Saturday, January 7, 2017

Ngu như lừa, khôn như lừa. Sao đây?

Khỏi giải thích.

Click vô cái link này thì biết.

Hahahahahaha. Luôn luôn có giải pháp hay hơn. Cái khó là có chịu suy nghĩ, kiên nhẩn tìm tòi hay cứ thấy sao làm vậy rồi nói sao khó quá. Đó là bài học của đời tôi. What is yours?

19 comments:

  1. AL thì ngược lai : bây giò' làm xong cái gì thì lại tức vì nghĩ sao không làm kiểu khác thì nhanh ho'n, tiện ho'n, sau đo' lại tra'ch là tại mình già nên vậy , không nghĩ nhanh, làm nhanh được hic hic. Chứ không cho là mình làm biếng hihihi.

    AL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hehehe già thấy chậm hẳn lại thiệt.
      And it is ok too.

      Delete
    2. già chậm lại? không sao, dể lắm, cứ kiếm người nào chậm hơn mình để so sánh...là thấy mình vẫn còn nhanh quá xá. ha ha

      Delete
    3. Cám ơn nha, nói an ủi cho tôi, nhưng đúng như vậy. like.

      Delete
  2. Đường nào cũng tới La Mã. Nhiều khi ai cũng biết giải pháp đó hay nhưng lực bất tòng tâm thì sao. Cho nên nếu đi đường vòng tới chậm một chút thì cũng nên đi. Còn hơn là quá thất vọng rồi bỏ cuộc thì vẫn còn bị nhốt trong đó

    ReplyDelete
    Replies
    1. like
      Giải pháp hay là một chuyện, tình huống lại là chuyện khác...
      Nhiều khi thay vì "best",đành phải "workable"...

      Delete
  3. L1: làm tướng
    L2: làm phó tướng
    L3: làm quân sư
    L4: làm...biếng ha ha
    cha mẹ sinh con, trời sinh tánh cho con. người vậy, thú cũng vậy? hồi đó co nuôi 2 con thỏ, nuôi từ nhỏ tới lớn mà tụi nó lại là 2 anh em cùng mẹ cùng lứa sinh. quan sát 2 đứa nó từ nhỏ tới lớn, già thấy thật dể thương và tính tình mỗi đứa cũng một trời một vực khác nhau: đứa thì năng động, hớn hở, nhào ra chụp liền khi gặp carrot, cỏ tuơi. đứa kia thì lúc nào cũng ngồi yên, di chuyển từ tốn, trầm ngâm sự đời. có lúc carot phải đưa tới trước mặt ảnh thì ảnh mới ăn.
    tóm lại, theo tui, cách nào cũng nhiều khi tùy theo tính tình mỗingười. chỉ kẹt là trong cuộc sống thì xã hội lại đặt ra những tiêu chuẩn đánh giá mà muốn hay không mình phải chấp nhận, phải theo.
    joe

    ReplyDelete
    Replies
    1. correction:
      tóm lại, theo tui, cách nào...nhiều khi tùy theo tính tình mỗi người.
      thay vì:
      tóm lại, theo tui, cách nào cũng nhiều khi tùy theo tính tình mỗingười.
      thanks

      Delete
    2. Cái vụ nầy so sánh cung thấy hay hay, Like.

      Delete
  4. ToiKe: Luôn luôn có giải pháp hay hơn. Cái khó là có chịu suy nghĩ, kiên nhẩn tìm tòi hay cứ thấy sao làm vậy rồi nói sao khó quá.
    “Cái khó ló cái khôn”

    Sò: Nhiều khi ai cũng biết giải pháp đó hay nhưng lực bất tòng tâm thì sao…
    “Cái khó bó cái khôn”

    Ngộ ha, chỉ đổi có 1 chữ “ló” ra, “bó” vào, mà ý nghĩa của nó hoàn toàn khác hẳn nhau.

    Theo tôi nghĩ, “bó” hay “ló” là tùy theo tánh cách và hoàn cảnh sống của từng người. Thí dụ như thế hệ người Việt tị nạn thời 75 hoặc người vượt biên, hầu hết là phải “cái khó ló cái khôn” vì không biết phải nương dựa hay ỷ vào đâu.

    Còn thời con cháu bây giờ hình như hay “cái khó bó cái khôn” thì phải.
    Có phải vì đã được thế hệ cha mẹ dọn cỗ sẵn cho ăn, lót đường sẵn cho chạy, bắc thang sẵn cho trèo?
    Nên giới trẻ sinh trưởng ở đây rất tài giỏi thành công trong mọi lãnh vực.

    Nhưng nhiều khi tôi tự hỏi, những đứa con và cháu này, lỡ khi gặp trường hợp bị thất bại bầm dập “lên voi xuống chó”, liệu chúng có tự một mình đứng dậy, xông xáo tìm kiếm đường sống khác như thế hệ cha anh của chúng hay không?

    Chắc là không???

    Vì chúng tin chắc như bắp, là bị té thì thế nào cha mẹ cũng tới đỡ lên thoa dầu cù là :) . Còn được cha mẹ úynh cái ghế cái bàn vì tụi bây dám làm con tui té (hehe).

