Có 100 phụ nữ trả lời một cái quảng cáo trên Craigslist, “Cần người bận áo ngực ưng ý nhất của mình và tới một địa chỉ trên San Francisco làm việc”. Sau khi leo lên hết 3 cái cầu thang dài, mấy người nầy được biểu là dùng một cái app trên phone chụp bộ vú của mình, với mục đích coi cái app đó nó tính toán ra cái kích thước bộ ngực của mấy người này ra sao.
Nghe sao mà hào hứng như chuẩn bị làm phim ở truồng hay mưu đồ đen tối làm web về ngực đàn bà gì đây. Nhưng nó thật sự lại là một phiên họp R & D kỹ thuật cao do một phụ nữ có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) của MIT. Heidi Zak và chồng cô Dave Spector, là vợ chồng, cùng nhau mở một start up tên là ThirdLove chuyên về làm áo ngực đàn bà.
Vào thời điểm đó, Zak chỉ hy vọng những người tham gia - những phụ nữ từ 17 đến 70 tuổi, và có cái cup size từ AA đến F - có thể giúp chỉnh chu lại cái ứng dụng mua sắm áo ngực trên web của ThirdLove. Hầu hết phụ nữ nào cũng đều đã trải qua một hay nhiều lần mà mua một chiếc áo ngực tệ hại, như cup xệ không thẳng, cái tag làm ngứa ngái khó chịu, cái dây dưới ngực chật bó và cái band gài ngoài sau quá chặt, khiến nó gây ra những gợn sóng ở lưng hoặc trên vú. Nó khổ và không bao giờ chấm dứt, vì không có cái hãng làm áo ngực nào cho tới thời điểm vài năm trước đây mà chế ra một cái áo ngực vừa vặn cho tất cả mọi người. Zak, 37 tuổi, muốn sửa chữa tất cả những điều cà chớn này. Bằng cách sử dụng ứng dụng công nghệ quét (scan) của cô, phụ nữ có thể, theo lý thuyết, có được một chiếc áo ngực phù hợp, đo scan với sự thoải mái ở tại ngôi nhà của mình, khỏi đi đâu và nó chính xác như có một người thợ may cá nhân. Sau đó, ThirdLove có thể sử dụng dữ liệu phù hợp của tất cả khách hàng để thiết kế và xây dựng chiếc áo ngực hoàn hảo.
Trong khi làm việc với 100 người phụ nữ của cái focus group đó, Zak nghĩ rằng mình sẽ có cái nhìn sâu sắc nhất về cái ứng dụng scan đo ngực của mình hơn. Thay vào đó, cô nhận ra một điều mà cuối cùng thay đổi ý tưởng ban đầu và xác định ý tưởng kinh doanh mới của cô. Không chú trọng vô cái app không mà còn phải sản xuất ra chiếc áo ngực cho đàn bà bớt khổ, vì mua mười cái áo ngực, mặc coi được thoải mái chỉ có hai cái là mừng húm. Hóa ra, 37% phụ nữ có cái size không nằm ngay cái số standard căn bản mà cứ lọt vô chính giữa của hai số. "Điều đó đã giúp giải thích tại sao đôi bras của tôi không bao giờ phù hợp." Heidi nói.
Trong nhiều năm, những thương hiệu lớn nhất của ngành công nghiệp này đã dựa vào trên một đôi ngực để làm ra mấy cái size cho hãng mình. Đó là dùng ngực của Dorothy Galligan là một người mẫu nổi tiếng thập niên 1970, Dorothy được coi là hoàn hảo 34B về chu vi, hình dáng, và đó là căn bản standard. Mấy cái size khác là lên xuống, bự ra, nhỏ lại từ cái standard của Dorothy.
Heidi nhất định thay đổi cái suy nghĩ Dorothy standard đó và tuyên bố một chân lý mới là” Không phải chỉ là Dorothy mà cho tất cả phụ nữ.”
Tuy nhiên, hóa ra việc cố gắng bán một chiếc áo ngực trực tuyến phức tạp hơn rất nhiều so với việc bán dao cạo. Trên thực tế, nó đã được xem là không thể. Tương tự như vậy về kim cương và nệm, nhưng Blue Nile ( bán kim cương) và Casper ( bán nệm) đã chứng minh khác đi, và trong những năm gần đây, khoãng nửa tá công ty mới nổi lên đã làm như vậy với chiếc áo ngực, muốn thay đổi một ngành công nghiệp trị giá 13 tỷ USD vốn được thống trị bởi Victoria's Secret.
Startup True & Co. sử dụng các thuật toán (algorithm) để match người mua với kiểu áo ngực và AdoreMe là dịch vụ như club buy, trả subscription, ThirdLove thì chú trọng vô cái chính xác của cái size cho vừa vặn. Áo ngực có rất nhiều thứ cần phải chính xác thì mới làm ra một cái tốt bận ngon lành được. Trong khi đó, một chiếc áo sơ-mi nút chỉ có bốn thành phần như vải, nút, interfacing, và sợi chỉ, Trong khi một áo ngực có khoảng 30 thành phần cần phải quan tâm.
Heidi Zak có một cái resume khỏi chê. Google, Aeropostal, McKinsey (tư vấn thứ dử nhất thế giớ, consultants làm ở đây ra hãng nào cũng muốn dành nhau mướn hết).
Không có chồng cô thì cô không thể xin tiền từ mấy cái venture capitalist ( mấy thằng bỏ tiền cho mấy hãng start up mượn và làm chủ nhiều cổ phần công ty, hãng lên thì nó hốt bạc lại). Thằng chồng này làm cho venture capitalist firm nổi tiếng Sequoia, nên mấy bạn bè nó mới chịu cho mượn tiền. Vì phần đông mấy hảng này không thích đầu tư vào chuyện mà nó không biết nhiều, phần nữa là người làm ở đây phần đông là đàn ông mà ưa bị bắt lỗi là đì đàn bà , nên nói bỏ tiền vô làm xu chiêng nó chê không chịu đầu tư tiền.
