Monday, February 27, 2017

Ai Ăn Bám Ai?

Hàng năm, Social security  thu vô hàng tỷ USD tiền thuế mà nó không biết người đóng là ai, nhưng luật giang hồ là tiền chạy vô túi thì không cần phải làm khó khăn tìm hiểu chi cho mệt, từ từ tinh1, lấy tiền xài trước đã. Khi chủ hãng nào gửi mẩu thuế W 2 của nhân viên mình  mà số an sinh xã hội không trùng hợp với bất cứ ai trong các hồ sơ, sở social security nó đẩy cái hồ sơ đó vô cái chổ chứa hồ sơ gọi là, Earnings Suspense File, cái hồ sơ đó  ngồi một cục cho đến khi người có số social security đó khiếu nại và  chứng minh được mức lương  đóng vô là là của họ, để một ngàynào đó trong tương lai họ  mới lấy được phúc lợi hưu trí. Nếu không ai khiếu nại gì hết thì cái tiền đóng hàng tuần/tháng đó vẩn được dùng để trả an ninh xã hội cho người khác.

Cái Earnings Suspense File  có từ năm 1937 và cái mức thuế đóng trong đó liên hệ tương đương tới khoảng $1.3 ngàn tỷ đôla tiền lương. Một số W2 forms trong cái file “không  biết là ai” đó là của người lập gia đình rồi dổi tên họ theo chồng hay vợ ( Bên Mỹ, thường vọ  lấy chồng thì thường đổi tên lấy họ chồng. cho người đọc bên VN) mà không báo cho sở xã hội này. Một số khác thì là file thuế trật rồi không chịu sữa bỏ thí vậy luôn. Tới 2014, sở social security kiếm được 171 triêu hồ sơ thuế và làm lại/trả  ( match) lại đúng cho người khai ( righful owners).

Nhưng vẫn còn khoảng 340 triệu mẩu thuế không có người nhận trong cái file “ không biết là ai này”, so với 270 triệu gần một 10 năm trước đây. Một phần lớn trong những mẩu thuế này được nộp bởi chủ hãng,  là từ cho các nhân viên làm cho họ nhưng là người lao động lậu. những người nhập cư không có giấy tờ. Thành ra họ là người đóng thuế cho thiên hạ Mỹ hưởng social security mà không lấy được benefits, xu ken gì hết.Trong thực tế, cái nguồn tiền đóng từ nhập cư bất hợp pháp được coi là chủ yếu giải thích là tại sao cái file “không biết là ai “ đó nó lớn lên quá cở thợ mộc như vậy, với công nhân không có giấy tờ phải trả hàng tỷ USD thuế trợ cấp hưu trí họ có thể sẽ không bao giờ nhận lại được.

Nó hoạt động như thế này: Nhiều người nhập cư không được phép làm việc tại Hoa Kỳ đã mua thẻ an sinh xã hội giả và dùng chúng để xin việc làm, khi đưa số social security cho chủ, thằng chủ hoặc không biết họ là giả mạo hoặc không cần tìm hiểu chi cho  chặt chẽ. Thằng chủ chỉ nộp một mẫu đơn W-2 và nộp thuế ( pay roll tax để trả social security khi già, chủ đóng một nữa, người đi làm đóng một nữa)thay cho những người lao động với Sở An Sinh Xã Hội là xong, chính phủ liên bang nắm giữ tiền thuế dưa trên mức tiền lương, ngay cả nếu số an sinh xã hội không dính dáng tới bất cứ ai với bất cứ ai trong hồ sơ. Và sau đó, một phần lớn tiền thuế này sẽ dược ký thác  trong các quỹ tín thác an sinh xã hội ( trust funds), từ đó lợi ích hưu trí được lấy ra nuôi trả cho người Mỹ già hưu trí.

Các hệ thống an sinh xã hội đã ngày càng phụ thuộc vào doanh thu mới, đặc biệt là Baby Boomers bắt đầu nghỉ hưu, nhiều người nghĩ hưu hơn người trẻ đi làm đóng tiền vô. Stephen Goss, chuyên gia tính toán sếp của sở an sinh  xã hội, ước tính có khoảng 1,8 triệu người nhập cư đang làm việc với thẻ an sinh xã hội giả mạo hoặc bị đánh cắp vào năm 2010, và ông hy vọng con số này sẽ đạt 3,4 triệu của năm 2040. Ông tính toán rằng người nhập cư không có giấy tờ trả $ 13 tỷ đô la vào quỹ tín thác hưu năm đó, và chỉ lấy ra  khoảng 1 $ tỷ dô la benefits ( lấy ra dược là do hợp thức hóa khi già, con số này rất nhỏ hên xui, như lấy vợ chồng dược ân xá cho ra hợp pháp) . "Chúng tôi ước tính rằng thu nhập của người nhập cư trái phép dẫn đến một hiệu ứng tích cực ròng (Net positive effect, khác biệt giửa đóng vô nhiều hơn lấy ra )trên tình hình tài chính an sinh xã hội nói chung, và rằng hiệu ứng này đóng góp khoảng 12 tỷ $ cho dòng tiền của chương trình trong năm 2010," Tổng kết luận trong một đánh giá năm 2013 của sở an ninh xả hội về đóng góp của người  lao động lậu không giấy tờ.

Khoảng 20 năm nay, Sở thuế Mỹ còn tạo ra mọi sự dể dàng để người không có social security number mà muốn khai thuế . Sở thuế cho họ số ITIN ( individual identification Number) dể khai thuế như người lao động hợp pháp. Năm 2010 có 3 triệu người khai thuế kiểu này đóng $870 triệu đô la thuế. Đám này đóng 9 tỷ đô la payroll tax cho social security.

Tại sao mà di dân lậu nó thích đóng thuế mà không lấy được lợi ích gì ra hết. Vì 2 lý do, thứ nhất là họ muốn có chứng cớ đóng thuế dài hạn để khi có dịp hợp thức hóa, môi chuyện sẽ dể dàng hơn. Thứ hai là dể dùng nó như chứng cớ dể mua nhà cữa, lấy bằng lái xe ( tiểu bang cho, tiểu bang cấm).

Thành ra nói di dân lậu qua để kiếm cách ăn bám xứ Mỹ là sai. Họ đóng thuế mà không nhận dược lợi tức gì nhiều hết, chỉ hy vọng là lui cui làm ăn, trả thuế trước, tới ngày nào đó hên xui thì dược hợp thức hóa, không bị chủ bóc lột nửa.


Có ai biết tiệm business nào ở Bolsa có thợ giúp việc mà không có mướn di dân Latino không? Sao họ không mướn người Việt để giúp người Việt mà thường mướn Mể không vậy?

Tuesday, February 21, 2017

Nghề Phóng Viên bên Mỹ có bị đem qua Tàu hay Ấn Độ không? Chắc Trump làm TT thì yên tâm không sợ mất job rồi phải không?

Khi ông Steven King của Cộng hòa đánh bại lại đối thủ Dân chủ Kim Weaver trong cuộc đua giành ghế 4th district ở tiểu bang  Iowa tháng 11 vừa qua , The Washington Post có viết bài “Republicans retained control of the House and lost only a handful of seats from their commanding majority,” the article read, “a stunning reversal of fortune after many GOP leaders feared double-digit losses.”
 "Đảng Cộng hòa vẫn giữ quyền kiểm soát Hạ Viện và mất chỉ có một ít chỗ từ phe đa số của họ", bài viết diển tả, "một sự đảo ngược tuyệt vời  sau khi nhiều nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa lo sợ thua nhiều hơn một chục (hai con số nghĩa là 10 trở lên)."  

