Saturday, June 24, 2017

Chyện dài bảo hiểm sức khỏe. Cộng Hòa nó ác quá.



Ở cốt lõi của nó, dự luật về y tế của Thượng viện cắt giảm Medicaid để tài trợ cắt giảm thuế cho người giàu

Mục tiêu chính của đảng CH là cắt giảm chi tiêu của Medicaid đối với người Mỹ nghèo, làm như vậy để họ có thể cắt giảm thuế cho người Mỹ giàu. Đó là một sự phân phối lợi ích từ người nghèo đến người giàu.

Chính sách của GOP không còn là việc hủy bỏ Obamacare hoặc thậm chí thực sự cố gắng để làm cho thị trường bảo hiểm cá nhân hoạt động tốt hơn,
Thay vào đó, họ đang cố gắng để thông qua việc cắt giảm Medicaid và cắt thuế dự dưới chiêu bài gọi nó là " bãi bỏ Obamacare."

Thượng viện dự kiến ​​bỏ phiếu vào tuần tới, và sẽ có những áp lực lớn đối với 5 thượng nghị sĩ đang không chịu bỏ phiếu thuận, để hoàn tất dự luật ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Trump.

Dự luật này không bãi bỏ Obamacare cho các thị trường bảo hiểm cá nhân,

Nguyên tắc chính của Obamacare là thay vì để mọi người tự lo cho mình, nó quy định những loại bảo hiểm nào có thể được bán và những gì bảo hiểm này phải trả, nó tạo ra một hệ thống trợ cấp gắn liền với thu nhập để giúp mọi người trả tiền bảo hiểm và đòi tất cà cá nhân mọi người phài mua bảo hiểm, nếu không thì phải trả phạt..

Còn với cái dự luật cũa thượng viện Mỹ thì khi các chuyên gia khi đọc qua những thay đổi của Thượng viện về cách thức hoạt động của thị trường bảo hiểm cá nhân, phản ứng ban đầu từ nhiều người là những thay đổi này ít hơn mức mà họ dự kiến. Nicholas Bagley, giáo sư luật trường Đại học Michigan với chuyên môn về chính sách y tế "Tôi phải nói, điều này trông có vẻ giống như một phiên bản lite na ná giống của Obamacare. Rất khó để gọi việc hủy bỏ Obamacare thay bằng cái mới này. "

Bây giờ, thì dự luật này thực hiện một số thay đổi rất nhiều về các thị trường bảo hiểm mua cá nhân và sẽ ảnh hưởng đến nhiều người. Ví dụ, nó làm cho các khoản trợ cấp để mua bảo hiểm ít rộng rải hơn, và loại bỏ hình phạt việc không chịu mua bảo hiểm.

Cái điều lite này không phải nó chỉ làm cho dự luật mới này mặc một cái áo mới khơi khơi cho có lệ vô tội vạ mà thật sự nó ảnh hưỡng sâu đậm về chính sách y tế của Mỹ.

Đó là việc cắt giảm mạnh mẽ, Medicaid.

Nó cắt Medicaid bằng hai cách:

Thứ nhất là cắt bỏ từ từ cái phần mở rộng Medicaid của Obamacare cho tiền nhiều triệu người nghèo nhất có bào hiểm. Bắt đầu từ từ cắt năm 2021 và cho đền 2024 thì tiền chính phủ liên bang cho tiểu bang dể trợ cấp Medicaid nó trở lại cái mức như trước khi Obamacare.

Cái thứ hai đi xa hơn nữa là chánh phù liên bang sẽ không còn cam kết cấp tiền Medicaid cho tiểu bang tùy theo số người cần nữa mà nó sẽ có giới hạn, thiếu vì nhiều người cần thì state phải tự lo mình ên, cách nào thì tùy theo tiểu bang muôn làm sao thì làm.

