa đi mòn hết đôi
    giày trên hè phố SG, con bà Phước, tuy có eo thon, tóc dài trong tầm tay....
    Sáng mộng một leo máy bay về Mỹ với gd....
    Tết là không khí
    gia đình, chẳng là món ăn
    hay món cúng, chẳng là " ăn" mà là cái gì thật sâu trong cõi khuất của tâm khảm...
    Ờ, " ăn" để lỡ gì không thành ma đói.
    Chúc Mừng Năm Mới Vạn Sự Như Ý
    bà con cô bác,

    ReplyDelete
  4. Man, lổ tai ngâm dấm chua chua ngọt ngọt dòn dòn cắt mõng mõng yummy.

    Có cạo lông hết mấy cái tai không cha nội, hay cắn vô nó nhám nhám mất phê. hahahaha

    Nghe nói tết SG giờ yucky lắm, nó không còn là đông vui hao theo cái nghĩa enjoyable mà là theo cái nghĩa cũa lộn xộn chaos lo toan.

    Được cái mấy ngày tết không kẹt xe như ngày thường?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông bết đáng vần chữ gourmet không?
      Lỗ
      tai mua về phải nhổ hay thui hết cỏ non ( đứng nghĩ vậy), rửa với muối và dấm....sau đó luộc với gừng, rượu trắng, sea salt......
      Ngâm với dấm gạo Nhật..
      Kkkk ở gần là tui thảy cho 1 hũ
      với cái bánh chưng ..ngon như bánh chưng ngã 3 ông Tạ

      Delete
    2. Bác tự gói bánh chưng? Bác hết xảy! :) .

      Bánh chưng ông Tạ ngon ra sao bác Andy? Tôi tưởng ông Tạ nổi danh thịt cầy thôi chứ :)

      Hông cần nói khách sáo, tôi thấy đa số đàn ông VN bên này giỏi lắm nha.

      Ngoài việc chăm chỉ sáng cắp ô đi chiều xách ô về. Còn khéo tay sửa nhà cắt cỏ trồng cây.
      Thêm đảm đang việc nhà rửa chén lau bếp. Vợ đi chơi xa còn tự biết đi chợ nấu nướng lấy mà ăn.

      Thí dụ điển hình là bác Andy kia kìa :) . Tự làm bánh chưng giò chả dưa mắm ăn tết (thumbs up)

      Woww! Đàn ông VN (ở Mỹ) "number one"!!! (heheh)

      Delete
  5. AL đang làm giò thủ,ngâm măng lưỡi lợn để hầm với chân giò.AL tính làm bánh chưng bằng nồi ủ vì chỉ cần có một cặp thôi : boss nói làm ơn đi mua dùm đi chứ mơ làm là bầy cả nhà !! Hic hic.

    AL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tính làm giò thủ...mà đang sắp bị len đường .....không biết tết có về kịp không..hic

      Delete
  6. Hôm qua Bi đi ăn tiệc SN, có món gỏi tai heo, ngon bá cháy luôn! Ăn rồi mới hối hận, chắc là cholesterol lại lên dù dù! Ngon nhất là tai heo, mềm mà giòn giòn, yummy gì đâu! Giò thủ thì không dám làm vì làm là sẽ ra cả đống, khi nào đi tiệc thì nhâm nhi vài miếng đỡ thèm thôi! :( Có câu hỏi là tại sao ăn Tết lại có món tai heo ngâm giấm, giò thủ? Là món nhậu hay có ý nghĩa nào khác?
    Còn bánh tét/chưng thì nếu ít người thì không nên gói, cực, hao gas, mất nhiều thời giờ quá! Bi phụ gia đình của cô bạn gói bánh tét (vì là người Nam/Hoa) vui quá là vui luôn, có dịp tám, rồi làm làm... ăn ăn và còn được phần mang về nữa! Đồng ý với aA Tết không phải chỉ là ăn, mà là dịp để sum họp gia đình, gắn bó tình thân bạn bè & họ hàng! Happy Tết đến tất cả mọi người! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Bi,

      Đóng cửa cho kỷ mùng một ăn tết cho chắc ăn hahahahha.

      Chúc chị một năm mới bình an, muốn mười được mười .... Ok đươc 9.98 đi, OK?. Love you.