Bài viết với sự rõ nét và cảm hứng mà phóng viên từ báo này được thiên hạ công nhận và  biết đến từ xưa tới giờ.

 Nhưng có một sự khác biệt quan trọng: Nó được tạo ra bởi Heliograf, một cái “bot” (như là robot) lần đầu được xử dụng để viết bài xuat hiện trên trang web của báo năm vừa qua và đánh dấu việc sử dụng tinh vi nhất của, AI, Artificial Inteligence, trí tuệ nhân tạo,  trong ngành báo chí cho đến nay.
Khi Jeff Bezos ( founder của Amazon) mua lại tờ báo Washington Post  năm 2013, AI trong lãnh vực báo chí là còn ở trong giai đoạn trứng nước. Nhưng chiến lược gia tại báo này  nhìn thấy tiềm năng cho một hệ thống AI mà có thể tạo ra bài viết  và giải thích sự kiện trong đó một cách sâu sắc. Hơn thế nữa, họ muốn có một hệ thống mà có thể thúc đẩy "sự tương tác liền mạch ?" giữa con người và máy.

Sau một vài tháng phát triển, Heliograf ra mắt năm ngoái. Một phiên bản đầu autopublished câu chuyện về Olympic Rio; một phiên bản cao cấp hơn, với một giọng nói biên tập mạnh mẽ hơn, nhanh chóng được giới thiệu để cover cuộc bầu cử.

 Nó hoạt động như thế này: Biên tập viên tạo ra cái mẫu tường thuật (narrative  templates) cho những câu chuyện, bao gồm các 1) cụm từ chánh dùng để tìm kiếm tin tức và 2) cái kết cuộc mà phóng viên muốn kết luận. Sau đó họ dùng Heliograf gắn nó vô mấy cái kho dữ kiện ( database sources), trong trường hợp này là kho dữ kiện (clearing house) của các cuộc bầu cử, VoteSmart.org. Cá1 software Heliograf xác định dữ liệu có liên quan, phù hợp với các cụm từ tương ứng trong các mẫu, kết hợp chúng, và sau đó xuất bản các phiên bản khác nhau dựa trên nhiều nền tảng khác nhau. Cái system  cũng có thể cảnh báo  alert/flag)  phóng viên qua cái có tên là Slack,về mọi bất thường mà nó tìm thấy trong trường hợp, dữ liệu tìm được nó khác nhiều  hơn so với dự đoán thông thường, để phóng viên để ý tới và họ có thể điều tra thêm.

Mục đích chính của các dự án vào thời điểm này là. Tăng lượng khán giả của mình. Thay vì nhắm mục tiêu vào một đối tượng rộng lớn với một số lượng nhỏ các câu chuyện mà nó đòi hỏi người viết nhiều thời giờ, Heliograf có thể nhắm mục tiêu vào nhiều nhóm khán giả nhỏ với một số lượng lớn các câu chuyện viết tự động để thích hợp các chủ đề trong vùng. Có thể không có một đối tượng độc giả rộng lớn cho những câu chuyện về cuộc chạy ở district 4th ở Iowa, nhưng chắc là có một số độc giả muốn coi, các hãng tin địa phương lúng túng kẹt thiếu resource, các bài viết tự động của Washington Post có thể khai thác vấn đề này hiệu quả hơn là báo địa phương.

Tự động hóa không phải để thay thế phóng viên giỏi hay bình luận gia xuất sắc, không có cái AI nào ở thời điểm này có thể làm thế được sự suy nghĩ của con người được. Nó giúp người viết báo không cần phải lục lọi check, tìm, kiểm soát dữ kiện để viết bài, cho họ có nhiều thời giờ đễ suy nghĩ và bình luận hơn.

Tin tức cho thấy là ngay cả tới vấn đề viết lách, tự động hóa cũng đã tới mức là robot AI có thể làm được không thua gì một PV chuyên môn trong việc viết bài tổng hợp tin tức từ nguồn khác nhau, ít phân tích bình luận theo cái nhìn riêng của mình . Thành ra cái vấn đề đem job về Mỹ, tuy là một việc nhiều người quan tâm, một việc quan trọng cần quan tâm,  nhưng chuyện củng đáng cần bàn cải hơn là làm sao giữ jobs cho con người,  trong khi  một cái robot nó có thể thế cả trăm người làm việc trước đó.

Nếu cứ chổng khu lên đòi đem job về mà không care sự thật là cái gì làm mất jobs hay không biết cái gì con người phải chuẩn bị để thích hợp cho công việc trong thời đại mới này, thì mình tự hại mình. Cái này không phải chuyện 10, 20  năm tới. Nó ngay bây giờ và ngưởi ta đang sử dụng nó trong sản xuất kiếm tiền thiệt chớ không phải chuyện trong lab còn nghiên cứu gì hết. Cái tiến bộ của kỷ thuật nó phát triền nhanh hơn cả những người nghiên cứu và chế ra nó có thể tưởng tượng được.

Mấy ngày nay, thấy nhiều người nổi tiếng trong business lên tiếng về cái sự kiện này. Mark Cuban tỷ phú ở Dallas, Bill Gates nói về nếu con người đi làm bị đánh thuế, thì robot làm cũng phải đóng thuế và lấy tiền đó nuôi và retrain người mất việc. Thằng cha Jim Cramer chuyên nói về mua bán stock, ngày thường hay nghi ngờ và nói xe tự lái là chưa ready, hãng Alphabet ( google) mời chả lên xe Waymo tự lái, thử cho biết. Sau khi làm một chuyến demo về cái xe này, nói nó an toàn và chả tin nó hơn con người lái mà lo text hay nghe nhạc hay uống cà fe khi lái xe.


Muốn la cở nào la, muốn đòi cô lập cái gì cô lập, muốn dổ thừa ai thì đổ thừa, muốn tin ai thì tin. Tiến bộ của khoa học thật sự thay đổi cuộc sống của con người ngay lúc này. Người thức thời cần có cái nhìn toàn diện để biết phài cần làm gì, phài chỉ đường cho con cái mình thế nào, để chúng nó chuẩn bị cho cuộc sống thời a la mode go AI này.

Saturday, February 18, 2017

Nguyễn Văn Thiệu 's template, Đừng nghe những gì (CS) ---- nói mà hảy nhìn kỷ những gì (CS) ---- làm.

