Monday, July 31, 2017

Mốc Xì Out - 10 ngày trong chức vụ.

Mốc Xì bị đuổi cổ sau 10 ngày. Vì ông chánh văn phòng mới lên John Kelly không muốn mốc xì trong cái team của mình. Nó nói nó report thẳng tới Trump không qua ai hết và nói tục chửi bới Priebus lung tung xà bần. Trump không cách chi cứu mốc xì nên đuổi cổ nó luôn không thì John Kelly không chịu làm Chieft of Staff thì bỏ mạng.

Nó cho thấy trump không có trung thành với ai hết, đem mốc xì vô để đuổi Priebus, xong chuyện quay qua đuổi luôn mốc xì.

Mốc Xì bán hết công việc làm ăn của mình Skybridge Capital cho  một hãng Tàu để theo phò Trump. Giờ tức cành hông.Skybridge manage gần 12 tỉ đô investment. Khi nó bán cho Tàu thì Priebus dùng cái cớ này là làm ăn bị Tàu chi phối dể cản không cho Trump mướn Mốc Xì lúc đầu. Vì vậy 2 thằng này thù nhau từ trước, giải thích tại sao Mốc Xì chửi thậm tệ tục tỉu và ép Priebus  ra khòi WH.

Cha con nó giống nhau, cùng chịu chung số phận liếm giày cho Trump cũng không yên thân.

Friday, July 28, 2017

Con tôi đã lớn - Bài viết của bạn còm, Thầy Lý

Bố Con thầy Lý - looking good and strong. 


