Saturday, January 27, 2018

Tưởng như vậy nhưng không phải vậy. Chuyện di trú Mỹ.

Hầu như rất là nhiều người đang sống ở Mỹ đều không coi vấn đề di dân, di trú, tị nạn liên quan gì tới họ. Trừ khi thấy một người di dân mới tới phạm luật từ những việc nhỏ nhặt như cọ quẹt giao thông, ăn cắp vặt hay lớn hơn chút nữa là cướp của giết người. Con số phạm luật của người di dân, tị nạn mới tới, trên thực tế qua các thống kê chính xác từ nhiều nguồn tin cậy. Cái tỉ lệ phạm pháp từ tị nạn nó rất thấp so với người bản xứ ở Mỹ lâu dài. Vậy tại sao mà mình cứ nghe thấy như là một chuyện cực kỳ nguy hiểm, như là ảnh hưởng tới sự tồn tại của xứ Mỹ vậy?

Những lý do chánh có thể thấy được mà không cần phải đào sâu, suy nghĩ xa xôi gì hết. Đó là mình thấy những chuyện xảy ra qua báo chí TV và giờ thì qua những diễn đàn trên internet.

Nhưng nếu hỏi sâu vô nữa thì những tin tức tường thuật, quảng bá  này không thể bắt đầu và tồn tại nếu không có người đứng đằng sau tổ chức điều hành. Vậy thì có nghĩa là có người chủ tâm làm chuyện này.

Rồi có người điều hành, bày đầu thì lấy tiền đâu ra mà giữ những thứ này cho nó đứng vũng và trở nên lớn mạnh như một phong trào? Câu trả lời là thường tiền gốc bắt đầu từ những tỷ phú bỏ tiền ra để khuynh đảo môi trường chính trị, mua quyền sinh sát, làm ra luật lệ có lợi cho bản thân mình hay thỏa mãn cái ý thức hệ của họ. 

Rồi thì lớn mạnh lan rộng ra thành một phong trào, là nó có nhiều người dân hậu thuẫn và rất là nhiều người dân bình thường này thiếu thông tin thiết thực chính xác nên ủng hộ một chính sách mà đi ngược lại quyền lợi cá nhân của họ, là vì có nhiều chuyện làm đời sống họ khó khăn hơn hay phải thay đổi cần sự cố gắng kiên trì thì họ lại chọn cách dể hơn là đỗ thừa cho một cái gì đó và trong trường hợp di dân tị nạn thì cứ đổ lên đầu những người mới tới này như là nguyên nhân làm cuộc sống của họ bị đảo lộn. Một số không nhỏ thì lại thấy là tại sao mình là dân da trắng đa số mà giờ thì cứ thấy người không phải dân da trắng cứ lớn mạnh ra, ăn nên làm ra hơn và từ đó là xảy tới việc trở nên trầm trọng.

Tất cả những chuyện cà chớn này xảy ra trong một xứ sở mà nền tảng, sự phát triển dựa trên một nguyên lý là một mảnh đất hứa của tất cả mọi người trên thế giới, tới sống quay quần với nhau, cùng nhau xây dựng cuộc sống mới, với sự đóng góp của tất cả mọi thành viên, trong tất cả mọi lãnh vực, trên nguyên tắc con người bình đẳng với nhau, tôn trọng lẩn nhau được nhìn nhận, và trở thành một cường quốc hàng đầu lãnh đạo thế giới.

Những nhân vật chống lại di dân, quảng bá kỳ thị chủng tộc, cho rằng chỉ có người da trắng mới là xứng đáng được công nhận là những người đóng góp và lãnh đạo xứ sở này, họ quên rằng cha ông họ tới đây không khác gì những người di dân tị nạn bây giờ mà họ bằng mọi cách bôi nhọ và bài bác. Hảy coi sau đây một vài thí dụ:

Steve King, một thượng nghị sĩ quốc hộ Mỹ từ tiều bang Iowa, một người chống di dân tị nạn và bôi nhọ mạt sát miệt thị người di dân tị nạn không phải da trắng một cách công khai. Ông được bầu lên và được tái nhiệm giữ chức vụ này từ 2003. Cho thấy người dân Iowa mà ông đại diện đồng ý với quan điểm chống di dân tị nạn này của ông, nếu không thì ông đã không được bầu đi bầu lại thắng cử hoài.

Để biết ông chống thế nào thì coi mấy cái tweet của ông thì rỏ:

“ We can't restore our civilization with somebody else's babies” 

“ chúng ta không thể phục hồi nền văn minh của chúng ta với những đứa con của người khác”

Cái tweet này nói rằng nền văn minh xứ Mỹ không phục hồi được nếu cứ cho trẻ nhỏ di dân tị nạn vô Mỹ. Ông kêu người Mỹ cần sinh đẻ nhiều hơn, chớ con cái di dân tị nạn (ngụ ý dân không phải Mỹ trắng như ông). Ông còn nói là người da trắng mới là người có công nhiều xây dựng nền văn minh nhân loại.

“ …… Diversity is not our strength.”

Cái tweet này ông nói assimilation tức là hội nhập với cái sẳn có để trở thành như vậy. Có thể gọi nôm na là đồng hóa. Không ai chống hội nhập với một xả hội mới nhưng cái Steve King muốn hội nhập là trở thành hay có cách sống thuần khiết của người Mỹ trắng, đạo thiên chúa và do người Mỹ trắng cầm đầu nói gì người khác phải nghe theo.

Năm 2008 ông nói nếu Obama thắng cử thì dân hồi giáo thế giới vui mừng vì cái tên middle name của Obama là Hussein (tên tiêu biểu của người trung đông phần lớn theo đạo hồi giáo). Sự thật là Obama là thiên chúa giáo và là người Mỹ chính cống.

Và rất là nhiều thí dụ khác …..

Giờ coi lại ông cha của Steve tới Mỹ như thế nào? Có khác gì những người ông chống không thí dụ như không cho con nít trẻ con vô Mỹ vì nó không đóng góp gì được hết mà còn phải nuôi báo cô nữa. một phóng viên moi ra hồ sơ di trú của cha ông Steve như sau:

Người phóng viên tweeted với cái hình chụp hồ sơ di trú lúc đó như sau:

 “Here's @SteveKingIA's grandmother Freda, age 4, arriving in the US with her 2-year-old brother and baby sister in 1894. #SomeoneElsesBabies”

“ Đây là bà ngoại/nội của Steve tên Freda, 4 tuổi, tới mỹ với người em trai 2 tuổi và một người em gái nhỏ xíu năm 1894. #Con của người khác “

Steve chống không cho con nít, người không có khả năng đóng góp ngay lập tức cho xứ sở mới, trong khi bà của ông tới Mỹ lúc 4 tuổi với hai đứa còn nhỏ hơn nữa.


Dan Scavino, the White House Director of Social Media, làm trong nhà trắng, chống lại việc cho bảo lãnh thân nhân gia đình, gọi là chain immigration.

 Người phóng viên này tìm ra và viết lại như sau:

“ So Dan. Let's say Victor Scavino arrives from Canelli, Italy in 1904, then brother Hector in 1905, brother Gildo in 1912, sister Esther in 1913, & sister Clotilde and their father Giuseppe in 1916, and they live together in NY. Do you think that would count as chain migration? https://twitter.com/Scavino45/status/950909774023020545 …”

“ Hê Dan. Victor Scavino tới từ Canelli Ý năm 1904.  Rồi anh của nó Hector tới 1905, ông anh khác tới 1912, em gái Esther tới 1913, rồi thêm em gái Clotide và cha của họ Giuseppe tới 1916 và sống chung với nhau ở New York. Ông có nghĩ mấy người thân nhân ông tới có phải bằng cách bảo lãnh thân nhân không?”


Cái chứng cớ thấy cười nhất sau đây:

Tomi Lahren một cô gái trẻ 25 tuổi, theo ý kiến riêng của tôi là một con nhí miệng lưỡi, không có khả năng hay kinh nghiệm gì hết ngoài cái la hét chửi rủa,  nên được người Mỹ trắng kỳ thị ưa thích, nên có radio/TV show riêng.

Cô nói những người Dreamer là phạm pháp cần tống khứ không nhân nhượng gì hết. Người phóng viên móc ra hồ sơ tòa án cho thấy, ông cố của cô ta giả mạo hồ sơ di trú làm giấy giả và bị xử tội.

Tất cả những thí dụ trên không phải mục đích là chọc quê mấy người này mà nó cho thấy với dẫn chứng rõ ràng là ngay trong chính gia đình họ, nếu mà luật di trú giống như họ muốn thì sẽ không có sự thành công của họ như bây giờ, trên xứ sở này. Thành ra những gì họ cổ võ chỉ là một cục địt vô mặt họ mà thôi chớ không có cái dữ kiện thật gì để chống lưng, dẫn chứng tính hiệu quả của những gì họ muốn làm.

159 comments:

  1. Like
    "...We can't restore our civilization with somebody else's babies..."
    Ổng mà đẻ được thì đẻ, đẻ bao nhiêu thì đẻ... đâu có ai cấm ổng đẻ đâu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. "...We can't restore our civilization with somebody else's babies..."
      "... chúng ta không thể phục hồi nền văn minh của chúng ta với những đứa con của người khác..."

      Ha ha, cha này muốn phục hồi "nền văn minh Hoa Kỳ" ? Mới có hai, ba trăm thì Hoa Kỳ làm gì có nền văn minn! Ngôn ngữ không có, phải vay mượn ngôn ngữ của Anh Quốc. Văn hóa ẩm thực bản thân cũng không có, phải vay mượn của, ahem, người di dân, của dân xóm nhà lá này!

      Cha này định phục hồi cái không có,chưa có! Xạo vừa phải...



      Delete
    2. Nhưng nếu là Mỹ trắng thì họ nghe có vẻ họp lý. Và da trắng Mỹ vẩn còn là phía đa số của tổng số dân. Không phải người Mỹ trắng nào cũng tin cái này nhưng nó như khi cục tuyêt tròn bắt đầu thì nhỏ, nhưng lăn tới lăn lui thì tuyết sẽ bám vô và trở thành một cục tuyết vĩ đại làm sâp nhà sập cửa.

      Chỉ cần có người có chức vụ cao lớn tiếng la lên công khai làm cho nó trở thành phong trào là cái Steve muốn làm. Chống lại nó không phải chỉ còn là logic gây qua lại mà xây dựng hậu thuẩn không cho cục tuyết nhỏ cớ cơ hội lăn xa trở thành cục tuyết lớn nguy hiểm. La lên, giải thích cho người khác biết, xuống đường nói sự thật và vote cho đúng.

      Delete
  2. Chuyện xãy ra tới ngày nay v/v di dân là do TTT cầm đầu & thao túng cho thuộc hạ và những người ủng hộ ổng. Hạ ổng xuống, chỉnh đốn lại thì nước Mỹ mới khá hơn được!
    Cho hỏi là "tại sao nếu TTT fired RM thì sẽ là disaster" thành ra luật sư của ổng cản cho bằng được? TTT nói đó là fake news! Tin được không? Làm gì có ai dám dựng chuyện "không thành có" để gán ghép cho TT được?
    Chuyện WH đúng là chuyện dài 1001 đêm Nhân Dân Tự Vệ!

    ReplyDelete
  3. Muốn hạ ổng xuống thì cần phải trang bị cho mình kiến thức để mình la lên cho người khác biết, cái gì thiệt cái gì hỏa mù. Cái gì lợi nhiều, cái gì hại ít.

    Một cái muốn nói là nó bắt đầu bằng nhắm vô miệt thị người di dân lậu, Người nào mà bênh vực được chuyện lậu? và không ai nói là cái lậu là cái cần thiết cho sự phát triển của xứ Mỹ, cứ chửi người ta lậu đổ thừa cho tất cả mọi cái xấu nhưng thật sự là khai thác sức lao động của họ để làm giàu - Mể cắt cỏ rẻ, Mể sửa nhà rẻ, Mể làm nhà hàng rẻ, Mể hái trái cây rẻ ....Tất cả những thứ cức đái,cặng bả đổ hết cho dân lậu làm. Nó xài giấy giả đóng thuế vô mà không hưỡng dược cái lợi tức gì.

    Ủng hộ Trump CH chống di dân lậu, xây cái tường làm kiểng tốn 25 tỷ trong khi tiền tỷ có thể dùng để mướn thêm cảnh sát biên phòng, xài, thêm camera kiểm soát, thêm drone bay kiểm soát ....tất cả rẻ và hiệu quả hơn xây 25 tỷ cái tường. Nhưng phải hiểu cái tường là cái dùng để điều đình, bargaining chip, và là cái dấu ấn cho chánh sách chông di dân lậu lấy phiếu dân Mỹ.