    Như vậy, “ló” hay “bó”, có phải là do hoàn cảnh trưởng thành sanh ra tánh cách? Ông Kẹ và các bạn nghĩ sao?

    TV

    ReplyDelete
    Replies
    1. like.
      "...nhiều khi tôi tự hỏi, những đứa con và cháu này, lỡ khi gặp trường hợp bị thất bại bầm dập “lên voi xuống chó”, liệu chúng có tự một mình đứng dậy, xông xáo tìm kiếm đường sống khác như thế hệ cha anh của chúng hay không? ..."
      '''...Như vậy, “ló” hay “bó”, có phải là do hoàn cảnh trưởng thành sanh ra tánh cách? Ông Kẹ và các bạn nghĩ sao? ..."

      tui khoái những câu hỏi trên. tui cũng hay suy nghĩ những câu hỏi đó. có nhiều lúc nghĩ lại những ngày tháng của đã qua của những người tị nạn như mình từ ngoài biển tới đất liền, đất mới là cả một câu chuyện dài đầy thăng trầm, nhưng đầy tính của một "lịch sử" nho nhỏ cho từng người một.Nếu cuốn phim đó tái diển lại một lần nữa không biết mình có thể...diễn lại hay không?
      Thứ nhì, theo ý kiến cá nhân tui nói chung, tui thấy khi gặp trường họp "lên voi xuống chó" thì khó mà đứng vậy, xông xáo tìm đường sống. lý do vì hoàn cảnh đã quá thuận lợi cho các em: được dọn sẵn, lót đường sẵn, bắc thang sẵn...
      tóm lại, tui thấy con người bị hoàn cảnh chi phối nhiều lắm. Nhưng cũng không mâu thuẩn với cha mẹ sanh con, trời sanh tánh"
      ý các bạn thế nào?


      Delete
    2. Mình thường luôn cho là thế hệ con cháu mình nó không bương chải bằng thế hệ mình. Ba má tôi củng than phiền với tôi như vậy. Mổi thế hệ cái challenges riêng unique của nó mà hiều khi mình overlook. Thí dụ như thế hệ Ô đi ghe của tôi và nhiều người thì coi việc cuộc sống ổn định là chánh và quan trọng trong khi đám con cháu thì coi việc thỏa mãn nguyện vọng cá nhân là quan trọng. Mà nhiều khi cái nguyện vọng cá nhân của nó, nó khó vô cùng tới mức mà mình thế hệ trước cho là điên rồ phí công phí sức.Thí dụ như nó muốn trở thành freelance photographer lang thang chụp hình trên hang cùng ngõ hẹp, nơi chiến tranh bệnh hoạn để thu lại cái suffering của người khác. Nói nói với mình như vậy thì mình nói là làm chơi nhưng thật sự cái job đó nó khó vô cùng kể so với sang91 vô hảng chiều đi về của mình. Thành ra khó nói cho rỏ ràng rành rọt.

      Trở lại việc dọn cổ sẳn cho nó ăn, nó trở thành soft khi fface nghịch cảnh là chuyện thật, tuy nhiên chưa dụng chuyện chưa biết là đám nhỏ nó sẻ mạnh dạng đối phó như thế nào. Tôi nghĩ là lúc đầu nó sẽ lụng cụng lê thê lết thếch nhưng sau đó nó sẽ mạnh dạn hơn vì khả năng sinh tồn của con người giống nhau. Cách nó adapt và đối phó chắc khác với mình vì điều kiện bên ngoài, xung quanh khác nhau.

      Tôi xin dọn nhà đổi jobs (same comapany) từ tiểu bang nay qua tiểu bang khác, chỉ vì tôi muốn disrupt cái life của đám con tôi cho nó trải nghiệm thay đổi. Nhưng tất cả thay đổi nằm trong cái control của tôi, nên nó ít risky hơn. Khi người khác hỏi tại sao đổi khơi khơi không cần thiết như vậy, nghe tôi trả lời lý do thật, họ nói tôi khùng, nhưng thật sự thì tất cả đều tôt hơn so với việc tôi ngồi yên. Take calculated risks thật sự là chuyện nên làm cho ai sợ con cái nó ngồi yên một chổ không biết adapt kiếm bạn mới, thầy cô mới và làng xóm mới.

      Survey của mấy người triệu phú, tỷ phú, họ sợ nhất, number 1 fear, là đám con ù lỳ ngời chờ sung rụng cho nên thấy tụi nó la lớn tiền là không cho con cái cắt bạc nào hết ỏm tỏi là vậy.

