Monday, September 25, 2017

Jeff Bezos, Sếp của Amazon, kể chuyện hồi nhỏ của mình

Là một đứa trẻ, người sáng lập Amazon, Jeff Bezos đã học được một bài học quan trọng từ ông nội của mình: Sự tử tế cũng quan trọng như trí thông minh để thành công.

Bezos, người vừa là người giàu nhất thế giới, đã học bài học này một mùa hè khi dành thời gian với ông bà của mình trên trang trại Texas của họ khi ông mười tuổi. Tỷ phú tự tạo, người mà Forbes ước tính trị giá 82,6 tỷ đô la, kể lại câu chuyện của ông tại buổi nói chuyện tại Đại học Princeton.

Khi còn nhỏ, ông nói rằng ông thích toán tới mức như là obsess với toán học và sẽ tìm thấy bất cứ lý do nào để thể hiện tài năng của mình bằng số. Ông sẽ tính toán tất cả mọi thứ, bao gồm tất cả như mấy thống kê vô ích và chi tiêu tạp hóa.

Một ngày nọ, khi ngồi sau lưng chiếc xe của ông bà, ông nghe lỏm được một quảng cáo trên radio, nói rằng mỗi lần hít một hơi thuốc lá sẽ mất một phút trong tổng số tuổi thọ của bạn.

Bezos nói bà của ông ta là một người hút thuốc, nên ông ta quyết định tính số năm bà ta bị giảm thọ vì hút thuốc.

"Tôi ước tính số lượng thuốc lá mỗi ngày, ước tính số lần phun thuốc mỗi điếu thuốc lá và như vậy," Bezos kể lại với sinh viên tốt nghiệp Princeton.
"Khi tôi hài lòng ... Tôi chúi đầu vào phía trước của chiếc xe, khều vào bà tôi trên vai và tự hào tuyên bố:" Chỉ hai phút mỗi lần, bà đã mất 9 năm cuộc đời mình! ", ông giải thích cho bà ông như vậy.

Bezos ngồi chờ đợi để được hoan nghênh vì trí tuệ và "kỹ năng số học" của anh. Thay vào đó, ông nói, bà nội của ông bật khóc.

Ông nội của ông ngừng xe vô lề đường, ra khỏi xe và đợi cháu trai của ông chui ra khỏi chiếc xe, Rồi ông nói với Jeff như sau, "Jeff, một ngày nào đó mày sẽ hiểu rằng thật khó để có thể làm người tử tế hơn là thông minh."

Bezos nói với sinh viên Princeton rằng có một sự khác biệt giữa việc sử dụng những món quà trời cho, chẳng hạn như tính thông minh, và sự chọn lựa cách xử sự tử tế trong cuộc sống. "Sự thông minh là một món quà, sự tử tế là một sự lựa chọn", Bezos nói. Mặc dù thông minh trở nên hữu ích, nhưng lòng tốt ( tử tế) là vô giá để đạt được tới mục tiêu của nghề nghiệp mình, ông nói.


Ông đã để lại cho những sinh viên tốt nghiệp một ý nghĩ : "Quà tặng là dễ dàng – chúng là được trời cho còn cái lựa chọn mới là khó khăn. Người ta có thể tự ru ngủ bản thân với những món quà được ban phát cho mình nếu người ta không cẩn thận, và nếu người ta làm như vậy, nó có thể sẻ làm thiệt hại tới cái chọn lựa của người ta. 

Friday, September 22, 2017

Ngã nón trước quyết định chính xác của John McCain - Anh Hùng Thứ Thiệt. God Bless John.



















John Mc Cain -  Thật sự là người có chủ tâm đứng đắn. Anh hùng thứ thiệt. Hoan hô.

"I cannot in good conscience vote for the Graham-Cassidy proposal," the Arizona Republican said in a statement. "I believe we could do better working together, Republicans and Democrats, and have not yet really tried. Nor could I support it without knowing how much it will cost, how it will (affect) insurance premiums, and how many people will be helped or hurt by it. Without a full CBO score, which won't be available by the end of the month, we won't have reliable answers to any of those questions."
John McCain.