    Rồi bước thứ hai thì dùng DACA con cái di dân lậu lớn ở Mỹ như là một cái trao đổi, không dưa tiền 25 tỷ thì tao đuổi DACA, dân Hispanic sẽ giận không đi bầu vì DC không chịu chi tiền ra mua chuộc nợ cho con cái họ được đưa tới việcTrump sẽ thắng nữa.

    Rồi thừa thắng xông lên dùng mấy cái chip DACA này để trao đổi không những cái wall không mà giờ tới hạn chế di trú không nhận tị nạn tới mức bằng một nửa tổng số lúc trước. Không cho bảo lảnh thân nhân, không nhận đen, vàng, nâu. Nhận trắng only.
    Cần biết và la lên cái sự thật về chính sách di trú mới mà Trump sẻ nói thứ ba này trong diển văn trước quốc hội.

    Tại sao nếu đuổi RM thì sẽ là disaster? vì nếu không có gì sao phải giấu giếm và đuổi người điều tra. Làm như vậy là lạm dụng quyền hành quá mức tới nổi nguoi732CH trong QH không thể ngó lơ vì dân chúng mà họ đại diện sẽ phẩn nộ và họ sẽ tiêu tùng theo luôn. Họ muốn ngó lơ để Trump làm chuyện chánh sách có lợi cho CH như cắt thuế vừa rồi. Họ muốn ngó lơ nhưng nếu Trump làm càn thì họ bị bắt buộc phài la lên, mà CH la lên,DC la lên thì làm sao mà giữ ghế TT được. Phải nhân nhượng qua lại chút vì luật xứ Mỹ không phải Xi của Tàu hay Putin của Nga hay CS VN hay vua chúa thời trung cổ nắm quyền sinh sát trong tay một cách tuyệt đối.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks. T3 còm.
      Nướng RM là quyền của TTT, nhưng quốc hội sẽ làm thịt TTT để nấu cháo heo...haha
      Chính trị xôi thịt, thịt heo, nướng, cháo heo...mại dzooooo

      Delete
  4. Nghe ong TTT noi chuyện hay lắm , khong cầm giấy tờ gì mà lưu loát thuộc bai lắm������

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hì hì...
      Giờ đây mọi người ai cũng quen thuộc bài của chả rồi, ai cũng biết tim đen của chả !

      Delete
    2. Nói dzậy mà hỏng phải dzậy!

      Delete
  5. Ouch!!!!!!!

    Stock tuột dốc. Mất nhiều tiền quá.

    Luật thuế mới của Trump làm stock mảket giật ngược lao xuống thấy sợ.

    Giảm thuế vài chục đô mổi tuần, stock mất cả tám chín chục ngàn trong hai ba ngày.

    Muốn nghe giải thích nguyên nhân tại sao không?

    Khô khan chuyện kinh tế vĩ mô? Macro là vĩ mô right? Quên bố nó tiếng việt nôm hay mượn tiếng tàu gì đó?

    Có giờ tôi rán viết bằng ngôn nghữ T3CB cho người ngồi lề đường cũng hiểu, giải thích hiện tượng cái gì cũng tốt, ít thất nghiệp, lương tăng, bonus, miễn thuế mà sao stock giảm??????? F Trump policy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nay lên trở lại gần 500+ points. Chuyên gia trên news nói là đừng rút ra, đừng thay đổi gì hết trong lúc này, nằm đó chịu trận rồi nó sẽ gain trở lại nhưng chắc sẽ không bằng trước khi nó tuột dốc không thắng! (401K thôi nha, stocks thì mu huyền!)
      Không dám dòm luôn, kệ tía nó, hôm nào liếc chút cho đỡ thót ruột! Bình tỉnh mà chờ xem ngày mai sẽ ra sao!!!

      Delete
    2. Như thấy nói trong còm trên. Tôi không kêu bán bỏ chạy. Vì không có chỉ số nào xấu hết mà chỉ sợ lạm phát ( cái này là cái tôi nói muốn viết chi tiết dể hiểu thì mới theo dỏi được cho rỏ, chờ đi hahaha)

      Cái thứ hai là thiên hạ cứ ào ào nghe sợ bán bậy bạ và một số ít wiú rút tiền tránh nạn. Tạo ra cơn sốt bán tháo.

      Thông thường thì stock tuột dưới 10% thì sẽ tự động ngừng trade. Hôm qua mặc dầu ngàn mấy points nhưng chỉ tuột 6.8% nên nó không tự động stop.

      Bửa nay cho thấy cái underlined sức khỏe của market OK nên lên lại và thiên hạ bớt điên sợ hơn là một yếu tố khác làm stock lên.

      Sẽ trồi lên sụt xuống một thời gian nữa thì mới ngã ngủ.

      401K, mutual funds là đã có built in cái tránh rủi ro rồi( theo cái risk level của người mua), nên cái mục đích chánh của nó là không nhào ra nhào vô đổi tùm lum, mà là ăn tiền đạt mục tiêu mình muốn trong thời gian dài.

      Trong khi chờ bài còm bây bạ của tôi về vấn đề này. Vô amazon mua cuốn sách này mười mấy đồng, của wall street journal, tóm gọn, dể hiểu về tiền bạc và thị trường chứng khoán. Tôi có cuốn này mấy chục năm nay khi còn đi học MBA nó phát cho và vẩn reference nó khi giải thích mấy cái nhức đầu này cho chính xác dể hiểu. Không phài text book, rất dể hiểu, ngắn gọn.

      Guide to understand money and investing.

      https://www.amazon.com/Street-Journal-Guide-Understanding-Investing/dp/0743266331/ref=pd_cp_14_2/133-1032000-1554721?_encoding=UTF8&pd_rd_i=0743266331&pd_rd_r=WQ5Y02G2R4A98SJ6APG3&pd_rd_w=Ggs18&pd_rd_wg=LHHrp&psc=1&refRID=WQ5Y02G2R4A98SJ6APG3

      Delete
  6. Please explain !please! Mất tien nhieu quá cung tại minh tham (haaha��) tui nói tui đó nghe, khong dám noi ai đâu nghe. Hôm bua stocks lên quá đinh rút về stable value , Nhung do dự nghĩ nó sẽ lên nữa nên té một cái đùng , đau thật đau. Anyway có nhieu bạn cũng mất tiền nhu minh, chết cả chùm !!!biet làm sao đây???������cuoi cho đỡ tức vậy!!!

    ReplyDelete
  7. Ai cũng biet Nguyen ly: stocks go up: sell, stocks go down: buy. But do ham muon tham làm nên đành chịu

    ReplyDelete
  8. Xuống bất ngơi...nghe nói đây là động tác thị trường đang tự điều chỉnh giá? Có thể len lại? Nhưng sẽ thấp hơn vừa rồi?
    Nhiều câu hỏi hon là giải đáp...
    J

    ReplyDelete
    Replies
    1. chắc chắn lên lại, chỉ khó là khi nào. yes, điều chỉnh thì đở sợ hơn là lên lẹ quá té u đầu. Investing cần cái đầu cool và kiên nhẩn. nhào ra nhào vô không bao giờ hơn được stable đường dài với mục đích rỏ ràng. Absolutely, nhiều câu hỏi hơn câu trả lời. hahahahaha

      Delete
  9. Chuyện gì đã xảy ra để làm cho thị trượng stocks rớt nhanh như vậy?

    ReplyDelete
  10. Thư ký của Whitehouse từ vì bạo hành vợ cũ. Link từ VOA:

    https://www.voatiengviet.com/a/thu-ky-nha-trang-tu-chuc-sai-cao-buoc-bao-hanh-vo-cu/4244017.html

    Thiệt là cái dàn nội các chính phủ gì mà người thì nham nhở sờ mó phụ nữ, người thì bạo hành phụ nữ...nản!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chỉ có những loại người giống nhau, mới có thể làm việc chung! Cố vấn của TTT thì ắt hẳn giống ổng chứ giống ai?

      Delete
    2. cái đáng sợ khác là cha đó bị vợ tố với FBI khi FBI đi điều tra lý lịch của chả trước khi được mướn vô nhà trắng làm. Cố vân TT Kelly biết là cha này không được cấp security clearance về vụ đánh vợ này mà vẩn mướn vô làm cả hơn năm nay. Cha này làm việc và sắp xếp hồ sơ tối mật cho TT coi mà không có security clearance. Quá xá nguy hiểm cho xứ sở,bầy chóp bu che chở cho nhau.

      Delete
    3. Like

      “...Cha này làm việc và sắp xếp hồ sơ tối mật cho TT coi mà không có security clearance. Quá xá nguy hiểm cho xứ sở,bầy chóp bu che chở cho nhau…”

      Đoàn cải lương Đô na Trâm, hiện đang trình diễn tại rạp Bạch gia Trang. Cam đoan quí khán thính giả sẽ phải khóc cười tức tưng tưng với các màn nói xạo, sờ mó, đánh đàn bà, việc nước không phép tắc...
      Bảo đảm coi xong, không tức không lấy tiên

      Delete
    4. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng! Hồi xưa ông JK có uy tín lắm mà, vào WH rồi thì cũng bị "đồng hóa" với cái đám rừng rú ở đó! Thiệt tình luôn!

      Delete
  11. Tuột, tuột, rớt rớt .... stock market xuống điểm hôm qua và sáng nay. Sao mà hồi hộp quá.

    Hy vọng bà con bình tỉnh đừng bán tháo bán chạy.

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nay lên lại rồi!
      Vẫn chưa dám review! Thôi kệ, ai sao mình vậy! Nghèo!

      Delete
  12. Tuột, rớt.... là chuyện thường ngày.
    nhưng cái thắc mắc lớn bây giờ là: kinh tế đang chạy lên ngon lành theo hướng đi lên...thì tại sao stocks xuống, trong lúc này, và nhiều vậy?
    Có chuyện gì đây?
    Đa nghi Tào Tháo Joe...ha ha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tui cũng thắc mắc nhu vậy, chu kỳ every 8 or 10 years???

      Delete
    2. Cũng đang nghe nói chu kỳ every 8-10 years...
      Kẹt cái là đây là giai đoạn đi lên của một chu kỳ...nên khó hiểu ở chổ đó.
      Hi hi biết đâu sẽ có tin: Năm rồi Nga nhúng tay vô chính trị HK, năm năm Nga nhúng tay vô kinh tế HK? Cái này nói chơi thôi, chứ không /chưa có thiệt :)

      Delete
    3. Re: stocks đi xuống.
      Mới nghe thấy một cách giải thích trên báo như sau: kinh tế HK và nhiều nước khác dính cứng ngắt với nhau. Một chính sách của nước A có thể sẽ ảnh hưởng phản ứng từ các nước khác. Chính sách giảm thuế HK là một ví dụ. Có thể có khả năng dòng tiền đầu tư sẽ về lại HK, có nghĩa là tiên đầu tư tại các nước khác sẽ ít đi, thâu nhập sẽ ít đi, nhu cầu của họ mua hàng hóa của HK cũng sẽ ít đi, thâu nhập của các công ty HK sẽ giảm trong tương lai bởi ảnh hưởng của luật thế mới?
      He he, phải có T3 ra còm mới rỏ...
      J