Mãn niên học năm nhất, con tôi dọn hết đồ ra khỏi ký túc xá và trở về sống với tụi tôi được vài hôm. Một buổi sáng trong lúc cả nhà ăn sáng thì con tôi nói lên ý muốn dọn ra sống ở apartment và không ở trong ký túc xá trong năm học tới. Tụi tôi lắng nghe để coi ý muốn này bắt đầu từ đâu và lý do muốn sống tự lập nó có chính đáng không.
Con bắt đầu đưa ra những con số. Tiền mướn nhà ở chung phòng với hai người bạn học cho cả năm chỉ bằng tiền ở ký túc xá và ăn uống trong một học kỳ.
Nghe có lý.
Nhưng tôi không muốn con phải ở xa trường và lái xe đi học hằng ngày. Con nói là apartment nằm trong phạm vi của trường chưa tới 1 mile và không cần lái xe hơi, mà đạp xe đến lớp cũng được.
Được, chịu.
Nhưng còn ăn uống làm sao? Từ xưa đến nay ở nhà có Mom lo cho từng bữa ăn, có đụng tới bếp núc bao giờ? Dự định của con là vẫn mua đồ ăn trưa và đồ ăn tối ở trường. Ăn sáng và cuối tuần thì sẽ tự tập làm lấy những món đơn giản không cầu kỳ. Để thuyết phục thêm, con nói mùa đầu tiên lúc còn ở ký túc xá, con đã tự một mình đem đồ đi giặt rồi xếp lại. Một việc làm mà trước đây con chưa hề đụng đến!
Đúng, lần đó vợ chồng tôi nghe con nói biết đem đồ đi giặt tụi tôi mừng tới muốn rơi nước mắt.
Con trả lời những thắc mắc một cách rành rẽ, cho thấy có dành thời gian suy nghĩ. Tụi tôi vẫn biết sớm muộn cũng có lúc con sẽ tập sống tự lập, nhưng tôi hãnh diện vui mừng trong bụng vì đây là ý tưởng tự phát của con hơn là sự thúc đẩy của tụi tôi.
Mọi việc như vậy coi như là ổn rồi, tôi muốn hỏi khó con một lần nữa về việc ai sẽ trả tiền thuê phòng hàng tháng? Chưa đợi tôi hỏi hết câu, con nhanh nhảu trả lời là đang hè, con sẽ đi làm trong những tháng hè để lo.
Wow, đứa đang đứng trước mặt phải con tôi không đây? Xưa nay có bao giờ làm ra đồng bạc nào, những ngày cuối tuần tôi còn phải thức khuya dậy sớm chở đi đây đi đó để con làm thiện nguyện không lương. Giờ tự tin đòi đi làm. Ừa mà cũng phải để con đi làm chứ mấy tháng hè này làm gì cho hết giờ, hết ngày tháng.
Công ty nơi tôi làm có những chương trình giúp sinh viên là con cái của nhân viên có thể làm việc vào các tháng hè. Đây là cơ hội cho mấy em ở độ tuổi 18 chập chững làm quen với môi trường công sở. Tôi đánh tiếng “hỏi thăm” một vài department managers qua sự quen biết. Họ thẳng thắn trả lời là gần cuối Tháng Sáu mới hỏi thì hơi muộn vì quá trình tuyển chọn từ hồi Tháng Ba, để đầu Tháng Bảy khi sinh viên được nghỉ xả hơi vài tuần lễ thì có thể bắt đầu làm. Gõ cửa vài nơi thì cũng được một cánh cửa mở. Bên khu sản xuất có một project nhỏ và cần một người làm “technical writer”. Tôi kết nối con tôi và tên người lo việc tuyển nhận nhân viên. Con chủ động mọi liên lạc từ đó và sắp xếp thời gian để làm thủ tục điền đơn xin việc và phỏng vấn.
Vài ngày sau, tôi nhận được tin nhắn từ nhà tuyển dụng cho biết mọi việc ổn và con tôi có thể đi làm ngay sau lễ July 4th.
Tôi rất vui mừng sau một năm đi học xa gia đình, con đã trưởng thành và suy nghĩ chín chắn. Con có toàn quyền tự do quán xuyến lo liệu sắp xếp thời gian, và cân bằng giữa việc học và sinh hoạt với bạn bè. Đây là một kỹ năng cần thiết cho tương lai.
Con tôi nay đã lớn.
Ngược thời gian trở về 18 năm về trước, ngày mà ông bác sĩ phụ khoa đưa tôi cây kéo để cắt sợi dây rốn của con gắn liền với mẹ; một việc làm có tính cách biểu tượng thiêng liêng đối với tôi. Đến nay tôi vẫn còn nhớ giây phút đó – giây phút mà nghe tiếng kéo “rột rột” và con tôi được chào đời.  Khoảnh khắc đó thay đổi cuộc đời tôi, từ giây phút đó tôi được lên chức cha với một trách nhiệm lớn.  Trong lúc con đang được mấy cô y tá tắm rửa lao chùi,ngón tay tôi chạm vào bàn tay bé nhỏ của con mới chào đời, làm tôi vui sướng vô biên. Với tất cả niềm thương yêu, tôi thầm nhủ sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo bọc, lo cho cuộc sống con tôi được tốt và hoàn hảo.
Tôi nghĩ cuộc đời giống như cuộc hành trình của một con tàu với nhiều sân ga. 18 năm chung sống dưới một mái nhà, một đoạn đường đồng hành đi chung cùng con. Yêu thương con và mong rằng mình có thể vì con mà ngăn mưa, chắn gió, bảo bọc cuộc đời con luôn được bình an. Dù tôi biết, tôi chỉ có thể cùng đi với con tôi trên một đoạn đường mà thôi. Nay con tôi rời mái ấm, xuống sân ga để chập chững tự lập vào đời.
Mười tám năm êm ấm đi cùng con một đoạn đường là một diễm phúc lớn đối với tôi. Con đã tô thêm nhiều màu sắc trong cuộc đời tôi. Tôi may mắn được tham dự vào những sinh hoạt đời thường và sự kiện quan trọng trong cuộc đời con. Ngày đầu nắm tay con, dẫn con vào lớp mẫu giáo, những ngày tựu trường đưa con tới lớp để con vui và có một sự khởi đầu tốt đẹp.
Từ ngày con dọn vô ký túc xá và ngày dọn ra trong kỳ mãn niên học là 9 tháng, từ lúc con dọn đi thì nhà cũng vắng vẻ nhiều.
Vừa lui xe vừa dặn dò con cài seat belt, và không quên hỏi con có quên gì không như thông lệ trước khi rời nhà. Tôi quên rằng con tôi nay đã lớn và hôm nay là ngày đầu con đi làm chung cùng tôi.
Ngoài trời vẫn còn sớm, cho cửa sổ xe xuống để lấy luồng gió mát đầu ngày. Trong lòng tôi cảm xúc dâng trào vui sướng đi làm cùng con.

Lisa, Susan kiên quyết, ngựa chứng John đá Trumpcare ngay vô mặt xịt máu lọt đài.