Cái mục này trong bản dự thảo của thượng viện thì CBO chưa có ước lượng là bao nhiêu tiền, nhưng cái giống như vậy trong phiên bản của hạ viện thì CBO tính sổ là khoảng 880 tỉ đô cắt trong 10 năm. Thành ra cái phần này của dự luật của thượng viện cũng sẽ xê xích cở đó hay nhiều hơn. Một con số cắt quá cở thợ mộc.

Và cái tiền cắt đó sẻ làm ngân sách dư ra và dùng tiền đó trả thuế lại cho dân giàu sụ 2% có lợi tức chót vót bên trên. Thí dụ Warren Buffet người giàu có tiếng ở Mỹ, ông ước tính cái tiền bớt thuế cho bản thân ông dính dáng tới cái điều đang nói này là khoảng 680 triệu một năm.

Thằng giàu sụ dư tiền để mua bảo hiểm hạng nhất cũng không hết tiền thì dược bớt thuế sáu bảy tram triệu đô, trong khi hai mười mấy triệu người nghèo, bệnh, già và con nít lợi tức dưới hai ba chục ngàn đô một năm thì bị cắt hết, tà tà chịu chết vì không có hay bảo hiểm không trả tiền nhà thương, tiền thuốc uống.

Ai cần Medicaid?

Một trong 5 người Mỹ cần Medicaid, 74 triệu người.

Đàn bà có chữa, con nít, người tàn tật nghèo.

1/3 con nít Mỹ có Medicaid, và một nữa toàn bộ ca đẻ ở Mỹ do Medicaid trả

2/3 người già ở nursing home, và nhiều người giàu nhưng xài hết tiền hưu để dành, phần nhiều là do bị bệnh hay tai nạn. Đương nhiên có cả người về VN bị gái lột hết, nhưng số này như muối bỏ biển.

Tốn Medicaid nhiều nhất là mấy người già bệnh lề mề trong nursing home.

Thursday, June 8, 2017

Cần người giỏi toán giúp giải bài toán này.


Có người nhở giải phương trình này.
Lâu quá quên làm sao. Need help.
Thanks


9x - 7i > 3(3x - 7u).

Wednesday, June 7, 2017

Comey lột mặt nạ Trump - Nguy hiểm cận kề sát gáy nhưng chưa tới nổi chết tại chổ


Viết và dịch lại từ bài viết về cái văn bản Comey đưa ra công chúng trước ngày ông ra làm chứng trước quốc hội.(kind of pre-read document, releasing to public earlier today) tóm tắt những ý chính ông muốn nói.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Giám đốc FBI James Comey đã lên kế hoạch đưa ra lời khai mạnh mẽ trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm thứ năm, mô tả một loạt các cuộc gặp gỡ với Tổng thống Trump làm ông lo lắng tới nổi ông phải viết ngay lại sự việc trao đổi vời Trump với những chi tiết cụ thể.

"Tôi cảm thấy bắt buộc phải ghi lại cuộc nói chuyện đầu tiên với Tổng thống Mỹ trong một bản ghi nhớ. Để bảo đảm tính chính xác, tôi bắt đầu viết nó trên một chiếc laptop trong một chiếc xe FBI bên ngoài Trump Tower khi tôi bước ra khỏi cuộc họp, "Comey viết trong bản viết, đưa ra cho công chúng biết trước, như việc làm để chuẩn bị cho cuộc điều trần ngày mai thứ năm, bản viết này được công bố hôm nay thứ Tư. "Tạo lập hồ sơ bằng văn bản ngay sau khi có cuộc đối thoại trực tiếp với ông Trump là chuyện tôi làm, bắt đầu từ thời điểm đó và luôn làm vậy trong những lần trở về sau này."

Ông lưu ý rằng làm điều này rất bất thường - ông chưa từng làm như vậy với Tổng thống Obama - và ông nói nó trở nên là ông có  nhiều tương tác , một đối một trực tiếp với Trump ( meeting one–on–one ) nhiều hơn ông từng làm với Obama, báo hiệu rằng điều gì đó về những tương tác đó đã buộc ông ghi chép lại cho chi tiết rỏ ràng.