      Delete
  13. Chu kỳ kinh tế nó như thế này. 8-9 năm không phải là cứ tới giờ là nó tự động nhào ra thức dậy mà làm trời làm đất lung tung, ngược lại nó ở thế thụ động phụ thuộc vào những yếu tố kinh tế khác xảy ra do chủ ý (centrak bank hay còn gọi là Fed bên xứ Mỹ lên xuống tiền lời interest rate ) hay hên xui trời đất ( dầu lên giá, nông dân Việt Nam ra đào giếng nước dầu phun lên xài cả trăm năm không hết haha). Chủ ý của những quan chức kinh tế chung chung là làm sao kéo dài cái thời kỳ tăng trưởng càng lâu càng tốt, và hạn chế cái chu kỳ í ẹ cà chớn càng ngắn càng tốt.
    Chu kỳ kinh tế xảy ra, giải thích một cách đơn giản cho dể hiểu là do cái cung cấp và cái nhu cầu. Cung là mấy thằng làm ra tô phở để bán, cầu là mấy thằng làm biếng nấu cơm ra tiệm sắp hàng mua phở để cháp cháp.
    Expansion - Tiệm phở mở rộng thêm bàn ghế – Khi dân có job thơm làm ra tiền hay có chồng vợ làm ca sĩ, tài tử người mẩu nổi tiếng cho nhiều tiền hay nhà lên giá hay như ông Tâm La chị Bidong tiền trong stock lên ào ào mấy năm nay. Thần thoái khỏe khắn, không lo sợ nhiều nên ra tiệm ăn phở thả giàn hơi đâu ba cái lẻ tẻ, xài không sợ. Tiệm phở vì thế đắt hàng nên mướn thêm du học sinh, người VN mới qua, người Mễ, ôi lung tung, ai xin mướn hết vì quá đắt khách. Người tới ăn phở có tiền, người bán phở (chủ thợ gì cũng có tiền), tất cả đều lên tinh thần khoái chí. Cho tới khi ai cũng có tiền tiêu xài thì hàng hóa làm ra không kịp để bán, nhiều tiền mua, ít đồ bán thì tạo ra hiện tượng đồ đáng giá $1 nhưng vì nhiều người mua hàng bị hiếm, cầm trong tay $10 mà giờ hàng lên giá $1.3. Tưõng mua được 10 cái giờ mua được có 7 cái. Gọi là lạm phát hay price inflation hay asset bubble ( nhà bán 1.5 triệu vì nhiều người mua giành nhau nhưng cái nhà chỉ đáng giá 200 ngàn chẵng hạn).
    Peak – Lên tới đỉnh cao, dân có tiền ào ạt mua, một phần vì sợ để lâu giá nó lên thêm, tiền cầm trong tay không đủ nên nhất quyết mua cho bằng được. Cái này đẩy giá lên tới mức cao nhất, trong khi không có đủ đồ để bán. Nhu cầu qua cờ thợ mộc, người cung cấp không làm ra sản phẩm kịp để bán. Kinh tế nóng hổi, giá hàng cái gì cũng tăng ào ào.
    Contraction – Co cụm lại tạo ra recession – Khi tiền mất giá ( 10 mua 7 cái) , thì đi mượn tiền nhà bank nó cũng tăng tiền lời để bù tiền mất giá, thiên hạ cầm tiền không mua dược hàng. Thay vì hớn hở thì giờ xìu không đi ăn phở nữa. Tiệm phở ế, kêu người làm về nhà ngồi chơi, ngồi chơi không có tiền thì bán nhà lổ mua 1 triệu bán 900 ngàn và cứ tà tà 800 ngàn, 600 ngàn. Thiên hạ cat91 bớt chỉ mua nước mắm với gạo để sống, bóp LV không bán được, tiệm massage tập yoga không ai tới …. Và cái này kéo theo cái khác xuống bùn.
    Cho tới khi cái gì cũng rẻ mạt thì mấy người còn tiền giàu có nhào vô mua lại và cái chu kỳ mới tăng lên lại bắt đầu.

    Câu hỏi sau cái dấu hiệu kinh tế cái gì củng tốt sau stock xuống ào ào vậy?
    Khi kinh tế tăng trưởng cả mười mấy năm nay tức là kinh tế trong chu kỳ expansion một thời gian dài. Để không bị nhào đầu xuống bùn cái rụp thì central bank thường từ từ lên tiền lời để giảm độ nóng của nền kinh tế cho nó hạ hỏa quân bình lại. Lên tiền lời thì có nhiều người bỏ stock vô mua bond hay những cái ít rủi ro hơn kiếm tiền lời ít đều đặng và nếu thiên hạ lấy tiền qua mua thứ khác thì stock ế, giá xuống.Thiên hạ nghĩ kinh tế nóng để tránh lạm phát, tiên đoán Fed lên tiền lời sẽ làm stock xuống nên chạy trước cho chắc.

    Cái bửa stock xuống đầu tiền cái ào là mặc dầu là cái chỉ số gì cũng tốt cho tới khi một cái báo cáo là tiền lương người đi làm tăng lần tiên trong 18, 19 năm nay ( on average, tính đổ đổng) . Người đầu tư coi cái này là dấu hiệu lạm phát bắt đầu nhúc nhích tăng, tiệm phở mướn người khó và người tới ăn nhiều phải tăng lương cho nhân viên, không thì nó qua làm tiệm fried chicken, nên thương nghiệp tốn nhiều tiền, ít lời hơn là dấu hiệu làm cho stock tiệm phở xuống trong cái tam cá nguyết tới. Họ coi cái dấu hiệu lạm phát bắt đầu. Thành ra thiên hạ nghe vậy bán stock ào ào để bảo vệ giá stock lên, lời cả mâý năm nay.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Còn cái luật thuế ảnh hưỡng stock xuống là vì khi thất nghiệp thấp nhất, công ty nào làm ăn cũng khá, không những tại Mỹ mà Âu châu, Á châu gì cũng khá. Kinh tế đang nóng tốt không cần ai giúp dể tăng trưởng, thay vì giữ như vây không cho nó overheat, Trump cắt thuế cho công ty cái rụp quá nhiều luôn, kinh tế đang sung sức mà tốn vô một ký sâm cao ly hạng nhất nên nó overheat tẩu hỏa nhập ma làm tăng nhanh lên cái tăng trưỡng kinh tế tới cái đỉnh peak nói bên trên mau hơn dự liệu. Nên nó hại là chổ đó.

      Phức tạp với nhiều yếu tố nhưng theo kiểu cách của dân cầu bông như T3, đại khái là vậy đi nha. T3CB lo bán thuốc tể không làm kinh tế gia mà cứ bắt hỏi chuyện trên trời miết hahahaha. Thank You

      Delete
    2. Like a million...
      Ngon, bổ, và rỏ....ràng...
      Nhào vô coi, còm, chọi, chửi, cắn...ha ha
      Tui đang bận mài răng nanh để chiều tối rãnh ra cắn ha ha

      Delete
  14. “T3CB lo bán thuốc tể không làm kinh tế gia mà cứ bắt hỏi chuyện trên trời miết hahahaha.”

    That’s funny �� Câu nói dí dõm của Ông Kẹ làm tui nhớ có một đồng nghiệp hồi trước hắn thích thú đeo đuổi ngoài giờ làm hắn đi học thêm và certified trở thành financial advisor, tư vấn về tài chánh, phòng thân hãng có chuyện thì còn nghề tay trái. Giờ lunch, một nhóm tụi tui hay ngồi ăn chung được hắn chỉ cho vài đường thấy cũng có lý như thay vì trả tiền nhà hàng tháng thì trả mỗi 2 tuần (bi weekly), hàng năm như vậy thì trả thêm được một tháng tiền nhà (thay vì 12 tháng, trả 12 cái mortgage payments, còn trả mỗi 2 tuần thì tổng số tiền payment hàng tháng tính ra bằng nhau, nhưng được 26 cái vì một năm có 52 tuần). Một năm đi làm lảnh 26 cái checks, thì đóng 26 cái payments cho tiền nhà, như vậy sẽ save được tiền lời từ nhà bank và trả hết cái nhà trong thời gian ngắn hơn. Những con số được viết trên những tấm napkins để giải thích, tụi tui hứng thú nghe theo hắn. Có một ngày hắn bàn tới chuyện về hưu, mấy đứa tui bàn xung lắm, tại đứa nào cũng muốn tới đích về hưu sao cho được ngon lành, tụi tui hỏi tới tấp làm hắn rối rồi nói một câu. Đại khái là nếu tao mà biết hết mọi thứ để làm ra đồng tiền dể để retire, tụi mày nghĩ tao ngần tuổi này còn chui vô phòng thí nghiệm làm hàng ngày không? Sau câu nói đó là một tràng cười, kết thúc giờ ăn trưa đứng lên đi làm tiếp. Tui rút ra kinh nghiệm mỗi người có cái mục đích retirement khác nhau, tuỳ vào đó mà con số phải có để retire nó khác nhau. Nếu ai cũng cần phải có một số tiền để dành để lo cho tròn 30 năm sau khi nghỉ việc để về hưu thì thật sự có mấy ai mới làm được?

    Ông Kẹ giải thích hay, dễ hiểu về chuyện kinh tế. Tui nghĩ cũng đơn giản lắm cái gì lên thì sẽ xuống. Stock market năm rồi lên tới tột đỉnh thì chuyện đi xuống là chuyện thời gian và lúc nào thôi. Mình còn thời gian thì cứ bình tỉnh lượm rồi sẽ lấy lại được những gì đã mất 2 tuần qua. Hy vọng là lấy lại được những gì đã mất, và đừng mất hết những gì đang có ..... hehehehe.

    Bà con, anh chị em chuẩn bị bánh chưng, bánh tét, dưa món, trái cây ngũ quả, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để đón mừng tết đến chưa? Chúc mọi nhà ăn Tết huy hoàng.

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. "...T3CB lo bán thuốc tể không làm kinh tế gia đinh..."
      Ha ha, giờ này còn lo tả với sữa hả thầy?

      Delete
    2. Like.
      "...Nếu ai cũng cần phải có một số tiền để dành để lo cho tròn 30 năm sau khi nghỉ việc để về hưu thì thật sự có mấy ai mới làm được?..."
      Đồng ý 100%. Với lại, theo góp ý của tui là ngoài "số tiền" cũng cần có "số hạnh phúc", và "về hưu" là làm sao cân bằng 2 số này.
      Có nghe thấy như vầy nên tui cắn dziaf đây để chia sẽ, xài ...free:
      -Trong sự thành công,"số tiền" lắm lúc có "nạng nhân"
      -Trong hạnh phúc... thì không có nạng nhân
      J

      Delete
    3. Like Tâm idea.
      Thân chuc quí ace ăn Tết vui ve, năm moi nhiều sức khỏe vạn sự như ý. DQ

      Delete
    4. Nói tới tết làm tôi xìu quá, từ ngày qua Mỹ tới giờ mấy chục năm, chưa bao giờ có thịt mỡ dưa hẳn câu đối đỏ gì hết. Thường là một bình bông thật đẹp để trên bàn là hết mức. Vả một ngày như mọi ngày. Nhiều khi nhìn lại, thấy cuộc sống mình đơn điệu quá, mất hẳn cái nét, cái đặc trưng Việt của mình, Tây không ra Tây, Việt không ra Việt. Who am I? Hay chỉ là một thực thể trôi nổi đầy năng lực với một mục đích duy nhất lả sinh tồn và chuẩn bị cho thế hệ sau. Niiềm vui, hạnh phúc không chỉ giới hạn trong khuôn khổ cứng ngắc đo lường bằng sự thành công đời thường mà là một cái gì lớn hơn, vỉ đại hơn cái bản thể cá nhân???
      Wow wow wow what a thought!.

      Cũng hay là tết trùng vào mùa chay, cho tôi có cơ hội đi chậm lại, nhìn lại bản thân, tính sồ về những khuyết điểm cuả mình, tìm thêm sức mạnh nội tâm tử cộng đồng tôn giáo và những bạn bẽ chung quanh của mình và chuyển đổi nó thành năng lực để không những chỉ mưu cầu niềm vui hạnh phúc thật sự cho bản thân, gia đình mà còn là phục vụ cho tất cả mọi người chung quanh mình.

      Nói như là nói chơi, nhưng không nghĩ tới thì không bao giờ làm được.
      Niềm hạnh phúc thật phải là ở đây, bây giờ và trong tầm tay mình, nó không hiện hữu trong cái ốc đảo cô độc của một cá nhân mà qua nhiều cái gạch nối liên đới với nhiều người khác trong cộng đồng.

      Cung chúc tân xuan con chó, thiên hạ.

      To my fellow dân đi nhà thờ, enjoy Lent season. .

      Delete
  15. Nạng should be nạn
    Sorry for my dictation :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nạn nhân thường cần cái nạng vì vậy nạng nhân cũng na ná như nạn nhân.

      TiếnG Sĩ văn học VN, bạn cũa T3CB

      Delete
    2. Nạn nhân xài cái nên cũng gọi là nạng nhân.hay à nha. Hay cái cha nội " thiến sĩ " nào đó ở VN đòi sửa tùm lum tà la tiếng Việt. Ý mà T3 chắc nên kều ông ban đi copy right hai chữ nạng nhân...để ai xài thì thu bạc cắc ( từ từ cũng bộn bạc, tích tiểu thành đại, như trạm BOT :))
      J

      Delete
    3. Hay cái cha nội= ý là hay hơn cái cha nội..