Rạng sang hôm nay, thượng nghị viện Hoa Kỳ bác bỏ dự luật đòi bỏ Obamacare dưới chiêu bài là vẩn giữ nhưng loại bỏ phần quan trọng cốt lỏi nhất là không bắt buộc tất cả phải mua bảo hiểm và mấy hãng lớn không phải bắt buộc mua bảo hiểm cho người làm công. Họ sử dụng cái tên kêu to như thùng rỗng “ Health care Freedom Act” hay tiếng long là “skinny Obamacare” ( bỏ bớt một phần làm cho nó ốm hơn).

Cái bill này là vá víu sau khi 2 cái dự luật khác trong vòng 1 tháng đều bị vote down thua thê thảm.

Nếu cái skinny bill này mà không thông qua thì cói như việc bải bỏ Obamacare sẽ không tiến hành được trong một khoảng thời gian dài sắp tới.

Cái bill này thấy cười là tất cả thượng nghị sĩ đều chống vì nó làm 16 triệu người mất bảo hiểm, tiền mua bào hiểm tang 20% ngay tức thời và cái nguy hiểm nhất là nó đốt cháy cái hệ thống bảo hiểm Mỹ, vì người khỏe mạnh sẽ không bị bắt mua bảo hiểm và người mua bảo hiểm toàn là thằng bệnh hoạn không thì bảo hiểm nó sập tiệm.

Sở dĩ mà thượng viện nó bỏ phiếu thuận mặc dầu không thích là vì nó muốn cái bill lật đổ Obamacare không bị chết đuôi giửa dòng sông. Nếu cái bill này thông qua thì nó sẽ gởi trả lại hạ viện để duyệt xét và thông qua thì mới thành luật được. Mấy thượng nghị sĩ vote yes mà không thích cái bill được Paul Ryan chủ tịch hạ viện bảo đảm là thông qua đi, tới hạ viện chúng sẻ sữa lại cho tốt hơn.

 Chỉ có John Mc Cain nói nó không tin nên vote no cho chắc ăn. Hai thượng nghị sĩ khác là Susan Collins của Maine và Lisa Murkowski của Alaska chống cái này từ đầu. Trump sai bộ trưởng nội vụ gọi phone hăm dọa Lisa là sẻ cắt tiền cho Alaska nếu Lisa không thay đổi cái vote No của mình. Lisa ra báo chí kể lại và sẻ tính sổ với Trump vì bà nằm trong cái committee giám sát và duyệt xétcho tiền bộ nội vụ của thượng viện.

Khi vô vote ký giả hỏi John, mầy vote thế nào? Ông nói “Watch the show” cái show đá vô mặt Trump xịt máu mủi lọt đài. Trump khi tranh cử nói John không phải là hero mà là looser vì bị VC bắt làm tù binh. John McCain shows who is the looser after all.

Hoan hô Susan, Lisa và John về việc không chơi chính trị trên sức khỏe, chuyên sống chết của dân Mỹ.

Monday, July 24, 2017

Facebook xếp nói lý do chánh mà nó thành công.


“If I had to support my family growing up instead of having the time to learn how to code, if I didn't know that I was going to be fine if Facebook didn’t work out, then I wouldn’t be standing up here today,” Zuckerberg said during his Harvard commencement address in May “If we’re honest, we all know how much luck we’ve had to get to this point in our lives.”

Khui ra tiếng việt;

" Nếu tao phải lo nuôi gia đình kiếm ăn thay vì có thì giờ để học viết code, nếu tao không biết là tao không hề hần gì (chết đói) nếu làm Facebook bị thất bại, thì tao không có dược được đứng đây bửa nay" "nếu chúng mình thành thật vói nhau, chúng mình ắt biết bao nhiêu là may mắn mà mình có dể đi tới điểm này ngày hôm nay"

Zuckerberg CEO của Facebook nói trong bài diển văn ra trường ở trường củ. Harvard University.

Một lời thú nhận trực tiếp về cái tôi nói hoài, mày hay cách mấy mà không phải con nhà giàu có bảo kê thì khó mà thành công lớn được. Zuck nó biết là nó không hề hấn gì nếu nó không học cho xong đại học, nó không run chân, tè trong quần khi nhảy ra làm riêng hãng Facebook, vì nò biết là nó sẻ OK, he will be fine, dù cho nó thành công hay thất bại làm cái hãng này.

Thành ra, muốn xã hội phát triển, con người thăng tiến phải cần giúp thằng nghèo một chút, nếu không thì mai một hết những tài năng hạng nhất nhưng mắc tội nghèo..