Hôm qua phái đoàn Mỹ đi qua Europe dự hội thảo về an ninh quốc phòng.  Senator John Mc Cain đã dùng TT Nguyễn Văn Thiệu’s template “ Đừng nghe những gì (CS) ---- nói mà hảy nhìn những gì (CS) ---- làm”,  để diển tả Trump. Mc Cain nói : “The president, I think, makes statements (and) on other occasions contradicts himself. So we’ve learned to watch what the president does as opposed to what he says,”  Dịch ra là “ TT phát biểu và thỉnh thoãng nói ngược lại mình ên, Vì vậy chúng ta học được là cái mà TT làm ngược lại cái mà TT nói”

( Template là cái mẩu mà người ta thường sử dụng cho chuyện nó giống hệt nhau, chỉ cần điền tên vào chổ trống là xài được liền, không cần giải thích hay làm gì thêm hết)

Trump chọn cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, một người đã lấy tiền công tác tuyên truyền của Nga và đi đêm nói chuyện với đại sứ Nga, một quốc gia đã dùng mọi thủ đoạn, cố gắng để phá vỡ cuộc bầu cử Mỹ. Và Flynn còn sạo luôn với phó tổng thống của mình Mike Pence, xúi ông này ra trước TV nói với báo chí là không có chuyện Mike Flynn nói chuyện hứa hẹn bậy bạ gì hết với Nga. Và sự thật phơi bài, cố vấn an ninh quốc gia bị đá đít resign trong mới 3 tuần lể làm việc vì nói láo và nói chuyện thường xuyên, hứa hẹn với Nga, từ khi còn tranh cử và tới khi Trump nhận chức. Có chứng cớ thâu được.





Trump đuổi Mike Flynn vì chuyện bị khui ra cho dân chúng thấy. Sau đó họp báo thì nói Flynn là wonderful man. Tốt quá vậy sao đuổi nó? Một trong những lý do mà người ta nghĩ là Trump phải nói tốt không dám nói xấu Mike Flynn vì sợ ông này khai ra những quan hệ giửa Trump, Flynn và Nga. Vì nếu Flynn khai là Trump hay người khác kêu và cho phép Flynn nói điện thoại làm việc trao đổi với Nga thì chết tía chánh quyền Trump.

Vấn đề này nó lớn vô cùng vì nó không giới hạn về việc Nga dính dáng bầu cử giúp Trump thắng hay bại gì nhiều. Mục đích chính của Nga là tạo ra sự xáo trộn, chia rẻ trong chánh quyền Mỹ để làm yếu đi cái hình ảnh luôn là lảnh đạo thế giới, với kỷ cương luật pháp dựa trên nền tảng luân lý chuẩn chu, chính xác. Cái mà Nga muốn và làm bao nhiêu năm nay mà không được cho tới lúc này, nhờ dính dáng với ban tranh cử Trump giúp qua giúp lại. Không những chống Mỹ không mà còn chống lại luôn cái tử tưởng giá trị của thế giới phương tây (the morality foundation of the western world).

Chuyện này thể hiện rỏ ràng là Trump luôn chửi và cự nự tất cả mọi lảnh đạo quốc gia, không chừa một ai mà lại khúm núm, hun đít và làm con rối phục vụ cho mưu đồ của Putin. Cái tệ nhất gần đây trong cuộc phỏng vấn trên TV Fox là nói,” có tính tương đương về đạo đức, giữa một chánh quyền độc tài, giết người như ngóe của Nga và hành động của chánh quyền Hoa Kỳ”, xứ mà Trump đang là tổng thống. Ngay sau đó, thì thấy Nga khai triển hỏa tiển cruise missile vi phạm hiệp ước với Hoa Kỳ và di chuyển một tàu do thám chỉ ngoài khơi bờ biển bên East coast Mỹ. Trump chắc có thễ bị Putin nắm cổ vì có thể là thiếu tiền mượn ngân hàng Nga, hay bị Nga có video tape chơi gái trong hotel bên Nga ( chuyên kể là nằm trên giường cười đùa với gái và cho nó đái trên người mình). Mấy chuyện blackmail này chưa có chứng cớ rỏ rệt gì hết và Trump có thể chấm dứt mọi cái chuyện đồn đại này bằng cách đựa ra hồ sơ thuế của mình như tất cả tổng thống Mỹ trước đó, để có bằng chứng là Trump không làm ăn bất chánh hay thiếu tiền Nga gì hết. Chuyện mà Trump luôn từ chối không chịu dưa hồ sơ thuế ra cho dân chúng Mỹ biết. 

Chuyện có chứng cớ rỏ ràng và hậu quả là sự từ chức bị đuổi của sếp tranh cử của Trump, ông Manafort, làm cố vấn cho chánh quyền Ukraine thân Nga . Và, cố vấn an ninh quốc gia Mike Flynn ăn tiền và xuất hiện với Putin và cơ quan truyền hình Nga trước khi vô làm cho Trump, và có  điện thoại đổi chát với đại sứ Nga khi tranh cử và ngay sau khi Obama thông báo đuổi nhân viên tình báo Nga về xứ.

Trump nói là không có dính dáng làm ăn gì với Nga nhưng sự thật thì Trump ráng tìm cách dể làm ăn bên Nga nhưng chưa xây được cái Trump hotel nào bên đó.

Năm 1986 Trump và đại sứ Sô Viết lúc đó  Yuri Dubinin bàn về xây hotel bên Nga.
Năm sau Trump qua Nga nói chuyện nhưng công việc không đi tới đâu. Trump kể chuyện này trong sách của mình.

Từ năm 1996 -2008 Trump mướn hãng luật của Nga Sojuzpatent để xin nhản hiệu cầu chứng bên Nga về cái tên của minh. Cái này giống như TC mới cấp cho Trump ngày hôm qua sau mấy chục năm xin. TC muốn đánh tiếng coi Trump chịu bán biển Đông và không còn dám mạnh bạo la chống TC, khi cấp Trump trademark bên Tàu. Cho Trump bị kẹt conflict of interest khó xử.

Trump cho Drinks Americas Holding xử dụng tên Trump để bán 8000 cases of vodka bên Nga.

Năm 2013, Trump làm việc với tỷ phú Nga Aras Agalarov, để làm Miss Universe Pageant ở Moscow.

Nhưng cái quan hệ lớn nhất nó không lộ ra công chúng rỏ ràng mà nó nằm phía sau. Đó là tiền của mấy tỉ phú Nga đầu tư vô công chuyện làm ăn của Trump. 

Năm 2008 Trump bán cái mansion ở Palm Beach Florida cho tỉ phú Nga Dmitry Rybolovlev 95 triệu đô.

Cũng trong năm 2008, Con Trump, Trump Jr., nói với báo chí là Nga là những người đầu tư chánh của Trump Organization’s assets. "And in terms of high-end product influx into the US, Russians make up a pretty disproportionate cross-section of a lot of our assets; say in Dubai, and certainly with our project in SoHo and anywhere in New York,” 
“We see a lot of money pouring in from Russia. There's indeed a lot of money coming for new-builds and resale reflecting a trend in the Russian economy and, of course, the weak dollar versus the ruble."

Cái lý do chánh Trump cần tiền từ tỉ phú Nga đầu tư là vì Trump bị bankrupcy nhiều lần, mất credit, nên khi cần món tiền lớn dầu tư, mấy ngân hàng nó không dám cho mượn nhiều, nên tiền từ tì phú Nga mà phần đông là trùm CS củ, nổi lên ăn cắp tài sản quốc gia làm giàu dể dàng, quá nhiều tiền và quen cái kiểu làm ăn mờ mờ ảo ảo kiều bắt tay, lấy dao đâm ( đám này nó giống như tư bản đỏ bên VN), oligarchy: quyền hành nằm trong tay một nhóm nhỏ có nhiều quyền lực . 

Cái nhóm đầu tư Nga nổi tiếng với Trump là Baygroup gồm nhiều sếp Nga và Kazhakhtan( tiểu bang của Sô Viết hồi xưa).