“ Với cái lương tâm tốt,  tôi không thể bỏ phiếu thuận cho dự luật này . Tôi tin chúng ta có thể làm tốt hơn, làm việc chung CH và DC, chúng ta chưa thử giải pháp làm việc chung này. Tôi không thể ủng hộ khi không biết nó tốn bao nhiêu tiền, nó ảnh hưởng thế nào tới tiền bảo hiểm và bao nhiêu người được lợi hay bị hại. Không có CBO ( cơ quan thẩm định mà chính phủ liên bang Mỹ sữ dụng để biết lợi hại của dự luật đề nghị, Congressional Budget Office), không thể làm xong thẩm định cuối tháng này, chúng ta không biết ất giáp gì về những câu hỏi trên.”
John McCain

Bạn thân nhất, như anh em ruột của McCain, ông Thượng Nghị Sĩ Graham, người bảo trợ dự luật này tweet:
“My friendship with @SenJohnMcCain is not based on how he votes but respect for how he’s lived his life and the person he is.”
Lindsey Graham

“ Tình bạn với Mc Cain không dựa trên việc ông ấy bỏ phiếu như thế nào mà nó dựa trên lòng kính trọng về cách sống và con người thật của ông.”

Lindsey Graham

Graham - Cassidy - Dự luật tàn nhẫn chơi chính trị trên mạng sống người dân Mỹ

Graham-Cassidy, dự luật về sức khỏe mà Thượng viện có thể bỏ phiếu vào tuần tới, là độc ác tàn nhẫn. Nó được soạn thảo một cách vội vã, không chính xác. Những người bảo trợ cái dự luật này rõ ràng không có ý tưởng gì khi soạn thảo cái dự luật này. 

Giống như các kế hoạch khác của đảng Cộng hòa, nó loại bỏ việc đòi hỏi tất cả cá nhân phải mua bảo hiểm. Thay vì giúp cá nhân tiền mua bảo hiểm. Nó lấy tiền này cắt 16% rồi đẩy qua cho các tiểu bang muốn làm sao thì làm và tất cả tiền này block grant sẽ ngưng vào năm 2026.

Trường USC và Brookings Institute vừa công bố sáng nay dự luật này sẽ làm 32 triệu người mất bảo hiểm. Năm 2018, 2019 là 15 triệu người mất bảo hiểm.

Vì hiện nay có nhiều tiểu bang không có Obamacare nên không có tiền trợ cấp từ chính phủ liên bang như TX và một số tiểu bang miền nam khác. Khi đẩy tiền này xuống thì chia đều cho tất cả tiểu bang và tổng số tiền trong cái túi  thì lại giảm nên những tiểu bang đang có tiền từ chính phủ liên bang ngay bây giờ sẽ thấy tiền tài trợ giảm xuống như CA chẳng hạn.

Khi giao cho tiểu bang muốn làm gì thì làm tùy ý thì những điều bắt buộc như pre existing sẽ không được bảo vệ nữa. Medicaid sẽ bị cắt và có luật lệ giới hạn, cắt funding của liên bang cho người già, con nít và gia đình có con nhỏ nghèo.

Hiện nay tất cả những hảng bảo hiểm lớn, tất cả các hội y sĩ đều lên tiếng chống lại cái dự luật này Ngay cả nghị sĩ CH cũng không muốn và không biết cái dự luật này ra sao chi tiết, nhưng họ đều muốn một chuyện là lật đổ cái Obamacare vì nó có do chính quyền Obama làm ra. Họ muốn lật đổ tất cả thành quả nào mà có cái tên Obama trong đó, vì nó là TT Mỹ đen không thể để việc làm của nó thành công được.

Thượng nghị sĩ CH từ Iowa, không giấu diếm nói thẳng thắng thành thật như sau:
"You know, I could maybe give you 10 reasons why this bill shouldn't be considered," "But Republicans campaigned on this so often that you have a responsibility to carry out what you said in the campaign. That's pretty much as much of a reason as the substance of the bill."
“ Tôi có thể nói cho biết cả chục lý do tại sao không cần cái dự luật này, nhưng CH hứa là sẻ lật đổ nó, nên phải giữ lời hứa. Giữ lời hứa lật nó cũng là lý do như cái lợi hại gì trong cái dự luật ( cái meat)”

Đảng CH chơi chính trị trên sự sống chết của dân Mỹ. Họ không có cần biết hệ lụy như thế nào.

