Monday, January 9, 2017

Tại sao Nga hacks bầu cử TT Mỹ - Gerasimov ‘s Doctrine

Nghe cái tựa giống như hồi bên VN khi VC mới vô nghe thiên hạ nói tiếng Nga nghe lao xao như là đi sa bô lóp cóp gì đó. hahahahahaha.

Cho tới nay, người Mỹ đã biết rõ ràng tường tận về việc Nga can dự vô việc bầu cử TT Mỹ kỳ này, với việc làm hacking vô lấy tài liệu tranh cử, email của  đảng Dân Chủ và cả Cộng Hòa và tính toán để lúc nào thì thả ra cái tin tức gì một cách hiệu quả, làm tăng lên cái kết quả phá hoại  tới mức cao nhất . Cái mục đích chánh là nhằm mục đích làm suy yếu đi cái biểu tượng đặc trưng về dân chủ của xứ Mỹ qua việc bầu cử tự do theo hiên pháp, luật lệ rõ ràng, chia rẽ dân Mỹ giữa người theo Dân Chủ và Cộng Hòa, làm người dân ghét nhau, xào xóa gây nhau, mất đoàn kết, mất tin tưởng vào chánh quyền  của xứ Mỹ này. Trong quá trình đánh phá, Nga đã giúp cho Trump dể thắng cử hơn qua việc thải ra tin tức tranh cử bất lợi cho đảng Dân Chủ mà không có thải ra một tin tức của đảng Cộng Hòa, mặc dầu tất cả 17 cơ quan tình báo Mỹ đều kết luận với chứng cớ là Nga có lấy được in tức không riêng gì của đảng Dân Chủ.

Vấn đề ít dược nói tới hay tìm hiểu là cái cái lý do gì mà  Nga lại chọn hacking, tung tin giả và sử dụng phương pháp này để chi phối và phá hoại bầu cử Mỹ như họ làm kỳ này.

Câu chuyện bắt đầu từ hàng loạt những cuộc biểu tình lật đổ chánh quyền bên Trung Đông, Arab Spring. Khi người dân xuống đường đòi dân chủ lật đổ chánh quyền độc tài ở thời điểm năm 2010. ( Note: giờ nhìn lại, thì những cuộc cách mạng này không đem lại dân chủ cho mấy xứ này, mà còn làm tình trạng kiệt quệ xấu xa hơn, một trong những lý do chánh là người dân không thật sự biết dân chủ là gì và cần làm thế nào để có nó lâu dài. Thành ra dại đa số dân xuống biểu tình lật đổ chánh quyền dộc tài và sau đó lại giành giựt lẩn nhau cho quyền lợi riêng cho phe nhóm mình mà không nghĩ tới cái lợi chung của toàn dân và toàn xứ sở của mình)

Khi những cuộc cách mạng này xảy ra, thì xứ Nga đang ở vào tình thế nghiêm trọng vì  đang lo về làm sao điều hành hệ thống chính trị trong tương lai, trong lúc phe đối lập ngày càng mạnh lên. Bầu cử Parliament ( Nghị Viện, nôm na hiểu như là Quốc Hội đi) sẻ tới trong vòng ít hơn một năm, Putin lúc đó không là tổng thống mà phải rút lui theo hiến pháp Nga cho người khác là Medvedev lên nắm chức tổng thống này.

Ông Dannreuther của đại học Westminter ở London chì ra rằng cái khủng hoàng ở Lybia và Syria trùng hợp với sự lớn mạnh chống đối nhiệm kỳ hai của Putin, với những cuộc biểu tình lớn chưa bao giờ có trước đó ở Moscow và những thành phố khác vào năm 2011-2012. Ông này nhận xét rằng Kremlin  thấy những cuộc biểu tình bên Arab  nhỏ từ đường phố trở thành đối lập mạnh mẽ rộng rải trong quần chúng, tạo ra sự hổn tạp và tạo điều kiện cho các nước phương tây nhào vô can thiệp, khuynh đảo. Moscow quyết định phài làm mọi cách để tình trạng như vậy không xảy ra trong xứ Nga này hay các nước lân cận như Ukraine.