      Delete
    3. Giải thích nghe rất có lý! Like!
      TV

      Delete
  5. hello cả nhà, chào buổi sáng,
    Sáng sớm, đọc tin minh tinh Meryl Streep phát biểu trong một buổi lể. Tui ghi lại phát biểu của cô ta vì tui thấy có nhiều ý trong đó hay hay. tui đọc thấy hay nhung hổng biết dịch sau thế nào nên đành copy xuống đây chía sẽ. chúc mọi người ngày vui.
    Viola Davis presented Meryl Streep with the Cecil B. DeMille Award at the Golden Globes, and Streep zeroed in on Trump by mentioning the one performance that stood out most to her: When Trump was shown apparently mocking a disabled reporter: "There was nothing good about it, but it did its job," she said. "It kind of broke my heart when I saw it, and I still can't get it out my head because it wasn't in a movie, it was in real life. That instinct to humiliate when it's modeled by someone in a public platform, it filters down into everyone's life because it gives permission for others to do the same. ... Disrespect invites disrespect. Violence insights violence. When the powerful use their position to bully others we all lose."
    She called for members of the press to do their jobs in holding Trump accountable, and asked others to help protect the press under Trump's administration. She ended her speech by quoting her friend Princess Leia, aka Carrie Fisher: "Take your broken heart, make it into art."

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chuyện rành rành được ghi hình lại nhưng cha nội đó cứ chối bai bãi là không có làm! Đó là đặc điểm có 1 không 2 của ổng! Hết. :(

      Delete
  6. Xin Phep Ano Google dich:

    Viola Davis giới Meryl Streep với giải DeMille Cecil B. tại giải Quả cầu vàng, và Streep nhắm vào Trump bằng cách nhắc đến một hiệu suất mà đứng ra nhất với cô: Khi Trump đã được thể hiện rõ ràng chế giễu một phóng viên người khuyết tật: "Chẳng có gì tốt về nó, nhưng nó đã làm công việc của mình ", cô nói. "Nó loại đã phá vỡ trái tim tôi khi tôi nhìn thấy nó, và tôi vẫn không thể có được nó ra khỏi đầu của tôi bởi vì nó không phải là trong một bộ phim, đó là trong cuộc sống thực. Bản năng đó để làm bẽ mặt khi nó được mô hình bởi một người nào đó trong một công nền tảng, nó lọc ra thành cuộc sống của tất cả mọi người bởi vì nó cho phép những người khác cũng làm như vậy. ... thiếu tôn trọng mời thiếu tôn trọng. bạo lực hiểu biết bạo lực. Khi sử dụng mạnh mẽ vị thế của mình để bắt nạt người khác tất cả chúng ta mất. "
    Bà kêu gọi các thành viên của báo chí để làm công việc của mình trong việc tổ chức Trump trách nhiệm, và hỏi những người khác để giúp bảo vệ báo chí thuộc quyền quản lý của Trump. Cô đã kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách trích dẫn bạn bè của cô công chúa Leia, aka Carrie Fisher: ". Hãy trái tim tan vỡ của bạn, làm cho nó thành nghệ thuật"

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks ông Ut Tang cho google nó dịch ra. Để tôi sữa lại vài chỗ cho dể hiểu hơn.

      Meryl Streep là một tài tữ nổi tiếng của Mỹ. Ngày hôm qua cô nhận dược phần thưỡng trong cái Global Globes. Trong bài nói chuyện khi nhận giải, cô nói thẳng vô cái suy nghĩ của cô khi thấy Trump làm dáng cà quẹo, cà quẹo chế giễu một phóng viên bị tật nguyền.

      Cô nói: " Nó không có cài gì hau ho khi làm chuyện đó , mặc dầu nó có hiệu quả ( trong việc làm cho những người vote cho Trump thích thú về chuyện giểu cợt này mà vote cho ông ấy)" Cô nói tiếp:" nó phá vở nát trái tim tôi (khi tôi thấy Trump làm cà quẹo cà quẹo chọc ghẹo người tàn tật như vậy) tôi không thể lấy nó ra khỏi cái đầu của tôi (không quên được) vì nó không phải là chuyện giả trong phim mà là sự thật( trump làm) ngoài đời. Cái bản năng chọc quê làm xấu hổ người khác khi nó được thực hiện bởi người của công chúng (ứng cử viên TT Mỹ), nó thấm vô tất cả cuộc sống của mọi người, bởi vì nó cho phép người khác làm giống như vậy (mà không bị cự nự gì hết, trở thành chuyện bình thường hiển nhiên không cấm cảng) ... Thiếu tôn trọng mời gọi thiếu tôn trọng đáp trả lại, bạo lực làm suy nghĩ ra thêm bạo lực. Khi người có quyền hành sữ dụng vai trò của họ để ăn hiếp (chà đạp xuống) người khác. Tất cả chúng ta thua cuộc."

      Cô kêu gọi báo chí, truyền thông giử cái hậu quả cái gì mà Trump làm (nói ra cho dân biết cái gì sai, cái gì đúng), và kêu gọi tất cà mọi người bảo vệ báo chí tryền thông khong cho Trump ăn hiếp họ khi lên làm TT. Cô ấy kết thúc với cái câu nói của pricess Leia"Hảy biến trái tin tan nát của bạn, làm cho nó trở thành nghệ thuât"

      Delete
  7. Thank Ut Tang.
    hi hi, tui mới nhớ ra công chúa Leia. công chúa trong phim
    Star Wars...một phim mà xua tui rất thich...

    ReplyDelete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.