Saturday, July 28, 2018

Kinh tế quý 2 khá - Trump gáy

Đây là mức tăng trưởng ở mức là 4.1% của một quý ( báo cáo mổi 3 tháng, quarterly report) tốt nhất kể từ năm 2014. Trump gáy là sẽ đạt được 3% trong nguyên năm nay, và hứa hẹn mức tăng trưởng thậm chí còn cao hơn (không chắc chắn chút nào hết, cá độ không?).

Cựu Tổng thống Barack Obama được hưởng bốn cái quí có độ tăng trưỡng 4%, nhưng mức cao nhất của nguyên năm là ở mức 2.9%.

Coi sâu hơn chi tiết thì thấy cái động cơ đẩy mức tăng trưởng của quý này là nhờ bán đậu nành. Mấy nhà nông đậu nành tung hết ga, ráng tống cho hết đậu nành mà họ có được. Lý do? Là vì nông dân Mỹ muốn bán trước khi đậu nành bị người mua, chủ yếu là Trung Quốc đánh thuế trả thù  việcTrump đánh thuế lên sản phẩm của họ ( thép, nhôm, v.v.). Cái yếu tố về vụ bán cho lẹ đậu nành này chỉ xảy ra một lần, chứ không thể lập đi lập lại, cho nên quý tới sẽ không còn cái yếu tố này nữa để tiếp tục đẩy kinh tế lên.

Người Mỹ tiết kiệm nhiều hơn, dữ liệu cho thấy tỷ lệ tiết kiệm trung bình ở mức [7%] từ năm 2013 đến năm 2017, tăng so với con số trước đó là [5%]. Cái lý do này thì tốt.
Chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên do tiền lương cao hơn, được đẩy lên một phần do cắt giảm thuế và thị trường lao động thắt chặt buộc người chủ mướn/cần người lao động phải trả lương cao hơn, đang khuyến khích chi tiêu.

Khi kinh tế lên, thì Federal Reserve có khả năng sẽ tăng lãi suất làm chuyện vay mượn tốn kém hơn.

Trump tiếp tục chiến tranh kinh tế với Trung Quốc, dùng tiền thuế nuôi nông dân Mỹ bị ảnh hưởng (15 tỷ đô), miễn thuế công ty, xài nhiều thu vô ít thì làm sao mà tăng trưởng kéo dài được lâu. Chờ coi.

Có cái nào tốt thì cứ hưởng trước. OK for now.

Monday, July 16, 2018

Trump phản bội Xứ Mỹ - Tin Nga hơn tin chánh quyền của chính mình lảnh đạo.

Tổng thống Trump hôm nay, tại một cuộc họp báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết ông không thấy "lý do nào" tại sao Nga sẽ can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, để trả lời câu hỏi liệu ông tin Putin hay các cơ quan tình báo Mỹ.

Một phóng viên Mỹ hiện diện ở Helsinki nói: "Tôi không có lời nào. Khi báo chí trong phòng này, tất cả chúng tôi đều ngồi đây không nói nên lời và choáng váng. Trump nghi ngờ về cộng đồng tình báo Mỹ và ủng hộ sự phủ nhận của Putin. Trump đã có cơ hội để phủ nhận sự can thiệp và ông ta không làm vậy, ông ta chỉ xoay quanh lòng vòng servers và email của Hillary. Trong khi Putin nói mạnh mẽ, nói dối, Trump gật đầu. Không có cách nào để sugar coat ( đỡ đòn) hoặc spin ( nói vòng vòng giải thích cách này nọ để chối). "

Tại sao chuyện chối bỏ không tin cơ quan tình báo của chính mình quan trọng: Điều này xảy ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền của Trump đã truy tố 12 người Nga vì tội xâm nhập DNC với mục đích can thiệp vào cuộc bầu cử. Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã nhiều lần kết luận rằng Nga tích cực tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử, và có kế hoạch lam tiếp tục trở lại.

Khi được hỏi liệu ông có muốn Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hay không, ông Putin nói, "Đúng vậy. Bởi vì ông ấy đã nói về việc đưa mối quan hệ Mỹ-Nga trở lại bình thường."
 Putin: "Nhà nước Nga chưa bao giờ can thiệp và sẽ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Mỹ bao gồm cả quá trình bầu cử."

Các trích dẫn chính từ Trump:

Ông nói rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Nga “chưa bao giờ tồi tệ hơn bây giờ. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi khoảng 4 giờ trước. ”

Về mối quan hệ xấu đi đó, Trump nói: "Tôi cho là cả hai quốc gia chịu trách nhiệm. Tôi nghĩ Hoa Kỳ đã ngu ngốc ... Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều ngu ngốc. Chúng ta đều đổ lỗi."

Ông gọi Putin là "đối thủ cạnh tranh tốt", không phải là đối thủ.

"Tôi đã đánh bại Hillary Clinton một cách dễ dàng ... Chúng tôi đã thắng cuộc đua đó. Và thật đáng tiếc là thậm chí có thể có một chút mây trên đó."


Trump kêu gọi cuộc điều tra của chính quyền Mỹ về việc Nga phá hoại bầu cử Mỹ "một thảm họa cho đất nước chúng ta".

Khi được hỏi liệu ông ta có tin vào cộng đồng tình báo Mỹ hay Putin về những gì đã xảy ra trong năm 2016 hay không, Trump nói "Tôi không thấy lý do nào tại sao (Nga làm như vậy), tôi thực sự muốn biết server ( chứa email của Hillary)." Ông nói thêm, "Tổng thống Putin cực kỳ mạnh mẽ trong sự phủ nhận của ông ta."

Các trích dẫn chính từ Putin:

"Nhà nước Nga chưa bao giờ can thiệp và sẽ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Mỹ bao gồm cả quá trình bầu cử."

"Ai có thể đưa ra một bằng chứng mà chắc chắn sẽ chứng minh thông đồng? Đây là vô nghĩa hoàn toàn. Cũng giống như Tổng thống đã đề cập." Tuy nhiên, Putin đề nghị thẩm vấn 12 người Nga bị Bộ Tư pháp truy tố.

Kết hợp ý tưởng rằng Trump và Putin tin tưởng nhau, Putin nói, " không thể tin tưởng ai hết."
Khi được hỏi về các báo cáo rằng Nga có tài liệu về Trump ( dùng để blackmail ( không nghe lời tao thì tao khai ra cho chết)): "Bây giờ nói tới tài liệu (về Trump), tôi đã nghe tin đồn này. Khi Trump đến thăm Moscow lúc đó, tôi thậm chí không biết ông ta ở Moscow."

Trump bị Putin gài bẩy, phản bội quốc gia mà mình làm TT lảnh đạo, nói là tình báo của mình nói láo, báo chí của mình nói láo, bênh vực và rét Putin ra mặt trước công chúng. Trump thật sự là con búp bê múa rối của Putin.  Eo ôi Trump chỉ dám bắt con nít di dân, cắt bảo hiểm y tế của người nghèo còn thấy mấy tay sừng sỏ như Kim Ung hay Putin thì té đái trong quần khen lấy khen để.

Uh Oh!!! Mắc cở quá chớ make american great again khỉ khô gì. Người ủng hộ Trump thà chịu bị gạt hơn là đối diện sự thật.

Friday, July 13, 2018

Ai số một ? France - Croatia ?


Kỳ phùng địch thủ. Tôi thích cả hai đội.

May the best team win!

Enjoy the game folks.