      Delete
  7. Ai cũng muốn ăn tết?

    Ưmm! Tết đối với tôi, hình như đã không có gì là nôn nao hay háo hức.

    Bởi lẽ, tết ở đây không phải là thời gian để trở về, để nghỉ ngơi, để gặp gỡ! Vì mọi người vẫn phải đi làm đi học, vẫn tất bật hối hả ngược xuôi cho mưu sinh cơm áo, như một ngày bình thường.

    Tuy trong nhà tôi cũng bày đầy đủ bánh chưng bánh tét, dưa hành giò chả bánh mứt, cành mai cành đào…
    Nhưng mà tôi cứ thấy nó sao sao, thiếu thiếu! Chả bao giờ có lại được cái cảm giác trọn vẹn của cái tết ngày xưa xa lắc quê nhà!

    Tết ở đây nó như bị lạc quẻ, trơ trọi, lạc lõng, thiếu hồn! Giống như một người đàn bà mặc áo bà ba đội nón lá đi trên đường phố Las Vegas! Trông lạc loài làm sao, và cũng ngậm ngùi biết bao!

    Cho nên, riêng tôi, vẫn thích mùa Giáng Sinh và Tết Tây hơn. Mùa an bình, vui chơi và xum họp!

    TV

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào buổi sáng Diệu Quách! Ngày vui nha nàng! (hình 1 bông hồng cho DQ) :)
      TV

      Delete

    2. Chiều 30 tui đi giữa phố Nguyen Huệ, tưng bừng đương hoa mà lòng còn lạnh tanh, nói gì ở xứ Mỹ ?
      Tui đoán thui chứ chưa ăn banh chưng ngã 3 Ông Tạ, năm 2011-2013 ăn tất niên ở SG bánh chưng dở tệ...( bánh tét chuối dừa ngon hơn).
      Tui chỉ ăn bê Thui, phở Bắc ở LVS khi về SG
      SG chỉ còn là cái bóng
      Tết chỉ là nén hương xưa

      Delete
    3. (cười) Có lẽ, ai cũng cho là bánh của bà Ngoại hay của Mẹ mình làm là ngon nhất. Vì ngoài ướp tiêu hành mắm muối, còn bỏ vô bao nhiêu là tình!
      Ngày vui tới cả xóm!



      Delete
    4. like.
      Đồng Ý.
      Ở Sài Gòn, không khí Tết tự nhiên đưa đẩy mình...vô Tết.
      Ở Cali, muốn ăn Tết thì tự mình "bày" ra: Tự mình chưng, tự làm bánh, tự, tự, tự...cho nên, nhiều khi cảm thấy gượng gạo?
      với tui, khoái nhất là ra siêu thị đi coi múa lân. đứng coi lân múa, pháo đốt..là thấy Tết tràn đầy, vui nho nhỏ...

      Delete
    5. RADIO

      (ha ha joking. Joe)

      Delete
    6. Đừng quên li xì cho mấy đồng tiền lẻ cho Lân để các em lên tỉnh thần.

      Delete
    7. Cảm ơn chị TV tặng bông hồng cho Diệu .
      Note: thấy chị khen dàn ông ở Mỹ nên em muốn thêm vài nhận xét nho nhỏ :Phụ nữ ở Mỹ di làm và phải làm việc nhà (không có thuê nguoi làm như ở VN) 👍😀😀😀

      Delete
    8. Đúng vậy TD. Cho nên các quí ông hiểu biết ngoài việc đi làm phụ vợ lo cho gia đình, còn phải biết chia xẻ những công việc nhà (toàn là những việc không tên nhưng nhiều vô kể làm không bao giờ hết).