Hiên nay thì đảng CH đang ráo riết mua chuộc, hù hè những Thượng nghị sĩ Mc Cain, Collins, Murkowski, Rand Paul để bỏ phiếu thuận cho dự luật này.

CH có thể thắng kỳ này chỉ vì họ phải lật Obamacare mà không cần biết dự luật làm lọi hại gì hết. 


Cập nhật - Update 9/22/2017 11:00 AM

Thượng nghị sĩ John McCain (R-AZ) tuyên bố hôm thứ Sáu rằng ông sẽ phản đối dự luật hủy bỏ Obamacare mới nhất, một cái chết tiềm tàng khiến cho hy vọng cuối cùng của GOP là hủy bỏ nhiều luật về chăm sóc sức khoẻ 2010.

McCain nói trong một tuyên bố rằng ông "không thể trong lương tâm tốt" ủng hộ dự luật từ Sens Lindsey Graham (R-SC) và Bill Cassidy (R-LA), trong đó sẽ chuyển nhiều khoản tài trợ của Obamacare thành một khoản trợ cấp cho các tiểu bang bắt đầu 2020.

Thượng Nghị Sĩ Arizona nói, cũng giống như khi ông bỏ phiếu bãi bỏ Obamacare vào cuối tháng 7, thay vào đó đảng Cộng hòa nên làm việc với đảng Dân chủ trong một dự luật chăm sóc sức khoẻ và bất cứ đạo luật nào cũng phải được thông qua trật tự thường lệ của các buổi điều trần và đánh giá của ủy ban.

McCain nói: "Tôi tin rằng chúng ta có thể làm việc tốt hơn với nhau, những người Cộng hòa và Dân chủ, và chúng ta chưa thực sự cố gắng. "Tôi cũng không thể hỗ trợ nó mà không biết chi phí bao nhiêu, làm thế nào nó sẽ ảnh hưởng phí bảo hiểm, và bao nhiêu người sẽ được giúp đỡ hoặc làm tổn thương bởi nó."

Cuộc bỏ phiếu của McCain rất quan trọng để giết chết nỗ lực cuối cùng của GOP nhằm bãi bỏ Obamacare vào cuối tháng 7. Giờ đây, sự phản đối của ông có thể gây ra cái chết cho Graham-Cassidy, ước tính ngoài dự đoán sẽ dẫn tới việc Mỹ có32 triệu người có bảo hiểm y tế so với Obamacare.

Thượng nghị sĩ Rand Paul (R-KY) đã liên tục tuyên bố ông phản đối kế hoạch, lập luận rằng nó giữ quá nhiều sự ủng hộ của Obamacare.

Thượng nghị sĩ Susan Collins (R-ME) đã không đưa ra một quyết định dứt khoát, nhưng bà đã nêu lên những lo ngại về việc dự luật này ảnh hưởng như thế nào đến những người có các điều kiện đã có và các khoản cắt giảm của Medicaid. Cô được coi là "không" bỏ phiếu.


Có một vài người khác, đáng chú ý nhất là Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski (R-AK), những người vẫn chưa nói họ có ủng hộ hay phản đối dự luật này hay không, nhưng sự ủng hộ của họ được cho là nghi ngờ.


Saturday, September 16, 2017

Shopping kiểu mới - Nordstrom Local.

Nói chuyện thằng Mỹ trắng khùng kỳ thị chủng tộc nhiều rồi, thay đổi không khí nói về đi shopping cho bớt căn thẳng thần kinh. Nhưng cái này mà nói sâu vô thì cũng nhức đầu vì nó dính dáng tới cái mà thiên hạ trăn trở tìm cách thống trị nó nhưng luôn bị thua, $$$$.