Người thì có thể nói , nó ngu ráng chịu, nó nghèo tại ba má nó cà chớn. Whatever it is, giúp thằng nghèo lợi hơn là bỏ thí nó. Đây không phải là vấn dề nhân đạo hay tình thương mến thương của tôn giáo hay hội từ thiện charity mà là strategic advantage (không biết cái này dịch sao đại khái là lơi thế đường dài về kinh tế) của một quốc gia. Có là cường quốc lãnh đạo thế giới, dân giàu ấm cật hay không là cần có nhiều thằng làm ra hãng xưỡng như vầy. Deal with it, think about it and act on it, I beg you give it a thought.


Sunday, July 23, 2017

Mốc Xì là ai và nó tin vô cái gì. Thêm một người đi với ma mặc áo giấy.

Anthony Scaramucci là Xếp về truyền thông báo chí cho Trump, mới được đưa lên ngày hôm qua yhay thế Sean Spicer là một người giàu có, học luật Havard, làm banker cho Goldman Sachs. Ông này nổi tiếng là lật lọng và nói cái gì lợi cho mình và hay đặt điều xảo trá, cải chày, cài bướng với mục đích là nói riết cho chuyện láo thành sự thật. Sách của Trump, Putin và CSVN mà người VN mình biết quá rỏ.

Ông này được đưa lên để giúp Trump làm hàng rào chống lại ban điều tra của Mueller về việc Trump có thể nợ tiền của Nga và bị  nắm gáy làm mọi cho nó.

Bắt đầu thấy mấy cái loa của nhà trắng bắt đầu trở lại TV như  Kellyanne Conway, Sarah Huckabee ( con mụ này là con gái của Huckabee run TT thua hoài, giờ bú đít Trump kiếm chút cháo, con mụ này cũng thuộc loại không ăn học (học đại học đạo cực đoan gì đó 4 năm) hay làm gì được. Kellyanne thì không ưa được nhưng nó là người tự tạo ra sự nghiệp của mình chớ không phải là ngu ẩm ờ nhờ cái tên như con mụ kia.

Thành ra khi thấy TV nóng lên chửi bới thì biết là Trump đang xiết vòng vây bảo vệ mình về việc điều tra tới dính dáng với chứng cớ rỏ ràng là có liên lạc làm ăn với Nga trong lúc bầu cử chống Hillary.

Quốc Hội Mỹ thông qua dự luật tăng cấm vận Nga để trừng phạt về vụ Nga xía vô bầu cử Mỹ. Một trong cái bill này là không cho phép TT Mỹ bỏ cấm vận Nga mà không thông qua QH. Cái bill này sẻ tới Trump vào tuần sau. Trump có thể veto ( xóa bỏ không chịu ký) hay chấp nhận ký để thành luật. Chờ coi Trump làm sao? 

Mấy cái tweets bên dưới là tweets mà Mốc Xì tweeted lúc trước nói lên quan điểm ủng hộ bảo vệ môi trường, ủng hộ hôn nhân đồng tính, và chống lại việc Trump muốn xây tường biên giới Mể. Sáng nay Mốc Xì xóa hết mấy cái tweet này, nói là nó thay đổi cái nhìn của mình và ủng hộ quan điểm của Trump. Tức là ngược hẳn những gì mà Mốc Xì nói lúc trước.





Xây tường không hiệu quả, bây giờ hay sau này vĩnh viễn không hiệu quả.
Berlin wall 1961-1989, Đừng bị dụ về xây tường.

Khí hậu tiếp tục nóng lên. Trái đất liên tục nóng kỷ lục 9 tháng.
Đừng chọn đứng bên phía ngược với lịch sử.

Cộng Hòa phải nên ủng hộ hôn nhân đồng tính.

Người ta có thể làm việc chống lại việc thay đổi khí hậu mà không ảnh hưởng gì tới kinh tế.
Nhiều người vẩn tin là thay đổi khí hậu là xạo, thật là chán nãn mấy cái tụi này.

Saturday, July 22, 2017

Phát ngôn viên của Trump từ chức. Chơi với ma bị ma cắn.

Đọc comment của chị Bi tôi thấy cần một thay đổi về cách tôi viết blog này. Tôi luôn assume là người đọc theo dỏi báo chí và biết được tin tức hằng ngày, nên tôi không lập lại tin tức mà chỉ bàn sâu vô tin tức mà tôi thấy cần biết.