      Khen các ông tốt là so sánh với các ông ở VN hiện tại và các ông thời ông bà cha mẹ mình đó thôi (hehe)

      Các em trai và các em chồng của TV, sao mà chúng nó "đảm đang" quá xá trời, phải nói là "chăm việc nhà, đảm việc làm" (cười).
      Việc gì chúng nó cũng làm tất tần tật. Cho dù con cái đã lớn bộn mà đứa nào cũng vẫn còn cưng vợ như... mê phở??? (haha)

      Ngày vui nha TD và cả xóm
      TV





      Delete
    9. hi hi,
      -xã hội ở Mỹ là các ông là "nô tì"...ha ha
      -xã hồi ở Mỹ, khi có chuyện thì ưu tiên được dành cho theo thứ tự như sau: con nít, phụ nữ, người già, chó, mèo....rồi mới tới đàn ông. ha ha
      ví dụ ở ngoài đường:
      -bà bạt tai ông...thì mọi người đứng dòm cho vui
      -ông bạt tai bà, hay là kéo tai thú cưng như chó mèo...thì mọi người kéo tới binh, kêu cảnh sát bắt...
      còn gì nữa ta?

      Delete
    10. Bác Joe RADIO trên làn sóng "Ép Anh" :) .

      (cười) Gì chứ vụ bợp tai đá đít tôi thấy luật pháp Mỹ xử công tâm lắm mà :) .
      Tại quí ông e thẹn thôi, chứ nếu bị băm xẻ cấu véo tới rách da bầm thịt có thương tích, mà quí ông chịu đi cớ bót, thì cảnh sát tới còng tay liền bất kể đàn ông hay đàn bà ý chứ.

      Bác nhắc vụ "gà mái đá gà cồ" làm tôi tự dưng nhớ tới chuyện ông anh họ của tôi thời còn VN, ai cũng vừa tức vừa cười. Để qua năm con gà khi rảnh tôi sẽ kể xóm nghe chơi hen. Bây giờ tôi phải biến đây :)

      Chiều vui tới cả xóm
      TV

      Delete
    11. RADIO means cái gì không hiểu?

      Lý do tôi làm mọi cho vợ:

      1) Vì nó dữ quá tôi thiệp cho rồi.
      2) Vì nó ở chung nhà với tôi, dơ bừa bộn thì tôi cũng phải lảnh theo.
      3) Và cái quan trọng nhất là tôi không thể nhịn không làm chuyện người lớn với nó khi nó quạu quọ không happy, not in the mood vì phải làm nhiều thứ rồi nổi quạu chửi lộn. How can we enjoy that shit when both side are not happy with each other or too tire to try?????? big hehehehehehehehehehehehehehehe

      Delete
    12. @Toi Ke,
      RADIO means cái gì không hiểu?
      hi hi, chị Lụa còm ký tên là TV. Cho nên để vui vui chọc chỉ, tui ký tên còm là RADIO. chỉ chọc lại là Radio làn sóng ép anh (chứ không phải FM) đó mà.

      Delete
    13. @TV,
      "...RADIO trên làn sóng "Ép Anh" :)..." ha ha, khôi hài, I like that, thanks.
      vậy là Tết này TV có phim Gà Mái Đá Gà Cồ.
      Mại dzô! Mại dzô! ha ha

      Delete
    14. quên ký tên
      RADIO

      Delete
  8. Luom:Biết trân quý tết và đưa nó trở về đúng nghĩa, ắt hẳn ta sẽ thấy xuân nay đến trong lòng, ngọt ngào và ấm áp như những xuân xưa.

    Tết đến, bên những khúc nhạc xuân vui tươi réo rắt, người ta vẫn nghe văng vẳng đâu đây tiếng hát dịu buồn: ‘Đón xuân này tôi nhớ xuân xưa, hẹn gặp nhau khi pháo giao thừa.’ Câu hát đã cũ mòn nhưng cứ mỗi độ xuân sang, người ta lại thấy nó vang lên. Phải chăng bởi nó là tâm sự của nhiều người trong chúng ta, cứ đón một mùa xuân mới là lại nao nao nhớ về những mùa xuân đã cũ.

    ReplyDelete
  9. Replies
    1. Chị Diệu Quách, my distant neighbor.

      Năm mới bình an, thịnh vương và trán được nhiều ổ gà cho đàng hoàng keep people safe. Cho gời lời chúc tối ảnh và thằng con tất cả mọi sụ lành. Nhất là thằng con, tiếp tưc làm chemistry tutor cho nhuyễn. Love you.