Cũng như bao nhiêu người khác, nhất là người đi du lịch Mỹ từ Việt Nam. Tôi thấy ít thằng cha con mẹ nào mà tới Mỹ đòi đi coi national parks, biển, thảo nguyên, rừng rú, kỳ quan thiên nhiên, hay một cái hay nhất mà không ai hỏi tới để tìm hiểu và trải nghiệm là coi thật sự người Mỹ nó sống  và hưởng thụ như thế nào trong đời sống hàng ngày.  Thay vô đó thì toàn là đi coi buildings, đồ nhân tạo do người chế ra. Một cái mà không thể thiếu là đi shopping. Từ mall, tới Walmart, rồi Costco rồi outlet rồi mall và bigger mall, rồi vô internet coi mua , khảo giá so sánh lọi hại từ Amazon.

Đi shopping là cái mà người Việt ở Mỹ lâu ngày ghét nhất, vì nó đi nhiều quá rồi, tha về không biết cơ man nào mà nói từ mấy chục năm nay, cứ sale là đi mua mà không bao giờ đụng tới. Cứ mỗi năm dọn sạch sẽ nhà cửa sau mùa đông chấm dứt là năm bảy trips xe van chở tới Salvation Army để bỏ cho sạch nhà cửa. Chưa kể tới là mấy cái đồ vật dụng lớn như grills, đồ gia dụng, sơn siết, cleaning chemical, đi bỏ phải trả tiền rác. Mẹ tổ nó vậy mà cứ đâm đầu vô mua và mua như một thú giải trí hay cho  bớt stress.

Sau này thì cứ a lê hấp, Amazon prime free shipping mà mua online , nó tiện và dể hơn nữa. Nó tới mức mà Amazon đánh sập tiệm mấy cái tiệm trong mall như Macy, JC Penney, Dillard's Fred's ,Big 5 Sporting Goods, Big Lots (BIG), Urban Outfitters,Tailored Brands ,Childrens Place, Abercrombie & Fitch and GameStop. Mall bự bằng nguyên cái phố lớn phải  lần lượt rủ nhau đóng cửa.

Nhưng cái gì nó cũng giống nhau là cái khó bó cái khôn nên mấy tiệm bắt đầu tìm cách chống trả Amazon trong việc buôn bán online, nhưng bắt chước nó thì là làm không nổi vì nó có võ chuyên nghiệp gia truyền. Amazon không phải là biết chọn bán đồ nào người ta thích mà nó là công ty chuyên trị công nghiệp kỹ thuật. Nó dùng kỹ thuật tân tiến nhất về internet, về tra khảo dử liệu thu thập được từ người mua để tạo ra tiện lợi xúi người ta mua nhiều vô. Và nó thay đổi cả một mô hình sắm sửa của người Mỹ và cả thế giới. Không ai mà không thích Amazon mua online.

Một mô hình mới nóng hổi mà mấy người sống ở LA có thể thấy và thử coi nó có hay như thế nào. Mô hình này dược chế ra từ một công ty bán đồ ai cũng biết, Nordstrom. Vào tháng 10 này nó sẻ mở một tiệm chỉ có 3000 square feet thay vì 14 ngàn square feet như mấy tiệm củ. Mà cái lạ là nó không có trữ đồ để bán nhiều như mấy tiệm củ. Thay vào đó nó sẻ có quầy rượu nho,quầy bia, quầy juice, tiệm nail, massage, quầy cà phê expresso, quầy sửa đồ tại chỗ…. Nói chung là dịch vụ dính dáng tới món đồ mà khách hàng kiếm muốn mua nhưng chưa biết hư thực ra sao.

Muốn kiếm mua cái design jean xịn mà lên on line thì biết đường nào mà rờ, có mấy chục cái để lựa nhưng biết cái mô là cái ri, cứ như đám rừng vậy, nào la stretch material, semi bạc màu, bận không thấy bụng bự, tăng cái đường cong muôn thuở của cái mông mà không thấy xệ vì tuổi tác cao, ăn buffet căng bụng mà không bị cấn hahahahahha nghe quen quen. OK vô Nordstrom Local, có stylish đứng chờ đem ra một lô jean cho thử, giải thích cái gì lợi hại đẹp xấu, xong rồi nếu mua nó sẻ kêu special delivery từ mấy tiệm Nordstrom gần đó nếu muốn chờ lấy, lên lai gì xong xuôi perfect hết. Trong khi chờ thì làm ly Chadonnay hay vô thử vài chiêu yoga trong đó.