Một lần nữa, những điều mà thiên hạ điều tra ra này, đúng hay không, là chỉ cần Trump đưa hồ sơ thuế cá nhân ra là sáng tỏ hết. Trump vẩn không chịu đưa hồ sơ thuế ra. Tại sao??

Monday, February 13, 2017

Happy Valentines

Happy Valentine tất cả mọi người. Love you all.
Hãy sữ dụng cơ hội này để chung vui cùng những người thân yêu của mình.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------




Trong martyrologies ( thuộc về cái nhánh nghiên cứu về chuyện tử vì đạo), ba Thánh Valentine khác nhau được đề cập, nhưng tất cả đều nói giống nhau về ngày  lễ 14 Tháng 2 này. Thật không may, khi cái sữ sách ghi chép về sự việc này không có nhiều.

St. Valentine đầu tiên là một linh mục và bác sĩ ở Rome. Ông và gia đình, cùng với Thánh Marius thường đi an ủi các vị tử đạo trong chính sách khủng bố của Hoàng đế Claudius II, Goth. Cuối cùng, Thánh Valentine cũng đã bị bắt, bị kết án tử hình vì đức tin của mình, bị đánh đập bằng dùi cui, và cuối cùng là chặt đầu vào ngày 14, AD 270. Ông được chôn cất trên Way Flaminian. Sau đó, Đức Giáo Hoàng Julius I (333-356) đã xây dựng một nhà thờ tại địa điểm nơi còn lưu giữ ngôi mộ Thánh Valentine. khai quật khảo cổ học trong những năm 1500 và năm 1800 đã tìm thấy bằng chứng về ngôi mộ của Thánh Valentine.

Tuy nhiên, trong thế kỷ thứ mười ba, di tích của ông được chuyển đến nhà thờ Saint Praxedes gần Basilica of St. Mary Major, nơi vẫn còn thấy như bây giờ. Ngoài ra, một nhà thờ nhỏ được xây dựng gần cổng Flaminian của Rome mà bây giờ được gọi là Porta del Popolo, nhưng trong thế kỷ 12 được gọi là "Cổng Thánh Valentine", như ghi nhận của các nhà sử học người Anh William Somerset (hay còn được biết đến như William của Malmesbury, d. 1143).

Thánh Valentine thứ hai được ghi nhận lại  là Giám Mục của Interamna (nay là Terni, nằm cách Rome khoảng 60 dặm). Theo lệnh của Trưởng Placidus, ông cũng đã bị bắt, đánh đòn, và chặt đầu, trong thời gian của Hoàng đế Claudius II.

Thánh Valentine thứ ba dược nói đến nữa là một vị bị tử đạo ở châu Phi với một số bạn đồng hành. Tuy nhiên, không có gì hơn nữa được biết về vị thánh này.

Nhìn chung, ba người nói trên, mỗi người đều có tên là Thánh Valentine, cho thấy tình yêu  anh dũng họ dành cho Chúa và Giáo Hội của Ngài.

Cái thói quen phổ biến thể hiện tình yêu và tình cảm vào Ngày lễ Valentine gần như là một sự trùng hợp với ngày lễ của thánh nhân này trong đạo: Trong thời đại Trung cổ, một niềm tin phổ biến ở Anh và Pháp là chim bắt đầu ghép cặp với nhau vào Feb.14, "một nửa thông qua tháng thứ hai của năm." Chaucer đã viết trong "Parliament of Foules" của mình (in Old English): For this was on Seynt Valentyne's day, When every foul cometh ther to choose his mate" , “ Đối với điều này là vào ngày Seynt Valentyne, Khi mổi foul  đến; để lựa chọn người bạn đời của mình."  ( Tôi bí không biết dịch cái này old english nhưng dại khái nghĩa là như vậy hehehehehe) . Vì lý do này, ngày được dành riêng cho "người yêu" và nhắc việc gửi thư từ, quà tặng, hoặc  những tín hiệu khác của tình cảm.

Một ví dụ khác trong văn học kỹ niệm  Ngày Thánh Valentine được tìm thấy trong Dame Elizabeth Brews "Paston Letters" (1477), nơi cô viết cho người cầu hôn, John Paston, của con gái mình, Margery: "Và, người anh em họ, khi thứ hai đến  là ngày St. Valentine và mỗi con chim tự chọn cho mình một người bạn đời, và nếu nó giống như bạn, đến vào tối thứ Năm, và có thể tuân thủ như đã nói đến lúc đó, tôi tin tưởng trong Thiên Chúa, là  các ngươi sẽ nói chuyện với chồng tôi và tôi sẽ cầu nguyện cho chúng ta có thể mang đến một kết luận về vấn đề này." Đổi lại, Margery viết cho John:. "Unto my right well beloved Valentine John Paston, Squyer, be this bill delivered. Right reverend and worshipful and my right well beloved Valentine, I recommend me unto you, full heartily desiring to hear of your welfare, which I beseech Almighty God long for to preserve until His pleasure and your heart's desire” ( hehehe tôi không biết dịch khúc này ra sao, đại khái là wow wow I love you much, quá xá luôn).  Mâc dầu nói về hương vị đa tình của Ngày Valentine, thơ này không đề cập đến thánh tình yêu này.

Mặc dầu có vẻ như việc trao đổi "valentines" là kết quả của thói quen thế tục xả hội thường  chứ không phải là để nhớ tưởng niệm  Thánh Valentine, có một sứ điệp Kitô giáo cần được ghi nhớ. Tình yêu của Chúa chúng ta, được miêu tả đẹp trong hình ảnh của Sacred Heart, là một tình yêu hy sinh, tự yêu bản thân mình ít hơn, và vô điều kiện. Đó là tình yêu mà mỗi Kitô hữu được mời gọi để thể hiện trong cuộc sống của chính mình, cho Thiên Chúa và cho tha nhân. Rõ ràng, những vấn đề St. Valentineno được cho thấy một tình yêu như vậy, là chứng cớ cho niềm tin vào sự cống hiến của mình như là một linh mục và trong việc hy sinh cuộc sống riêng, tử đạo, của mình. Vào ngày Valentine này, nhìn vào gương  của thánh nhân vĩ đại này, mỗi người cần phải thể hiện  một lần nữa tình yêu của mình cho Chúa, chỉ cho làm như vậy mình mới thể hiện đúng dắn tình  yêu tời những người mà mình được giao nhiệm vụ chăm sóc và bất kỳ người chung quanh khác.

Mỗi người nên một lần nữa cam kết tình yêu của mình đối với những người thân yêu, cầu nguyện cho ý định của họ, hứa hẹn sự trung thành với họ, và cám ơn họ lại vì tình yêu của họ dành cho mình. Không bao giờ quên Chúa Giêsu nói: "Đây là điều răn của tôi: yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu này: Để sẳn sàng hy sinh tính mạng của mình cho bạn bè của một mình" (jn 15: 12-13). Thánh Valentine hoàn thành mệnh lệnh này, và chúng ta có thể làm như vậy.



Note:

Phỏng dịch không có xin phép tác giả. Bài viết của Father William Saunders - Pastor of Our Lady of Hope parish in Potomac Falls, Virginia. He is dean of the Notre Dame Graduate School of Christendom College. The above article is a "Straight Answers" column he wrote for the Arlington Catholic Herald. Father Saunders is the author of Straight Answers, a book based on 100 of his columns, and Straight Answers II.