      Delete
  16. Bà Omarosa, cựu nhân viên của Whitehouse cho rằng nếu Trump bị truất chức TT, lúc đó phó TT Mike Pence lên thay...thì sẽ dữ tợn hơn nữa! Link kèm theo dưới đây.
    Cái này xóm mình cũng từng bàn ra bàn vô việc này. Đúng là tránh vỏ dưa, trượt vỏ dừa!
    https://www.cbsnews.com/news/omarosa-donald-trump-mike-pence-president-celebrity-big-brother/

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cüng bàn như vậy, ai theo dỏi chính trị cũng biết như vậy. Pence nó là khuôn mặt tiêu biểu của giới cực đoan, mỹ trắng, mở miệng ra cái gì cũng nói là chúa nói, thánh kinh dạy, chống gay, chống đi dân, chống da đen.
      Omarosa là ba láp không vừa, ôm đít Trump từ mấy cái show reality. Bà này nói và đóng kịch không mắc cởi để nồi tiếng. Không có tài cán gì hết ngoài cái xảo trá lật lọng. Mỹ đen mà bị cả cộng đồng Mỹ đen tầy chay. Tới mức chỉ nói tới tên bà là Mỹ đen trề môi nói miễn bản

      Delete
    2. Bà làm outreach Mÿ đen cho nhà trắng như người liên hệ đứng giũa cầu nối của chính quyền Trump đặc trách về các vấn đề mà cộng đồng Mỹ đen quan tâm. Vậy mà em nào kiến nghị này nọ thì phải qua tay bà, trong khoảng hơn một năm bà làm, không có cái kiến nghị hay em nào qua khỏi cái ải của bà.

      Delete
    3. Giờ bà mới xuất hiện lại trong cái tv reality gì đó, xì tin hậu trường Trump để đập lại chuyện bà bị Kelly đẩy ra khỏi nhả trắng. Tôi coi cái clip tv thấy bà đóng kịch ói lời mật xanh.

      Delete
    4. À thì ra là như vậy. Thank
      J

      Delete
  17. Tết tết chưa tới tết sao lòng vui như tết :-)

    Ra vô ở văn phòng, gặp nhau ở phòng ăn hay chổ lấy cà phê. Mấy ngày nay, đụng mặt hỏi qua hỏi lại là chuẩn bị ăn tết chưa? Lên chương trình ăn tết như thế nào?

    Tết năm nay hơi khác mọi năm là ngày Valentine’s day, Tết mình và ngày Presidents’ day cùng chung một weekend. Nên chương trình ăn Tết cũng thấy vui hơn mọi năm.

    Thứ tư: Valentine’s day
    Thứ năm: ăn tất niên, giao thừa
    Thứ sáu: nghĩ mùng một Tết: đi coi đốt pháo, múa lân
    Thứ bảy: theo thông lệ: đi hội chợ Tết sinh viên
    Chủ Nhật và thứ hai: Presidents’ day dự định nằm nhà nghĩ dưỡng sức.

    Sáng nay con text về nói là ở trường được nghĩ 4 ngày từ thứ sáu đến thứ hai, và hỏi là nó muốn về nhà chơi và ăn Tết cuối tuần có được không? Of course, như vậy còn vui hơn nữa. Dĩ nhiên là được rồi, cứ về.

    Cái text đầu của con làm tui vui, cái text kế là nó bày thêm chuyện cho tui có việc làm không hà, nó sợ tui ngồi ở nhà không có việc làm hay sao đó :-). Ở nhà có dư cái bàn nhỏ nhỏ, nó xin cái bàn cũ đó để dùng ở apartment. Vừa trả lời ừa cho nó là thấy mất tiêu thêm một ngày nghĩ cuối tuần của tui. Vì phải tháo cái bàn ra, chở chị ta về trường, rồi ráp lên chứ chẳng lẻ để nó vác nguyên cái bàn trên lưng đi xe lữa về trường....hehehe.

    Cũng kệ, tất cả vì học sinh, tương lai con em của chúng ta là vậy :-)

    Sẽ là một chuỗi ngày chạy sô cuối tuần này. Chưa tới tết mà thấy lòng vui như tết là vậy.

    Chúc anh chị em được lì xì, được “múa lân” từ ngày Valentine’s cho tới Tết nha :-). Tới ngày Presidents’ day thì nghỉ hay đi shopping nhiều nhiều và mua được hàng xịn 50-70% off vừa mua vui vừa giúp kinh tế nước nhà :-)

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Like
      Tháo bàn ra, chở con, bàn...về trường ráp lại cho con...
      Vậy là cho con có dịp being togethet...những thời gian hạnh phúc.
      Còn tui, cũng đang sữa soạn dọn dẹp....để ăn tết

      Delete
  18. Mến chúc tất cả còm sĩ Năm mới vui vẻ, khỏe mạnh & mọi sự như ý! Happy Tết!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks. Happy Tết.

      Vừa đi lể về. Lể Tro cùng ngày Valentine khỏi tốn tiền dinner tối nay.

      Delete
  19. CHÚC MỪNG NĂM MỚI MỌI NGƯỜI AN KHANG, THỊNH VƯỢNG VÀ NHIËÙ ĐIỀU VUI VUI.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thank you
      Một năm mới tràn đầy hạnh phúc chị AL.

      Delete
    2. Thank you.
      Chúc chị một năm mới vui, khỏe, trẻ trung...
      Jojo

      Delete
  20. @ Bạn bè blog

    Chúc mừng năm mới - Đầy đủ sức khỏe, bằng an, thịnh vượng,

    Tôi thật sự trân trọng tình bằng hữu có được qua môi trường này. Cái tôi nhận được từ quí vị nhiều hơn cái tôi chia sẻ qua các bài viết. Nói thiệt không nói xạo.

    ReplyDelete
  21. Chúc thầy 3 Cầu Bông, chủ tiệm Giải thích news, và toàn thể xóm nhà lá...
    Năm mới được nhiều mai mắn, dồi dào sức khỏe, tiền dô như nước...
    Jojo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đầu năm mới, Mậu Tuất, mến chúc chủ blog và anh chị trong blog một năm được vạn sự như ý, trong gia đình và cuộc sống luôn được an bình, hạnh phúc. Sức khỏe luôn dồi dào.

      TLa

      Delete
  22. Mùng một Tết. Chúc mọi người một năm mới an khang thịnh vượng.
    Sáng đi theo mọi người đi lể lăng Ông bà Chiểu, chùa Ngọc Hoàng, chùa Phụng Sơn, Ông Bổn...
    Với tui, đi chùa, nhà thờ tui đều ok. Đi lể như là một cách tỏ lòng tín cẩn đối với đáng sáng tạo, bật trí tuệ. Tui như hạt cát trong đời, cứ theo ngày tháng cho vui...
    Chiều nghĩ ngơi, nghĩ ngợi về Tết xưa, Tết nay, và ngắm cây mai mua hôm qua. Anh chàng trẻ bán mai cho biết các góc mai mua từ Phú Yên, đêm về Bến tre ghép cành, Tểt đem vô Sài gòn bán. Xem ra cây mai cũng " quốc tế" lắm. Cho nên mai 2018 cũng khác mai ngày xưa...
    Mà cũng ngộ...tại vì khi ngắm mai mới ngộ ra một điều là lâu rồi bữa nay mới biết mình ngắm mai. Đã lâu rồi mình thấy nhưng cứ như cởi ngựa xem hoa, có đó nhưng không thấy. Giờ thầy và cũng cảm nhận cây mai thơm lắm. Mua được hai cây, một để phòng khách một để ngoài sân, cả hai đều thơm, hoa nở rộ...
    Ba ngày Tết này, ai có rãnh xin mời đi ngắm hoa, ngắm được hoa mai thì càng tốt. Ngắm xong nhớ vô còm chia sẽ nha.

    ReplyDelete
  23. Mùng hai
    Nghĩ Tết, ăn uống, chúc T, đánh bài, lắc bầu cua, chơi lô tô.
    Ba ngày Tết, ngoài những món " thời trang theo mùa", thì ở nhà lúc nào cũng mấy món classics như thịt ba rọi trứng kho nước dừa, củ kiệu dưa chua, bún khô xào chay với cãi, canh gà....tui khoái khẩu nhất là canh gà nấu với nắm...rất ngon. Bún khô xào cải thì giờ xài bún sợi nhỏ làm từ Đài-loan thì tốt nhất.
    Chúc Tết thì... là chúc Tết:).
    Bầu cua thì giờ mình không xôn xao như hồi nhỏ. Vẫn nhớ hồi đó hình nai bầu gà cá cua tôm in trên hột lắc, trên giấy chơi bầu cua đẹp và rát công phu. Bửa nay chơi bầu cua thì người thì làm cái còn người khác mạnh ai nấy đặt. Tui nói để tui chơi "tả" thì trẻ trẻ hỏng ai biết " tả" là gì. Hi hi, tui giải thích một hồi cũng hổng ai hiểu ( chắc tại tui không biết cách giải thich như T3CB). Có ai còn nhớ chơi " tã/ tã?

    ReplyDelete
  24. Tết Sài-gòn bây giờ lạ hơn hồi xưa.
    Ba ngày Tết nếu ra ngoài sẽ không thấy Tết đâu nha. Đường phố thì vắng hơn ngày thường rẩt nhiều vì dân họ về quê ăn Tết. Tiệm với hàng quán cũng không mấy ai trang trí. Vài tiệm mà có đi nữa thì cũng như " một con én không làm nên mùa xuân" vậy đó! Trên đường thì xe ít hơn nhiều, cho nên xe qua lại thấy nó lặng lẻ làm sao vậy. Đây đó, trước tiệm bán điện thoại, chú bảo vệ ngồi yên dưới cây dù trong chừng mấy chiếc xe máy. Chắc có lẻ mọi người đang họp mặt phía trong ăn uống, nhậu nhẹt...
    Tóm lại, Tểt giờ đây hết còn ở trong nhà ngoài phố rồi...

    ReplyDelete
  25. Những bài com viết lại về những ngày tết ở Việt Nam hay quá

    Chơi bầu cua mà tả qua tả lại làm thiên hạ khó hiểu, khi tôi chơi bầu cua tôi cũng không cho chơi tả chỉ vì nó lộn xộn. Người bị tả mất vui bì bị người ta bảo mình chọn sai truớc khi có kết quả mở chén.
    Sài Gòn ngoài đường vắng thì khỏe chạy honda ngon lành. Tà tà không bị chen lấn.
    Chắc thiên hạ trốn trong nhà nhậu hết rồi.

    Không biết bây giờ còn mức me nguyên trái không? nhớ khi nhỏ đi tới nhà người khác nhà nào có cái mâm mức mà có cái thứ này là tôi sáng mắt rình nó miết.

    Bây giờ thấy chơi mai toàn mua một cây về chứ khi tôi nhỏ, nhà ông cố có nguyên cái hàng rào toàn cây mai, tết ổng bắt sai ra lặt lá cho mai nở, trốn hoài.

    Một cây mai nhỏ chưng trong nhà chắc cũng mấy 100 bạc chứ không phải chơi??

    Chúc ăn tết vui vẻ.


    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi hi, thay đổi một chút cho nó vui:

      Thư gởi thầy 3CB,
      Lời đầu thư xin cám ơn thầy khen. Thầy coi vậy chứ chiến đấu lắm nha, trên trời dưới đất, nai bầu gà cá cua, tả...đều biết hết. Thêm vài người như thầy thì tự điển, sách bách khoa, google...chắc dẹp tiệm ( nở lổ mũi chưa? Ha ha)
      Vắng xe, nên chạy cũng buồn buồn vì không ai để tỉ thí, hầm hừ...nên chạy yếu xìu, tà tà...như TK còm :). Hi hi, như TK, giờ này Tết rút vô nhà mọi người hết trơn rồi. Ở nhà chúc Tết nè, ăn uống nè, nhậu nhẹt thì khỏi nói. Mà giờ "xịn" lắm nha, bia đã uống tới bia Đức...rồi, quá dữ.
      Mức me nguyên trái gói trong giấy kiếng? Tui chưa thấy nhưng mấy món này cũng như thèo lèo " cứt chuột" thì phải cõ vì là món classic mà :).
      Một chậu mai cao cở 2 feet, để chưng trên bàn khoảng 20 bạc.
      Kỳ này tui tự nhiên nhủ rằng...thôi mình kỳ này ăn tết lớn đi...cho nên mua một lúc hai chậu to cao đâu gần 1,5m , lâu lâu đi qua đi lại, ngắm hoa cho sướng...ha ha

      Delete
  26. Mùng năm...
    Mới đó mà bữa nay mùng năm rồi. Đường phố vẫn còn vắng người. Nhiều hàng quán vẫn còn đóng của cho nên ba ngày Tết ra đường kiếm chổ để ăn uống cũng khó. Tiệm cà phê thì siêng hơn hết cho nên Tết cũng mở ba bán với thời gian giới hạn, vì dụ mùng 1, 2,...sáng nghĩ, chiều tối mở...nên đầy khách. Vậy cũng hay vì đó là dịp hẹn nhau ra đó họp mặc trò chuyênj.
    Đâu đó nghe thấy có người có ý kiến là nên bỏ, hay là gộp cbung Tết ta với Tết Tây. Lý do là Tết nghĩ nhiều quá..ảnh hưởng tiêu cực nền kinh tế.
    Riêng tui là "No way" vì đó là lý do cà chớn, lý do không ra lý do. Có ai đã đã làm nguyên cứu và kết quả chỉ ra bỏ Tết sẽ giúp kinh tế đi lên? Tui chắc chắn làm chưa. Thứ nhì, cứ bỏ riết những gì mình có thì mình sẽ còn lại cái gì?
    Bà con thấy sao?