Cái mục tiêu chánh là đem service dịch vụ tới người mua tại những địa điểm thuận lợi, phù hợp với cái mà khách hàng muốn để phục vụ họ, sau đó thì họ muốn vô online mua, hay cách nào là tùy họ.

Nghe thì mấy cụ lão ông cụ bà Mít nói thằng này dở hơi làm chuyện ruồi bu ai quởn mà chịu cho nó dụ bán mắc hơn tự mình lầm lủi đi vô Ross kiếm rack sale 75%. Wait wait trước khi cự nự thì nên hỏi ý kiến mấy cô ấm cậu chiêu đẻ ra bên xứ này coi họ có wow lớn wow nhỏ xếp hàng đi mua đồ kiểu này không thì biết. Hỏi mấy thằng con trai nó có biết hay mua dồ hiệu Bonobos không thì biết, thằng này cho thử đồ xong xuôi trong tiệm rồi mới mua on line, đắt hàng tới nồi Walmart mua nó luôn. Hỏi cô chiêu ở nhà bận yoga pant Lululemon rồi thử yoga class xả stress trong đó coi cô thích hay không?. Còn cái này nữa nhưng tôi biết câu trả lời là không và nó sẻ làm tôi bị chọi đá là vì nó dính dáng tới bóp Louis Vuitton, anyway, đi hỏi coi mấy bà việt nam mua LV có care là tiệm Louis Vuitton làm thêm art museum trong tiệm chưng đồ vô giá như trong bảo tàng viện để người mua tới coi không? hu care cái art cái ba láp gì không giống ai cho mất thì giờ, chỉ cần cái bóp hù con mẹ ngồi kế bên là ok rồi. My apologies for being rude about this LV thing.

Anyway, shopping kiểu Nordstrom Local là học kinh nghiệm từ mấy cái tiệm mới ,nhỏ , hip, này để sống còn tranh đấu kiếm tiền chống lại ông Amazon sừng sỏ.

Thursday, September 7, 2017

Tiếp tục với ý tưởng là lời nói đi đôi với việc làm - Làm tốt hơn Obamacare

Chuyện nghe lạ như chuyện tề thiên nhưng lại là một chuyện có thể xảy ra thật sự tốt cho người dân Hoa Kỳ.

Sếp ủy ban y tế , Thượng nghị sĩ Lamar Alexander của Tennessee đã nói chuyện với các phóng viên sau khi kết thúc cuộc điều trần về healthcare và chỉ vài tuần sau khi những người đảng Cộng hòa thất bại trong việc thông qua đạo luật giết chết Obamacare. Ông cho biết là hy vọng sẽ đưa ra một dự luật health care mới theo ý kiến và sự tham dự của cả hai bên, CH và DC "trong vòng 10 ngày nữa."

"Tôi sẽ ngồi với Thượng nghị sĩ (Patty) Murray và các thượng nghị sĩ khác và đi đến kết luận về những gì tôi nghĩ chúng tôi có thể vượt qua," Ông Alexander nói. "Tôi muốn có thể đưa cho Thượng nghị sĩ (Mitch) McConnell và Thượng nghị sĩ (Chuck) Schumer một đề nghị đồng chấp thuận trong vòng khoảng 10 ngày.

Tại buổi điều trần, các thống đốc đến từ 5 tiểu bang ra một thông điệp nghiêm khắc và thống nhất: Quốc hội và Tổng thống Donald Trump phải có hành động tốt hơn để tăng cường Obamacare và ổn định thị trường bảo hiểm cho cá nhân.

Chủ đề thảo luận cấp bách nhất là liệu Quốc hội có tiếp tục tài trợ một khoản trợ cấp quan trọng cho Obamacare hay còn gọi là thanh toán giảm phí chia sẻ. Các thống đốc, ủy viên bảo hiểm và những người khác đã nhiều lần kêu gọi Quốc hội và Trump tài trợ cho các khoản tiền, làm giảm khoản khấu trừ deducible và co pay giúp cho những người dân có thu nhập thấp, ít nhất là qua năm 2018.

