Tuesday, October 1, 2019

Bản báo cáo của nhân viên tình báo Mỹ tố Trump dùng viện trợ để bắt Ukraine bới lông tìm vết Biden



Coi bản chánh ở đây. Tôi khuyến khích ai quan tâm và có thể đọc anh văn tốt xem bản này. Không những cho chính xác tránh lổi lầm khi dịch ra mà còn là học được cách hành văn đúng bài bản, đi vào trọng tâm , rõ ràng, mạch lạc như trường học dạy học sinh.
http://cdn.cnn.com/cnn/2019/images/09/26/20190812_-_whistleblower_complaint_unclass.pdf

Một khiếu nại về Tổng thống Donald Trump liên quan đến các tương tác của ông với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được đưa ra với một vài chổ bôi đen để bảo vệ tin tức mật của quốc gia. Nó đưa ra một cái nhìn chi tiết về những lo ngại từ một quan chức chính phủ cho rằng Trump đã lạm dụng văn phòng của mình bằng cách mời chào sự can thiệp từ một nước ngoài trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020. Cụ thể, rằng ông đã yêu cầu giúp đỡ đào bới tài liệu gây thiệt hại cho một đối thủ Dân chủ hàng đầu, trước đây là Phó Tổng thống Joe Biden. Và các quan chức Nhà Trắng đã cố gắng che đậy bản khiếu này.





The Honorable Richard Burr
Chairman
Select Committee on Intelligence
United States Senate

The Honorable Adam Schiff
Chairman
Permanent Select Committee on Intelligence
United States House of Representatives

Kính thưa Chairman Burr và Chairman Schiff:

Tôi đang báo cáo về một mối quan tâm khẩn cấp theo quy trình được nêu trong 50 U.S.C. §3033 (k) (5) (A). Thư này không phải là tài liệu mật  khi tách khỏi những bài viết tronh phần đính kèm.

Giải thích: 50 U.S.C. §3033 (k) (5) (A) như người tố giác trích dẩn là một phần của luật pháp Hoa Kỳ liên quan đến Tổng ThanhTra Tình báo và nói rõ rằng bất kỳ mối quan tâm khẩn cấp nào của một nhân viên cộng đồng tình báo muốn báo cáo trước Quốc hội phải thông qua tổng thanh tra.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính thức của mình, tôi đã nhận được thông tin từ nhiều quan chức Chính phủ Hoa Kỳ rằng Tổng thống Hoa Kỳ đang sử dụng quyền lực của văn phòng của mình để thu hút sự can thiệp từ nước ngoài trong cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ. Sự can thiệp này bao gồm, trong số những điều khác, gây áp lực buộc một quốc gia nước ngoài phải điều tra một trong những đối thủ chính trị trong nước của Tổng thống. Luật sư cá nhân của Tổng thống, ông Rudolph Giuliani, là một nhân vật trung tâm trong nỗ lực này. Bộ trưởng tư pháp Barr cho thấy cũng tham gia.

Trong bốn tháng qua, hơn nửa tá quan chức Hoa Kỳ đã thông báo cho tôi về những sự thật khác nhau liên quan đến nỗ lực này. Thông tin được cung cấp ở đây đã được chuyển cho tôi trong quá trình làm việc liên ngành chính thức với nhau. Nó là một việc làm bình thường hằng ngày mà các quan chức Hoa Kỳ có trách nhiệm của một khu vực hoặc một chức năng cụ thể chia sẻ thông tin đó với nhau cho các công viêc hoạch định chính sách và phân tích.

Tôi không phải là nhân chứng trực tiếp cho hầu hết các sự kiện được mô tả. Tuy nhiên, tôi thấy được những báo cáo chia sẻ từ các đồng nghiệp của mình về các sự kiện này là đáng tin cậy bởi vì, trong hầu hết các trường hợp, nhiều quan chức đã kể lại các sự việc thực tế theo một mô hình lập đi lập lại phù hợp với nhau. Ngoài ra, một loạt các thông tin phù hợp với các báo cáo riêng tư này đã được báo cáo công khai xác nhận.