Saturday, February 11, 2017

Trump chống lại công ty Mỹ tạo jobs cho dân Mỹ để bảo vệ công việc làm ăn lỗ lã của con gái mình Evanka

Nordstrom ngừng bán đồ của Evanka Trump vì số lượng bán tụt xuống quá nhiều, bán không có lời nữa. Một chuyện bình thường mà mấy cái tiệm department store nó làm thường xuyên. Nhưng chuyện lạ là Trump lấy cái chức vị TT ra hù dọa tiệm này. Trump tweeted cự nự lẩn đầu tiên sử dụng account cá nhân, nhưng sau đó gởi ra cái tweet y hệt như vậy mà dung cái account của TT, @POTUS, cái account này thường được dùng cho chuyện quốc gia.

Trump dùng cái quyền lực TT Mỹ để cự nự tiệm bỏ bán đồ của con gái mình, vì đồ nó bán không được. Trong khi đó Evanka và chồng của nó là Jared, cả hai bây giờ, đều làm việc trong White House như là cố vấn của chánh quyền Trump.

Luật của Mỹ về conflict of interest cho TT được miễn nhiễm cái này. Có nghĩa là nó du di cho việc làm ăn riêng của TT với cái việc làm TT. Tuy nhiên tất cả các TT Mỹ từ trước tới giờ khi lên làm TT họ bán hết cồ phần và công ty làm ăn riêng và bỏ vô một cái họp kín giao cho người khác quản trị. TT không biết gì hết về cái hộp kín đó (blind trust). Luật miễn nhiễm này chỉ áp dụng cho TT mà thôi chớ không áp dụng cho ai khác hết và tất cả nhân viên chánh phủ đều phái tránh cái này không thì sẻ bị thưa đi tù.

Chưa hết cố vấn Conway Kellyane còn lên TV công khai xúi dân chung mua đồ của Evanka. Một vi phạm trầm trọng vì nhân viên làm cho chính phủ mà công khai quảng cáo bán đồ cho hàng tư nhân. Cái cơ quan chánh phủ coi về việc kiểm tra mấy cái dựa vô quyền hành làm ăn tư lươn lẹo đã gởi thơ cự nự tới chánh quyền Trump về vụ Conway Kellyane lên TV quảng cáo đồ cho Evanka này.

Cái này nó không khác gì bên VC, con cháu của mấy ông cán bộ dùng quyền lực của mình để bao che, ép những doanh nghiệp khác cạnh tranh với hãng xưởng của con cái mình. Người Việt mình bên đây chống CS, la làng là nó bè phái bóp cổ người khác làm hại sự cạnh tranh và phát triển quốc gia có lợi cho dân chúng, không thể ngậm miệng về cái chuyện Trump làm này. Nó còn tệ hơn VC bên nhà nữa vì chưa bao giờ nghe Nguyễn Tấn Dũng hay Nguyễn Phú Trong công khai lên chửi mấy hãng cạnh tranh với việc làm cá nhân của gia đình mình công khai trên TV và cả cố vấn của mình nhào ra quảng cáo doanh nghiệp cho sếp mình như vậy.

Một cái note ở đây là cái line Evanka Trump là riêng của Evanka, nó không nằm trong công ty của Trump.

Hàng Evanka bán không được từ Nordstrom giảm 63% trong cái 4th quarter 2016, hàng này bán trên Zappo giảm 43% và Amazon giảm 31%. Macy thì thấy 30% tăng và Bloomingdale tăng 9%, nhưng cả hai chổ này, mức độ tăng này chỉ bằng một nữa cũa năm trước.

Nordstrom stock tăng 4% trong ngày và tiếp tục lên tới 7% sau khi Trump tweet cự nư. Nordsrom là một hãng Mỹ thành lập từ 100 năm nay, 4 thế hệ  gia đình ông Nordstrom gầy dựng lên tới bây giờ. Nordstrom ra stock năm 1946 có tiệm trên hầu hết các tiểu bang Hoa Kỳ. Ông Nordstrom là một di dân từ Thụy Điển, tới Mỹ chỉ có $5. Làm việc cực nhọc để gầy dựng cơ nghiệp này từ tiền đi làm trên Alaska, thời thiên hạ đổ về đó mò vàng những năm cuối thế kỷ 19. Nó bắt đầumột tiệm bán giày nhỏ xíu trên Seattle, ngày khai trương bán được 4 đôi. Lúc đó giày boot cho dân đi làm ngoài trời khoảng $3 một đôi.

Bây giờ Nordstrom là công ty với số bán 15-16 tỷ đô một năm, với 73 ngàn nhân viên. Trump nói là kiếm job cho người nghèo mà lại tấn công một hãng Mỹ có từ trăm năm nay và tạo ra bảy mươi mấy ngàn jobs cho dân Mỹ, chỉ vì bên vực công chuyện làm ăn riêng tư lỗ lã của con gái mình.

Vậy Trump lo cho dân nghèo hay lo cho con gái triệu phú của mình?

Wednesday, February 8, 2017

Biết "Cục C-t" gì ?. Vô đây coi thữ coi mình biết cái gì.

Đổi để tài nhẹ nhàn nhưng bốc mùi, cho nghĩ xã hơi,Nhưng không có là mệt nha.

Việt Nam mình chửi lộn, hay nói biết cức gì mà nói. OK, coi cái bài sau đây coi mình biết cức gì không đây:

Disclaimer: Cái này là bài viết theo kiến thức khoa học chớ không phài chì bày vẽ cách định hay trị bệnh. Đọc chơi cho biết. Bệnh hoạn hay tìm hiểu sâu hơn thì phài hỏi chuyên gia, bác sĩ. Thấy cái gì không chín xác trong bài viết. Xin cho biết đề sửa cho đúng. 

Phân không chỉ là một vấn đề cười cợt diểu chơi. Các nhà khoa học và các bác sĩ nghiên cứu phân đã thấy rằng nó là sản phẩm phụ của một cộng đồng  rất đa dạng của vi khuẩn trong đường ruột, nó có ảnh hưởng đến sức khỏe trong tất cả các loại các cách. Chú ý gần gũi hơn với phân , có thể cho mình biết về tình trạng của các vi khuẩn quan trọng và sức khỏe tổng quát của mình.

1) Cái thứ  đồ chánh trong đó là vi khuẩn - không  phải đồ ăn cũ.
Phân không  chỉ đơn giản là cái xác của đồ ăn còn lại sau khi tiêu hóa thải ra.
Trong thực tế có tới 50 đến 80 phần trăm poop thực sự là vi khuẩn đã sống trong ruột và sau đó được đẩy ra sau khi thức ăn đi qua nó. Phần nhiều các vi khuẩn trong phân vẫn còn sống, nhưng một số đã chết -  Đó là xác của vi khuẩn khi nó bu vô cháp mấy cái phần mình ăn mà không tiêu được, và chết ngay sau đó. Nhưng nó không phải tất cả các vi khuẩn. phân bao gồm phần thực phẩm không tiêu được, như cái cellulose ( vỏ ngoài không tiêu được như vỏ hột bắp) trong rau quả , nó cũng chứa một lượng nhỏ các cell ( tế bào)của phần ngoài, như cái lót, cũa đường ruột đã tróc ra trong quá trình tiêu hóa. Và, tất nhiên, có nước.

