Sunday, January 1, 2017

Pope Francis - Champion of Humanity ( Hehehe không biết mấy chữ này tiếng Việt nói sao? Help please)

Happy 2017 everyone.

Tôi đọc cái editorial ngày hôm nay của tờ báo The Guardian của Anh nói về ông Pope như là a champion for humanity ( tôi không biết dịch ra tiến việt hai chử này, nhưng hiểu nó như là một người chuyên trị nói về lòng nhân đạo, và tất cả những gì liên quan tới con người)

Tôi thấy nó thích hợp cho một bài ngày đầu năm mới khi nói về vấn đề này. Sẻ có người chửi là cha viết còm này tối ngày nói về cái tôn giáo của chả. Người không có đạo ai mà care. Đồ khùng, ngu quá, làm vậy thì hạn chế và có thể offend những người tới coi còm không thích đạo hay ông Pope, ma nào thèm đọc.

So be it, I am who I am. Nhưng cái lý do chánh không phải nhất thiết chỉ là như vậy. Vì tôi thấy trong bài nhận định này nó nêu lên những điều mà tôi thấy nó quan trọng và là những điều tôi thường suy nghĩ và ưa nói tới. Có thể coi nó là kim chỉ nam và cái hướng nhìn của tôi về người khác và xả hội nói chung.

Tờ báo The guardian là một tờ báo lâu năm của Anh, tôi nghĩ chắc nó cũng có cở trăm tuổi hơn. Cái view cũa nó là center left, tức là đứng chính giữa bảo thủ và liberal nghiêng về liberal một chút.

Sau cách mạng 1789 của Tây (French revolution) nó cho ra đời cái trào lưu dân chủ, tự do, bình quyền và quyền cho phụ nữ. (Tôi thú nhận là tôi đồng ý với cái trào lưu này tới 99%). Và Công Giáo thường được coi như có những giáo điều ngược lại vời cái trào lưu này, như bắt làm cái này cái kia đủ thứ như cấm ngừa thai nhân tạo uống thuốc, cấm phá thai, cấm ly dị, không cho phụ nử làm linh mục … Nhưng sự thật thì người Công Giáo như tôi và đại đa số thì không coi những luật lệ là gò bó hay hạn chế gì hết. Thay vì cứ nghĩ là luật lệ khắc khe, đè nén thì  tôi coi đó như là một mối quan hệ qua lại quan trọng, cần được tôn trọng, lắng nghe, đối thoại để thỏa mản cho tất cả người liên hệ. 

It is not about the rules, but rather, it is about the relationship ( with God and others )

Đối với ông Pope, một trật tự thế giới dựa trên sự hài lòng không giới hạn của những mong muốn cá nhân là không thể đạt được, và cố gắng để đạt được nó, phá hoại hết  thế giới xung quanh và sự bình an của thế giới nội tâm của chúng ta. Như ông đã viết 18 tháng trước đây trong thông điệp mạnh mẽ của mình đối với môi trường: "Khi mọi người trở nên trung tâm của riêng mình và tự đóng kín, sự tham lam của họ tăng lên. Khi trái tim càng trống rổng, người ta càng muốn mua thêm, sở hữu thêm và tiêu thụ nhiều hơn. Nó trở nên gần như không thể chấp nhận những giới hạn bởi thực tế. Sự việc mà mình thiếu cái quan hệ qua lại thật (physical contact) làm cho tâm hồn chúng ta cháy cứng, chúng ta mất khả năng cho sự dịu dàng và sự wonder ( không biết dịch sao?), mất khả năng cho lòng thương xót và từ bi. Chúng ta không phải là món đồ có thể thay thế hay là dử kiện có thể chế biến process. Chúng ta là trẻ con, là gia đình và là con của Chúa.

Giáo huấn xã hội của Công giáo cung cấp một quan điểm thống nhất về cách làm sao mà cá nhân phù hợp với xã hội. Nó trực tiếp giải quyết hai câu hỏi lớn của thời đại chúng ta: làm thế nào nền kinh tế được sắp xếp để có lợi cho tất cả mọi người, và làm thế nào xã hội chúng ta nên đối xử với môi trường tự nhiên. Pope Francis đã là một người ủng hộ hùng hồn tới mức kinh ngạc cho nhân quyền, cho môi trường, cho hòa bình và chống lại sự tàn phá của chủ nghĩa tư bản. Ông không làm một cách bề ngoài. Mà trong thực tế, có những lúc, ông nghe có vẻ giống như một nhà cách mạng thực thụ.

Ông chống lại cái suy nghĩ là sự tham lam chỉ cần được kiểm soát qua cái gì mà mình nghĩ là tốt xấu theo cái khuôn mẫu của kinh tế thị trường. Cái nhìn từ lăng kính Công Giáo ngược hằn với cái nhìn của cái nhánh Ki Tô Giáo Mỹ trắng (white American evangelical Christianity). Ông chống tra tấn nhục hình, chống đàn áp người tỵ nạn, chống án tử hình, những điều mà người tôn giáo trong đảng Cộng Hòa ủng hộ nhiệt tình.

Ông nói trong 2015 encyclical: Chúng ta không thấy rằng một số đang bị sa lầy trong nghèo khổ tệ hại, không có lối thoát, trong khi những người khác không có một chút ý tưởng nào dù cho rất mờ nhạt về những gì để làm với tài sản của họ, kêu căng khoe sự ưu việt của họ và để lại phía sau rất nhiều lãng phí, mà nếu nó là trường hợp phổ biến ở khắp mọi nơi, nó sẽ phá hủy cái hành tinh này. ... Chúng ta cứ tiếp tục ráng chịu đựng một số người, tự coi mình là con người nhiều hơn những người khác.

