Thursday, October 19, 2017

Đồ mất dạy - Đồ bất hiếu

Đồi đề tài môt chút , kiếm ý kiến số đông về một vấn đề khó giải quyết thể theo lời yêu cầu cùa người còm.

Sống trong một xã hội tất bật vội vã, những người con ở trên thì còn cha mẹ già, còn bên dưới là gia đình con cái của mình.  Đứng ở kẻ giữa, làm sao để chu toàn lo cho cả hai được trọn vẹn.  Như thế nào mới gọi là báo hiếu cho đúng với hoàn cảnh cuộc sống ở Mỹ?  Không lẽ bỏ bê việc làm tối ngày ở bên mẹ, để sẵn sàng cõng mẹ chạy ra, chạy vô, lên xuống cầu thang mới đúng nghĩa là con có hiếu?  Còn vì hoàn cảnh hoặc công ăn việc làm những người con phải sống xa cha mẹ thì làm thế nào để thể hiện là báo hiểu để sao này không phải ân hận mà nói rằng phải chi hồi đó tôi lo vậy, vậy cho mẹ thì tốt hơn.

Mà báo hiếu là cái gì mới được? Đứa con bị cha mẹ đẻ ra chứ nó đâu có được chọn lựa gì đâu, cha mẹ  hú hí đẻ nó ra thì phài nuôi nó là đúng rồi. Sao lại nghĩ rằng con phải báo hiếu như là phải trả nợ cho cha mẹ?

Mà trả nợ thì trả cách làm sao, thế nào?

1- Quăng tiền vô mặt cha mẹ khi họ cần đến như TT Trump quăng mấy cuộn giấy chùi đít cho mấy nạn nhân bảo lụt bên Puerto Rico rồi nói là mình làm tốt xuất sắc viêc báo hiếu kiểu như Trump nói là ông ta giúp người bào lụt tốt quá xá rồi còn muốn gì nữa.
2- Đi vô chùa mùa Vu Lan mua bông trả tiền cho sộp rồi quì khấn vái xong về là báo hiếu tốt. Hay đi vô nhà thờ quì lâm râm, mắt lim dim cầu nguyên xong về là báo hiếu tốt.
3- Chạy tới chạy lui, thay tả, nấu ăn, đút ăn, tắm rửa khi cha mẹ cần tới, vợ hay chồng con complain thì chứi vô mặt chúng nó, nói đồ bất hiếu, ba má tao thì tao phải lo, im miệng không tao quạt cho bộp tai. Làm vây là báo hiếu tốt.
4- Cha mẹ bệnh hoạn, chỉ  nhìn thấy thôi là hết muốn ăn thịt chó, thuốc uống một bụm ngày 3, 4 lần, rồi ngơ ngác không biết ai là ai, ỉa trây tùm lum, lở lói như cùi hủi, bác sỉ thì chê mà cứ một hai còn nước còn tát, tốn tiền medicare cả trăm ngàn một năm ( tiền thiên hạ trả) báo hiếu kéo ra cà rề cà ra vì không để cha mẹ chết vì đó là bất hiếu, không thể giết cha mẹ một cách gián tiếp.

Ý kiến, ý cọ??

Saturday, October 14, 2017

Trump Móc Ruột Obamacare

Tối Thứ Năm vừa qua, Trump ký sắc lệnh sẽ ngừng các khoản thanh toán gọi là cost sharing cho các công ty bảo hiểm.

Cần phân biệt cho rỏ, Obamacare nó có hai thứ tiền bảo kê do chính phủ liên bang trả:
Thứ nhất là tiền gọi là tax credit cho người nghèo có mức lương thấp trong khoảng 100 – 400 % của cái thước đo mức độ nghèo của Mỹ, (400% tương đương khoảng chừng 45K cho một người, 65K cho gia đình 2 người, cần check số này cho chính xác). Tiền này là cho người mua bảo hiểm thêm để mua bào hiểm.

Thứ hai là tiền bảo kê nhà nước liên bang trả trực tiếp cho hãng bảo hiểm gọi là cost sharing để nó chịu chế ra cái plan mà ít tốn deductible, copay cho người ngèo lương trong khoảng 100-250% of the poverty level. Cái này là cái mà Trump xù không chịu trả.