2) Cái màu nâu nâu là vì các hồng huyết cầu chết và mật (bile)
Màu nâu là kết quả của một chất hóa học gọi là stercobilin. Cái chất đó chứa trong phấn phân của mình theo hai cách: nó là sản phẩm phụ của hemoglobin khi các hống huyết cầu bị bể ra, và nó cũng xuất phát từ mật, cái chất dịch tiết ra vào ruột để giúp tiêu hóa chất béo. ( Bị sạn túi mật thường phải bị cắt bỏ, nên sau khi cắt, nhiều người ăn chất béo là chạy vô cầu tiêu không kịp, vì không còn mật dể tiêu chất béo nên nó tống thẳng ra ải chỉ, sạn túi mật đàn bà bị nhiều hơn đàn ông). Màu nâu sô cô la đậm là tốt nhất. Nghe thèm  quá. Hahahahahahahaha  là đồ nham nhở.

Nếu không có stercobilin tron đó, phân của sẽ là một màu xám hoặc màu trắng nhạt. Mình biết điều này vì những người có bệnh gan hoặc ống dẫn mật bị tắc nghẽn (gây ra ít hoặc không có mật để xịt vô được trong ruột) có phân màu lợt ( light color), cái đó gọi là acholic tool ( cùi tiếng viết??)
Màu vàng  có thể là bị nhiễm lải ( parasitic infection) haypancreatic cancer. Đen và đậm tối có thể là chảy máu trong  phần trên của cái digestive tract  hay sực củ Beet. Màu  xanh là cây cũng có thể là nhiểm trùng gì đó. Mau xanh blue là khõe re, phần lớn là vì ăn cái gì có màu blue.

3) Đàn ông và đàn bà ỉa khác nhau. Vì cái cầu trúc trong người khác nhau, khác đén nổi khi đi soi ruột, bác sĩ nó soi là đoán biết là đàn ông hay đàn bà. Lý do là xương chậu đàn bà rộng hơn đàn ông để dể sanh đẻ, và có thêm mấy cái đồ nghề phụ nử khác như tử cung, buồng trúng trong khu vực xương chậu. thành ra cái ruột già ( colon) nó treo thấp hơn và dài hơn đàn ông khoãng 10 cm. Và đàn ông thì có cái bắp cơ bụng cứng hơn nên đẩy dồ ăn qua đường  tiêu hóa effective ( thuận lơi) hơn.
Từ mấy cái khác biệt thì thấy đồ ăn chạy qua cái hệ tiêu hóa lâu hơn cho đàn bà hơn đàn ông. Thành ra đàn bà ưa bị bloating ( dầy hơi ) hơn đàn ông.

5) Việt nam hay nói cức nổi lền bền, nhưng thật sự cái phân tốt là nó liên tục như một cái khối dài, nặng và chìm xuống bốn cầu thì là dấu hiệu tốt. Không có nghĩa là lền bên là xấu hay bị bệnh nha. Thông thường thông thường là vậy thôi. Nổi lền bền là vì nó có nhiều gas và cơ thể không hấp thụ chât dinh dưõng tốt.

6) Cức su? (meconium) trẻ sơ sinh nó khác, xanh lá cây đậm. Nó trông rất khác nhau với phân bình thường  vì các thứ em bé đã tiêu thụ trong tử cung: các tế bào nước ối, máu và da, và chất nhầy. Miracle là cức su không có mùi. Nhưng sau đó thì ew ew.

7) Transplant poop – Cấy phân . Nghe thấy ghê nhưng đây là một phương pháp mà thấy hữu hiệu nhất trong việc điều trị chứng ỉa chảy đau bụng liên miên cho chứng bện mà Mỹ gọi là C.diff  ( infectious diarrhea) không biết tiếng Việt nhưng triệu chứng là chải re re 10-15 lần ngày, đau bụng quặng luôn, không ăn uống được, sốt, có máu trong phấn, ốm xuống. Hiêu quả 90 % trị hết, hay hơn trị bằng trụ sinh. Bằng cách lấy cức người khỏe mạnh bỏ vô hệ thống tiêu hóa người bệnh. Don’t try it at home.

Mấy cha nghiên cứu đang tìm cách, thay vì cấy, thì chế thuôc bằng cách frozen cức hay làm thành thuốc viên uống.

Tuesday, February 7, 2017

Lôi lên tòa ngày mai giải quyết chuyên Trump ban Muslim --- Update 2-9-2017 Tòa 9th circuit phán Trump ban không có hiệu lưc.----Lính Iraq bị giống hao hao lính VNCH hồi xưa.

Chiều ngày mai thứ ba 2/7/2017 3 ông tòa từ tòa kháng cáo 9th circuit ở San Francisco, sẽ nghe luật sư của hai bên và phán quyết coi chánh phủ Trump hay chánh phủ tiểu bang Washington và Minnesota, bên nào đúng.

Sự việc bắt đầu Khi Trump ký executive order ban người từ 7 quốc gia vô Mỹ bằng visa ( coi  mấy entry trước để biết xứ nào và chi tiết hớn) và cấm không nhận tỵ nạn từ Syria. Chánh quyền Trump nói là ban để bảo vệ cái an ninh, chống không cho khủng bố vô quậy.

Sau mấy ngày thì tiểu bang Washington thưa lên tòa liên bang bên đó, đại khái nói là cái ban như vậy:

 Làm hại cho dân Washington có thân nhân vợ chồng con cái, có visa hợp pháp, đang qua lại, tự nhiên bị cấm.

Làm hại cho business ở đó,  Seattle và vùng phụ cận là cái ổ của hi tech company, Microsoft, Amazon, Boeing,  F5 networks  và cả ngàn công ty khác bên đó. Seatle không thua gì mấy so với Silicon Valley.

Kỳ thị tôn giáo vì đại đa số người từ xứ bị ban là Hồi giáo.

Ông tòa liên bang James Robart là một quan tòa bảo thủ , công hòa được ông Bush con bổ nhiệm . Ông xử là cái lệnh ban của Trump không đúng và lật ngược lại lại cái ban.

Sau Washington, tòa  Minesota cũng xử giống vậy. Bên Massachusett Boston, thì tòa xử theo phía Trump.

Sau khi bị lật ngược cái ban, chính quyền Trump kháng cáo hôm thứ bảy đòi tòa lật ngược lại cái phán quyết của Judge Robart lập tức. Tòa kháng cáo nói không và bắt hai bên đưa thêm dừ kiện để thứ ba này xử. Hình như là tòa nghe 2 bên bảo vệ cái argument của phe mình rồi sẽ cho quyết định ngay sau đó.

Chờ coi, cả hai bên đều có cái lý riêng. Mấy ông thầy bàn luật sư nói là cái kết quả có thể là mỗi bên một chút, compromise, thay vì ban hết, sẽ ban một chút này, cho vô chút khác. Ai thắng ngày mai, cũng sẽ  là tạm thời vì bên thua sẽ kháng cáo tiếp….cho tời tòa tối cao pháp viện.