Lúc đó, có một sự bất đồng ý kiến hiếm khi xảy ra giửa TT Medvedev và Putin về việc Nga phải phản ứng thế nào về vụ Lybia. Putin chống mạnh mẽ Tồng thống Nga lúc đó là Medvedev vì ông này không bỏ phiếu chống ở LHQ về việc cấm vận và can thiệp vào Lybia và cho là các xứ phương tây crusade ( thánh chiến thiên chúa giáo giết hồi giáo) xứ hồi giáo Lybia. Mevedev chống lại và nói những tấn công của Putin là không tha thứ được. Và vì vụ này mà Mevedev trở thành tổng thống một nhiệm kỳ không dược bầu lại và dọn dường cho Putin trở lại làm tồng thống một nhiệm kỳ thứ ba ( bằng cách sửa luật lệ). Nhóm bảo thủ cầm quyền Nga thấy Arab spring như là chứng cớ hùng hồn là cách mạng núp sau cái mả dân chủ làm chia rẻ nôi bộ, tạo ra xung đột, làm yếu đi chủ quyền của một quốc gia. ( Hillary Clinton ỡ thời điểm này khuyến khích dân Nga biểu tình chống chính quyền và bị vô sổ đen như kẻ thù không dội trời chung với chính quyền Nga)

Môt năm sau đó, 2013, tồng tham mưu trưởng quân đội Nga là tướng Valery Gerasimov viết một bài nói về những thử thách của xứ Nga và dề nghị ra cách để Nga không xảy ra cách mạng như bên Arab.
Ông nói rằng không nên coi các cuộc cách mạn như vậy là ôn hòa không quân sự vì nó chỉ trong tích tách vài tháng hay vài ngày, nó có thể biến thành một cuộc đấu tranh với súng ống trở thành nạn nhân của ngoại bang và lún sâu vô sự bất cập hổn loạn, chết người trầm trọng và nội chiến xảy ra. Ông đề nghị Nga phải hiểu điều này cho rỏ và chuẩn bị chế ra phương pháp không quân sự, asymmetric ( không chánh qui, không dàn quân ra đánh mà nhận xét tìm ra chổ yếu của đối phương mà quậy cho nó tơi tả bằng nhiều thũ đoạn như hacking, tung tin giả , tạo hỏa mù hư hư thiệt thiệt, truyền thông báo chí nói xấu, bươi móc đời tư chuyện xấu xa, gián điệp quậy phá ,etc ), information warfare ( internet, blog, you tube video, truyền thanh, truyền hình, sách báo) và sử dụng lực lượng chống  đối tại địa phương.

Và bắt đầu từ đó Moscow có cơ sở căn bản để phát động chiến tranh sữ dụng thông tin và asymmetrical warfare trong chính sách đối ngoại và quân sự. Khi Nga đánh Georgia và Ukraine họ sử dụng cả hai quân sự và tin giả, dánh phá điện toán và dùng chính trị gia đối lập tại địa phương. Đức và Ba Lan củng lên tiếng bắt lổi Russia sữ dụng chiêu thức hacking, tung tin giả trong xứ của họ. Và bây giờ là thành công trong việc trả thù Hillary can thiệp vô tái bầu cử Putin và đánh vô mặt nên dân chủ Hoa Kỳ xịt máu mũi qua việc hacking DNC và tung tin ra để chia rẻ cử tri Hoa Kỳ và đè lên cái cân cho Trump nặng ký thêm giúp thắng Hillary vừa qua.


Vì vậy cái vụ Nga nhào vô phá bầu cử TT Mỹ, phải dược coi như là chống quốc gia Mỹ, chớ không có lấn cấn bênh vực vì nó giúp DC hay CH gì hết.Nga chống Mỹ chớ không care Trump hay CH hay DC. Lén phéng nó judo quật cho chết không kịp ngáp. Đừng bị chia rẻ, phải nhận ra kẻ thù trước mắt, chánh quyền Nga và Putin.

Viết lại theo ý của bài viết của ông Fareed Zakaria.

11 comments:

  1. "Người thua cuộc" cứ la ong ỏng vì Nga chơi lén nên mouws có ngựa về ngược là vô tình trúng kế chia rẽ để trị của Nga.