Cái ngu của cái ngưng cost sharing này là như thế này, tổng số tiền cost sharing cho 2018 là khoảng 10 tỉ đô. Khi hãng bảo hiểm mất tiền trợ cấp này thì nó tăng tiền bảo hiểm lên, nhưng khi tăng lên thì người nào đang có tax credit Obamacare thì luật lệ bắt nhà nước liên bang phải tăng tiền bảo kê tax credit lên, không tồn thêm xu nào. Thằng chết là thằng ương ương không được tax credit bảo kê nên chết điếng vì phải trả thêm tiền bảo hiểm. Những người này là người giàu sơ sơ nghĩ hưu non hay người làm nghề tự do không mua bảo hiểm từ hảng làm việc, không đủ tuổi ăn medicare, không ngèo mạt rệp để ăn Medicaid, còn sức khỏe, mà lợi tức quá 400% mức nghèo. Có khoảng 6-7 triệu người loại này ( 50-60 tuổi lợi tức 45K trở lên cho 1 người).

 Thành ra ngưng cái cost sharing sharing nhà nước save 10 tỉ nhưng phải trả thêm tax credit ước lượng khoãng 12 tỉ, lổ mẹ nó 2 tỉ. Nhưng cái hậu quả đáng sợ là hãng bảo hiềm không chịu bán bảo hiểm nữa thì Obamacare sập tiệm.

Rồi thêm cái sắc luật thứ hai trong ngày là cho phép hội đoàn xúm lại mua bảo hiểm, thí dụ như hội nail xúm lại mua bảo hiểm cho dân làm nail. Cái nguy hiểm là mấy cái bảo hiểm này nó có thể sẻ không lệ thuộc vào luật Obamacare bắt phải có mức tối thiểu, như pre existing, không kỳ thị thằng bệnh, Thành ra nó bán bảo hiểm rẻ nhưng khi bệnh thì mới biết là không cover cái này, không cover cái kia, người bị bệnh mua bảo hiểm ham rẻ nhưng là ăn cứt gà hahahahahha. Rồi cái này nó có thể bán luôn cho người không làm nail, ai mua cũng được nên thiên hạ ham rẻ bỏ Obamacare chạy qua đây mua, Obamacare sập tiệm.

Tiền nào của nấy thành ra 2 cái sắc lệnh của Trump là nhằm mục đích móc ruột Obamacare cho nó chết từ từ mà không cần luật gì thông qua. Nhưng nó làm thị trường bảo hiểm sức khỏe tan hoang tét bét chết chùm trong một hai năm tới. Người giàu thì có tiền không sợ, thằng nghèo hay ương ương chết dở khi có bệnh hay bị tai nạn.

Hai cái này là sắc lệnh cho bộ y tế, bộ tài chánh của Trump nghiên cứu cái plan chi tiết thành ra bây giờ chưa biết rõ cái gì bao nhiêu nhưng cái giàn chánh là như nói bên trên. Sẻ không thấy khác nhiều cho tới khi 2019 vì cái gì cũng cần thời gian mới làm được cho xong. Nhưng nếu quốc hội không nhào vô thì chết cả lũ. Hiện thời có mười mấy tiểu bang đang nộp đơn thưa vụ này và 70% dân Mỹ chống cái sắc lệnh healthcare củaTrump.

Tuesday, October 3, 2017

Trump và đảng CH giúp người có bệnh tâm thần mua súng dể dàng hơn. Tin không ?

Nói chuyện luật lệ mua súng ở Mỹ là cả một mớ bòng bong đầy dẫy nghịch lý, kịch cởm, tàn nhẫn, vô nhân đạo và xảo trá.

Khi có chuyện bắn chết người tập thể thì đảng CH  có một sách lược căn bản lôi ra nói như con vẹt:

• Súng không tự nó bắn được  ai hết, người có súng bắn nên không cần hạn chế súng. Phần lớn người bắn là có bệnh tâm thần hay ở trong tình trạng tâm thần không tốt lờ mờ trầm cảm …

Vậy người có bệnh tâm thần có được quyền mua súng không?