Note:

Có một chuyện dính dáng giống như thời VNCH, mấy ông HO, nhân viên sở Mỹ, 75 chạy không kịp bị Mỹ bỏ rơi đi tù CS  mấy chục năm. Nó giống như vầy:

Iraq là xứ bị ban visa không cho vô Mỹ, lính bên Iraq bây giờ là phía Mỹ, Mỹ viện trợ, cố vấn Mỹ để đánh ISSIS khủng bố với Mỹ. Vậy mà mấy ông lính Iraq này không được có visa vô Mỹ đi chơi??? Bên đó làm cho Mỹ, đi lính theo phe Mỹ là bị khủng bố cực đoan nó lùng giết cắt cổ. Vậy mà Trump ban hết dân Iraq không cho visa Mỹ.

Ngay bữa vừa ban kẹt ở phi trường bên Mỹ Chicago? Thằng cha  Iraq làm thông dịch cho lính Mỹ bị bắt giữ lại không cho vô. Dân Mỹ biểu tình đòi cho ông này vô. Sau một ngày với sự phản kháng quyết liệt của dân chúng, lính Mỹ từng tham gia bên Iraq và bộ quốc phòng Mỹ, nó thả ông cho vô Mỹ.

Bây giờ thì bộ quốc phòng Mỹ can thiệp cho người Iraq làm cho Mỹ được visa vô Mỹ.




Tôi không biết người HO nghĩ sao về chuyện ban cả người Iraq làm cho Mỹ, có giống như chuyện họ bị bỏ rơi đi ở tù mấy chục năm, mới được vô Mỹ ?? hahahaha tôi chắc là có nhiều người Mỹ gốc Việt  làm sở Mỹ , HO, giờ quên mất mẹ chuyện củ của mình khi xưa và hô hào nhắm mắt chống người Iraq vô Mỹ bất kể là ai và làm gì vì nó là Muslim ghê và dử lắm. Hahahahaha.

Sunday, February 5, 2017

Cái nhìn về khủng bố bên Tây, từ bạn còm bên Tây - By chị AL


Tôi hỏi chị AL ngày hôm qua, bỏ cái còm của chị Al lên đây cho thiên hạ đọc từ người bên ở bên Tây. Đây chỉ là cái nhìn của chị về một góc nhìn cá nhân về cái issue.Here it is. Thanks chị Al. 


Nói về arab khủng bố ở âu châu thì mình phải bắt nguôn từ cách đây nhiêù thế hê. Lúc xưa tây trắng không thích làm những việc "bần cố nông" nên cho vào dân thế giới thứ 3 (trong đó có vn) và đương nhiên là rệp và lọ (mình viết như vậy cho tịên chứ không có ý kỳ thị).

Rệp qua bên này làm việc không biết viết (có ngừơi đến bây giờ còn ký tên bằng dấu thập) chỉ biết xi xô tiếng pháp, rồi sau đó về làng lấy vợ mang qua : vợ cũng không biết tiếng , ở nhà đẻ cho nhiêù con (ở bên này phụ cấp xã hội rất cao : bắt đâù đứa con thứ 2 chính phủ cho tiền nuôi con nếu lương ít) bà con cứ thế mà đẻ nhưng không integrate vào xã hội : vẫn nói tiếng rệp, con đi học thì không ai chỉ bảo tiếng pháp, vẫn nuôi trừu trong appartment, con đi học hay không thì cha mẹ không biết. Nên đến khi con lớn lên thì không đi tới đâu, lang thang ngoài đường vì nhà chât chôi. Cha mẹ chỉ biết làm đơn để lấy tiền phụ cập Đến 18 tuổi hết phụ cấp thì phải đi làm thợ, không ai mứơn thì làm dealer. Sau đó vì không thấy tương lai thì chính Isis cho tiền và dụ là thanh lọc con ngừơi thì Allah sẽ cho lên thiên đàng .Đây là nhóm trẻ khủng bố đâù tiên đi Syrie : những đứa con sinh đẻ trên xứ âu châu. Không kiểm soát nó được vì giấy tờ âu châu (thành ra âu châu trách nhau là không chia sẻ information khi có khủng bố).

Bây giờ mấy tụi khủng bố ỡ xứ ngoài trà trộn trong dân tị nạn là có nhưng khó kiểm soát (lấy dấu tay vv) vì âu châu đang nuôi ong tay áo.Nói chung là tị nạn vào âu châu khác với tị nạn vào Mỹ : tầng lớp xã hội đã khác(trí thức hơn, có của hơn). Mỹ kiểm soát rất gắt trong vấn đề làm hồ sơ, xét khi qua homeland, security trong khi âu châu rất lỏng lẻo
Mới đâù bà Merkel cho vô Đức thả dàn nhưng sau phải đóng biên giới vì có nhiêù người không chịu làm dấu tay viện cớ là không ở lại Đức mà chỉ transit để qua Na Uy hay Thụy Điên. 

AL

Atlanta Falcon will beat Boston Patriots chiều nay - Want to bet ? hahhaha đi coi Super Bowl now. Happy Sunday thiên hạ. I lost my bet. hahahahha

Friday, February 3, 2017

Tôi là mít tỵ nạn. Mấy Cha mấy Má là cái gì ?

Tôi tiếp tục nói về Trump bóp cổ tỵ nạn Arabs again and again, mặc dầu có nhiều tin tức sốt dẻo đang xảy ra như tây còi trắng vô chùa Hồi giáo bắn chết người ta đang đi lể ở Quebec, biểu tình ở Berkeley bị phá hoại, đại sứ Mỹ ở LHQ đổi giọng tanh tanh chửi Nga vụ Crimea, chánh quyền Trump trở giọng chửi Israel vụ xây cất nhà trên đất Palestine …..

Lý do tôi nói về tỵ nạn bị bóp cổ liên tục không ngừng nghĩ vì tôi cũng là một người tỵ nạn như họ, tôi được xứ Mỹ cưu mang, tôi thành người Mỹ và giờ tôi không thể ngậm miệng nhìn những người tỵ nạn như tôi bị Trump bóp cổ chỉ vì họ là Arab, chỉ vì họ là Hồi giáo. Tôi không thể để nền tảng giá trị luân lý cùa xứ Mỹ bị hủy hoại, bôi nhọ bởi những người mị dân, kỳ thị, bóp méo sự thật, để lôi kéo dân Mỹ theo cái trào lưu ngược lại hẳn cái giá trị mà cả thế giới ngưỡng mộ khi nói về xứ Mỹ, người Mỹ. 

Cái giá trị của sự tự do thờ phượng, của sự tôn trọng đối xử bình đẳng giữa người và người, cái giá trị của sự cởi mở rộng rãi, cái giá trị về sự can đảm không sợ sự khác biệt, cái giá trị của việc khôn ngoan biến cái khác biệt trở thành sức mạnh chung để cạnh tranh để làm cho xứ Mỹ là xứ mà không một xứ nào khác có thể sánh bằng.

Bây giờ khi tôi thấy thằng Mễ làm cỏ, hay một bầy Mễ ngồi lú khú trong xe truck đi làm mướn tính giờ, tôi thấy tôi trong đó của những năm trước.

Tôi thấy thẳng lái taxi cho tôi đi ra phi trường râu ria, nói tiếng Mỹ không ai nghe được, hôi như cú, Tôi thấy rõ ràng tôi trong đó của mấy chục năm trước, ú a ú ớ, nhưng không sợ hãi cấm đầu cấm cúi làm, mong cho không ai ghét hay chửi mình, nhịn hết, cũng hôi như nó vì đồ cũ dơ dáy, nhà cửa chung chạ, miệng thúi như ống cống vì sâu răng có dentist khỉ khô gì đâu.