Tôi lo ngại sâu sắc rằng các hành động được mô tả dưới đây cấu thành nên “một vấn đề nghiêm trọng hay muốn nói là trắng trợn, lạm dụng hoặc vi phạm pháp luật hoặc Executive order” mà “không bao gồm những ý kiến khác biệt liên quan đến các vấn đề chính sách công”. Những hành động này phù hợp với đính nghĩa trong quy trình 50 USC §3033 (k) (5) (G) là “urgent concern” ( chuyện lo ngại khẩn cấp). Do đó, tôi đang hoàn thành nghĩa vụ của mình báo cáo thông tin này, thông qua các kênh pháp lý phù hợp, cho các cơ quan hữu quan.

Tôi cũng lo ngại rằng những hành động này gây rủi ro cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ và làm suy yếu các nỗ lực của Chính phủ Hoa Kỳ để ngăn chặn và chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Theo hiểu biết tốt nhất của tôi, toàn bộ tuyên bố này không phải là tài liệu cần bảo mật khi tách khỏi những bài vở tin tức mật đính kèm. Tôi đã nỗ lực áp dụng các tiêu chuẩn phân loại được nêu trong sắc lệnh hành pháp (EO) 13526 và để tách biệt thông tin mà tôi biết hoặc có lý do để tin là được phân loại cho mục đích an ninh quốc gia.

Nếu việc đánh dấu phân loại được áp dụng hồi tố, tôi tin rằng cơ quan có trách nhiệm xem xét tin tức , hồ sơ nào là cần bảo mật và giải thích lý do tại sao việc đánh dấu như vậy được áp dụng với những tin tức cụ thể này.



        I.            Cuộc gọi điện thoại của Tổng thống ngày 25 tháng 7



Sáng sớm ngày 25 tháng 7, Tổng thống đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Tôi không biết bên nào đã bắt đầu cuộc gọi. Đây là cuộc gọi được công nhận đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ cuộc gọi chúc mừng ngắn ngủi sau khi ông Zelenskyy giành được chức chủ tịch vào ngày 21 tháng Tư.
Nhiều quan chức Nhà Trắng có kiến ​​thức trực tiếp về cuộc gọi đã thông báo với tôi rằng, sau một cuộc trao đổi ban đầu về các chuyện vui xã giao vui vẻ bình thường, Tổng thống đã sử dụng phần còn lại của cuộc gọi để thúc đẩy lợi ích cá nhân của mình. Cụ thể, ông đã tìm cách gây áp lực với nhà lãnh đạo Ukraine để có hành động giúp đỡ cuộc tái tranh cử tổng thống 2020 của mính. Theo các quan chức Nhà Trắng, những người có kiến ​​thức trực tiếp về cuộc gọi, Tổng thống đã gây áp lực với ông Zelenskyy, bao gồm:


·                     khởi xướng hoặc tiếp tục một cuộc điều tra về các hoạt động của cựu Phó Tổng thống Joseph Biden và con trai ông, Hunter Biden;

·                     hỗ trợ trong việc phát hiện ra những cáo buộc về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 bắt nguồn từ Ukraine, với một yêu cầu cụ thể là nhà lãnh đạo Ukraine xác định vị trí và chuyển giao các máy chủ được sử dụng bởi Ủy ban Quốc gia Dân chủ Crowdstrike, báo cáo ban đầu rằng tin tặc Nga đã xâm nhập vào mạng của DNC vào năm 2016 và

·                     gặp gỡ hoặc nói chuyện với hai người mà Tổng thống nêu tên rõ ràng là đặc phái viên của mình về những vấn đề này, ông Giuliani và Bộ trưởng tư pháp Barr, hai người này là một cặp được tổng thống nhắc tới nhiều lần.

Tổng thống cũng ca ngợi Tổng công tố viên Ukraine, ông Yuriy Lutsenko và gợi ý là ông Zelenskyy có thể giữ ông công tố viên ở vị trí này. (Lưu ý: Bắt đầu từ tháng 3 năm 2019, ông Lutsenko đã đưa ra một loạt các cáo buộc công khai - nhiều trong số đó sau đó ông cải chính là không có - về các hoạt động của gia đình Biden ở Ukraine, sự tham gia của các quan chức Ukraine trong cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ và các hoạt động của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kiev. Xem Phần IV để biết thêm
bối cảnh.)