      Delete
    2. Cảm on Ông dã chúc Tết voi nhung loi tot đẹp toi gia dinh nhỏ cua tui. Chúc ông và gia dinh mot nam moi dồi dào sức khỏe, bình an, vạn sự như ý. Like your blog very much, my distance neighbor ( noi nhỏ cho tui biết ông ở dâu vậy, tui giữ bí mật khi nào ai hoi mới nói hâhha) Cheers

      Delete
  10. Thú Chơi Đá Gà
    Trần Văn Ngà: Chơi đá gà, hay còn gọi là chọi gà (miền Bắc VN) thường tổ chức vào dịp Tết ta. Năm nay, Đinh Dậu cầm tinh Con Gà nói về gà cũng như chơi đá gà rất đúng điệu những ai thích thú tổ chức hay xem các trận đá gà năm xưa ở quê nhà. Chúng ta ở Mỹ chỉ nên xem đá gà hàm thụ cũng thỏa mãn phần nào sở thích và cũng tránh bị phạt về tội hành hạ súc vật và cờ bạc vào đầu năm mới vậy!

    Ở nhà quê, những nơi có hai mùa: nước ngập và khô ráo. Mùa nước ngập lêu bêu thường có nhiều thời giờ rảnh hơn mùa khô. Nhưng, người ta không chơi đá gà được vì không có đất để làm trường đá gà còn gọi là trường đấu. Thú chơi đá gà ở Mỹ bị cấm kỵ, đa số những người sắc dân gốc Á Châu rất mê thích chơi đá gà, đặc biệt là H’Mong, Lào, Miên, Hoa, Việt Nam… và cũng thường bị cảnh sát bắt, có thể bị tòa kết án đến sáu tháng tù ở và hàng ngàn đô la tiền phạt với 2 tội: cờ bạc bất hợp pháp và hành hạ súc vật.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có lần ghé về quê của Dì ở Bến Tre, VN chứng kiến 2 con gà đá thấy mê luôn! Nhìn con gà rất oai phong, đá tới bay luôn xuống mương mà vẫn đá! Nhưng mà nạn "trộm gà" thôi khỏi nói, không có con gà nào ở nhà được lâu, vừa quay lưng là mất! :(

      Delete
  11. http://insider.foxnews.com/2017/01/25/mcdonalds-free-big-macs-atm-machine-boston

    ReplyDelete
  12. http://insider.foxnews.com/2017/01/25/mcdonalds-free-big-macs-atm-machine-boston

    ReplyDelete
  13. Questions of the year:
    What is your forecast for 2017 stock market?
    Up to 22000 or higher?
    Should we get out or get in?

    ReplyDelete
    Replies
    1. I don't have the answer, but I get out 1/2 into the stable fund! To be safe than sorry! :(

      Delete
    2. stock price, 2017, 2200, in, out?
      My speculation:
      1. can be 2200 or even more if infrastructure investment can really took off, fast, and multi-facets. This will have long term positive effect on stock.
      2. market can be fluctuated due to showdown between Trump's policy and reactions to it from American people. if people can take advantage of the fluctuations, short term profit can be made (tiền đi chợ, ha ha)

      Delete
    3. Buy on speculation, sell when you see the real earning data.

      Bây giờ hào khí lên cao, cắt thuế, căt regulation, speculation chỉ ra trong chiều hướng tốt, nên stock lên ào ào.

      Real earning data, thanks to Obama kinh tế và earning mùa này lúc good.

      Cá nhân tôi theo hết quater này, rồi tính. Đừng nghe tôi nha. Mổi trường hợp mổi người khác nhau về cái need.

      War với Mexico về cái wall, Trump đòi border tax 20% san73 phẩm từ Mexico will definetely kill the stock momentum vì kỹ nghệ xe hơi và nhiều thứ khác nữa. huhuhuhu

      Anaynymous còm bên trên make sense cho ai actively manage his stocks.

      54% dân Mỹ không dính dáng hay biết gì về thị trường chứng khoáng.

      Có stocks như Bi hay Anonymous hay Andy N. là thuộc giới nhà giàu Mỹ quốc rồi nha. hahahaha enjoy your hard earned wealth.