Comey sẽ làm chứng về hai cú điện thoại, trong đó Tổng thống Trump than phiền với ông về cuộc điều tra của FBI về mối quan hệ với Nga của các người thân làm việc với Trump, Trump gọi đó là "đám mây" lờ mờ trong nhiệm kỳ tổng thống của ông ta và nhắc đi nhắc lại kêu Comey ra nói công khai với công chúng rằng Trump đã không bị FBI điều tra.

Tuy nhiên, điều quan trọng là lời khai của Comey trong cuộc điều trần cũng sẻ khẳng định rằng, ông đã từng nói với tổng thống ba lần rằng, Trump không bị điều tra (điều mà Trump đã tuyên bố). Điều đó quan trọng bởi vì được xem trong bối cảnh đó, Trump không yêu cầu Comey nói dối hoặc lừa dối công chúng - Trump chỉ đơn giản yêu cầu Comey nhắc lại những gì Comey nói riêng với Trump là lúc đó Trump không bị FBI điều tra.

Cuối cùng, bản ghi chép ghi lại một loạt các sự kiện nếu nhẹ là chuyện kỳ lạ không bình thường (awkward) và nặng nhất  là nó thật sự quá cở thợ mộc không thích hợp để nói ( highly inappropriate interactions) giữa Trump và Comey, và một số phát biểu kỳ lạ mà tổng thống Trump đã nói với Comey trong trong mấy cuộc họp riêng tư này.

Cái chuyện lớn quan trong nhất: Comey sẽ làm chứng rằng Trump yêu cầu ông ta bỏ cuộc điều tra vào Michael Flynn, Comey gọi yêu cầu này là "very concerning" ( “rất là quan tâm lo lắng”)
Comey sẽ làm chứng là vào ngày 14 tháng 2 năm 2017, cuộc nói chuyện với Trump trong Oval Office (phòng làm việc hình bầu dục của Trump trong White House) – cuộc nói chuyện này đã làm nảy sinh  ra những câu hỏi nghiêm túc nhất về việc liệu Trump có cố tình làm cản trở công lý hay không. (chuyện này người ta đã nghe nói bởi Michael Schmidt của tờ New York Times trong một câu chuyện đăng trên báo cách đây vài tuần.)

Comey sẽ nói rằng buổi sáng sau khi Flynn bị sa thải khỏi chức vụ cố vấn an ninh quốc gia, Comey có đã tham dự một cuộc họp  của Oval Office với một nhóm lớn gồm các cố vấn, bao gồm cả Phó Tổng thống Mike Pence, Jeff Sessions, cố vấn cao cấp của Nhà Trắng, Jared Kushner, và nhiều người khác.

Vào cuối buổi họp báo, Comey sẽ nói, Trump kêu tất cả ra ngoài - kể cả trực tiếp nói với Kushner đi ra luôn – để ông có thể nói chuyện với một mình Comey. Ngay khi cánh cửa đóng lại, Comey sẽ nói, tổng thống nói với ông ta, "Tôi muốn nói về Mike Flynn."

Việc Trump cố tình kêu tất cả ra khỏi phòng để nói chuyện riêng với  Comey là rất quan trọng, vì nó cho thấy chủ ý của Trump trong việc thiết lập ý định của ông ấy, một hành vi có tính toán và biết rỏ cái hậu quả nếu có người khác nghe cuộc nói chuyện này như một nhân chứng - chắc chắn đó là một báo hiệu rằng ông ta không muốn bất cứ ai khác nghe những gì ông ta nói với Comey.

Theo Comey, Trump sau đó nói rằng Flynn đã không làm gì sai khi nói chuyện với người Nga, nhưng ông đã nói láo với Phó Tổng thống Pence về những gì ông đã nói với Đại sứ Nga Sergey Kislyak trong thời gian chuyền tiếp chính quyền từ tổng thống củ qua tổng thống mới, do đó Trump phải đuổi Flynn.