Các quan chức Nhà Trắng những người cho tôi biết thông tin này là họ lo ngại sâu sắc bởi những gì đã xảy ra trong cuộc gọi điện thoại. Họ nói với tôi rằng đã có một "cuộc thảo luận đang diễn ra" với các luật sư của Nhà Trắng về cách xử lý cuộc gọi vì có khả năng là, trong câu trả lời của các quan chức, rằng họ đã chứng kiến Tổng thống lạm dụng văn phòng của mình để trục lợi cá nhân.

Phía Ukraine là người đầu tiên công khai thừa nhận cuộc gọi. Vào tối ngày 25 tháng 7, một bài đọc đã được đăng trên
trang web của Tổng thống Ukraine có dòng sau (bản dịch từ bản đọc tiếng Nga gốc):

"Donald Trump bày tỏ niềm tin rằng chính phủ mới của Ukraine sẽ có thể nhanh chóng cải thiện hình ảnh của Ukraine và hoàn thành việc điều tra các vụ án tham nhũng đã cản trở lại sự hợp tác giữa Ukraine và Hoa Kỳ."

Ngoài các "trường hợp" nói trên có chủ đích liên quan đến gia đình Biden và cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ năm 2016, tôi đã được các quan chức Nhà Trắng nói rằng không có "trường hợp" nào khác được thảo luận.


Dựa trên sự hiểu biết của tôi, đã có khoảng một chục quan chức Nhà Trắng lắng nghe cuộc gọi - một sự pha trộn giữa các quan chức về chính sách và nhân viên làm việc (trực) trong Phòng Tình huống của Nhà Trắng, theo thông lệ. Các quan chức mà tôi đã nói chuyện với tôi nói rằng việc tham gia vào cuộc gọi đã không bị hạn chế trước vì mọi người đều mong đợi đó sẽ là một cuộc gọi "thường lệ" với một nhà lãnh đạo nước ngoài. Tôi không biết có ai có mặt với Tổng thống trong suốt
cuộc gọi hay không.

   Ngoài nhân viên Nhà Trắng, tôi được cho biết rằng một quan chức của Bộ Ngoại giao, ông T. Ulrich Brechbuhl, cũng đã lắng nghe cuộc gọi này.

·         Tôi không phải là quan chức duy nhất của Nhà Trắng nhận được thông báo về cuộc gọi. Dựa trên sự hiểu biết của tôi, nhiều quan chức của Bộ Ngoại giao và Cộng đồng Tình báo cũng đã được thông báo về nội dung của cuộc gọi như đã nêu ở trên.



      II.            Những nổ lưc hạn chế quyền truy cập vào hồ sơ liên quan đến cuộc gọi

Trong những ngày sau cuộc gọi điện thoại, tôi đã biết được từ nhiều quan chức Hoa Kỳ rằng các quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã can thiệp để "khóa" tất cả các hồ sơ của cuộc gọi điện thoại, đặc biệt là biên bản chính thức word for word của cuộc gọi được viết ra - như thông lệ - bởi Phòng Tình huống của Nhà Trắng. Tập hợp các hành động này đã nhấn mạnh với tôi rằng
các quan chức Nhà Trắng hiểu được tầm quan trọng của những gì đã diễn ra trong
cuộc gọi.

·         Các quan chức Nhà Trắng nói với tôi rằng họ đã được các luật sư của Nhà Trắng "chỉ đạo" loại bỏ biên bản điện tử khỏi hệ thống máy tính trong đó các biên bản như vậy thường được lưu trữ để phối hợp, hoàn thiện và phân phối cho các quan chức cấp Nội các.

·         Thay vào đó, biên bản cuộc gọi được tải vào một hệ thống điện tử riêng biệt được sử dụng để lưu trữ và xử lý thông tin được phân loại có tính chất đặc biệt nhạy cảm. Một quan chức Nhà Trắng mô tả hành động này là lạm dụng
hệ thống điện tử này vì cuộc gọi không chứa bất cứ điều gì nhạy cảm nhìn từ góc
độ an ninh quốc gia.