      Delete
    4. B. không hiểu gì về stocks nên chưa bao giờ dám rớ vào! 401K chỉ dùng calculator rồi theo đó mà đổi, cũng nhiều lần ngã nghiêng khi mất quá nhiều, nhưng sau đó thì gain lại. Anyway, it's a long term investment, có ăn có thua đừng để thua hoài thì vốn cũng bay luôn! Nói giàu nghe mắc cỡ quá, hỏng phải đâu là hỏng phải đâu! Nói thiệt! :(

      Delete
    5. Like.
      Tui cũng như Bidong, không mua, bán, giữ, cầm stocks...nhưng có xem, phân tích, đánh giá....
      Hì hì, chắc chị với tui làm thinh, im im để bà con tưởng là giàu lắm...ha ha

      Delete
    6. Do tinh hình chinh trị nên from Nov tui move to stable value bay gio Stock lên tiếc quá nhung thây kệ, khong bi dau tim, ăn ít no dai an nhieu tức bụng, hahaha

      Delete
    7. Right and safe move. Diversify and long term are most important.

      Delete
    8. I played stock since 1980s and go for the long run, my risk tolerance is high so go for it.

      Delete
  14. Hello thiên hạ,
    Tôi bận rộn quá nên trể nãi cái entry mới, nhiều news quá mà chưa có giờ viết. Cho tôi vài ngày . Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thầy bận vậy thì cho thầy..tới năm sau vậy...ha ha
      have a good day
      joe

      Delete
    2. Thanks for your generosity. :)
      Mấy thằng bên Á ăn tết mà mấy thằng tây lộn xộn, làm tưỡng ăn tết ké mấy thằng tóc đen mà không được. hehehehehehehehehehehehehehehehehehehehehehehehehehehehehehehe xui hả?

      Delete
  15. Ông Joe,

    Khi quởn ông có thể giúp tôi về một bài viết về Pinyin writing system ABC Chinese. Lý do là cha nội Zhou Youguang, cha đẻ của Pinyin chết cách đây mấy tuần ở tuổi 111. Tôi muốn viết bài về cái này vì nó quan trọng giúp cho người Tàu thoát mù chữ và người ngoại quốc học tiếng Tàu cho dể. Nhưng tôi lại không biết gì về cái cà chớn này nên không dám viết sao?

    Nay nhớ tới ông biết cái này. Can you help? big thanks.
    Nếu ông không muốn touch quan diểm chánh trị của Zhou Youguang thì focus vô Pinyin và tôi sẻ thêm mắm muối Về Zhou. Chả nói câu nổi tiếng: đại khái "Chánh phủ TQ làm cái gì được tao, nhốt tao ở tù nữa sao?" big hehehehehehehehe.

    Không gấp khi nào cũng được,

    我不知道中国语言的任何东西
    Wǒ bù zhīdào zhōngguó yǔyán de rènhé dōngxi

    From google translator

    Cám ơn ông trước

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị gì ở NY, host blog NL đi NY, quên mất tên rồi, chắc cũng biết cái này (bạn học chung trường với ông hồi nhỏ?), nhưng chắc chị không coi chổ blog này nên không hỏi được.

      Delete
    2. like.
      Thanks OK gợi ý đề tài này hay. Mỗi năm Tết tới tui cũng cố gắng ăn Tết bằng cách take day off, coi múa lần, kiếm đồ Tết ăn, đọc báo xuân, relax...nên sẳn dịp này sẽ viết sơ sơ chia sẽ, giúp vui, có thể trong tuần sau.
      cảm ơn T3CB nhắc nên hồi nảy có google sơ sơ thì thấy ông này hay hay. Tên là Chu Hữu Quang. Sống được hơn 110 tuổi, quá dữ (phải tìm hiểu ổng ăn gì mà xống dai vậy, chắc không phải ăn Tết, ha ha). hồi còn đi học, ổng học đại học Saint John University ở TQ.(thành lập bởi missionary của nhà thờ, vậy là ổng theo đạo). nghe nói trường này được ví như "Chinese Harvard" vì trường rất nỗi tieng...
      muốn biết thêm chi tiết, độc giả xin chờ tuần sau khi ...ha ha
      RADIO

      Delete
    3. Many thanks my man!!!!! Looking forward to read your pinyin article and learn a few new things. I am pumped.

      Radio hahaha bỏ xừ .... I am getting chậm tiêu.