    ReplyDelete
    Replies
    1. So does Trump for chống lại và không tin kết luận của 17 cơ quan tình báo Mỹ là Nga phá. Và còn cộng khai Tweet bênh vực Putin và nói là tình báo Mỹ bất tài làm việc sai lung tung. Không chịu đi nghe briefing báo cáo.

      Delete
  2. FYI, chiều nay đài CBS #2, OC, giờ PT, lúc 6PM có buổi nói chuyện từ giả của TT Obama, nếu có giờ nhớ coi.
    Hồi xưa tuy không bầu cho Obama, nhưng tui chưa từng có ác cảm với ổng! Còn thời nay, thời thế thay đổi, hỏng biết nước Mỹ rồi sẽ đi về đâu??? :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. like
      "...hỏng biết nước Mỹ sẽ đi về đâu???..."
      một câu hỏi quan trong đây.
      mọi người nghĩ thế nào?

      Delete
    2. Moi xem CNN xong, thấy ông khóc làm tui cũng mũi lòng khóc , tạm biệt Ông Ô

      Delete
  3. thank OK còm bài này giúp người đọc có thêm một gốc nhìn mới.
    -như vậy nước ngoài đã đánh phá sinh hoạt dân chủ của nước Mỹ, American way of life...tính sao đây? hồi xưa, Panama tuồn ma túy vô Mỹ, Mỹ cho thủy quân lục chiến nhảy dù vô thủ đo nước họ, bắt tổng thống Noriega vê Mỹ, rồi xử, rồi giam...giơ tính sao đây? Nga không phải là nước tí hon, lại có vủ khí hạt nhân...kỳ này hơi khó nha...

    ReplyDelete
  4. Bình Tĩnh, lạc quan sống, giữ gìn sức khỏe giữ vững công việc và gia đình. Nước Mỹ vẫn là nước Mỹ. Có ai bỏ nước Mỹ đi ty nạn nước khác? Toà Đại Sứ Mỹ khắp nơi sắp hàng dài ngồi đợi để xin vào Mỹ. Chết sống gì cũng ở đây thôi. Người Bản Sứ họ yêu mến nước họ hơn chúng ta nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yêu nước Mỹ thì yêu thật nhiều vì đã nhận nơi đây làm quê hương thứ 2, nhưng chán nản vì sắp có một TT không có tư cách của 1 TT. Buồn 5', hy vọng sẽ có người bảo vệ nền dân chủ cho nước Mỹ sau ngày 1/20/2017! :)

      Delete
  5. Tuesday, January 3, 2017
    Đừng Mang Đá Đặt Trong Tâm, Lời Của Cổ Nhân Giúp Ta Dứt Đi Phiền Muộn


    Mọi phiền muộn trên đời thảy đều từ tâm mà sinh ra. Nếu muốn dứt khỏi những điều đó, đừng tìm đâu xa, hãy hướng vào tâm của mình, thay đổi góc nhìn, coi nhẹ và buông bỏ…

    1. Suy nghĩ sẽ định hình con người bạn
    Suy nghĩ luôn có tác động rất lớn đến mỗi chúng ta. Bản thân nghĩ như thế nào thì dần dần con người mình cũng thành thế ấy.
    Bạn nghĩ bạn không làm được, chắn chắn bạn sẽ không làm được. Còn nếu nghĩ mình sẽ thành công thì bạn sẽ có được thành công vì tự bản thân bạn sẽ biết cách tạo nên điều đó.
    Tương tự như thế, chỉ cần suy nghĩ tích cực thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp, cuộc sống cũng ít buồn phiền, vì lúc nào bạn cũng sẽ có khả năng biến mọi thứ bạn gặp phải trong cuộc sống thành niềm vui riêng cho mình.

    2. Hãy ngưỡng mộ thay vì ghen tị
    Đố kỵ sẽ khiến cho tâm hồn bạn mệt mỏi, ưu phiền. Sao không thử đối đãi thành công của người khác bằng sự ngưỡng mộ chân thành?
    Đố kỵ chỉ làm cho bạn thêm nặng lòng, tâm không lúc nào yên bình, thậm chí vì đố kỵ con người có thể trở thành xấu xa, làm ra việc ác mà đôi khi chính bản thân mình cũng không ngờ tới.

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.