Với 5,6 triệu đô ban đầu, sau hai năm, nó làm xong cái ứng dụng scan dùng cell phone camera. Cái app nó đo hai thành phần quan trọng chung quanh cái thân người. The overbust, phần trên, cái vòng thân thể đi qua núm vú. The underbust – cái vòng dưới cái vú, chổ xương sườn. Phần nói kế tiếp đây quan trọng, cái dữ kiện vửa đo sẽ dược tính toán mà không save giữ lại bởi ThirdLove. Privacy là quan trọng nhất, sau đó, vài giây sau, cái app nó xì ra cái size nào là vừa vặn cho khách hàng.
Vợ chồng này nó biết kỹ thuật nhưng chúng nó không biết gì về áo ngực. Làm sao mà biết chế đây? Người ta nghĩ tới áo ngực thì nghĩ tới nó là món đồ dính dáng về sexual, nhưng thật sự nó là một sản phẩm cực kỳ khó để tạo ra. Vì vậy, thằng Spector, nó lên LinkedIn lùng kiếm ra được một chuyên gia là Ra’el Cohen, người thiết kế có tên tuổi về đồ lót high end. Cohen được rất nhiều hãng khác mời về làm nhưng nó không chịu, và kỳ này thì thấy Thirdlove thich hợp với nó và nó chịu gia nhập.
Cohen dùng dữ kiện từ bộ ngực của 100 người nói bên trên để làm mẫu mực căn bản thế cho cái Dorothy standard. Và Cohen chế ra được thêm 30% cup size nhiều hơn mấy hãng khác. Phần lớn mấy cái size này nó vừa cho cái size lọt vô chính giữa hai số nói bên trên. Vì vậy nó fit vừa vặn hơn mấy cái hãng khác.
Rồi nó phải di kiếm hãng may sản xuất, nó chọn Mexico cho gần San Francisco vì nó biết phải chạy qua chạy lại canh chừng coi cho nó làm đúng đắn theo cái ý của ThirdLove. Nó bị kẹt chổ này vì hãng Mễ này nó không biết mua cái móc sao cho nó không bị móc vô da. Nó cứ đi kiếm từ mấy cái chổ cung cấp móc thông thường cho mấy chỗ làm áo ngực. Spector nó ép rát, thằng cha Mễ rốt cuộc cũng kiếm dược chỗ chịu làm cái móc ngon hơn đúng ý của ThirdLove.
Cuối cùng thì nó launch lần đầu 7 cái xú chiêng khác nhau. Sau ba tháng nó chọn cái mẩu bán nhiều nhất và loại bỏ 6 cái khác. $68 một cái. Thiên hạ khoái quá mua ì xèo.
Hãng này nó chịu chi tiền cho cái nhỏ nhặt nhất tạo ra thoải mái nhất cho người bận, sau này nó qua Tàu vì bên đó có nhiều đồ dể cung cấp phong phú hơn Mễ ,vì nhiều hãng làm áo ngực tập trung bên đó.
Năm 2015 nó cho ra lò bra không dây nhưng nó thất bại lớn vì bận cứ tuột xuống hoài.vì cái đó nó có hình dạng chử C, mà nó độn mấy cái foam dầy quá thành ra nó không ôm khít vô vú mà như là độn lên nên no good. Cohen nó tốn gần 2 năm để sữa và rốt cuộc nó làm được bằng cách tìm vật liệu mềm và tăng độ cong cho nó bao cái vú lại nhiều hơn thay vì độn lên. It was a big hit. Làm không kịp để bán.
Hãng nó bán 50,000 ngàn bra một tháng. Trung bình khách hàng mua cái thứ nhì trong vòng 45 ngày. Cái ăn tiền là cái size chính giửa và tất cả chuyện nhỏ nhặt nhất thỏa mãn người bận nó.
Lý do tôi nói về đề tài này là vì cái comment của ông Tâm La và chị Lụa nói về áo dài lúc thiên hạ bận đi chợ tết. Tôi luôn cho là nhiều phụ nữ bân áo dài không để ý hay không biết hay cái lý do gì không biết, thường không để ý tới đồ lót bận bên trong, thấy linh hồn hết, rồi bra không fit làm nó nhìn xấu khó coi. Nhưng đây là một cái taboo, không nhiều người nói ra public, nên nó không improve gì hết. Nó giết đi cái spirit của cái áo dài, theo tôi nghĩ.
Tôi không care mấy về cài kiểu này nọ biến chế, vì nếu nó không giống cái áo dài thì nó không là áo dài đối với tôi. Thật sự thì người ta bận gì bận tôi không mắc mớ, nhưng nhiều khi ngượng người nên cứ nhớ cái chuyện này khi nói tới áo dài. Nhưng nói mà không đưa ra cái làm sao sửa, thành ra đó là lý do kiếm cái đề tài này để cho biết là có giải pháp.
Anyway, tôi không cổ vũ cho xài tiền mua high end bra, áo dài có ngàn năm, hồi xưa bận không có high tech bra vẩn đẹp như thường. Chỉ là bây giờ thì có option làm cho dể hơn, đẹp hơn. Hehehehehehe enjoy high tech bra thiên hạ, in a elegant way.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Some examples of good áo dài ......
Super cool lady bận áo dài đi velo solex- I love it
Áo dài nữ sinh Gia Long - Pride - to show a force to be reckoned with - Go nữ sinh việt -
Cho Diệu Quách.