      Delete
  16. Bàn về Tết

    Trưa nay về sớm sau mấy ngày cắm đầu nhắm mắt nhắm mũi làm cho xong hết mọi việc để cuối tuần thảnh thơi ăn Tết.

    Chạy xuống phố Việt quơ thêm mớ đồ ăn để chuẩn bị bữa cơm tất niên. Có cái text của con dặn mua thêm một đòn bánh tét. Cái gì? Hôm trước đi chợ Tết PLT có mua rồi mà. Bánh tét để trưng chờ đón Tết như mỡ để trước mặt mèo. Sáng nay nó cắt ra 1-2 khoanh, rồi chiên cho dòn dòn ăn sáng.

    Không sao, cũng tiện đường ghé vô chị bán hàng nói hết bánh tét rồi, mặt tui tái mét....từ ngày có người giới thiệu bánh tét nơi này ngon và ăn quen mùi rồi giờ sao đây? Chị bán hàng nói chờ tới chiều chiều trở lại thì đợt bánh mới ra, chỉ nói tui muốn thì trả tiền trước coi như mua bây giờ thì bảo đảm chiều có bánh tét ăn Tết.

    Ngồi bên bếp lửa chờ bánh chín thì có nghe qua chứ có bao giờ nghe order chờ tới giờ ghé lấy bánh tét bao giờ.

    Thời gian không có nhiều, tui chạy vội qua bên kia đường thấy có bánh tét và bà con lựa lựa tui nhảy vô ôm 2 đòn bánh tét thêm cái bánh chưng vuông vứt liền cho chắc ăn chứ cứ đứng coi coi trề môi trên môi dưới chậm tay là không có đòn bánh nào cúng ông bà là bị ăn đòn gánh dông cả năm. Tới lúc tính tiền thì nhớ ra thiếu hủ dưa món, hên quá thấy còn hủ cuối cùng tui quơ luôn. Tay xách nách mang chiến lợi phẩm để cúng Tết lòng thấy vui vui.

    Năm nay Tết nhằm cuối tuần, không khí Tết ở Little Saigon rất là náo nhiệt, chương trình ăn Tết ngoài đường hàng năm và cuối tuần này của tui là:

    Đêm 30 đi xem văn nghệ, giao thừa hái lộc đầu năm ở Chùa

    Nếu thức dậy nổi sáng mùng một thì đi coi đốt pháo, múa lân ở PLT, còn thức sớm không nổi thì trưa trưa đi thẳng đến Chợ Tết Sinh Viên.

    Mùng hai lên chùa ăn chay, bớt sát sanh :-)

    ReplyDelete
  17. 30 tết tui còn giang hồ , tối nay mới về nhà để cụng ly với bx, nhai lỗ tai heo, bánh chưng dưa món.
    Mùng một chờ con về xong đi chúc tuổi ba ma', tối làm lẩu seafoods ..
    Quên, cái water heater mới đòi tiền, sáng mùng một phải đi mua cái
    mới, thay xong mới đi đâu thì đi
    Chúc năm mới sung hơn năm cũ bà con ơi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúc chú Già miệt mài đường xá xa xôi lăn lội an toàn bình an về kịp trước giao thừa để cụng ly với bx và nhai lỗ tai nhau....hehehe (lộn, món lỗ tai heo với bánh chưng dưa món).

      Ngần tuổi chú mà còn đi chúc tuổi cha mẹ ngày đầu năm là một diễm phúc lớn. Chúc mừng chú nha.

      Delete
    2. Ông Tấm La um sùm,

      Hey thank you and best wishes to you and yours.

      Please convey my best regard to your wife and your girls as well. Enjoy đi chùa và hội chợ tết.

      Take care of your knees and happy running. Thân.

      Delete
    3. Ông Andy N.

      Thanks for the kind words, same to you. Have a pinot man.

      Good luck with the water heater, what a bummer!