Tôi sẻ ráng viết lại một số tin tức headlines và đi vô thêm một chút chiều sâu về bối cảnh tổng quát, cái nhìn khác chiều, cái hậu quả và quan trọng hơn hết là nó đúng hay xạo. Let me give it a try.

Sean Spacer phát ngôn viên nhà trắng của Trump, cha này làm luôn 2 jobs, vừa kiêm luôn chức xếp của phát ngôn viên tức là director of communication ( coi hết về truyền thông báo chí cho Trump).

Cha này là dân CH rặc nòi, chuyên gia về truyền thông của đảng CH xưa giờ, được ông Chánh Văn Phòng Reince Priebus từng là xếp của đảng CH, đem vô làm. Trump thì không ưa mấy người CH gốc gác lâu năm này. Nhưng muốn thông qua luật bên Quốc Hội và kiếm sự hậu thuẫn của đảng CH nên mới mướn những người này vô bộ máy chính quyền của mình.

Trong sáu tháng qua Sean Spacer hết lòng nịnh và bú đít Trump hết cỡ nhưng cũng không chiếm được long tín nhiệm của Trump. Ông này ra sức xạo về tất cả mọi chuyện, chống lại báo chí truyền thông, không cho báo chí vô họp báo thường xuyên, không cho trực tiếp TV về họp báo.

 Chuyện không cho trực tiếp họp báo với báo chí mấy ngày nay, sau khi từ chức thì cho bạn bè thân tín xì ra rằng, mục đích một phần là chống báo chí và phần lớn hơn nữa là muốn tránh không cho Trump coi TV họp báo rồi chỉ trích về khả năng làm việc của ông ấy.

Để phục vụ cho gia đình Trump, Sean Spicer đã luồn cúi, chịu bị Trump chửi như chó và nói ngược lại những gì mà Spicer nói với báo chí. Trong sáu tháng vừa qua Sean Spicer coi thường sự hiểu biết của dân Mỹ, chống phá nát hệ thống tự do báo chí bằn cách trốn họp báo, không cho báo chí đối lập hỏi, đuổi và chửi lộn với phóng viên khi bị bí. Làm mất uy tín của hệ thống tự do báo chí Mỹ.

Cho tới hôm qua thì chuyện gì chắc xảy ra đã xảy ra. Trump đá đít Sean Spacer bằng cách mướn một người thân tín Anthony Scaramucci ( Sờ cá ra mốc xì),Havard Law, nhân viên tài chính thành đạt, cha này có cái lôi nói chuyện như Trump, không nhân nhượng, in your face style, làm Communication Director nhà trắng. Sean biết thân, không chịu làm dưới tướng cha nội Mốc Xì này nên từ chức. Trước khi từ chức, vô cự nự với Trump là Mốc Xì biết mốc xì gì về truyền thông mà làm. Trump nói rang chịu đi và chúc mừng Spicer kiếm được job mới ngon hơn. Kết cuộc thì chơi với rắn độc thì bị cắn chết.



Lý do Trump thay đổi nhân sự là vì điều tra của Mueller tới gần tới gia đình Trump về việc làm mọi cho Nga, vì có thể là Nga cho mượn tiền lớn invest. Cho nên cần phải có tay chân thân tín chung quanh để sẳn sàng đối phó với ban điều tra của Mueller. Trump không tin ai ngoài gia đình thân tín. Giờ thì lòi ra con trai Trump, con rể và trưởng ban vận động tranh cử gặp luật sư Nga để bàn về vụ Nga cho tin tức hack được từ ban vận dộng tranh cử của Clinton. Lúc trước tới giờ là chối, giờ thì nói có gặp. Ngay cả bộ trưởng tư pháp Session củng nói láo không có nói chuyện với Nga, giờ lòi ra là có, mà người nói là có là từ cái miệng của Trump, vì Trump muốn hạ ông này xuống vì ông tự nguyện nói là không dính vô chuyện điều tra về vụ Nga với Trump trong khi Trump đỗ thừa lại tại ông làm vậy không chịu cản điều tra.

Thursday, July 20, 2017

Không biết đường nào mà mò. Cẩm nang mò cho đúng chổ ngứa.

Thời của Trump nó tạo ra một loạt các chuyện xảo trá, chuyện không nói có, chuyện có nói là người ta ghét nên gièm pha. Hể cái chuyện gì mà không có ích lợi trực tiếp cho gia đình mình thì là sai hết.