Tôi thấy con mẹ Mễ dẩn con đi học, rụt rè trước cửa trường, lạc lõng trong đám cha mẹ người Mỹ, dặn dò con mà lấm le lấm lét, không dám nói lớn sợ người ta nghe tiếng gì mà ò e ót ét không giống ai. Tôi thấy mấy bà dì tôi trong người đàn bà đó y hệt như vậy.

Tôi thấy thằng cha con mẹ te tét cười xí xa xí xố, bận đồ quấn khăn trùm kín mít, vỗ tay nhảy nhót, khi thấy thằng con nhỏ thó lên nhận bằng khen trong trường. Tôi chảy nước mắt và thấy cái niềm tự hào nó lây qua mình. Một cảm giác mà tôi từng trải qua và vẩn còn thấy from time to time khi thấy đám con mình ăn nên làm ra.

Vậy mà làm sao tôi lại làm lơ hay im miệng ngó chổ khác chỉ vì tôi là người Mỹ, có xe, có nhà có tiền rủng rỉnh? Tôi không tin tôi hay hơn mấy người đó, tốt hơn mấy người đó. Tôi chỉ là có nhiều thời giờ sống ở đây hơn họ mà thôi. Sớm hơn là muộn, họ sẻ cũng như tôi bây giờ và hay hơn nữa là một điều chắc chắn.

Tôi có cơ hội và diều kiện làm như vậy và tôi có trách nhiệm bảo tồn cái cơ hội đó cho người tới sau. Đó là cách tôi đóng góp vô sự trường tồn của một xứ Mỹ đúng như cái mà mọi người biết với cái Statue of Liberty không khóc, đèn trong tay vẩn cháy sáng rọi đường, đón tiếp mọi người tới đây ở, không phân biệt giàu sang, màu da, tôn giáo.

Một trong một lý do mà Trump dùng như một cái cớ để bóp cổ tỵ nạn, không cho vô Mỹ, là nói là cần phài xét lý lịch tỵ nạn để khủng bố không len lỏi vô Mỹ phá. 

Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, gần cả triệu người Việt tỵ nạn vô Mỹ 40 chục nâm qua , tôi chưa nghe thấy có một móng Việt cộng nào trà trộn được vô để phá xứ Mỹ này. Thời tỵ nạn tôi tôi biết và thấy rõ ràng tình nghi việt cộng hay có tì vết dính dáng việt cộng đều bị ngồi đảo tới tóc bạc luôn và luôn bị đá qua đá lại cho một nước khác nào nhận, chớ vô Mỹ là một điều khó vô cùng. Và bây giờ tỵ nạn Syria nó còn sàng lọc dữ tợn hơn nữa.

Thủ tục và các steps nó giống như tôi đã trải qua ba mươi mấy năm trước, nhưng cái behind the scene nó tinh vi, chu đáo vời nhiều cái phương thức bao che, nhiều lớp trám hết chổ hở, có thể sai sót mà có thể nghĩ tới.

Bước 1 – UNHCR Cao ủy tỵ nạn LHQ bắt đầu nhận dơn , tra khảo lý lịch trước để coi người đó có thuộc diện tỵ nan không. Một trăm người thỏa mãn điều kiện là người tỵ nạn thì chỉ có một người dược cao ủy giới thiệu tới 26 xứ chịu nhận. Thường thì Mỹ nhận, so với tỷ lệ dân số, cao nhất. Nhưng vế sau này Mỹ nhận với tỷ lệ thấp nhất. 2015,  theo tỷ lệ per 1000 người dân xứ đó, Sweden nhận 14, Tây 4.1, Anh 1.9, Mỹ 0.8.

Bước 2 – Tên người được giao cho Mỹ, hồ sơ cá nhân được đưa tới Resettlement Support Center, thường là tổ chức quốc tế hay thiện nguyện mướn bởi bộ ngoại giao Mỹ. Những tổ chức này, interview thành lập hồ sơ cá nhân để chuẩn bị theo đòi hỏi của chánh quyền để đem xét lý lịch đợt đầu. Mấy tổ chức này củng bắt đầu check tên tuổi dùng cái database coi tên này có xin visa hay di dân trước giờ không, nếu trùng tên nó sẻ đánh dấu và coi xét tiếp lại thêm chi tiết.

Bước 3 – Bắt đầu cái xét lý lịch chánh,nó gắt gao hơn là xin visa, di trú thường rất nhiều. Nó phải qua cứu xét của FBI, bộ ngoại giao, bộ homeland security, và nhiều cơ quan cảnh sát Hoa Kỳ. check coi có án không, dính dáng tới mấy cái tổ chức khủng bố, gia đình dóng họ thân nhân xa gần,kiểu cách đi du lịch, cell phone record, facebook, internet, blog and nhiều thứ khác nó không nói ra.
Nó xet đi xet lại nhiều lần trong nguyên cái quá trình xét lý lịch từ 18 tháng tới 36 tháng. Trong thời gian này cái gì mà ló ra hay mới phát hiện như có email mới, nó se lập lại xét tới lui qua mấy cái cơ quan đó lần nữa.




Bước 4 – nếu tên từ Syria hay Iraq hay mấy xứ trời ơi đất hởi, thì nó để riêng làm thêm một lô xét nữa. một chút khả nghi sẻ bị loại, theo nguyên tắc xù chớ chông bỏ sót. Mười thằng UNHCR giới thiệu lấy I thằng sau cái bước 4 này.

Bước 5- Nếu tên được qua khòi 4 bước trên, nhân viên được huần luyện về điều tra, sẽ tới cái chổ người này đang ở để phỏng vần, diều tra tại chỗ coi coi nó có tì vết và ai nói về gì nó không. Lấy dấu tay, chụp hình. Check dấu tay dùng ba bốn cái database giử dấu tay của FBI, DHS, bộ quốc phòng lấy dược từ xưa giờ trên toàn thế giớ. Khám bệnh truyền nhiểm ở đây.

Bước 6 – Kiếm sponsor vô Mỹ ở. Người sponsor và hội sponsor đươc train dể báo cáo nhũng dấu hiệu khả nghi khi tới Mỹ ở thí dụ như mới tới bỏ vợ con đi chồ khác, vân vân.

Thủ tục xét lý lịch luôn thay đổi khi nó thấy có sơ sót, như bây giờ nó xét DNA coi có phải là máu huyết thân nhân không, nhận bà con giả. Trước 2010 sponsor tỵ nạn từ liên hệ gia đình khoảng 15-20 % sponsor, giờ nó làm khó quá chỉ ít hớn 1% dược sponsor ưu tiên liên hệ gia đình.

Đương nhiên, không có gì chắc ăn 100% hết, nhưng tỵ nạn vô Mỹ là kỷ càn và khó khăn nhất. Khủng bố muốn vô Mỹ đi cách khác dể vô hơn trà trộn với tỵ nạn, và như bài trước nói, móc nối với dân đẻ bên Mỹ, mua chuộc dụ dỗ nó dể hơn gài vô tỵ nạn để qua đây làm khủng bố. 


Đừng đỗ thừa tỵ nạn. I was a refugee and proud of my contribution to this great country.





Heads up - Bài tới viết về cái gì là Do Thái, West Bank, Gaza Strip - Áo dài thấy linh hồn