Friday, March 27, 2020

Tiền giúp nhà nghèo chống dịch.


Tiền kích thích kinh tế và giúp dân trong lúc bệnh dịch dược thông qua và Trump ký thành luật.
Vài thông tin để giúp cá nhân và loan cho doanh nghiệp nhỏ, tóm tắt như sau:

Tôi nhận được bao nhiêu?
Các cá nhân sẽ được nhận cao nhất tới 1.200 đô la và các cặp vợ chồng sẽ nhận được tới 2.400 đô la - cộng thêm 500 đô la cho mỗi đứa trẻ.

Nhưng các khoản thanh toán sẽ bắt đầu giảm dần cho các cá nhân có tổng thu nhập được điều chỉnh (adjusted income) là hơn 75,000 đô la. Số tiền sau đó sẽ giảm 5 đô la cho mỗi 100 đô la thu nhập và những người kiếm được hơn 99,000 đô la sẽ không nhận được gì.
Thu nhập thường sẽ dựa trên tờ khai thuế năm 2019 hoặc 2018 của một người. Những người kiếm được quá nhiều để đủ điều kiện trong những năm đó, nhưng thấy thu nhập của họ giảm vào năm 2020 sẽ nhận được tín dụng thuế khi họ khai thuế vào năm tới, theo Ủy ban Tài chính Thượng Viện.Và những người kiếm được nhiều tiền hơn năm nay sẽ không phải trả lại bất kỳ khoản tiền kích thích nào họ nhận được nếu cuối cùng họ vượt quá ngưỡng. Các khoản thanh toán sẽ không phải chịu
thuế và những người nợ thuế vẫn sẽ nhận được tiền.

Khi nào tôi nhận được tiền?
Chúng tôi không biết IRS sẽ mất bao lâu để gửi hết tiền, nhưng có thể sẽ mất vài tuần trước khi khoản thanh toán đầu tiên bắt đầu. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết hôm thứ Tư rằng IRS sẽ bắt đầu phát hành thanh toán trong vòng ba tuần kể từ khi luật được ký thành luật (March 27, 2020). Dự luật chỉ đơn giản kêu gọi các khoản thanh toán được thực hiện "càng nhanh càng tốt". Nhưng các chuyên gia nói rang nó có thể mất nhiều thời gian hơn. Năm 2001, IRS phải mất sáu tuần để bắt đầu gửi checks theo lệnh cắt giảm thuế mới, và năm 2008, phải mất ba tháng sau khi gói kích thích được ký thành luật.

Làm thế nào để tôi nhận được tiền của mình?
Tiền có thể sẽ được gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của cá nhân - miễn là họ đã ủy quyền cho IRS gửi khoản hoàn thuế của họ theo cách đó trong hai năm qua. Nếu không, IRS sẽ gửi check qua thư. Đối với những người chưa nộp tờ khai thuế năm 2019 hoặc 2018, IRS sẽ dựa vào thông tin trong hồ sơ tại Cơ quan An sinh Xã hội, nơi lưu giữ hồ sơ về tất cả người Mỹ đã nộp thuế lương.
Vẫn có khả năng một số ngườicó thể rơi vào vết nứt, trục trặc kỹ thuật không nhận dược tiền. Trên trang web của mình, IRS nói rằng không cần đăng ký để nhận tiền, nhưng có thể cơ quan cuối
cùng sẽ cung cấp hướng dẫn them.
Trợ cấp thất nghiệp
Tôi nhận được bao nhiêu?
Những người lao động that nghiệp nhận thêm 600 đô la một tuần trên tiền thất nghiệp bình thường của họ trong tối đa bốn tháng. Nó sẽ tăng đáng kể so với tiền thất nghiệp thông thường của mọi người, trung bình từ khoảng 200 đến 550 đô la một tuần, tùy thuộc vào nơi bạn sống.
Các nhà lập pháp cũng muốn thêm tối đa tới 13 tuần extended benifits, tức là cộng thêm 13 tuần vô thời gian ăn thất nghiệp thông thường từ các tiểu bang thay đổi trong khoảng từ 12 đến 28 tuần.
Thêm vào đó, nhiều người Mỹ mớithất nghiệp sẽ nhận được check. Một chương trình hỗ trợ thất nghiệp đại dịch mớisẽ mở rộng khả năng hội đủ điều kiện cho những người thất nghiệp, thất nghiệp một phần hoặc không thể làm việc vì vi-rút và không đủ điều kiện nhận trợ cấp truyền thống. Điều này sẽ bao gồm các nhà thầu độc lập, các công nhân kinh tế tự làm chủ. Các lợi ích của chương trình đại dịch sẽ phản ánh những gì có sẵn trong tiểu bang của một người.

