Wednesday, August 30, 2017

Harvey - Thằng này dữ quá cỡ thợ mộc.

Bão lụt ở Houston mấy ngày qua thật là quá cỡ thợ mộc. Với một xứ sở giàu có nhiều tiền tài vật chất, vậy mà nhìn thấy cái hậu quả của cái thiên tai quái gở này mà thấy tản thần, ê chề, không chữ nghĩa nào mà diễn tả dược cái mất mát nếu mình không ở ngay đó lảnh đạn trực tiếp.

Mình cũng thấy cái cứu trợ toàn là nhờ vào người dân thiện nguyện xách ca nô ra đi vớt người bị kẹt, human spirit và tình đồng bào trong thiên tai lộ rỏ hẳn ra trong những trường hợp này. Bravo. Bravo Bravo.

Tại sao cái storm nó tệ lậu tàn phá dử vậy?

Cái lý do chánh tạo ra sự tàn phá mưa tối trời thúi đất trong một thời gian ngắn là vì bão thổi vô rồi nó ngồi lì ở đó mà không bay đi tiếp. Thông thường thì cái gió ở phía trên thượng tầng của cái bão làm cho cái bão nó bay tới. Harvey thì cái gió lái cái bão này bị hư không làm gì được rồi thêm cái áp suất của khí quyển tới từ tây bắc nhốt cái bão ngay trên đầu Houston trong một thời gian dài. 4 feet nước mưa trút xuống trong một hai ngày thì không có một cái mương hay hệ thống thoát nước nào mà chịu đời cho thấu. 14 tỷ gallons nước là một số lượng quá sức tưởng tượng. Chưa hết ngày hôm nay nó quần trở lại trút thêm 5 tỷ gallons nữa cho đã khát.

Tại sao Houston dể bị lụt?

Cái thành phố .bằng phẳng, nên nước cứ đọng lại đó không chảy đi đâu. Cái thứ nữa là xây cất quá nhiều (urban sprawl) cứ muốn nhà mới là ào ào bỏ tiền xây không có nhiều luật lệ là xây chổ nào an toàn hay building code xây nhà như thế nào. TX là tự do mấy cái này nhất vì nó nói luật lệ là trói chân trói tay người dân không làm giàu và sống độc lập theo ý mình được. Xây cất thì phải tráng xi măng, đổ bê tông nên nước không thấm xuống đất dễ dàng được như là đất thảo nguyên không có xây cất. Thêm nữa Houston không có plan thoát nước cho những trường họp bảo lớn dữ tợn mà chỉ plan thoát nước dựa trên những cơn mưa lớn bình thường mà thôi.

Sao Houston không cho dân di tản trước?

Cái này dể tranh cải đỗ thừa sau khi thấy sự việc xảy ra. Nhưng cái quyết định không khuyến khích di tản là hiệu quả nhất dựa trên dử liệu tiên đoán khí tượng lúc bão tới.

Sáu triệu người di tản không xuể trong hai ba ngày (bắt đầu tiên đoán tới lúc bão tới), rồi đâu phải kêu là người ta đi liền, người do dự người chần chờ, rồi kẹt trên xa lộ lúc bão tới là toi mạng nữa. Rất là phức tạp. Thêm một diều nữa là hệ thống xa lộ Houston dược kiến tạo như là một lối thoát nước, thành ra khi lụt là xa lộ thành sông để thoát nước, xe kẹt trên đó là cản trở nước chảy và rất là nguy hiểm cho người kẹt trên xe trên xa lộ.

Người tính không qua trời tính. Thật là một thảm họa cho Houston. Tiền tổn thất lên tới 50, 60 tỷ ở mức tiên đoán thấp, cao thì lên tới trăm tỷ đô. Không nhiều người có bảo hiểm lut.

Sunday, August 13, 2017

Cám ơn cô Heather Heyer. Người anh hùng hy sinh mạng sống chống bọn kỳ thị độc tôn da trắng.











Heather Heyer chết vì bị thằng Mỹ trắng kỳ thị lái xe ủi vô đám đông biểu tình chống lại bọn kỳ thị Mỹ trắng xuống đường cổ vỏ cho chủ nghĩa độc tôn da trắng.
Tôi không biết nói gì hơn là cám ơn sự hy sinh quá sức tưởng tượng của cô ấy, ngưỡng mộ việc cô làm cho tất cả người Mỹ bất kể màu da, tôn giáo hay từ đâu tới. Heather Heyer là mẩu người Mỹ mà cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ.

Saturday, August 12, 2017

Ủn Ỉn, Già Dịch lêu lêu mắc cở qua lại.

Chửi qua chửi lại giữa Ủn Ỉn và Già Dịch thật sự giống nhau như hệt về mục đích thâm sâu bên trong với hình thức bên ngoài như xi nê cowboy the smoking gun show.