Nhiều điểm mà các thống đốc tiểu bang đưa ra là giống như những gì mà một ủy ban gồm năm ủy viên bảo hiểm nhà nước nói với cùng một nhóm thượng nghị sĩ ngày hôm trước.

Ngoài các khoản trợ cấp, các nhà lãnh đạo tiểu bang cũng đang tìm cách hợp lý hóa và thêm tính linh hoạt cho chương trình hiện tại của liên bang để họ có thể kiểm soát nhiều hơn, để điều chỉnh Obamacare theo nhu cầu của tiểu bang. Và họ muốn Quốc hội cung cấp tài chính liên bang cho chương trình giúp hãng bảo hiểm bớt lổ khi xài tiền cho nhóm người nhiều bệnh hoạn high risk pool.

Về lâu dài, thống đốc cho biết, Quốc hội và các quan chức nhà nước cũng nên làm việc cùng nhau để giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là giá thuốc.

Nhưng các nhà làm luật không còn nhiều thời gian để bàn tới lui. Các hãng bảo hiểm phải ký kết hợp đồng tham gia vào Obamacare vào năm tới - vào ngày 27 tháng Chín.

Không biết ra sao nhưng lần đầu tiên hai bên CH, DC chịu có trao đổi để mưu cầu tìm kiếm cái mẫu số chung có thể chấp nhận được cho health care.

A small piece of good news while seeing Irma tàn phá Carribean islands và đe dọa Florida.

Let’s continue to walk the walk.


Friday, September 1, 2017

Hưởng lễ nghĩ cuối mùa hè - Labor Day

Enjoy the long weekend Labor Day 

 Đánh dấu mùa hè kết thúc. Quăng cell phone vô thùng rác, tắt TV ra ngoài trời nằm, uống bia, ăn BBQ, tán dóc hay không cần làm gì hết ngồi một cục cho sướng cái thân.




Ngày nay, nhiều người nghĩ đến kỳ nghỉ lao động ở Hoa Kỳ, rơi vào ngày thứ hai đầu tiên của tháng 9, như một ngày để nấu ăn BBQ hoặc mua sắm. Nhưng nguồn gốc của nó có thể nhìn lại với hai cuộc tụ họp và  có động cơ chính trị hơn là một ngày nghĩ xả hơi như bây giờ.
Một là một lễ hội lớn bao gồm một cuộc diễn hành của công đoàn lao động và và sau đó là picnic diễn ra vào ngày 5 tháng 9 năm 1882 tại một công viên ở thành phố New York. Theo Linda Stinson, cựu sử gia của Bộ Lao động, cuộc tụ tập này được cho là đã thu hút được khoảng 10.000 người đi diễn hành. Họ lắng nghe những bài diễn văn ủng hộ quyền của người lao động, và tham gia vào trong những hoạt động nhẹ nhàng hơn giống như kiểu bây giờ - người ta uống bia, nhảy múa và bắn pháo hoa.

Sự kiện khác thì  tối tăm hơn. Vào ngày 11 tháng 5 năm 1894, tại một thị trấn bên ngoài Chicago, nhân viên của hãng xe lửa George Pullman đã đình công khi lương của họ không tăng sau khi nền kinh tế bị sập tiệm. Trong một thể hiện tính đoàn kết, liên đoàn đường sắt Mỹ - có 150.000 thành viên vào thời điểm đó và do Eugene Debs - một nhà xã hội học nổi tiếng dẫn đầu,  từ chối vận hành xe Pullman, làm trì trệ chuyện giao thư tín bưu kiện gởi trên toàn quốc. Tổng thống Grover Cleveland nổi giận gửi quân đội liên bang lên đàn áp cuộc đình công. Cuộc bạo loạn và ẩu đả nổ ra, và nó đã trở thành cái mà bây giờ được coi là một trong những giai đoạn đẩm máu nhất trong lịch sử lao động của Mỹ.


Ngày nghỉ lao động toàn quốc được tuyên bố trong vòng vài tháng sau sự kiện đó.