Dân chủ, luân lý, sự thật, công bằng, lòng trắc ẩn, công lý, lãnh đạo là những virtues (đức hạnh) làm cho con người khác con thú vật khác, không hiện hữu và tồn tại trong con người và gia đình Trump.

Vì vậy người ta thấy trên TV, Internet, Radio, Facebook, Twitter v.v. lung tung ben, lộn xà ngầu. tin tức từ các nguồn anonymous (dấu mặt) khác nhau, không biết đâu mà mò, rờ tầm bậy tầm bạ không trúng chổ sướng mà có thể là phỏng tay hại thân.

Để giúp cho thiên hạ biết đường rờ cho đúng chổ, ai nói tin được, không tin được. Tôi sưu tầm và viết ra lại cẩm nang rờ cho đã ngứa, mò cho đúng chổ sướng, không thôi thì vô hình chung lại trở thành người xúi bậy bạ, không những truyền bá chuyện sai mà còn cho thấy mình ngu mà hay nói chuyện dao to búa lớn một cách vô lối, giống như mấy cái loa phóng thanh tuyên truyền của VC bên quê cũ, nơi mà mình trốn chạy cái loa nói bá láp phục vụ lợi ích riêng tư bè nhóm, còn dân thì sống chết mặc bây này.

Cái mức độ tin tưởng của người dấu mặt (anonymous) được xắp xếp theo thứ tự từ nhiều tới ít ( 1-đáng tin, 6 – ít tin hơn)

1-      Tin tức của người dấu mặt ( anonymous) từ các tổ chức ( organization) thí dụ như White House officials ( nhân viên nhà trắng), Pentagon officials ( nhân viên bộ quốc phòng) hay Clinton campaign officials ( nhân viên tranh cử của Clinton) v.v.

Thí dụ tin tức ghi nguồn là “ State Department officials” “Quan chức bộ ngoại giao”.

Bộ ngoại giao nó có gần 70 ngàn người làm việc, khi ký giả nó nói là tin tức từ quan chức bộ ngoại giao không có nghĩa là nó lu bu chạy tới chạy lui phỏng vấn hết 70 chục ngàn người này để lấy tin.

Một câu chuyện được viết với tin tức lấy từ nguồn một cái bộ lớn, đăng trên báo lớn như Washington Post hay New York Times như vậy thường như là gần như chắc cú là câu chuyện đã được ký giả cho người phát ngôn chính thức của cái bộ đó biết trước để người này có cơ hội cự nự nói lên cái ý của họ trước khi báo lên khuôn.

Nếu một câu chuyện đăng báo mà có câu viết là “ quan chức bộ ngoại giao nói:  blah blah blah…” mà không nói tên quan chức nào nói cho rõ ràng thì người đọc có thể tin rằng đây là tin tức được các quan chức cao cấp của bộ ngoại giao cho phép lộ ra. Có thể bộ ngoại giao muốn ông bộ trưởng thông báo một chính sách gì đó mà không dùng người phát ngôn viên trực tiếp. Một cái tin tức từ người dấu mặt từ bộ ngoại giao không nhứt thiết là người trong đó muốn tố hay lật chuyện xấu trong quần của bộ này cho người đọc coi hay họ muốn nói xấu mấy ông xếp.

Hai thứ mà người đọc cần để ý với cái nguồn ẩn danh từ các bộ là: Một, nó có thể dùng để phản ảnh một điều mà họ không vừa ý với bài báo nhưng không muốn trực tiếp nói là ai từ cái bộ đó muốn chỉ trích báo chí. Hai là, nó được các quan chức tung ra để thăm dò dư luận chớ không phải là thật sự muốn tiến hành hoành thành chuyện mà báo đăng.



2-      Nguồn ẩn danh là “người quen của X” “ a person familiar with person X’s thinking” hay associates of person X”

Cái nguồn ẩn danh từ người quen thật sự rất là đáng tin . Lý do là Washington Post hay CNN sẻ không đăng cái này nếu nó không chắc chắn là ai. Vì khi người X có thể nói là tôi không biết gì về cái viết trong bài báo, thì báo chí sẻ khui ra người quen với X là ai, nếu không biết người quen với X này chắc chắn thì sẻ bị người X buộc tội nói láo là đăng chuyện xạo không chính xác.