Khi nào tôi nhận được tiền?
Thời gian sẽ thay đổi dựa trên nơi bạn sống, nhưng ít nhất là vài tuần.
Trợ cấp thất nghiệp được quản lý bởi các tiểu bang. Họ sẽ phải lập trình lại các hệ thống của mình để tính đến các biện pháp của Quốc hội - trong đó có một số, đối diện với nhiều cái phức tạp hơn để ban hành luật so với các biện pháp khác, là nhiều cơ quan thất nghiệp nhà nước sử dụng công nghệ cổ.Thêm một khoản tăng $ 600 vào kiểm tra hàng tuần của mọi người sẽ dễ thực hiện hơn, đó là một lý do tại sao các nhà lập pháp thiết kế việc tăng cường theo cách này.
Loan cho doanh nghiệp nhỏ
Bao nhiêu tiền có sẵn để cho mượn?
Khoản dự phòng lớn nhất cho các chủ doanh nghiệp nhỏ trong gói hỗ trợ kinh tế là khoảng 350 tỷ đô la cho các khoản vay mới, ít nhất là một phần trong số đó sẽ được tha thứ miễn là doanh nghiệp tiếp tục sử dụng và trả lương cho công nhân. Chủ doanh nghiệp cần phải đăng ký các khoản vay tại một người cho vay được phê duyệt bởi Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ. Số tiền được tha sẽ bằng với nghĩa vụ trả lương trong 8 tuần (ví dụ: tiền lương và benifits), cộng với tiền thuê nhà hoặc hóa đơn thế chap và các tiện ích. Và khoản nợ được tha sẽ không được coi là thu nhập chịu thuế cho chủ sở hữu.

Làm cái loan mất bao lâu?
Thông thường các khoản vay SBA có thể mất vài tháng, điều mà nhiều doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với khủng hoảng tiền mặt không có. Để rút tiền nhanh hơn, dự luật kêu gọi Kho bạc và Cơquan quản lý doanh nghiệp nhỏ tiến hành quy trình cho vay và phê duyệt thêm các tổ chức để thực hiện các khoản vay. Nó cũng nới lỏng các quy tắc thường quản lý các khoản vay SBA. Chẳng hạn, người vay không cần phát hành bảo lãnh cá nhân hoặc cung cấp tài sản thế chấp.
Nhưng bản thân những người cho vay SBA vẫn chưa rõ họ có thể xử lý các khoản vay mới nhanh như thế nào, mặc dù Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã đề nghị công khai trong tuần này họ có
thể thực hiện rất nhanh.
Một lá thư chung từ một số hiệp hội ngân hàng và tín dụng trong tuần này đã thúc giục SBA cung cấp cho họ các hướng dẫn "rõ ràng và nhất quán" càng sớm càng tốt.

Friday, March 13, 2020

Stay Well Everyone! Giữ gìn sức khỏe

Xứ Mỹ đã trở thành ổ dịch Covid.

Xin hay theo dỏi thông tin thường xuyên từ nguồn CDC. Cập nhật tức thời từng giờ.

Tôi theo dõi CNN và biết chắc và tin tưởng đây là nguồn  tin cậy về dịch bệnh này.
Dr. Sanjay Gupta của đài CNN đưa tin và bình luận cập nhật chính xác, không chính trị bậy bạ.
Xin đừng vô Facebook, You Tube coi và phân tán  những chia sẽ từ những người không chuyên nghiệp.Tránh đài Fox vì cho tời giờ phút này vẩn đưa tin nặng mùi chính trị, xuyên tạc, đổ thừa không chin xác.


Tôi là người Công Giáo nhưng sẽ không đi nhà thờ trong 2-3 tuần tới đây và sẽ coi lể tại nhà qua internet từ nhà thờ. Đọc kinh cầu nguyện tại nhà.

Hãy bảo vệ mình và người chung quanh tuân thủ thông tin từ gioi chức chính quyền địa phương. Đừng trốn tránh hay mánh mun giấu diếm, thủ lợi ích kỷ ai chết mặc ai,  theo kiểu khôn vặt hè phố.


Tôi chúc tất cả mọi người được an toàn, bình an.