    ReplyDelete
  27. Nghe thấy tin tức về vụ xả súng ở trong trường ở Florida...
    Từ vụ này, nhớ lại trong thời gian gần đây mới nhớ là biết lad bao nhiêu vụ...liên quan tới vấn đề hạn chế việc sở hữu vủ khí...mà xóm nhà lá cũng đã từng còm qua còm lại.
    Đây là vấn đề ảnh hưởng tới đời sống hàng ngày...mà hình như hệ thống vẫn không giải quyết được. Lý dó là có một cha nội TT không ra gì, có một quốc hội mà nhiều dân biểu thì " ngặm tiền", chịu sự ủng hộ, cũng như bị bắt làm con tin bởi ba cái hội súng ống, ba cái hội bảo thủ, kỳ thị.... cho nên không không dám làm gì cả...
    Tệ nạn sẽ tiếp tục, ngày càng tệ. Người dân sẽ tiếp tục gánh chịu hậu quả. Người dân muốn hệ thống phải giải quyết. Dân biểu (người đại diện dân) thì bình chân như vại...
    Kỳ vậy ta?

    ReplyDelete
  28. Vỏ trang cho thầy giáo, cô giáo để chống mấy mấy đứa khùng xả súng bắn học sinh...
    -thiên chức của thầy cô là 100 trồng người...mà kêu họ vô lớp vác súng theo thấy đúng là không giống ai...
    -ai có dám chắc chắn thầy cô...không có người khùng?
    -thôi thì nếu Trump khoái súng, hiệp hôi súng khoái súng như vậy thì có nên chăng...tới luôn bác tài: mọi công dân Mỹ điều phải sắm súng mỗi người một cây. Lúc đó đi đâu ở đâu ai cũng kè kè súng bên hông, như phim cao bồi vậy. Lúc đó theo lý luận của TTT thì sẽ quyết được chuyện xả súng bắn người. Tới luôn bác tài....

    ReplyDelete
  29. Đề nghị không giống ai, đúng là TTT. Nếu muốn, ổng cứ xách súng đến mỗi trường làm bảo vệ đi, tại sao lại là giáo viên??? Ai sao chứ tui thấy súng là sợ rồi chứ đừng nói chi cầm, không lẽ giáo viên cầm súng nhỏ để đối đầu với người cầm súng trường AK-15? Bắn chết hung thủ thì tốt, bắn lạc đạn chết học sinh thì ai chịu trách nhiệm? Học 4+ năm ra rồi làm chuyện cầm súng hay sao? TTT chỉ làm trò ruồi, nói câu nào ra là buồn nôn câu đó!

    ReplyDelete
    Replies
    1. O cô giáo nhỏ...tay ôm súng
      Thằng học trò Mỹ...lom khom bước cuối đầu

      Delete
  30. Ca dao, tục ngữ năm 2018:

    Không thầy...đố mày làm nên
    Giỡn với thầy...ăn đạn nhen con :)

    Thời trang thầy cô giáo:
    Vai đeo Ak, M16, đằng trước đeo chéo chéo hai bằng đạn, dây lưng thì móc thêm bình thuốc độc, hai trái lưu đạn...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Like your cadao, tục ngữ 2018.

      Let’s me try one

      Cô mang súng đạn kè kè
      Dạy bậy bậy bạ...trò nghe ào ào

      Biết đâu thầy cô giáo có trang bị súng đạn, đám nhỏ quéo mà chịu ngồi lắng nghe học :-)

      TLa

      Delete
  31. Hiệp hội súng trường (NRA) chỉ còn có thể tồn tại như một hiệp hội thông thường thôi. Trong đời sống hiện đại, digital hiện tại, quyền lực cũng như ảnh hưởng của hiệp hội này lên các dân biểu nghị sĩ, gián tiếp làm méo mó chính sách, làm mất tính tốt lành của cuôc sống ở Mỹ, của chúng ta...là sự bất thường, không có thể kéo dài.
    Những vì con người nói lên, ghi lại, kể cả những ý tưởng trong hiến pháp...đều là sản phẩm con người, đều có thể giữ lại, sửa lại, hay bỏ đi. Đỏn giản là như vậy.
    Giữ lại những hình dáng, ý tưởng, câu chữ... cuối cùng cứ như là những người mê tín
    Jo

    ReplyDelete
  32. Hello, cho hỏi:
    Tại sao người khác "dê" phải từ chức, còn TTT thì "trơ trơ" ra đó?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello, answer:
      1. Đợi ổng hết " trơ trơ" mới lượm ồng?
      2. Dê tê tê này, mặt cứ trơ tró, có biết mắc cở đâu mà từ chức?
      3. Ông Mu lơ có lẻ có danh sách dài các tội và "tật" của Tê tê trong túi quần. Có lẻ đang chọn cái tội/tật nào để cắn chổ đau nhất của Tê Tê: Túi tiền Tê Tê?

      Delete
    2. Jojo #1! Have a nice weekend!

      Delete
  33. Thanks Bidong.
    Ối giời ơi, các thấy giờ bỏ...nghề gỏ đầu trẻ... đi làm thợ lặn hết rồi hả ? Mà mò được gì...thì đem ra khoe cho bà con mừng ha ha
    Chút lặn và mò vui vẻ nhen
    Jojo

    ReplyDelete
  34. Sorry, T3CB quá quá ư bận rộn, nên không vô bàn tán gì được hết. Vài bữa bớt chuyện rảnh rỗi hơn, sẽ vô còm tiếp.

    Quí vị vô còm coi chừng blog dùm T3 nha.

    Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi hi,
      Vậy là Bidong trực ca một, tui trực ca 2...vậy là mấy thầy làm thợ lặn còn hai chị em mình thì làm bảo vệ...ha ha

      Delete
  35. Ngoại trưởng Rex bị Tê Tê Tê...đá một cách đầy bất ngờ?
    Dư luận cho rằng 2 người bất đồng quan điểm. Tê tê thật sự có quan điểm? Hay là thấy chổ nào tê tê...là bụp?
    Joe

    ReplyDelete
  36. Bộ Trưởng bộ giáo dục Mỹ.
    Mấy hômg trước coi sơ sơ bài nói về cuộc phỏng vấn bà Betsy, bộ trưởng bộ giáo duc. Thất vọng vì họ hỏi các câu không khó lắm...nhưng bả lại trả lời ấm ớ...cứ như học trò lên trả bài nhưng không thuộc bài.

    https://www.washingtonpost.com/news/answer-sheet/wp/2018/03/12/education-secretary-betsy-devos-stumbles-during-pointed-60-minutes-interview/

    ReplyDelete
  37. Mới đi du lịch Thái Lan về. Hi hi, tui vẫn y như xưa, hổng có đổi, chuyển vì hết nha:)
    Thới bển gần nữa đêm. Vậy mà lấy phòng ra phố vẫn còn người và đồ ăn đường phố thì vô số kể.
    -hủ tiếu xào: ngon và rẻ chỉ có 1,5 đô dĩa. Vị hơi ngọt
    -trái cây xắt rồi: xe đẩy như SG, thơm, dưa, ỏi...rẻ, 1 đô / phần.
    -thời tiết: ôi, nóng lắm, hơm SG nhiều.
    -đi ta-xi sông: mua một vé khoảng 6 đô là đi sáng tới chiều, bao nhiêu chuyến cũng được. Hệ thống kênh/sông của Bangkok thấy hay hay:). Có thể tiềm năng phát triển thành một sản phẩm du lịch...
    Ha ha, về mập thêm mấy ký, phải thể duc...thấy mồ

    ReplyDelete
  38. Có théc méc: ông McC bị fired. Chuyện này có legal không, hay là lũ TTT chơi đánh phủ đầu? Có thể lật ngược không? Lỗi gì mà có quyền fired? Càng ngày tụi TTT càng quá đáng!

    ReplyDelete
  39. Đuổi McCabe,nó nằm trong quyền hạn của tổng thống, trong trường hợp này tổng thống làm áp lực kêu ông bộ trưởng tư pháp tức là ông sếp của McCabe là ông Session đuồi.

    Tử hồi lúc trước giờ Trump chửi Session là không chịu bình vực cho Trump về vụ dinh dáng với Nga và đòi đuồi Sesion.

    Giờ Sesion mà không đuổi McCabe thì sợ Trump đuồi mình nên ra tay đuồi McCabe trước 24 tiếng trước khi MCabe nghĩ hưu. Vì vậy McCabe mất hết hưu trí.

    Lý do chính là McCabe là người không chịu bỏ vụ điều tra Trump dính với Nga. Và Trump tào tháo là McCabe nghiên về Mueller dí Trump vụ dính với Nga.

    Chơi trò chính trị tồi bại đuổi trước vài chục tiếng trước giờ bắt đầu hưu trí, cho không được hưỡng tiền hưu trí. Quá dơ và thấp hèn.

    Thiên hạ phản đối mạnh vụ này. Chờ coi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Like
      "...Chơi trò chính trị tồi bại đuổi trước vài chục tiếng trước giờ bắt đầu hưu trí, cho không được hưỡng tiền hưu trí. Quá dơ và thấp hèn..."
      Xin thêm: Trump quá thấp hèn, đánh dưới thắt lưng lính của mình lại còn hí hửng.
      Trump chơi kiểu này...chỉ có thể chơi với dế (chưa biết dến có muốn chơi với Trump hay không..)

      Delete
    2. Càng đọc tin v/v này càng muốn văng tục!!!
      Trước sau như một, không có tư cách làm TT!

      Delete
    3. "Văng" ra đi cho nó đở xì trét...ha ha
      J vẫn nhớ hồi xưa chị đã từng coi tướng ổng..rồi phán là miêng ổng như lổ đi$ gà...
      Hèn chị sau này lúc thì người ta nói là mặt như mông con gà tây, hay la ổng ở trong shithole. Và hai hôm trước người ta phán là ổng sẽ vô thùng rác của lịch sử...
      Người gì mà toàn là...chuyện thúi

      Delete
  40. Tui có chuyện này muốn chia sẽ với Ông Kẹ và anh chị em ở đây trước lúc lên đường tìm về Bidong lần thứ hai.

    Từ lúc quen biết và trở thành bạn với một nhóm bạn trẻ trong chuyến đi Bidong 2016. Họ luôn có ý định và ao ước trở lại Bidong, tiếp tục làm những công việc trùng tu di tích lịch sử của người tỵ nạn và đến để thấp một nén hương cho đồng bào không được may mắn nằm trong lòng đất trên đường tìm tự do. Chuyến này không có sự chuẩn bị của hội đoàn chính thức nào mà chỉ là tự phát của những anh em từng một lần sống tạm nơi ấy.

    Chuyến này đi nằm bờ ở bụi trên Bidong qua đêm vài ba hôm. Một chuyến đi chắc vui và vất vả nhiều: 20+ tiếng đường bay, sẽ đi bằng xe bus để trải nghiệm cảnh đồng quê vùng Terranganu (5-6 tiếng). Rồi lấy tàu ra Bidong ngày làm được gì thì làm, đêm thì cắm trại cho đến ngày về. Đây là cuộc thử sức coi mình còn dẻo dai sức trai hay là sau bao nhiêu năm sống ở Mỹ rồi trở thành “công tử bột”, nắng không ưa, mưa không chịu, có gió thì cãm, gặp muỗi thì trốn etc... :-)

    Lúc mấy người rủ rê thấy vui nên đồng ý đi, nhưng đến lúc pack đồ thì thấy chuyến đi này coi bộ hơi chua à :-). Đem lên đây tâm sự trước lúc lên đường để lấy thêm tinh thần từ anh em trong nhà blog Ông Kẹ.

    Có gì vui TLa sẽ kể cho nghe sau khi về.







    ReplyDelete
    Replies
    1. @Tâm: quá can đảm! Tui thích ý tưởng đó, nhưng già rồi nên không dám bon chen với giới trẻ hay "già gân"! Chúc may mắn, đi đến nơi về đến chốn, còn toàn thân nguyên vẹn để về trả lại cho vợ con! Good luck & be safe!