Tôi không biết liệu các biện pháp tương tự có đã được thực hiện để hạn chế quyền truy cập áp dụng vào các hồ sơ khác của cuộc gọi, chẳng hạn như ghi chú viết tay, cùng lúc được ghi lại bởi những người nghe.



    III.            Những mối quan tâm đang diễn ra

Vào ngày 26 tháng 7, một ngày sau cuộc gọi, Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ cho các cuộc đàm phán Ukraine Kurt Volker đã đến thăm Kyiv và gặp gỡ với Tổng thống Zelenskyy và một loạt các nhân vật chính trị Ukraine. Đại sứ Volker đã được Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên minh Châu Âu Gordon Sondland tháp tùng trong các cuộc họp của ông. Dựa trên nhiều biên bản của các cuộc họp này được kể lại
cho tôi bởi nhiều quan chức Hoa Kỳ, Ambassadors Volker và Sandland đã đưa ra lời
khuyên cho lãnh đạo Ukraine về cách "điều hướng" các yêu cầu mà Tổng
thống đưa ra đối với ông Zelenskyy.

Tôi cũng đã biết được từ nhiều quan chức Hoa Kỳ rằng, vào khoảng ngày 2 tháng 8, ông Giuliani được báo cáo là đã tới Madrid để gặp một trong những cố vấn của Tổng thống Zelenskyy, ông Andriy Yermak. Các quan chức Hoa Kỳ mô tả cuộc họp này, không được báo cáo công khai vào thời điểm đó, như là một " tiếp tục theo sát " (“follow up”) cuộc gọi của Tổng thống với ông Zelenskyy về "các trường hợp" mà họ đã thảo luận.

·         Ngoài ra, nhiều quan chức Hoa Kỳ nói với tôi rằng ông Giuliani như dược báo cáo lại là đã gạ chuyện riêng tư với nhiều cố vấn khác của Zelenskyy, bao gồm cả Tham mưu trưởng Andriy Bohdan và Quyền Chủ tịch Dịch vụ An ninh của Ukraine Ivan Bakanov.

·         Tôi không biết liệu các quan chức đó đã gặp hay nói chuyện với ông Giuliani, nhưng tôi đã được nhiều quan chức riêng biệt Hoa Kỳ nói với tôi rằng ông Yermak và ông Bakanov có ý định tới Washington vào giữa tháng 8

Vào ngày 9 tháng 8, Tổng thống nói với các phóng viên: "Tôi nghĩ rằng [Tổng thống Zelenskyy] sẽ thỏa thuận với Tổng thống Putin, và ông sẽ được mời đến Nhà Trắng. Và chúng tôi mong được gặp ông. Ông đã được mời đến Nhà Trắng, và ông ấy muốn đến. Và tôi nghĩ ông ấy sẽ. Ông ấy là một người rất phải chăng. Ông ấy muốn thấy hòa bình ở Ukraine, và tôi nghĩ rằng ông ấy chắc thật sự sẽ đến rất sớm. "

    IV.            Hoàn cảnh dẫn đến cuộc gọi điện thoại của Tổng thống ngày 25 tháng 7

Bắt đầu từ cuối tháng 3 năm 2019, một loạt các bài báo đã xuất hiện trong một ấn phẩm trực tuyến có tên The Hill. Trong các bài viết này, một số quan chức Ukraine - đáng chú ý nhất là Công tố viên Yuriy Lutsenko - đã đưa ra một loạt các cáo buộc chống lại các quan chức Ukraine khác, và các quan chức Hoa Kỳ đương nhiệm cũng như tiền nhiệm. Ông Lutsenko và các đồng nghiệp cáo buộc rằng, bao gồm:

·         rằng họ sở hữu bằng chứng cho thấy các quan chức Ukraine - cụ thể là cục trưởng cục chống tham nhũng quốc gia Ukraine, ông Artem Sytnyk và thành viên nghị viện Serhiy Leshchenko - đã "can thiệp" vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, được cho là hợp tác với DNC và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kiev;



·         rằng Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kyiv - cụ thể là Đại sứ Hoa Kỳ Marie Yovanovitch, người đã chỉ trích tổ chức của ông Lutsenko là kém cỏi về việc chống tham nhũng - đã bị cáo buộc cản trở các cơ quan thực thi pháp luật Ukraine theo đuổi các vụ án tham nhũng, bao gồm cả việc cung cấp một danh sách "không truy tố", và đã chặn các công tố viên Ukraine đi du lịch đến Hoa Kỳ một cách rõ ràng để ngăn họ đưa ra "bằng chứng" của họ về cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ;



