Tuesday, December 4, 2018

Trump gạt thiên hạ - Chiến tranh mậu dịch xe hơi với Trung Quốc


Tổng thống Donald Trump tweet nổ tùm lum tùm la, rất vui mừng về thỏa thuận  vào hôm thứ Bảy giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi Trump and Xi ăn tối với nhau hai ba tiếng đồng hồ. Hai phe đồng ý ngưng chiến tranh mậu dịch trong 90 ngày để tiếp tục bàn coi có tới được thỏa hiệp chung không.

Trump tuyên bố Bắc Kinh đã đồng ý giảm thuế đối với xe ô tô Mỹ vào thị trường Trung Quốc từ 40% xuống 0%. Và mặc dù Trung Quốc không xác nhận chi tiết này, nhưng có vẻ như tin tốt, vì mức thuế thấp hơn sẽ làm giảm đáng kể giá xe của Mỹ, khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng cộng với hàng tỷ người Trung Quốc.

Vấn đề là cái gọi là nhượng bộ này nó hơi trật đường rầy, vì một chi tiết mà nhiều người dân không để ý hay biết tới và nó có thể dẫn đến sự thất vọng lớn. Lại bị Trump gạt.

Thứ nhất, nếu Trung Quốc đồng ý hạ thấp thuế quan đối với xe ô tô Mỹ, các nước khác như Đức, Nam Hàn, Nhật sẽ có khả năng hưởng lợi nhiều hơn so với Mỹ.

Đây là lý do: Thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc được điều chỉnh bởi các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một cơ chế toàn cầu làm ra để bảo đảm các nước giao thương công bằng với nhau. Một trong những quy định lớn nhất, WTO nói, là “các nước không thể phân biệt đối xử giữa các đối tác thương mại của họ.” Điều này được gọi là nguyên tắc “Most favored nation”: Một quốc gia không thể đưa ra một đặc quyền riêng cho một quốc gia khác mà nó phải cung cấp cho tất cả những nước liên hệ.

Nói cách khác, nếu Bắc Kinh giảm thuế suất đối với ô tô của Mỹ xuống, nó cũng phải làm điều đó cho tất cả các quốc gia khác muốn bán xe của họ tại thị trường Trung Quốc. Điều đó vẫn có thể làm tăng số lượng xe ô tô Mỹ bán ở Trung Quốc, nhưng các quốc gia khác có thể sẽ là những người chiến thắng cuối cùng.

“Các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc này, chứ không phải các nhà sản xuất Mỹ, vì người Trung Quốc không thực sự mua nhiều xe bán tải ( pick up truck)  lớn mà các nhà sản xuất Mỹ ngày càng tập trung vào”. Điều này do ông Jacob Kirkegaard, một chuyên gia thương mại quốc tế ở Washington giải thích như vậy.

Thứ hai, các chuyên gia nói rằng hầu hết các xe được bán ở Trung Quốc đều được sản xuất ở đó. Điều đó có nghĩa là đã có vài chiếc xe Mỹ bị đánh thuế ở biên giới Trung Quốc. Do đó, việc giảm thuế quan bằng 0 sẽ có rất ít tác động đến ngành xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.

Nếu Trung Quốc không làm những gì Hoa Kỳ nói họ đồng ý - hoặc Trump không thấy lợi ích ngay lập tức - chiến tranh thương mại thực sự có thể leo thang.

Đây không phải là thỏa thuận tốt nhất cho Hoa Kỳ

Cách duy nhất để Mỹ thu được hầu hết các lợi ích từ thỏa thuận này, các chuyên gia cho rằng, nếu Trung Quốc và Mỹ ký một thỏa thuận thương mại tự do chính thức, vì những thỏa thuận này thay thế các quy định của WTO. Vì vậy, nếu Trump và Xi ký một thỏa thuận như vậy với việc cung cấp không thuế quan trong đó - và Quốc hội phê chuẩn nó - thì các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ thấy được nhiều lợi ích nhất.

Nhưng ít chuyên gia tin rằng Washington và Bắc Kinh sẽ ký một thỏa thuận phức tạp và lớn như vậy. Họ đang gặp khó khăn khi đồng ý về cách ngăn chặn một cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang thì làm sao để một mình tìm ra cách để giảm hầu hết các rào cản thương mại song phương.

Do đó, Bắc Kinh cho biết sẽ giảm thuế quan, được nâng lên 40% vào tháng Bảy để đáp ứng với chiến tranh thương mại của Trump, như một cử chỉ hầu như trống rỗng để xoa dịu Trump.

Trump “makes các nước khác great again”.

Monday, December 3, 2018

Người Mỹ chính gốc con nai vàng là người như thế nào?

The trait most important to being a "real American" is to believe in treating people equally, according to a new poll.

The least important traits were being a Christian (55% said it was not important), having been born in America (49%), and having lived in America most of one's life (45%).





Recent CNN Poll.




Không cần biết ai nói hươu nói vượn gì cả. Khi được hỏi là cái "trait" ( đặc điểm tiêu biểu?) nào là quan trọng nhất để diễn tả người Mỹ. Đa số người Mỹ trả lời là " đối xử với người ta bình đẳng" là cái đặc thù nhất để diển tả một người Mỹ chính gốc con nai vàng.

55% người nói đạo thiên chúa không phải là cái tố chất quan trọng. 49% nói đẻ ra ở Mỹ  không phải là quan trọng và sống cả đời ở Mỹ cũng không phải là quan trọng 45%.