Sunday, October 7, 2018

Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ - Lung Tung Xà Ngầu

Christine Blasey Ford vô tình đã cho xứ Mỹ một thử nghiệm về phong trào #MeToo.

Hành động can đảm đưa ra chuyện bị ông Brett Kavanaugh đè xuống định hiếp dâm ba mươi mấy năm về trước không dám nói với ai cho tới ngày nay, quyết định ra công chúng cho cả thế giới biết là một chuyện không phải dễ làm mà nó cực kỳ khó khăn như bà cho thấy trên TV trong cuộc điều trần trước thượng nghị viện Mỹ mấy tuần vừa qua. Mặc dầu với sự bênh vực của đảng CH cầm quyền phản bác lại những chuyện bà kể, ông Kavanaugh được vô ghế thầm phán tối cao pháp viện, ngay cả những người bỏ phiếu chống lại bà vì lý do chính trị để bảo vệ cái ghế ngồi của bản thân cũng không nghĩ là bà dựng chuyện. Việc đưa chuyện này ra công chúng là một hành động được xem là dũng cảm - một sức mạnh mà ít người có thể gom góp lại để làm và không phải ai cũng làm được như vậy. Rất ít người đảng Cộng hòa, thậm chí, dám thử hay hỏi trực tiếp Ford về chuyện này.

 Tại sao  Lisa Lisa Murkowski lắng nghe các nạn nhân của việc tấn công tình dục
Cuối cùng, chỉ có một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu bất đồng.Thượng nghị sĩ Alaska Lisa Murkowski.

Thứ nhất là phụ nữ Alaska bị đè hiếp dâm gấp đôi cái thống kê trung bình của xứ Mỹ về vụ này. Nhất là những người phụ nữ da đỏ ở Alaska. Thêm một yếu tố nữa là Karvanaugh chống lại, không cho những đặc quyền dành cho người thổ địa Hawaii qua những bài viết công khai quan điểm trước đây, cho nên dân da đỏ Alaska sợ nó sẽ lây tới mình.

Khối ủng hộ giúp bà quật lại thế thua mấy năm trước, trong lúc tái tranh cử chức vụ thượng nghị sĩ, là 1) những phụ nữ không muốn hủy bỏ luật cho phá thai hợp pháp (ông Kavanaugh chống lại quyền được chọn lựa của phụ nữ và muốn lật bỏ quyền cho phá thai hợp pháp) và 2) phụ nữ da đỏ lo ngại quyền lợi y tế và đặc quyền của người thiểu số bản địa bị hạn chế. Cái khối hậu thuẩn này họ nói chuyện với bà rất nhiều trong những ngày vừa qua. Cho nên bà phải bỏ phiếu chống Kavanaugh.

Thượng nghị sĩ Collins thì không có đủ can đảm để đi ngược lại phe của mình nên bữa nay lên TV bù lu bù loa nói tin lời bà Ford nhưng chắc là thằng khốn nạn nào khác đè chứ không phải là thầm phán Kavanaugh?!?

Chủ tịch thượng nghị viện ông Mitch McConnell làm xuất sắc công việc mà mấy tay tỷ phú CH giao cho ông làm, chống không cho ông thẩm phán được Obama đề cử hai ba năm trước, câu giờ để Trump lên và đưa vô được hai ông thầm phán CH. Có một câu chuyện được bạn bè thượng nghị sĩ của ông kể lại là có một thượng nghị sĩ CH nắm áo ông ngoài hành lang để bàn chuyện về chánh sách gì đó có lợi cho xứ Mỹ, ông kiên nhẫn nghe xong trả lời với ông kia là “ hình như ông lầm người rồi, tôi không phải người làm chuyện chính sách mà là người làm chính trị” ý nói chính sách khỉ khô gì tôi chỉ biết làm lợi cho đảng phái và người bỏ tiền ra cho ông ngồi cái ghế xếp quốc hội này.

Joe Manchin của West Virginia là ông DC duy nhất bỏ phiếu thuận với CH vì ông đang ra tranh cử ở tiểu bang mà Trump và CH thắng áp đảo trong uộc bầu cử kỳ rồi. Bỏ phiếu chống chắc chắn sẽ mất một ghế DC trong thượng viện mà vote no cũng không thay đổi được tình thế.

Rồi tới một câu hỏi là tại sao có nhiều người CH Mỹ bỏ qua hết mọi giá trị mà họ ca ngợi và tự hào để xuống bùn theo Trump? Sự việc này cho thấy không chỉ người dân ngu cu đen, chân lấm tay bùn không có job mới ủng hộ Trump để chống lại di dân, Tàu, Mễ, Canada, Trung Đông, v.v. mà còn là dân có học, quyền thế nhà giàu.
Vậy thì họ sợ hay muốn cái gì? Như vẫn nói hoài, đó là họ sợ mất đi cái quyền lợi ăn trên ngồi trước của người da trắng độc tôn, khi sức mạnh chính trị và kinh tế của người thiểu số, dân di dân tới Mỹ ngày một tăng lên. Chuyện giống như vậy xảy ra thường xuyên trong nhiều giai đoạn lịch sử của Mỹ, giờ thì nó trầm trọng hơn vì cái khoảng cách về kỹ thuật tân tiến, tiền bạc và thế lực, xứ Mỹ không còn ở cái thế múa gậy vườn hoang như trước được nữa, nên nhắm mắt nghe theo lời dụ dỗ của Trump, chia rẽ xứ Mỹ.