      Delete
    2. Enjoy and be safe. Có gì vui thì kể liền nha. Đợi về hơi lâu à nha ( đòi hỏi dữ hén)
      J

      Delete
    3. Thank you anh Joe. Sure, có gì vui thì sẽ kể liền.

      Đòi hỏi vậy cũng còn chấp nhận được. Có bạn kia muốn đi hỏi bên đảo có đèn, có chổ ngũ ngon lành có wi-fi bản hỏi một tăng không biết trả lời luôn :-)

      Delete
  41. Thanks chị Bidong - cũng chỉ vì sợ sau này không còn đủ sức để làm những gì mình muốn nên nhắm mắt ừ đi với anh em cho thêm vui.

    Tâm có nói trước rồi, ra đảo chỉ biết làm thợ vịn mà họ cũng đồng ý nên không còn lý do gì để từ chối chuyến đi :-)

    Gần đến ngày đi, càng thấy nôn.

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đi vui nha sư huynh. Sư huynh cẩn thận làm đội hình kiến đừng để rơi rớt trúng chân nhe :-)

      Delete
    2. Cám ơn sò.

      Hahaha, nhớ hoài lần đầu nghe kêu anh em vô đội hình kiến. Đám tụi tui biết mô tê gì. Anh đầu đàn lập tới lập lui: đội hình kiến, đội hình kiến như lúc đi thủy lợi. Ảnh bị hỏi tiếp: thủy lợi là cái gì ai biết. Vui thì thôi.

      Delete
  42. Sao sướng vậy có điều kiện đi đây đi đó nhất là về Bidong không những lần đầu mà còn lần thứ nhì, làm tôi ghen tị quá muốn làm cái này biết bao lâu rồi mà cứ kẹt này kẹt kia tính tới tính lui chưa bao giờ làm được. Có lẽ cái khác của tôi với thầy lý là một người quyết định làm là làm, con người khác cứ tính tới tính lui mà không bao giờ làm hu hu hu hù hù hù.

    Chúc đi tất cả mọi sự bình an một điều cần quan tâm là suy nghĩ coi có thỏa mãn được tất cả những đòi hỏi của chính quyền về việc ngủ lại trên đảo hay làm những việc gì trên đảo cẩn thận vô ái naý khỏi bị ngứa

    Sức khỏe thì tôi nghỉ dư sức qua cầu chỉ cẩn thận để khỏi bị dau bụng ỉa chảy.

    Về mặt tinh thần thì không có gì thỏa mãn hay sung sướng hơn được trở về nơi này cái nơi của một sự bắt đầu, xây dựng cuộc sống mới tốt gấp bao nhiêu lần cuộc sống cũ nơi quê nhà. Chuyện buồn cười quá hả, đúng lý quê nhà thì phải là chỗ sung sướng nhất cho mình nhưng cái chuyện này lại ngược lại. Cái chỗ khỉ ho cò gáy không người sống, đảo hoang lại là một nơi bắt đầu thật là lý tưởng cho hàng chục 1000 người trên răng dưới xà lỏn, có cuộc sống vật chất không giống ai thiếu thốn đủ mọi bề ngủ bờ ngủ bụi đói lên đói xuống Nhưng tinh thần thì thật là sảng khoái vui vẻ tràn đầy hy vọng.

    Bon voyage my friend, enjoy your time and be safe


    ReplyDelete
    Replies
    1. Có lẽ tôi nói cái này nhiều lần ở đây hay là bên blog NL rồi.

      Cái chỗ mà tôi thích nhất, cái chỗ mà tôi thấy hạnh phúc nhất, cái chỗ mà tôi có nhiều kỷ niệm đẹp nhất, cái chỗ mà Mà sự hạn chế về mặt vật chất không làm cho tôi một máy mày quan tâm hay càn ràn. Cái chỗ mà tôi đem hết sức mình ra làm chuyện thiên hạ không bao giờ nghĩ tới lợi ích cho cá nhân mình qua những việc làm này, cái nơi mà tôi có nhiều girlfriends nhất, cái nơi mà tôi có một cái kiss nhớ đời trên bãi biển trong đêm tối mịt cùng với người mình in love. Cái nơi mà tôi nghĩ tới bây giờ có thể chỉ xảy ra trong truyện tiểu thuyết. Vậy mà nó lại là một chương tiểu thuyết về cuộc đời thật của tôi.
      Oh well I go on tangent again.

      Delete
    2. Đúng như Ông Kẹ nói Bidong là nơi bắt đầu.... với tôi Bidong là nơi tôi bắt đầu nhiều thứ:

      Từ một đứa nhóc 14 tuổi đang vui vẻ bên bạn bè và háo hức sửa soạn quần áo đẹp để cùng bạn bè dự tính đi chơi dịp Noel thì mẹ tôi nói có chuyến đi. Nức nở bỏ lại tất cả và 3 ngày sau thì tôi được đặt chân lên vùng trời xa xôi, mảnh đất quá xa lạ. Những ngày trên Bidong thật sự tôi đã bắt đầu:

      Chứng kiến cảnh 2 người chết vì cái sóng gió khắc nghiệt, cái đói khát trên con tàu mỏng manh không trang bị đầy đủ để làm cuộc hành trình xa, một chuyến đi quá mạo hiểm và tôi bắt đầu biết được vì sao người ta chọn con đường bỏ nước ra đi.

      Tôi bắt đầu biết được cuộc sống thiếu thốn, chung đụng từ cái thùng gánh nước giếng, đến cái lò tiền chế nấu nước xôi để ăn những gói mì ăn liền của sáng trưa chiều tối khuya....nếu còn thức mà bụng đói muốn ăn thì chỉ có một món độc nhất vô nhị mà tôi nhớ hoài là mì gói, mì ăn liền. Những ngày đầu đến đảo ngồi nhớ nhà đôi khi ăn mì chan thêm nước mắt. Đêm nào thao thức ngũ không yên giấc thì nằm ngước mặt nhìn lên trần nhà nhìn chuột chạy hành quân. Có lần nằm ngũ chuột chạy ngang người nhớ hoài mấy cái móng nhọn của nó.

      Tôi bắt đầu biết được thế nào là bình đẵng những lúc đi lãnh thực phẩm. Không cần biết già trẻ gái trai, anh hai anh ba, làm quan làm lính gì khi ở VN tới đảo ai cũng như nấy đều lãnh phần như nhau. Lúc bấy giờ tôi mới bắt đầu nghe và thấu hiểu hai chữ đồng bào. Những con người cùng chung số phận nương tựa giúp đở nhau. Khó khăn, chặt vặt nhưng mọi người sống lạc quan nhìn về tương lai, mơ về một đệ tam quốc gia, một cuộc sống tốt đẹp hơn sau khi rời đảo.

      Tình Bidong có list thì dông. Nghe có vẻ phủ phàng. Sau khi rời đảo thật sự hoàn cảnh lúc bấy giờ có mấy ai muốn quay trở về chốn đây. Bản thân tôi cũng một thời gian khá lâu không còn nhớ đến hòn đảo Bidong. Bị cuốn theo dòng thời gian và lo tạo dựng cuộc sống. Khi nhìn lại hơn 30 năm mới ngỡ ngàng mình đã không còn như xưa. Khi mới đến đảo là một thằng nhóc ăn chưa no (ăn mì nước lấy gì no :-) ), lo chưa tới. Bidong đã rèn đã giúp tôi có thêm nhiều nghị lực trong những ngày đầu đặt chân đến Mỹ. Đã từng sống, từng trải qua cuộc sống của trại tỵ nạn, những vấp ngã, những chướng ngại vật, những cục đá bên đường có làm trầy trụa chỉ là chuyện nhỏ vì tôi là người Bidong. Tôi thường nhủ với tôi như vậy để nhìn cuộc sống nhẹ nhàng và tích cực hơn.

      TLa

      Delete
    3. Tui cũng có câu hỏi như thầy 3 CB là lên đó ngủ bờ, ngủ bụi...nói chung là ngủ đại, không cần đăng ký tạm trú tạm vắng ? Hi hi, như TK nói, cẩn thận vô ái này, khỏi bị ngứa, ghẻ...
      Ha ha, TK nói vụ ị ị làm tui nhớ sáng sớm lên sân bay trực thăng là thấy...ôi thôi hằng hà sa số trong tư thế bỏ bom, ngồi cả ngọn đồi chứ đâu phải chơi...ha ha

      Delete
    4. Theo Tâm biết thì chính phủ Malaysia xây lại chiếc cầu jetty bằng xi măng, có gắn đèn về đêm để cư dân đánh cá tạm trú những lúc gặp mưa to gió lớn.

      Những năm gần đây người tỵ nạn năm xưa tìm về Bidong cũng nhiều, đi lẽ tẽ gia đình, hoặc đi theo đoàn thể nên họ cũng có xây cất bia tưởng niệm thuyền nhân và reserve một phần cho museum di tích lịch sử thuyền nhân.

      Hồi năm 2016 thì thấy có xây phòng vệ sinh nam / nữ rồi. Khỏi lo chuyện vác xẻng chung vô lùm hay đi kiểu ở miền Tây :-)

      Delete
  43. Vậy là đi toilet sướng hơn đi ngủ ( ngủ bờ, bụi trong khi toilet có tường, cửa, nước sạch, thông gió...:))

    ReplyDelete
  44. Day 1: Đường đi ôi quá xa

    Từ lúc từ giã vợ con ra phi trường cho đến khi tới Kuala Lumpur gần 24 tiếng trên trời (mất hết 2 ngày :-). Đi thứ Tư mà đến thứ Sáu mới tới.

    Mọi chuyện suông sẽ, tụi tui lựa chọn hotel ngay phố chợ đêm. Liệng đồ xuống, tắm rửa vội vàng cho mát mẻ thoải mái, chưa ai buồn ngũ vì ngũ li bì trên máy bay tụi tui bước xuống đường đi tìm đồ ăn khuya thì đã 3 giờ sáng. Vẫn còn vài quán ăn trong phố đi bộ họ mở cửa trể. Trời mát mát ngồi hàng quán có đồ ăn nóng ba đứa ngồi tán dốc chuyện năm xưa VB cho đến gần 5 giờ sáng :-)

    Về phòng nằm nghĩ hẹn 9:00 sáng gặp lại đi thể dục buổi sáng.


    ReplyDelete
    Replies
    1. Wow, đã quá xá! Ăn uống cẩn thận, coi chừng tào tháo rượt! j/k
      Đi 2 ngày vì múi giờ đi trước 15+ hrs, ăn gian quá, phải tính giờ!
      Đi chơi không quên ngày về!

      Delete
    2. Chàng trai chẻ vốn giòng hào kiệt,
      Xếp bút nghiêng theo việc...Bidong :)

      Đã quá, ngủ với ăn...tui nghe cũng thèm ha ha
      J

      Delete
  45. Biểu tình lớn khắp Hoa Kỳ phản đối việc sả súng tại trường học....
    Hãy sử dụng quyền tự do của chính mình bằng cách tìm hiểu vấn đề, cho mọi người biết ý kiến mình, ủng hộ, tham gia...để cho những chính trị gia biết mình muốn gì...

    http://www.latimes.com/nation/la-na-march-for-our-lives-20180324-story.html

    Jojo

    ReplyDelete
  46. Đã đến lúc phải cho những nhà chính trị biết rằng là mọi người đabg nói không với việc sở hữu súng, với việc xã súng trong trường học.
    Trump nghĩ là những việc xã súng thảm sát trong trường học là do người điên khùng gây ra. nhưng tui lại thấy là xã hội nào cũng có người điên khùng. Nhưng ở Mỹ, chính vì cho sở hữu súng nên khi gây án, nạn nhân chết hàng loạt. Điều này dể hiểu khi so sánh Mỹ với các nước hiện đại trên thê giới thì thấy: tuy là nước nào cũng có người khùng nhưng chỉ ở Mỹ có thảm sát, nhiều người chết như cơm bữa!
    J

    ReplyDelete
  47. Hãy cho những người làm chính trị biết là luật phải thay đổi, súng phải cấm. Có người nói là hiến pháp cho người sở hữu súng ống. Tui thì thấy rằng, như Kinh Thánh viết, trên thế gian này không có gì là vĩnh cữu...cho nên nó bao gồm cả hiến pháp. Pháp nào đi nữa thì chỉ là phương pháp, biện pháp...nhằm giúp cho cuộc sống an toàn hơn, tối hơn. 200 năm trước trong thời kỳ lập quốc, lúc đó đất Mỹ là rừng thiên nước độc, thú dữ thì khỏi nói, di dân thì thượng vàng hạ cám, nước Anh rượt sau đít, Nước Pháp ở Ca na đa dòm ngó...tình hình lúc đó như vậy, mọi người phải vỏ trang để tự vẹ, để bảo vệ cuộc sống mới là chuyện đương nhiên.
    Cuộc sống giờ khác, không có ký do gì mà ôm khư khư câu chữ cũ xì do người sống 200 năm trước viết mà làm đau khổ người đang sống..
    J

    ReplyDelete
    Replies
    1. v/đ súng cũng giống như v/đ bảo hiểm sức khỏe, ảnh hưởng mỗi người... Mỗi người mỗi ý, nhưng không ai nghe ai hết!!! Hy vọng nước Mỹ sớm tìm ra giải pháp tốt nhất để đời sống dân Mỹ luôn được thăng tiến & hoàn hảo hơn!