Trump sau đó phàn nàn về sự rò rỉ tin tức (leak), trước khi nói trở lại chuyện về Flynni. "Ông ấy là một người tốt và đã trải qua rất nhiều chuyện," Trump nói, theo lời kề lại của Comey. "Tôi hy vọng ông ( Comey) có thể thấy cách cần phải làm một cách rõ ràng để cho bỏ qua cho Flynn. Anh ấy là một người tốt. Tôi hy vọng ông có thể bỏ qua chuyện này. "Comey nói rằng câu trả lời duy nhất của ông cho Trump là ( lập lại cái Trump nói) rằng " Ông ấy ( Flynn) là một  tốt. "

Comey sẽ làm chứng rằng ông "hiểu Tổng thống yêu cầu chúng tôi (FBI) bò qua bất kỳ cuộc điều tra nào về Flynn liên quan đến các vụ Flynn nói láo là Flynn không có các cuộc trò chuyện nào hết, giữa ông với đại sứ Nga vào tháng 12" mà thôi– chớ không yêu cầu bỏ qua hết các vụ điều tra tất cả về việc dính dáng tới Nga.

Tuy nhiên, Comey sẽ nói, ông đã thấy cuộc nói chuyện qua lại “rất là quan tâm lo lắng”) nên phải ghi lại nó trong một bản ghi nhớ, và (méc) nói với lãnh đạo cao cấp của FBI. "Những lãnh đạo của FBI đồng ý với tôi rằng điều quan trọng là không báo với đội điều tra về những yêu cầu của Tổng thống, để khỏi làm lung tung việc của (not infected the investigative team), vì chúng tôi không có ý định tuân thủ yều cầu của Tổng Thống", Comey nói.

Trump cũng phàn nàn về cuộc điều tra về Nga với Comey - nhưng chủ yếu là cự nự là tại sao Comey không xác nhận những lời bảo đảm như trong khi nói chuyện riêng, rằng Trump không phải là người bị điều tra.

Comey cũng sẽ cung cấp chi tiết thêm về hai  cuộc điện thoại của tổng thống, trong đó ông sẽ nói rằng Trump phàn nàn rằng cuộc điều tra về vụ Nga dính dáng tới bầu cử giúp Trump đã làm ông mất diểm về chính trị và yêu cầu Comey công khai khẳng định ông ta không bị điều tra.

Hai cuộc diện thoại này chi tiết như sau:

Vào ngày 30 tháng 3, Comey sẽ nói, ông Trump đã gọi ông ta và phàn nàn rằng cuộc điều tra là "đám mây" gây tổn hại cho nhiệm kỳ tổng thống của ông và hỏi ông có thể làm gì để "dỡ bỏ đám mây" Comey nói rằng ông lập lại với Trump như đã nói trước đó với Trump là Trump không bị điều tra, và Trump đáp lại bằng cách nói, "Chúng ta cần phải nói cái vụ ( Comey nói là Trump không bị điều tra) này ra."

Sau khi thảo luận về một vài chủ đề khác, Trump lại nói rằng "ông ấy hy vọng tôi có thể tìm ra cách để nói ra rằng ông ta không bị điều tra, " Comey nói.

Vào ngày 11 tháng 4, Comey sẽ nói, Trump gọi anh ta một lần nữa để theo dõi yêu cầu này. Comey trả lời bằng cách nói rằng ông đã chuyển yêu cầu của ông tới  phó bộ trưởng Tư Pháp, nhưng đã không nghe thấy trả lời. Trump sau đó phàn nàn về "đám mây" một lần nữa.

Cuối cùng, Comey sẽ đi sâu vào các vấn đề khác mà Trump đã làm hoặc nói. Những điều này không thể làm  tổng thống bị kẹt trong  bất kỳ nguy cơ pháp lý nào, nhưng có vẻ như chỉ ra rằng Trump dường như ít tôn trọng hay không hiểu biết về sự độc lập của FBI.

Một lần nữa, Comey lên kế hoạch sẽ xác nhận bản báo cáo của Michael Schmidt của tờ New York Times xuất bản ngay sau khi giám đốc FBI bị đuổi ( Comey)  vào ngày 27 tháng Giêng, về việc Trump mời ông ăn tối riêng và yêu cầu ông "trung thành".