Ông thăm viếng trại tỵ nạn, mời người di dân tới viếng Vatican, rửa chân cho phụ nữ đạo Hồi. Ông muốn cho thấy cái nhà thờ của ông luôn đứng cạnh tỵ nạn và di dân.

Đây là những cử chỉ hùng hồn với  một ý định sâu sắc hơn nhiều bên trong. Những  cử chỉ và ý định này đặt ông ta vào thế chống lại nhiều thứ của thế giới hiện đại và các chế độ trong cả Moscow và Washington. Và những thứ này cũng  làm dấy lên sự phản đối gay gắt của một số người,  ngay trong chính nhà thờ của ông. Một nhà bảo thủ thông minh như Pope Francis biết khi thời thế đã thay đổi và làm sao để thích nghi.


Sự thách thức hùng hồn của Pope Francis tới các thế lực của sự tham lam, bất bình đẳng và phá hủy môi trường bắt nguồn từ sự bảo thủ thông minh của ông ấy.




8 comments:

  1. Ông Joe đâu?
    I expect to see your còm on this topic. Humanity, my man!

    ReplyDelete
  2. Cho những người ngoại đạo như tôi, mà Ông Kẹ liệng ra một đề tài tới Pope Francis như là bắt tôi nhảy một cái phót lên không trung 10,000 ft.

    Để tôi phải từ từ tìm kiếm là làm sao một người có thể được phong lên được tới chức Đức Giáo Hoàng (Pope).

    Có thể những điều này rất là đơn giản dể hiểu cho người Công Giáo, nhưng đối với tôi nó mới. Ghi ra nếu có gì không đúng anh chỉnh tôi.

    Quá trình để được phong lên làm Đức Giáo Hoàng (vị đại diện của Đức Kitô) trên trái đất này

    Trước tiên phải là Công giáo

    Sau đó, phải được thụ phong linh mục vào chức linh mục. Điều này đòi hỏi học tại chủng viện.

    1. Linh mục (Priest)
    2. Giám mục (Bishop) hoặc tổng giám mục (Archbishop)
    3. Hồng y (Cardinal)
    4. Giáo hoàng (Pope)

    So far so good? Người Việt mình thì chỉ có Đức Hồng Y François-Xavier Nguyễn Văn Thuận (đúng không?).

    Lên tới Đức Giáo Hoàng là đã đến tuổi của lý trí (reached the age of reason). Để tôi cố gắng đọc kỷ lại cái entry của Ông Kẹ nói về Pope Francis phát biểu và hướng dẩn giáo hội của Ngài ra sao rồi bàn tiếp.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Việt Nam mình có 6 trự được phong chức Hồng Y. Tất cả đều rất xứng đáng, theo ý riêng tôi. Hồng Y Thuận được biết nhiều ngoài xứ VN vì ông làm chủ tich hôi đồng giáo hoàng công lý và hoà bình bên Rome. Ông cũng được báo chí ngoại quốc đánh giá là potential candidate to be a Pope. Ông chết vì prostate cancer? Người VN biết đến tập thơ Đường Hy Vọng khi ở tù VC. Nghe nói ông fluent 5-6 languages gì đó.
      Ông luôn mang quê hương theo ông 24/7 vỉa cái thánh giá ông đeo bằng gổ làm từ một cái cây ở quê nhà ông.

      Yes, cái ý tưởng của pope Francis nó đáng được nghe và suy nghĩ. Vì nó phản ảnh cái nhìn cần thiết để đối phó với vấn đề cấp bách trong xả hội bây giờ. Ông faces horrendous opposition from the conservative wing within his church, those who wants to stick with rules were made 2000 years ago.

      Delete
    2. Tui là fan của DHY NVT nha. Tui đã từng đi nghe giảng phòng do Ngài diễn thuyết, hay ơi là hay, bình dân dễ hiểu và rất là vui! Bài giảng của Ngài rất xúc tích & gần với đời sống thực tế... Ngài đã từng làm những chức vụ lớn trong giáo hội, Việt Nam cũng như Vatican, nhưng con người của Ngài rất là bình dân và gần với giáo dân... Rất tiếc là Ngài ra đi quá sớm, tui nghĩ cho đến bây giờ chưa có ai có thể sánh bằng Ngài (trong GH VN).

      Delete
  3. Chào buổi sáng tới mọi người.
    Năm cũ qua rồi sang năm mới (năm mới nhưng người thì càng ngày càng cũ) :) .

    Lịch Lốc Cốc Tử nói năm Đinh Dậu 2017 là năm Hỏa, mà Hỏa thì sinh Thổ nha.
    Vậy ai có mạng Thổ trong năm nay sẽ gặp mọi sự thuận lợi từ tình dziên gia đạo sự nghiệp.

    (bác Toike thì tui không chắc chứ với bác Joe thì chắc chắn mạng Thổ. Năm nay bác sẽ trúng mánh lớn à nha, nhưng trúng mánh gì thì tui hỏng biết :)

    Nhưng trên hết là hy vọng tất cả các bạn còm đạt được những ước mơ và mục đích của mình trong năm Đinh Dậu.

    Mến
    TTV (Lụa)


    ReplyDelete
    Replies
    1. Xong mùa giáng sinh rồi, chừng nào đi chơi tiếp ? hahahaha

      Đồ cũ antique quí lắm nha, kiếm không ra chớ không phải chơi. :)

      Delete
    2. Phải nói rằng xong vụ quà Giáng Sinh rồi, thì lại lo mà chìa phong bì đỏ tiếp đây nè, hổng dám được đi chơi tiếp đâu bác ui :) .

      Năm nay Tết đến sớm, chưa kịp nhảy đong đỏng cho tiêu hết cân thì lại sửa soạn bánh tét bánh chưng giò chả dưa hành...

      Delete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.