      Delete
  48. Mùa Thanh minh...
    Có những buổi trưa như buổi trưa hôm nay. Nắng trưa bữa nay không nắng lắm. Ngoài sân trước bức tường vôi vàng nhẹ là cành cây điệp đang đong đưa. Những màu xanh của lá, màu đỏ của điệp, màu cam cam của nhuy...gợi nhớ êm ả ngày xưa…
    Cuối tuần này là mùa Thanh minh, muà của người còn tưởng nhớ, viếng mộ của người đã mất...
    Jo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks Ong Joe. Chúa nhật nay anh chị em nhà tui cúng ra mộ má tui cúng Thanh Minh đó, ngày chánh là thứ năm 4/5/18, nghĩa trang tổ chức lễ thứ bảy nhung em tui mắc di làm nên nhà tui cúng vào chủ nhật. Nghĩa trang của Mỹ nhung có nhieu mộ của Asian nên mấy năm gần đây ho cũng tổ chúc linh đinh lắm

      Delete
    2. Like chú nhật này cũng đi tảo mộ. Tui thấy sống không sao chứ chết là một thời gian sau vì người sống ai cũng quay với cuộc sống...người chết là bị quên đi, là hết?
      Joe

      Delete
  49. Chủ nhật đi tảo mộ ở Nghĩa trang Phước Kiến, Biên Hòa, là chốn yên nghĩ của immigrants từ tỉnh Phước kiến, TQ chạy giặc sang VN kiếm sống, làm ăn, có gia đình và mất tại VN. Đó là một câu chuyện cứ như là mình sang Mỹ vậy.
    Sáng sớm mà đã nắng chan chan. Khuông viên lớn, những ngôi mô nhấp nhô với màu cỏ xanh. Rát nhiều người già trẻ xen kẻ trong các ngôi mộ, náo nhiệt có, im lặng có...cúng mộ, nhớ lại người đã khuất.
    Tui nhìn sự kiện từ gốc độ xã hội học. Những mộ bia ghi chú người mất từ những vùng của tỉnh PK. Nhưng người tới tảo mộ thì không còn nói được chuẩn tiếng Hoa, giờ thì thường pha tiếng Việt, hay là tiếng Việt là chính. Cứ như là ở Mỹ, giữa tiếng Việt với tiếng Anh vậy...
    J

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes,sao nghe giống nhà tui quá, hai bên nội ngoại đều từ PK qua VN,vậy mà đến thế hệ anh chị em tui đều không biết noi hay nghe tiếng Tàu, một lần đến nhà ông chú bên ngoại ở Chợ Lớn ông nói tụi bây mất gốc Tàu rồi ( bằng tiếng Việt) vì ông noi tiếng Tàu tụi tui đâu có hiểu gi đâu! Hahaha��

      Delete
    2. @Anonymous
      Nhà nào cũng vậy, tùy mức độ "mất gốc" ít nhiều, chậm nhanh mà thôi...ha ha. Tui nghĩ, đã là kiếp người di dân, phải chấp nhận...
      Thêm: thông thường thì ngoài đường thì người PK hòa vào dòng chính nên không cảm nhận cho lắm. Cho tới chủ nhật rồi vô đó thấy quá trời người, hết hốn mà nghĩ bụng: chời đất, giờ mới biết ngươi PK ở đâu tới mà nhiều dử vậy chời...
      Chúc ngày vui
      Joe

      Delete
  50. Bắc Hàn sẽ giải giới vủ khí hatj nhân? Nếu được như vậy thì quá hay, cứ như phước từ trời xuống.
    Khùng thì khùng...nhưng làm cho cả đông bắc châu Á phi hạt nhân thì Trump và Un cũng đáng sánh vai lảnh Nobel Prize?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu đường đời bằng phẳng dể dàng như vậy thì anh hùng hào kiệt hơn được ai đây?

      1) Un có thể đã có xong xuôi vũ khí nguyên tữ rồi nên không còn sợ Mỹ lật chế độ nữa.
      2) Un qua Tàu vừa rồi để tìm và nhận được lại hậu thuẩn của Xi để quân bằng vị trí phần nào khi gặp Trump
      3) Un trong thế bí, bài trong tay xấu quắc mà nó binh quá hay để tìm cách thoát cấm vận được chừng nào hay chừng đó
      4)Un có muốn cải thiện đời sống dân mình không cần phải đợi coi. Dấu hiệu hiện tại tốt. Nhưng kinh nghiệm trong quá khứ là chuyên môn phủi tay ăn gian.
      5) Ai tin được Un gian ác giết cả anh em chú bác để cũng cố cái ngại vàng chóp bu của mình ai tin được Trump lo cho dân xứ khác hay ngay cả dân Mỹ chứ không lo cho cái hầu bao của gia đình mình??
      6) Biết đâu???? Hâhhaha có ai ngờ người tỉ phú đôla ngày này khi xưa là bần cố nông
      7) người tính không bằng trời tính, đồng yếu không? Chắc không hâhhaha


      Delete
    2. Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên. Mọi người lót dép coi phim " châu Á, hôm nay và mai".
      Sau Vietnam war, châu Á đã có hơn 40 năm bình yên trong khi các châu khác chiến tranh dậy lửa ngộp trời...
      Joe

      Delete
    3. Thêm:
      Tui thấy Mỹ đi tới đâu, tiền và của đổ vô tới đó...và tưởng giải quyết được chuyện nhưng ai dè càng làm càng kẹt. Ví du Iraq. Hồi đó ai cũng chê Saddam bạo chúa, rồi Mỹ vô, tới giờ ở đó nát còn hơn hồi xưa. Nhớ hồi đó ở Libya, " gadafi" gì đó là nhà độc tài, Mỹ cũng nhào vô, tới giờ cũng đánh nhau ì xèo.
      Cũng đẹp trai, đi tới đâu cũng đổ người đổ của vô...nhưng làm vấn đề càng rối, kỳ thiệt nha. Tui thì nghỉ nó là đứa..xui sẻo ha ha. Ai biết tại sao nhờ giải thích giùm!
      Joe

      Delete
    4. Irắc là tại vì mấy cái thằng diều hâu Mỹ Dick Chenney, Rumsfeld, Horowitz dụ Bush con đánh sãng, không chứng cớ, rồi giải giới quân đội, không có chính quyền thay thế, nó mới lòi ra mấy thằng khùng nắm thời cơ quậy tưng bừng. Dân Mỹ chống cuộc chiến tranh này từ đầu và là một yếu tố Obama giúp thắng cữ
      Lybia là Mỹ ăn gian nói nó bỏ nguyên tữ. Nó bỏ xong thì bỏ rơi nó ung hộ đối lập lật nó. Cũng không tìm được chính quyền mới thay thế. Mạnh ai nấy lo, dân đen chết.

      Delete
    5. Like.
      "..Lybia là Mỹ ăn gian nói nó bỏ nguyên tữ. Nó bỏ xong thì bỏ rơi nó ung hộ đối lập lật nó. Cũng không tìm được chính quyền mới thay thế. Mạnh ai nấy lo, dân đen chết.."
      Nó mà cũng làm kiểu đó ở bên Bắc Hàn là cả châu Á sẽ lọt tũm vô...shithole. chuẩn bị lót dép vừa coi phim, vừa khóc...hic hic
      Joe

      Delete
  51. Tin mới: Comey mới được ABC phỏng vấn, ổng nói vê ấn tượng về Trump: Làm việc như bố già mafia, nói xạo, và không đáng làm tổng thông nước Mỹ vì khuyếm khuyết đạo đức...
    Tóm lại, tức là không có đức độ cũng như tài lãnh đạo quốc gia... game's over :)
    Joe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nói là một chuyện, mà không làm được gì nhau thì cũng cười trừ?
      Quá nhiều biến động, nhưng không có gì sáng sủa!

      Delete
  52. Hi hi, thầy Lý vượt biên từ Mỹ tới đảo sau chưa thấy thư, từ, còm...hết ta? Biết đâu ổng định cư, định canh ở Mã lai luôn...ha ha

    ReplyDelete
  53. Chào cả nhà blog Tôi Ke.

    Tưởng trốn được món nợ, nhưng bị anh Joe réo nên xuất đầu lộ diện viết để thực hiện điều đã hứa là kể chuyện đi về Bidong cho mọi người nghe.

    Một chuyến đi đã đem lại cho tôi những giây phút bình an, quên hết mọi sinh hoạt của cuộc sống thường nhật, tinh thần thật sáng khoái từ những phút tàu cặp bãi cát khu A để nhảy xuống khi chân chạm nước và cát Bidong. Tôi cãm tưởng là tôi đã trở lại tuổi 14 và được trở về nhà, trở về tuổi thơ của tôi. Chuyến này về không có cãm xúc bùi ngùi khi hòn đảo trong tầm nhìn mà tất cả là một niềm vui sướng.

    Đoàn chúng tôi tất cả 19 người trong chuyến này và từ 5 nước khác nhau. Có những khuôn mặt quen của chuyến đi năm 2016, những khuôn mặt mới quen ở Little Saigon có gặp qua trước chuyến đi nên thấy rất hoà hợp từ lúc đầu tập trung lại ở Teranganu, bến tàu Merang.

    Chia người ra 3 chiếc tàu nhỏ, trực chỉ hướng Bidong mà chạy. Người ta thường nói “tháng ba bà già đi biển”, cái này chỉ đúng ở VN thôi, chứ biển tháng ba hôm đó thấy gió và sóng nhấp nho, tôi tìm trong bọc thuốc đem theo nào là thuốc tiêu chảy, thuốc xịt muỗi, kem chửa ngứa và uống liền một viên thuốc say sóng phòng ngừa. Nhìn qua nhìn lại cũng có vài công tử bột tìm thuốc motion sickness uống trước cho chắc ăn :-)

    Từ đất liền đã thấy mờ mờ hòn đảo, tàu lướt sóng, nhồi lên nhồi xuống khoãng độ 30 phút là qua tới Bidong. Thời gian bị nhồi ngắn và tàu có gió thoáng từ mọi phía không thấy ai bị say sóng, vì tàu nhỏ nên không cần cặp vô cầu jetty mà vô thẳng bãi cát khu A. Từ đó phóng xuống nước đi vô. Cái thích thú là đổ bộ kiểu này, giống như 34 năm trước khi tàu vạt vô Mã Lai.

    Sau khi nhân viên bão tàng viện cho biết đoàn ở khu nào, hành lý đồ đạc đem vô xong. Xoay qua xoay lại tôi thấy có một vài dân sát cá lôi trong hành lý của họ ra mấy cái cần câu cá. Tôi thấy vững tâm là đi chung với dân câu cá chuyên nghiệp thì không sợ bị đói rồi :-). Sau khi lắp ráp cần câu, kéo nhau đi về mấy cái ghềnh đá bên khu E (từ cầu jetty nhìn qua hướng tay trái). Có anh chàng lôi đồ nghề ra, những cái mòi mực giả, trông và ngửi cứ ngỡ là mòi thiệt. Không cần quăng lưỡi câu ra xa, trong những hốc đá cứ vài phút là có cá nhấp mòi thấy ham. Cứ mỗi lần có người dính câu thì réo lên, có người bị cá cắn kéo đi đứt giây hoặc lưỡi câu dính vô đá mất mòi và lưỡi câu là có tiếng kêu kéo dài ....má :-) Đứng câu chừng một tiếng, cứ mỗi lần kéo lên là họ nói cá này là cá mú, cá lìm kìm, cá tứ tung ai mà biết, tôi chỉ biết con này nhỏ, con này cũng còn nhỏ lắm cứ vậy mà vừa câu vừa thả. Có con được được thì chụp một vài tấm hình làm bằng chứng xong cũng thả lại. Đúng là dân câu công tử catch and release. Thấy bụng hơi đói đói, kéo nhau về. Lúc đi và về với cái cần câu không mà không có con cá nào bự thiệt là bự để vừa nướng vừa nấu canh chua cho 19 người. Hẹn tối đi câu mực.