·         rằng cựu Phó Tổng thống Biden đã gây áp lực với cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vào năm 2016 để sa thải Tổng công tố viên Ukraine Viktor Shokin nhằm mục đích tấn công một cuộc điều tra tội phạm nhắm vào Burisma Holdings, một công ty năng lượng của Ukraine, mà người có con trai của Phó Tổng thống, Hunter là một thành viên của hội đồng quản trị.

Trong một số ý kiến công khai, ông Lutsenko cũng tuyên bố rằng ông muốn liên lạc trực tiếp với Bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ Barr về những vấn đề này. Các cáo buộc của ông Lutsenko đã diễn ra vào đêm trước của vòng bầu cử tổng thống đầu tiên của Ukraine vào ngày 31 tháng 3. Vào thời điểm đó, người bảo trợ chính trị của ông Lutsenko, Tổng thống Poroshenko, đã thua điểm ông Zelenskyy trong các cuộc thăm dò và dường như có thể bị đánh bại. Ông Zelenskyy đã cho biết ông muốn thay thế ông Lutsenko làm tổng công tố viên. Vào ngày 21 tháng 4, ông Poroshenko đã thua ông Zelenskyy với tỉ số khác biết cao. Xem phần đính kèm để biết thêm thông tin.

·         Cũng có báo cáo công khai rằng ông Giuliani đã gặp ít nhất hai lần với ông Lutsenko: một lần ở New York vào cuối tháng 1 và một lần nữa ở Warsaw vào giữa tháng Hai. Ngoài ra, có thông tin công khai rằng ông Giuliani đã
nói chuyện vào cuối năm 2018 với cựu Công tố viên Shokin, trong một cuộc gọi
Skype được sắp xếp bởi hai cộng sự của ông Giuliani

·         Vào ngày 25 tháng 4 trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống đã gọi những tuyên bố của ông Lutsenko là "lớn" và "không thể tin được" và tuyên bố rằng Bộ trưởng tư pháp "sẽ muốn xem xét điều này."
Vào khoảng ngày 29 tháng 4, tôi đã biết được từ các quan chức Hoa Kỳ có kiến thức trực tiếp về tình huống Đại sứ Yovanovitch đột nhiên bị các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Washington gọi về nước để "tham vấn" và rất có thể sẽ bị loại khỏi vị trí của bà.

·         Cùng thời gian đó, tôi cũng biết được từ một quan chức Hoa Kỳ rằng "cộng sự" của ông Giuliani đang cố gắng liên lạc với nhóm chính quyền Zelenskyy đang trong quá trình thành lập sau khi thắng cử.

·         Vào ngày 6 tháng 5, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Đại sứ Yovanovitch sẽ chấm dứt nhiệm vụ tại Kiev "theo kế hoạch."

·         Tuy nhiên, một số quan chức Hoa Kỳ nói với tôi rằng, trên thực tế, nhiệm kỳ của cô ấy đã bị giới hạn vì áp lực xuất phát từ những cáo buộc của ông Lutsenko. Sau đó, ông Giuliani đã tuyên bố trong một cuộc phỏng
vấn với một nhà báo người Ukraine được công bố vào ngày 14 tháng 5 rằng Đại sứ
Yovanovitch đã "bị loại bỏ ... bởi vì bà là một phần của những nỗ lực chống
lại Tổng thống."

Vào ngày 9 tháng 5, tờ New York Times đưa tin rằng ông Giuliani đã lên kế hoạch tới Ukraine để báo chí chính phủ Ukraine theo đuổi các cuộc điều tra sẽ giúp Tổng thống trong cuộc đấu giá năm 2020 của ông.

·         Trong vô số các tuyên bố công khai dẫn đến và sau khi xuất bản bài báo này, ông Giuliani xác nhận rằng ông tập trung vào việc khuyến khích chính quyền Ukraine theo đuổi các cuộc điều tra về cáo buộc can thiệp của Ukraine vào cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ và cáo buộc sai trái của gia đình Biden

·         Vào chiều ngày 10 tháng 5, Tổng thống tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Politico rằng ông dự định nói chuyện với ông Giuliani về chuyến đi.