Mục đích thâm sâu của Trump là tạo ra hình ảnh người hùng ăn hamburger, la lớn cho người ủng hộ khoái chí tung hô vạn tuế, vì oh wow TT chửi vô mặt thằng Ủn Ỉn, một ngôn ngữ mà độc tài như Ủn mới hiểu và sợ. [ Tưỡng tượng Trump la lên nói Phú Trọng coi chừng cà chớn tao bắn nát Hà Nội thì bao nhiêu người Bolsa cầm cờ xuống đường tung hô vạn tuế, nó giống giống như vậy cho dể hiểu]

Đang bị điều tra siết chặt về vụ làm mọi cho Nga ngay càng trầm trọng, điểm xuống tới chỉ có 1/3 dân Mỹ cho là Trump làm việc ok, còn tới 2/3 cho Trump điểm F. Nên Trump cần đánh trống lảng cho quên chuyện mình làm TT dở như cức mắt mưa.

 [Manafort, chủ tịch ban bầu cử của Trump mà bị FBI có trát tòa bất ngờ vô xét nhà lúc rạng sang, làm cho Trump và những người làm việc cho ông rung động vì sợ dính tới mình. Cho dù là không dính dáng mà bị kêu ra tòa làm chứng khơi khơi thì cũng không ăn ngũ yên và tiêu tan tiền bạc lo mướn luật sư để cùng ra tòa với mình.]

Ủn ỉn cũng vậy, dân Bắc Hàn được dạy từ nhỏ là Mỹ là kẻ thù truyền kiếp, nó ghét người Hàn, xứ Hàn cho nên ngoài việc làm cho dân chúng sợ nó qua việc bắt bớ giết chết. Ủn ỉn cần phải tạo ra và nuôi dưỡng một kẻ thù tưởng tượng để ru ngủ dân chúng, là chỉ có dòng họ Ủn là mới bào vệ dân Hàn chống lại ngoại xâm kẻ thù nham nhở người Mỹ. Ủn chửi bới hăm he để lầy lòng dân.

Thật sự thì ngay trong lúc này có một cuộc đi đêm giữa Joseph Yun nhân viên ngoại giao Mỹ và đại sứ đoàn Bắc Hàn tại LHQ, nói chuyện với nhau hằng ngày để giảm sức ép của nồi thuốc súng. Cái back door channel này có từ thời Obama cho tới khi Obama cấm vận Bắc Hàn dử dội vài năm trước thì nó giận không nói nữa và nói chuyện lại sau này khi chửi lộn với Trump.

Có nhiều lý do cho thấy cái qua lại này chưa dẩn tới chiến tranh nguyên tử như hai bên chính thức hù dọa nhau. Cái người ta sợ là nổi quạu làm sảng, trong lúc cãi vã, như ai cũng biết qua kinh nghiệm cá nhân của mình khi nóng giận mất khôn.

Thứ nhất Mỹ hù hè Bắc Hàn hơn 15 năm nay rồi, Bush kêu Bắc Hàn là axis of evil,nhóm ma quỷ, Obama dọ quýnh bao nhiêu lần. Cái mọi người thường đánh giá sai Ủn ỉn là chúng nó không có khùng điên mà tính toán rất cân nhắc cẩn thận. Thành ra nó không bao giờ đánh sảng mà biết cái nào là hù, vì nó biết hể đánh là Ủn ỉn thua, chết và mất hết cái đời ăn trên đầu người dân.

Nói qua lại thật sự ảnh hưỡng sâu đậm tới quan hệ quốc tế nhưng hành động thì mới nghiêm trọng hơn. Vì vậy thấy bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng quốc phòng Mỹ lên tiếng nói cho rỏ là Mỹ không muốn chiến tranh, không muốn thay đổi lật đổ chính quyền Ủn.

Cả hai bên đều không ăn được cái gì hết khi chiến tranh xảy ra, nên cả hai sẻ không đi xa hơn chửi bới hù hè nhau. Ủn ỉn rất khôn và biết kềm chế, không ngu mà quánh nhau với Mỹ mất ghế làm vua, cho nên Ủn ỉn mới nhất định làm bom nguyên tử để không bị bắt nạt hay bị lật đổ vì nó có nguyên tử trong tay. Chết chùm vì nguyên tử nổ ra, thì dù cho có thề lực quân sự mạnh như Mỹ cũng không dám làm. Cả triệu người chết, kinh tế suy sụp ngu sao đánh nó chi.