TT Trump, chủ tịch hạ viện Paul Ryan, chủ tịch thượng viện McConnell, toàn quốc hội CH và một số ít DC nói và làm luật cho phép người bị bệnh tâm thần không cần phải bị xét lý lịch gì hết khi mua súng.

Sự việc nó như thế này, trước khi mãn nhiệm kỳ TT Obama ký sắc luật tháng 12, 2016, bắt buộc an sinh xã hội phải cung cấp cho FBI danh sách của những người có có xin tiền social security vì bệnh tâm thần. Lý do là để FBI bỏ cái danh sách này vô cái database khi có người mua súng thì lý lịch của họ sẻ được xem xét ( background check) và nếu là họ có bệnh tâm thần thì không cấp giấy phép sử dụng súng và không bán súng cho họ. Đồng thời cũng báo cho bác sĩ của họ là người bệnh này muốn mua súng để bác sĩ biết kịp thời, theo dõi bệnh lý và trị cho họ một cách thích hợp.

TT Trump lên làm TT vào đầu tháng 2, 2017 cùng với quốc hội CH lật ngược sắc luật của Obama và không cho danh sách này vô database FBI với lý do là người tâm thần cũng có quyền mang súng vì hiến pháp cho phép họ. Làm như vậy là kỳ thị người bệnh tâm thần. Có khoảng 75 ngàn người trong danh sách này.


Vì vậy khi có chuyện xảy ra mà người có bệnh tâm thần là người  bắn thì người dân cần phải biết là ai tạo ra cái cơ hội cho một sự việc như vậy dễ dàng xảy ra hơn.

Sunday, October 1, 2017

Kỳ Thị Chủng Tộc Hả ?- Cút Đi


Click vô link để coi.

https://www.facebook.com/USAFA.Official

Tướng Jay Silveria nói chuyện với học sinh Prep Airforce Academy School



Mấy ngày qua ở Colorado tại trường prep school của học viện không quân Hoa Kỳ. Năm học sinh Mỹ đen, thấy trên cửa phòng có ai viết hàng chữ là Go Home – Nigger ( Cút về nhà, Nigger) Nigger là tiếng dùng để gọi Mỹ đen theo cách miệt thị.

Học viện không quân Hoa Kỳ ( US Airforce Academy ) là trường đại học đào tạọ sĩ quan không quân của Mỹ.  Prep School của học viện là trường trung học thuộc học viện chuẩn bị cho học sinh muốn theo học đại học để trở thành sĩ quan không quân Mỹ ( không cần phải học tại đây mới vô được airforce academy)

Ngay lập tức ông tướng hiệu trưởng Silveria của học viện gọi meeting cho tất cả trường từ ban lảnh đạo, thầy cô, học sinh …
Ông nói rỏ ràng về sự việc và cách ông giải quyết vấn đề này, không nhân nhượng, không tại vì bị hay ấm ớ núp chổ này, tránh chổ kia mà thẳng thắn thẳng vô vấn đề về kỳ thị chủng tộc tại Mỹ.

"Không có chổ đứng trong không lực của chúng ta về việc phân biệt chủng tộc," Silveria nói với Air Force Times, thêm rằng, "Tôi đã nói nó trước đây: vấn đề nhân phẩm và tôn trọng nó là đường ranh đỏ ( không được vượt qua/vi phạm) của tôi. Hãy để tôi nói rõ ràng, “sẽ không chuyện vượt qua lằng ranh đỏ này mà không bị hậu quả nghiêm trọng. "

Và rõ ràng là ông ấy, trong một bài phát biểu mà Silveria huấn từ cho các học viên hôm thứ Năm, vị tướng đã tập trung nói đến vấn đề này; trong suốt bài giảng dài mười mấy phút, người quản lý đã nói rỏ ràng về cái bậy bạ về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, và đã chứng minh được sự rõ ràng đạo đức mà người ta mong đợi từ một nhà lãnh đạo.