·         Vài giờ sau, ông Giuliani đã công khai hủy chuyến đi của mình, tuyên bố rằng ông Zelenskyy "bị bao vây bởi kẻ thù của Tổng thống [Hoa Kỳ] ... và của Hoa Kỳ."

Vào ngày 11 tháng 5, ông Lutsenko đã gặp hai giờ với Tổng thống đắc cử Zelenskyy, theo một tài khoản công khai được đưa ra vài ngày sau đó bởi ông Lutsenko. Ông Lutsenko tuyên bố công khai rằng ông đã nói với
ông Zelenskyy rằng ông muốn ở lại làm Tổng công tố viên.

Bắt đầu từ giữa tháng Năm, tôi đã nghe nhiều quan chức Hoa Kỳ nói rằng họ rất quan tâm đến những gì họ xem là sự lách luật của ông Giulian về các quy trình dùng để quyết định những vấn đề về an ninh quốc gia để giao lưu với các quan chức Ukraine và chuyển tiếp tin nhắn qua lại giữa Kyiv và Tổng thống. Các quan chức này cũng nói với tôi:

·         rằng các quan chức Bộ Ngoại giao, bao gồm Đại sứ Volker và Sondland, đã nói chuyện với ông Giulianiin về nỗ lực "kiềm chế thiệt hại" đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ;

·         rằng Đại sứ Volker và Sandland trong khoảng thời gian này đã gặp gỡ các thành viên của chính quyền mới của Ukraine và, ngoài việc thảo luận về các vấn đề chính sách, đã tìm cách giúp các nhà lãnh đạo Ukraine hiểu và trả lời các thông điệp khác nhau mà họ nhận được một mặt từ các kênh chính thức của Hoa Kỳ trên và mặt khác từ ông Giuliani.

Trong cùng một khung thời gian này, nhiều quan chức Hoa Kỳ nói với tôi rằng giới lãnh đạo Ukraine đã tin rằng một cuộc họp hoặc cuộc gọi điện thoại giữa Tổng thống và Tổng thống Zelenskyy sẽ phụ thuộc vào việc Zelenskyy có sẵn sàng "chơi bóng" về các vấn đề đã được phát sóng công khai của ông Lutsenko và ông Giuliani. (Lưu ý: Đây là cách hiểu chung về tình trạng công việc được các quan chức Hoa Kỳ chuyển cho tôi từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7. Tôi không biết ai đã gửi thông điệp này cho lãnh đạo Ukraine, hoặc khi nào.) Xem phần đính kèm bổ sung.

Ngay sau khi nhậm chức của Tổng thống Zelenskyy, có thông tin công khai rằng ông Giuliani đã gặp hai quan chức Ukraine khác: Công tố viên chống tham nhũng đặc biệt của Ukraine, ông Nazar Kholodnytskyy, và một cựu nhà ngoại giao Ukraine tên là Andriy Telizhenko. Cả ông Kholodnytskyy và ông Telizhenko đều là đồng minh của ông Lutsenko và đưa ra những cáo buộc tương tự trong loạt bài viết nói trên ở The Hill.

Vào ngày 13 tháng 6, Tổng thống nói với George Stephanopoulos của ABC rằng ông sẽ chấp nhận thông tin gây tổn hại về các đối thủ chính trị của mình từ một chính phủ nước ngoài.


Vào ngày 21 tháng 6, ông Giuliani đã tweet: "Tổng thống mới của Ukraine vẫn im lặng trong cuộc điều tra về sự can thiệp của Ukraine vào năm 2016 và cáo buộc ông Biden đã hối lộ ông Poroshenko. Đã đến lúc cần tới sự lãnh đạo và điều tra, cần cả hai, nếu bạn muốn thanh trừng cách Ukraine bị Hillary và người của Clinton lạm dụng. "


Vào giữa tháng 7, tôi đã biết về một sự thay đổi chính sách đột ngột liên quan đến sự trợ giúp của Hoa Kỳ cho Ukraine. Xem đính kèm để biết thêm thông tin