Thế giới biết Trump đánh võ mồm như thế nào rồi thành ra mất hết uy tín, khi hù nhừ vậy. Cái câu “mà đánh cho mày chết với sức mạnh mà cả thế giới chưa bao giờ thấy” Trump nói mấy chục lần từ lúc còn vận động tranh cử, được sử dụng mỗi khi đối diện chuyện khó khăn mà không biết cách giải quyết tức thời, đểu xổ ra, làm cho người ta thấy mình ngon hơn người khác. Ủn ỉn biết như vậy nên không ngu gì mà bắn nguyên tử cho chết chùm, chỉ chửi lại như mấy bà giận nhau chửi qua lại ngoài chợ chồm hổm.

Chuẩn bị chiến tranh cần thời gian và di chuyển lính, dân trong vòng lửa đạn. Không thấy chuyền lính từ Guam, từ Nhật tới Nam Hàn, không thấy tàu tiến gần tới mục tiêu vẩn còn ở xa hơn mức cần phài có khi chiến tranh.

Thành ra mua vé đì Guam tắm biển đi. Guam có 170 ngàn lính và gia đình họ ở đó, chính quyền làm chủ 2/3 cái đảo, một năm có khoảng 1.5 triệu du khách từ Nhật Và Nam Hàn tới tắm biển và mua đồ hiệu. Dân Guam là quốc tịch Mỹ nhưng Guam không có được bầu cử xứ Mỹ. Nhà giá trung bình 250-300 ngàn đô, bãi biển cát trắng

Thursday, August 3, 2017

Trump bị xuống dốc không thắng lại được. Giở lại chiêu củ chống di dân mị người ủng hộ mình.

Trong nhiều năm qua, quan điểm chính của các nhà chính trị và nhà hoạt động chống nhập cư là họ không chống lại nhập cư hợp pháp; Họ chỉ căm ghét những người nhập cư không có giấy tờ vi phạm luật pháp. Tuy nhiên, vào thứ Tư, chính quyền Trump cuối cùng đã ngừng giả vờ và thừa nhận và ủng hộ một biện pháp của Sens Tom Cotton (R-AR) và David Perdue (R-GA) để cắt giảm nhập cư hợp pháp một nửa.

Cái proposal có nhiều cơ hội sẽ thất bại - cần phải có sự ủng hộ của tất cả các nghị sĩ Cộng hòa và tám nghị sĩ Dân chủ trong Thượng viện, điều này hoàn toàn không thể đạt được - và đó cũng là một điều tốt. Cái dự luật di trú này làm hại những người nghèo nhất trên thế giới và gây tổn hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Mỹ. Thông qua nó sẽ là một thảm hoạ về tính nhân đạo, và các lập luận của chính quyền giải thích lý do là vô nghĩa.

Cái dự luật này có tên là Reforming American Immigration for Strong Employment Act hay tiếng tắt là RAISE. Dịch ra là Cải cách Luật Di Trú Mỹ Để Tăng Việc Làm. 

Mục tiêu bao trùm của RAISE là giảm thiểu nhập cư Mỹ một cách đáng kể, từ khoảng 1 triệu người mỗi năm đến còn khoãng hơn 500.000. Nó không đụng tới visa tạm thời cho người tới đây làm việc như H-1B hay H-2A; Nó chủ yếu quan tâm đến những người có thể, và không thể, nhận được thẻ xanh.

Dự luật loại bỏ khoảng 138,100 chỗ hàng năm dành cho trẻ em, anh chị em ruột và cha mẹ của công dân Hoa Kỳ, Vợ chồng và trẻ vị thành niên của công dân Mỹ và thường trú nhân vẫn có thể vào được, nhưng sẽ bị hạn chế lớn vì nhập cư theo diện gia đình sẽ bị cắt giảm đáng kể. Nếu một cư dân Mỹ với một người cha / mẹ già yếu, thì họ có thể xin visa vô Mỹ - nhưng chỉ là một visa tạm thời.

Nó cũng sẽ hoàn toàn loại bỏ chương trình Diversity Visa, cho phép 50.000 người một năm và được thiết kế để giúp đỡ những người ở những nước có ít người nhập cư tới Mỹ. Chương trình là một trong những cách chính mà người châu Phi có thể di cư sang Hoa Kỳ; Khoảng 24 phần trăm người nhập cư châu Phi được nhận vào theo diện này. Hạn chế người da đen. Trong khi công ty của Trump lại chọn và xin visa cho người làm bồi bàn, quét dọn mấy cái khách sạn của Trump là da trắng từ Đông Âu.

Dự luật cũng sẽ cắt giảm số người tị nạn hàng năm được phép từ con số 110.000 người của chính quyền Obama xuống còn 50.000. Điều đó có nghĩa là ít người thoát khỏi chiến tranh và chính sách khủng bố ở Syria, Yemen, và những nơi khác sẽ có thể đến Hoa Kỳ. Những người tuyệt vọng nhất xin tỵ nạn sẽ bị từ chối.