"Nếu bạn bị xúc phạm bởi những lời đó, bạn đã ở đúng nơi", Silveria nói về cái graffiti kỳ thị. "Loại hành vi đó không có chỗ trong trường học prep school này, nó không có chổ ở USAFA và nó không có chỗ trong không quân Hoa Kỳ."

 "Bạn nên nổi giận không chỉ như là một người airman mà như là một con người hiện hữu" ông nói thêm. Silveria lưu ý sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng chủng tộc đầy căng thẳng ở Hoa Kỳ nói chung. "Chúng tôi sẽ ngây thơ nghĩ rằng chúng ta không nên thảo luận về chủ đề này", ông nói. "Chúng tôi cũng bị điếc khi không nghĩ đến bối cảnh của những gì đang diễn ra ở đất nước chúng ta. Những điều như Charlottesville và Ferguson, những cuộc chống kỳ thị Mỹ đen mà các cầu thủ NFL nêu lên. "

"Những gì chúng ta nên có là một cuộc đối thoại nghiêm chỉnh, và nói về những vấn đề này, "Silveria gợi ý. "Đó là một ý tưởng tốt hơn." "Tôi cũng có một ý tưởng tốt hơn, và đó là về sự đa dạng của chúng ta", ông tiếp tục. "Và đó là sức mạnh của sự đa dạng ... sức mạnh của chúng ta như một nhóm đa dạng. Sức mạnh mà chúng ta đến từ mọi tầng lớp xã hội, từ tất cả các khu vực của xứ này, chúng ta đến từ mọi chủng tộc, mọi nguồn gốc, giới tính, tất cả những khác biệt gì tạo ra chúng ta, tất cả những kiểu nuôi lớn dạy dổ chúng ta. Sức mạnh của sự đa dạng này đến với nhau và làm cho chúng ta mạnh mẽ hơn. " Chúng tôi có cơ hội để suy nghĩ (về cái gì là quan trọng) về/cho tổ chức của chúng ta ",

Silveria nói. "Đây là tổ chức của chúng ta và không ai có thể lấy đi cái phẩm giá của chúng ta. Không ai có thể viết trên bảng và thách thức phẩm giá của chúng ta. Không ai có thể lấy chúng ra khỏi chúng ta. "Ông kêu gọi các học viên của mình tìm thấy" lòng can đảm đạo đức "để đứng lên cho những giá trị đó. "Vì vậy, trong trường hợp bạn không rõ về vị trí tôi đứng về chủ đề này, tôi sẽ để lại cho bạn những suy nghĩ quan trọng nhất của tôi hôm nay", ông nói.

"Nếu bạn không thể đối xử với ai đó với phẩm giá và sự tôn trọng, thì bạn cần phải cút đi. Nếu bạn không thể đối xử với người khác giới, cho dù đó là một người đàn ông hay một người phụ nữ, với phẩm giá và sự tôn trọng, thì bạn cần phải cút đi. Nếu bạn hạ thấp ai đó theo cách nào đó, thì bạn cần phải cút đi. Và nếu bạn không thể đối xử với ai đó từ chủng tộc khác, hoặc màu da khác với phẩm giá và sự tôn trọng hơn là bạn cần phải ra ngoài. "" Nếu bạn không thể đối xử với ai đó đúng với phẩm giá và sự tôn trọng, thì hãy cút đi "
Silveria lặp đi lặp lại.

Silveria, tốt nghiệp Học viện Không quân năm 1985 với bằng cử nhân về khoa học. Theo tờ Colorado Springs Gazette, trong sự nghiệp 32 năm của mình, trung tướng Silveria có gần 4.000 giờ bay, bao gồm các nhiệm vụ chiến đấu cho Iraq và Balkans, làm cho anh ta trở thành một trong những phi công có kinh nghiệm nhất của Không lực.

Một đoạn video của bài phát biểu trên trang Facebook của Học viện Không lực đã được xem hơn 1.7 triệu lần và một bài tweet tương tự đã được chia sẻ hơn 22.000 lần. Các nhà bình luận ca ngợi ông tướng vì sự lãnh đạo của ông và phản ứng rõ ràng: "Đây là cách người ta phải phản ứng với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Mỹ".