      Delete
  18. Mến chúc tất cả mọi người trong blog của Ông Kẹ một Năm mới Đinh Dậu sức khỏe dồi dào, làm ăn phát tài, gia đình hạnh phúc và mọi sự như ý!
    Hôm nay đã là 30 Tết, không dám xuống Bolsa vì nghe đồn "có người đi dọn chợ, mang đầy chiến lợi phẩm" chắc đường sẽ kẹt xe & tranh dành nhau mua mua mua...đồ để ăn Tết! j/k
    Ngày mai mùng 1 tui sẽ "bế quan tỏa cảng" vì không muốn làm người "xông đất", rũi xui cả năm cho người ta thì không tốt!
    Chúc mừng Năm Mới đến mọi người, mọi nhà luôn an vui! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cho TL ăn theo chị B và thêm lời chúc cho năm con Gà

      Chúc bạn còm vui vẻ, khỏe mạnh như gà tre

      Giàu sang thảnh thơi về hưu như gà Quý Phi

      Công việc thăng tiến, tiền vô ào ào như gà KFC

      Gà nhà gà mái dầu thì mê, đừng tham gà mống đỏ.

      Luôn cao cổ gáy thanh như gà cồ, không ồ ồ, ạt ạt như gà nuốt dây thung

      Đừng chạy lung tung như gà mắc đẻ.

      Năm hết Tết đến thân chúc anh chị em trong blog gặp vạn sự như ý cát tường.

      Delete
    2. AL chạy qua bên này chúc bà con (cũng bây đó ngừơi) một Năm an vui và thịnh vượng.

      Hôm nay AL chạy phờ râu vì mua trái cây và hoa để cúng , đi đã đời về tới nhà mới nhớ là hết bao lì xì , lại chạy đi mua. TớI nơi quen thì hết rồi , đi lòng vòng , không còn tiệm nào còn , tức muốn phát khùng. Tính chịu thua đi về thì gặp một em phật tử ới lên : chị ơi có cần bao lì xì không, em đi chợ họ cho mấy tệp nè. Giời ạ ! mừng hú vía !!!
      Mình ở hiền gặp lành hén ! Tui phải khen tôi có phứơc hahaha

      AL

      Delete
    3. Câu Chúc Tết Hay Nhứt Trong Năm của Thầy Lý Ta.

      Delete
    4. Chúc anh chi em quí bạn duoc nhieu súc khỏe binh an vạn sự nhu ý trong năm mới Đinh Dậu

      Delete
  19. Nơi đây Năm Cali sang 30 Tết, mới đi mua Bông Huệ chưng cho thơm nhà. Đông người kẻ bán người mua tập khó kiếm chó đậu xe, gió Santa Ana thổi lạnh dễ bị Allergy sợ quá vọt sớm không dám ngắm nghía và cà tàng. Chúc Mừng Năm Mới đến T3CB và Quý Vị Ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hehehhehehe ông jbrea già gân.

      Chúc ông, xã ông, con cái ông, cháu chắt ông một năm an khang tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.

      Stay heathy, Stay strong ông giá.

      Delete
  20. Thân chúc mọi người
    1. Ăn Tết trường tồn
    2. Ăn Tết mong chờ
    3. Ăn Tết thú vị
    4. Ăn Tết sum họp
    5. Ăn Tết trang trọng
    6. Ăn Tết tri ân
    7. Ăn Tết quảng bá
    8. Ăn Tết phóng khoáng

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Sò - Thanks

      Hehehehehe summary bài viết tôi ngắn gọn 8 hàng. Like it.

      Mọi sự lành, đi chùa hái lộc xin cho tôi một cái lộc bự bự luôn há. Love you.

      Toi Ke

      Delete
  21. Lại tạm biệt năm cũ, chào năm mới!
    Chúc bác ToiKe và tất cả quý bạn, một năm mới thêm sức khỏe, bình an, và nhiều may lành.
    TV

    ReplyDelete
    Replies
    1. OK tivi. Same to you. thằng nào chửi là bánh chưng dở ẹt chưa?
      Nói cho nó biết là nếu nó ngon chịu chơi nhào vô đây, tôi phang nó đẹp on your behalf. Cho tôi gởi lời chúc tốt đẹp tới "Tivi ảnh" and all.
      Toi Ke

      Delete
  22. Chị AL,

    Chạy qua chạy lại mệt hả. Thank you và chúc chị tất cả mọi sự vui vẻ,bình an và mau được giấy phép đi ta bà thế giới lại. chụt chụt love you.

    ReplyDelete
  23. Hey RADIO,

    rè rè quá vậy hahahahha

    Tất cả mọi sự bình an trong năm mới, man

    T3CB

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.