Nó sẽ giữ số lượng visa thường trú theo diện việc làm, hiện thời ở khoảng 140.000. Nhưng nó sẽ thay thế cho hệ thống hiện tại được sử dụng để lựa chọn cho visa theo hệ thống "điểm”, những người xin visa kiếm được điểm cho trình độ học vấn, việc làm ở Mỹ, tuổi tác, khả năng tiếng Anh, v.v ... và chỉ những người đáp ứng một mức độ nhất định mới đủ điều kiện để vô Mỹ. 

Cotton và Perdue tính rằng nhập cư tổng thể sẽ giảm từ hơn một triệu xuống còn 637,960 trong năm đầu tiên (giảm 41%) và xuống đến 539.958 vào năm thứ 10 (khoảng 50 phần trăm giảm). Đó là mục đích: sử dụng nhiều cách để ngăn làm khó hơn, phải qua nhiều thử thách cho di dân muốn tới sống ở Hoa Kỳ.

Giảm tình trạng nhập cư vào Hoa Kỳ là một ý tưởng tồi tệ. ngay cả về chính trị nó không phải là phổ biến, trái với cái người ta nghĩ thông thường là ai cũng thích vì nó nghe như hợp lý, nhưng quan trọng hơn, nó không có làm ra lợi lộc gì hết. Và việc cắt giảm nhập cư chắc chắn không làm cho người Mỹ tăng lương.

Di cư, cho dù có tay nghề cao hoặc thấp, di dân chắc chắn là một lợi ích cho nền kinh tế Mỹ. Ngay cả George Borjas, một nhà kinh tế học chống di dân ở Harvard, nhận thấy rằng 92,4% người Mỹ gốc bản xứ có trình độ trung học trở lên có lương cao hơn do nhập cư thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Những người có mức lương ít hơn có xu hướng là những người nhập cư đi trước, họ những người đang cạnh tranh trực tiếp với những người nhập cư mới, mà người lao động bản địa (native) thường không có.

Hãy suy nghĩ theo cách này: Nhiều người nhập cư có tay nghề thấp không nắm bắt được tiếng Anh sớm. Điều đó có nghĩa là một kỹ năng mà ngay cả những học sinh trung học ở Mỹ bỏ học cũng có vốn tiếng Anh hơn hẵn. Khi những người di dân có tay nghề thấp đến, họ có thể làm việc như giặt giũ hay giữ hay gửi hàng hóa trong nhà kho, những việc mà đòi hỏi kỹ năng ngôn ngữ ít hơn, và như vậy thì vô hình chung ép công nhân sinh ra ở Mỹ có thể đi lên một bực kiếm được job bồi bàn hoặc nhân viên bán hàng tại các cửa hàng có tiền nhiều hơn. Người có lợi nhiều hơn hết là phụ nữ sinh ra ở Mỹ, thường bị kẹt ở nhà coi con, giờ có mấy di dân mới giữ babysit cho con họ với giá rẻ tại nhà, những phụ nữ này có cơ hội ra đi làm giúp lợi tức gia đình tăng lên đáng kể.

Cái huyền thoại mà nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển nhờ kỹ sư và bác sĩ là bá láp, trên thực tế dữ liệu cho thấy rằng khi nhìn vào dự đoán cho số lượng công nhân sẽ cần theo từng nghề trong thập kỷ tới, 20 ngành nghề tính theo số lượng tuyệt đối của việc làm được tạo ra, hơn một nửa số người cần thiết để điền vào các vị trí đó sẽ không đòi hỏi tốt nghiệp trung học. Đó là việc làm trong bán lẻ, chăm sóc cá nhân, v.v ...Mình cần những người làm những công việc này. Nếu mà thanh lọc tất cả những người nhập cư có tay nghề thấp không cho vô nước này thì sẽ không có đủ công nhân để làm các vị trí này. Bởi vậy mới thấy Senator Lindsey Graham CH vừa nghe dự luật này là la lên ngay lập tức, tiểu bang của ông cần người làm farm và du lịch khác sạn, hầu bàn. Ông nói theo kinh nghiệm nhiều năm về vấn đề, cấm di dân hợp pháp tay nghề thấp dồn di dân lậu vô thế chổ này, làm cho vấn đề di dân lậu càng trầm trọng cho South Carolina hơn.

Hạn chế di dân, lựa di dân có tiền, biết nói tiếng Anh không giúp gì cho việc làm ở Mỹ mà còn làm cho kinh tế lụn bại theo. Người Việt di dân biết rỏ những chuyện này qua việc phát triển những khu phố chết trước khi người Việt tới phục sinh phát triển lại những nơi này, San Jose, Bolsa, Houston, New Orleans, Dallas, Philladelphia … Di Dân Việt toàn là không biết tiếng Anh, không có tay nghề chuyên nghiệp nhiều gì hết, 40 năm nhìn lại họ và con cháu họ, không thua ai hết, đóng góp biết bao nhiêu điều lợi cho xứ này.