Comey sẽ bắt đầu bằng cách làm chứng rằng Trump đã bắt đầu bữa ăn tối "bằng cách hỏi tôi liệu tôi có muốn ở lại với tư cách là giám đốc FBI, điều mà tôi thấy lạ vì ông đã nói với tôi hai lần trong các cuộc trò chuyện trước đó rằng ông ta hy vọng tôi ở lại và tôi đã bảo đảm với ông ta là tôi dự định sẻ tiếp tục làm sếp FBI. " Comey sẽ nói rằng ông ta có nhận định rằng bữa ăn tối đó là" ít nhất là một phần nào đó, một nỗ lực để tôi mở miệng xin được ở lại công việc của tôi và tạo ra một mối quan hệ chủ bảo trợ cho đầy tớ. "

Sau đó, theo Comey nói, điều xảy ra này:

“ Một lúc sau, TT nói” Tôi cần sự trung thành, tôi kỳ vọng (expect) sự trung thành” Tôi đứng lặng người, không nói ra lời, hay thay đổi sắc mặt trong cái lúc kỳ cục sau khi nghe như vậy.
Vào cuối bữa ăn tối, Comey sẽ nói, Trump trở lại đề tài một lần nữa, cuối cùng  Comey hứa "trung thực" (honesty), Trump nói rằng anh ta muốn "lòng trung thành trung thực", (honest loyalty) và Comey đồng ý.

Nguyên văn ý này Comey viết lại như sau:
Trump nói “ tôi cần sự trung thành” Tôi trả lời “ TT sẻ luôn nhận dược sự thành thực của tôi”, Trump ngừng và sau đó nói “ Đó là cái tôi muốn, trung thành thành thực”. Tôi ngừng và nói “ TT sẽ nhận được diều đó từ tôi”, Như là tôi viết trong cái memo ngay sau khi bửa ăn kết thúc, rất có thể là chúng tôi hiểu “trung thành trung thực” khác nhau, nhưng tôi quyết định là không cải tới về cái này vì không giải quyết được gì, Cái cụm từ ngữ “ trung thành thành thực” đã giúp chấm dứt một cuộc trao đổi kỳ cuc và cái giải thích của tôi giúp cho Trump hiểu rỏ cái gì mà ông có thể kỳ vọng vào tôi.

Sau đó, Comey sẽ nói rằng trong cuộc gọi điện thoại từ Trump vào ngày 30 tháng 3, Trump khẳng định rằng ông "không dính líu với đỉ điếm ở Nga." Nếu đúng, công bằng đầy đủ không chuyện gì nhúc nhích - nhưng Trump sau đó lại tiếp tục tấn công về cuộc điều tra dính dáng tới Nga, rất khác biệt với kiểu ông nói công khai trước công chúng.

Trump nói: “ nếu có những người tay chân bộ hạ có dính dáng tới Nga làm chuyện bậy bạ thì cần diều tra cho biết, nhưng phải biết là Trump đã không có làm gì sai và ông hy vọng tôi kiếm cách nói ra điều này là tôi không có điều tra Trump gì hết.”

Sự thừa nhận từ Trump rằng ông nghĩ rằng ít nhất có thể một số cộng sự của ông đã làm điều sai trái ở đây cho thấy  một sự tương phản từ sự khăng khăng công khai của tổng thống  cho rằng cuộc điều tra của Nga là một "trò lừa bịp" và "giả mạo".

Cuối cùng, trong một chút kỳ quặc, từ cuộc gọi Trump-Comey ngày 11 tháng 4:
Trump nói : “  Tôi rất trung thành với ông (Comey), rất trung thành, chúng mình có được chuyện đó”
Không rõ Trump có ý gì khi ông nói với Comey, "Chúng mình  đã có chuyện đó," nhưng có lẽ ông sẽ được hỏi về điều đó vào thứ Năm.


Enjoy, mai coi TV rồi nói tiếp.