Thông thường thì cái người quen với người X thì là phóng viên đã nói chuyện và nguồn chính là người X hay một người mà người X tín cẩn cho đại diện mình nói. Trong vụ Comey bị Trump đuổi, nhiều bài viết có nguồn là “ associates of Comey” là “người thân tín của Comey”, một giáo sư luật ở Columbia University, được Comey ủy quyền tung tin ra cho báo chí.

Cái này cần nghi ngờ là vì ở một thời điểm, người tung tin không muốn đi vô chi tiết bị gặng hỏi, cho nên cái câu chuyện ở mức độ tổng quát là chính xác, nhưng chi tiết có thể không.

3-      Cái nguồn ẩn danh từ tòa hay cảnh sát, The law.

Bài viết  nguồn viết là từ “ law enforcement official” “quan chức tòa án/cảnh sát, FBI”.

Nó giống như nói trong phần 1- vì nó là một cơ quan công quyền.


4-      Cái nguồn từ cơ quan tình báo- The spies.

Cái cần cẩn thận là Mỹ nó có cả 6-7 cơ quan tình báo khác nhau, FBI, Secret Service … mổi một cơ quan nó có nhu cầu phục vụ khác nhau cho nên một thằng nói đúng nhiều khi thằng khác không biết thì nói là sai. Nhưng khi tất cả 6-7 cơ quan nói và xác nhận giống nhau về một dữ kiện nào đó từ nhiều góc cạnh khác nhau thì nó là chắc cú rồi. Như trong trường hợp về vụ Nga phá bầu cử Mỹ, tất cả 6-7 cơ quan tình báo Mỹ và cả Pháp, Anh, Đức đều có bằng chứng để kết luận là Nga làm, chỉ có Trump là chối quanh co, nhưng bây giờ cho thấy con trai, con rể, chủ tịch ban vận động tranh cử dều nhận tội là có gặp và nói chuyện với người Nga về vụ bầu cử. Chuyện mà lúc trước tới giờ Trump chối là không có xảy ra. Cái chuyện gặp hay không với người Nga không phải là phạm pháp, nhưng chối và nói láo giờ bị phát hiện thì mới là đi ở tù về tội nói láo.

Cái làm người ta không tin nguồn từ tình báo là khi biểu nó nới cái nguồn từ đâu, như thế nào, nó mà nói ra thì làm sao làm tình báo gián điệp được vì thiên hạ biết được bí mật nghề nghiệp dẩn tới điệp viên mật bị lộ và bị cắt cổ.

5-      Nguồn từ chính trị gia và những người làm việc cho họ.

Bài viết mà nói nguồn giấu tên như “ administration officials” hay “ Congressional Officilas”

Những người này không phải là nhân viên công chức nhà nước mà là họ nhận lệnh trực tiếp từ bộ phận chính trị nhà trắng hay bộ phận chính trị quốc hội. Chính xác hay không tùy thuộc vào cái mà họ muốn mình nghe. Ai tin politician nói? Cần xét lại cho kỹ càng.

6-      Nguồn mà không có nghĩa lý gì hết.

Cái này nhiều lắm như “People familiar with investigation” “ người quen biết với cuộc điều tra”, “ former officials” “ cựu quan chức”, “Republican Strategist” “ Chiến lược gia Cộng Hòa”. Tất cà nguốn ẩn danh từ mấy cái danh xưng này là dân làm mướn bàn cãi ăn tiền giờ. Nghe nó nói vì nó là chuyên gia về nói và có kiến thức về chuyên đang bàn tán. Tin nó thì cần phải cần nhiều dữ kiện khác.

Tóm lại nguồn giấu mặt làm mù mờ câu chuyện, nhưng không có nó, không nhiều người dám nói ra. Vì vậy cần động nảo và để ý nghe rồi mới biết cái gì đúng sai. Lờ mờ thì bị người khác gạt bỏ phiếu cho người chống lại quyền lợi thật của bản thân mình. Boat people chống nhận tỵ nạn, Bệnh cùi hủi chống Obamacare, dân Mít mà chống bình quyền khi đi học hay đi làm, ăn welfare ủng hộ giảm thuế triệu phú, đi chùa nhà thờ mà chống tự do thờ phượng hạn chế sinh hoạt tôn giáo. Trước mắt thì như là mình thức thời hiểu biết hay lắm, nhưng khi đào sâu vô và hệ lụy đường dài thì là bị xúi ăn cứt gà còn khen ngon nữa chớ. Ai củng ít nhất một lần bị gạt. Cái khó là có nhận ra để không còn bị lừa hoài