    ReplyDelete
    Replies
    1. (tiếp theo)…Chơi một chút đủ rồi, bắt tay vô công việc đi anh em. Đi làm chung trong tinh thần thiện nguyện nên không cần biết bị giao việc gì. Tôi thấy ai cũng sẵn sàng và họ biết cần phải làm gì. Cứ mỗi nhóm ba người. Vì nếu có chuyện gì, một người ở lại với người bị thương chẳng hạn còn có một người chạy về báo tin. Chuyện ba người cứ vậy mà làm. Vừa ngóp một bụm nước. Ken nó nói tôi và Khai vô team đi với nó vô bụi. Vừa nói hắn bang bang đi hai tay cầm hai con dao, tôi nói tôi không phải dân chém mướn ông nội. Vừa đùa tôi và Khai cũng theo Ken đi về hướng nghĩa trang Khu E. Sau khi xem xét tình hình muỗi, ba đứa tui chung ra về bận đồ dài vô, trùm kín và đứa này xịt thuốc chống muỗi cho đứa kia, kéo theo Liêm, Tuấn thêm ông Mã với cái cưa máy để dọn dẹp khu nghĩa trang khu E. 16 ngôi mộ bị nước từ trên núi chảy xuống làm xoáy mòn những ngôi mộ mà không còn có thể nhận ra tên tuổi. Đứa cưa, đứa kéo cây, đứa cào lá. Đứa nào mõi tay hay mệt thì đứa khác nhảy vô. Tôi gọi đứa vì cùng chung trang lứa tuổi, nếu nói về tuổi tác lúc vượt biên thì tôi lớn nhất....14 tuổi :-) Làm chung, lúc nghỉ ngơi bắt chuyện tôi mới biết thêm Khai là đứa bé bị hãi tặc Thailand bắt cóc lúc chỉ có vài tháng, và người cha đã tìm lại được sau ba mươi mấy năm trời. Khai là người Thái gốc Việt. Khai rất lạc quan, làm việc hăng say và luôn có nụ cười trên mặt. Nay con cái của Khai cũng lớn, vào đại học ở Mỹ, thêm gia đình người cha ruột yêu thương ở NY và một gia đình yên vui ở Thái. Tôi thấy ơn trên đã cho lại những gì Khai đã mất mát lúc tuổi thơ.

      Cả buổi trưa tới chiều cắt cây dọn dẹp cho khu nghĩa trang khu E tụi tôi kéo nhau về. Hòa chung với mấy anh em khác ở đâu từ trưa tới giờ và làm gì ai biết cũng trở về cùng nhảy xuống biển tắm trước khi mặt trời lặng và màn đêm buông xuống.

      Một nhóm anh em kéo cây rừng bắt đầu nhóm lửa trại, tự túc cứ bới cơm vô dĩa, mút một chút cá cơm kho tiêu, nữa trái ớt của ai mới cắt, một khúc dưa leo chia ra từ người nọ vậy là tôi có bữa ăn thịnh soạn. Vừa ăn cơm tối vừa ngồi quanh đám lửa để tránh mỗi. Những câu chuyện được đem ra kể rồi cười vang trong không khí đoàn kết.

      Về đêm, tôi có đem theo cái sleeping bag, nên lôi ra đem lên cầu jetty ngũ. Phân nữa ngũ trong lều cắm trại, một nữa kéo nhau ra cầu jetty nằm cho thoáng và có gió, tránh muỗi.

      Nghe tiếng rì rào của sóng biển, gió thổi hiu hiu, nằm nghe anh chị em nói chuyện rỉ rã tôi ngũ lúc nào không biết. Một giấc ngũ không mộng mị, không thấy ma như trước lúc đi tôi đã tưởng tượng rằng trong đêm hoang vắng giữa những vong hồn trên đảo và tôi không phải bận thêm tã, làm một giấc cho tới chạng vạng sáng :-)

      Delete
    2. Like và hay.
      Tui khoái rồi đó. Tui không tham chỉ đợi coi thêm tập 2, tập 3, tập 4, 5, 6....ha ha.
      Để rảnh tui còm lại...
      Chúc ngày vui nha bà con :)

      Delete
    3. Đọc thì thấy ham nhưng ngẫm nghĩ thân đàn bà con gái đến những chỗ này hơi bất tiện? Bản thân thì "nắng không ưa, mưa không thích, gió thì ghét", ăn uống khó khăn, lại ngủ giữa đồng không cỏ trống, rồi thêm oan hồn quanh quẩn đâu đó thì không biết trốn đâu? Thôi đành lót dép đọc chuyện người về đó kể lại cho chắc ăn!

      Delete
  54. Cuộc gặp mặt nam bắc Hàn hôm qua...
    Cho tới giờ thì thấy hay thiệt trong nhà. Hy vọng là cái gì đó tốt lành cho Hàn quốc, châu Á và thế giới

    ReplyDelete
  55. Xin cho hỏi. Khi cancel nuclear deal với Iran, được gì & mất gì từ phía US?
    TTT vẫn tiếp tục quậy, không chịu nổi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây là một câu hỏi khó nhất từ hồi khi viết blog tới giờ tôi mới nhận được, nó khó trả lời vì nó quá phức tạp.Cái này có 7, 8 nước ký kết trong đó. Mỗi thành viên ký kết đều có cái lợi riêng của họ không ai giống ai nhưng từ quan điểm của xứ Mỹ, Thì cái hại là chắc Mỹ đi một mình, mất đi vai trò lãnh đạo của mình, tạo ra những xung đột giữa Mỹ và châu âu Nga Trung Quốc .Cái buồn cười nhất có lẽ người bị thiệt hại nhiều nhất lại là Trump. Vì bây giờ cái của nợ này là do chả lảnh hết. Bỏ cái đeal này là trở lại cái bước ban đầu mà Trump lại không có cái option nào khác. You break you own it. Chắc tôi phải có một cái entry mới viết về đề tài này thì mới diễn tả được tõ ràng cái lợi hại. Mấy bữa nay định viết bài lại nhưng cũng chưa hoàn toàn thư thã catch up hết công chuyện. Tôi cũng vừa đi làm đám tang ông già tía xong 4-5 tuần vừa qua. What an experience!!!!!

      Delete
    2. 5 đô la một gallon xăng mùa hè này lợi hay hại ai đây????

      Delete
    3. Thành thật chia buồn với OK. Tưởng đâu OK học "bỏ blog" của NL, nhưng thì ra là vậy. Mấy tháng nay sao người người rủ nhau ra đi, phần lớn là người rất già... đi đám tang nhiều hơn đi dự sinh nhật... Mẹ của chị Phước cũng mới mất, đám tang cuối tuần này. Bi mồ côi tất cả Ô.B. Cha Mẹ lâu lắm rồi, đã qua những giây phút đón nhận những cú phones "sét đánh" từ VN những lúc hừng sáng, giờ thì có thể bình tỉnh để tiễn đưa người quen. Đời người đôi lúc thật dài, nhưng lắm lúc cũng rất ngắn ngũi.

      Delete
    4. @OK,
      Thành thật chia buồn.
      Joe

      Delete
  56. $5/gallon xăng...lợi cho ai đó và hại cho người tiêu dùng xóm nhà lá :)
    Joe

    ReplyDelete
  57. Hello! Sáng nay Bi có nghe đài Little Saigon, họ có kêu gọi ký vào bản kiến nghị của Janet Nguyen ở đây:
    http://baovecongdong.com/
    Nếu bà con nào có thể thì vào đây tham khảo.
    Hành trình của người tị nạn biết đâu sẽ được đưa vào sách lịch sử của nước Mỹ!
    Đài cũng kêu gọi nếu ai có điều kiện thì theo đoàn xe bus (miễn phí) đi từ Little Saigon đến Sacramento để support Janet N lúc điều trần về kiến nghị này. Số phone để ghi danh 714-741-1034.
    Hôm nay Bi làm "tài lanh", cám ơn tất cả, nhất là chủ blog, OK!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chiều nay 5/11/18 là hạn chót để thu minimum 5000 chữ ký. Xe bus thì hết chỗ rồi. FYI.

      Delete
  58. Thành thật chia buồn cùng Toi Ke và gia đình.

    Mặc dầu biết sanh lão bệnh tử, nhưng khi tôi mất ba tôi thì tôi cũng bị hụt hẫng nhiều trên đường đời. Chúc Tôi Ke sớm tìm được bình yên trong cuộc sống.

    TLa

    ReplyDelete
  59. Thành thật chia buồn (trể ) cùng Kẹ và gia đình và câù mong bác sớm về với Chúa.
    AL thấy là dù mình vẫn biết là sinh lão bệnh tử nhưng sao vẫn không cách chi ready khi chuyện xẩy ra . Mặt khác nếu bố mẹ sống lâu nhưng không còn biết gì nữa , không biết trong đầu của bố mẹ muốn gì. Như mới đây có một professeur người Úc 104 tuổi đã xin qua Thụy Sĩ để được chết dưới sự chứng kiến của bác sĩ : ông này có phước là còn sang suốt để nói lên mong muốn của mình.
    Life must go on nhe Kẹ.

    AL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nỗi đau mất cha mẹ nó đau "da diết", không thể quên, thỉnh thoảng nhớ đến vẫn còn đau (có lẽ cả đời còn lại của mình?) nhưng đúng như chị nói, life must go on!

      Delete
    2. Có lẻ khi một người đến gần thời điểm đó sẽ ready? Nhất là những người có nền tin lớn...có niềm an ủi ví dụ khi có niềm vào Chúa thì khi đi thì thấy là đến với Chúa, đến với an lạc...
      Còn những người ngoại đạo, họ sống một đời đàng hoàng, hiền lành dể thương... chẳng lẽ

      Delete
    3. Thời gian là liều thuốc kỳ diệu với con người khi mà trí nhớ ngày một mai một. Lắm lúc quên bực lắm nhưng nghĩ lại lại là cái hay.
      Hãy nói về travel...và già :). Tui đang ngồi trong phi trường Las Vegas để đi chuyển tiếp chuyến bay đây. Hồi đó mà có nhiều giờ transfer thì nhất định "dọt" ra ngoài chơi, shoppings,ăn uống rồi. Kỳ này, thò đầu ra thấy nóng, lè lưởi, thụt vô lại sân bay. Ngồi trong phòng chờ, máy lạnh, còm... giết thời giờ
      Joe

      Delete
    4. Tôi là Catholic nhưng thật sự trong tâm tôi thấy người già hay bệnh hoạn không trị được quá khổ thì cũng đồng ý là cho họ được chết. Cái y tưởng này là no no trong tôn giáo của tôi nha. Tôi lấn cấn cái này ....

      Delete
  60. Thành kính phân ưu cung gia đinh ông TK.
    Cầu xin ơn trên ban Phuớc cho Bác đuoc an nghĩ noi cõi Vĩnh hằng

    ReplyDelete
  61. Cho tôi gửi lời cảm ơn tới chị Bidong, bác Joe, bác Tâm, chị An Lành, chị Diệu Quách đã gởi lời chia buồn. Khi có chuyện cà chớn xãy ra, có bạn bè hỏi han, khỏe ra hẳn. Thank you.

    Một chuyện thấy rỏ là khi già tới lúc đi, thì cũng đi cho lành, chứ níu kéo thì thấy khổ thân và khổ tất cả người chung quanh. Nói thì nghe như là lạnh lùng nhưng sự thật là vậy. Ông già tôi đi cũng lành, tôi cũng buồn vì mất mát người cha, nhưng cũng mừng trong cái nghĩa là biết ông không phải cà nhây đau đớn, sống không xong, chết không được.

    Hê chuyện gì cũng có ông trời sắp xếp hết. Chỉ cần mình sống cho đàng hoàng tữ tế là everything OK salem hết.


    ReplyDelete
    Replies
    1. "...Một chuyện thấy rỏ là khi già tới lúc đi, thì cũng đi cho lành, chứ níu kéo thì thấy khổ thân và khổ tất cả người chung quanh. Nói thì nghe như là lạnh lùng nhưng sự thật là vậy..."
      Khó đó, nhưng đây là sự thật. Đồng ý 100%. Nhưng khó quá :)
      Joe

      Delete
  62. Ông Joe đi chơi hoài sướng rên mé đìu hiu nha. Sẳn đàng ở Vegas đặt một tụ 500 gở vốn vé máy bay đi. Hâhha
    Good trip!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đặt một tụ 500...tui sợ chết nên hổng dám đâu. Mà tới lúc T3 ra toa...thì đã lên máy bay rồi..
      Chúc T3 và mọi người ngày vui
      Joe

      Delete
  63. https://theaseanpost.com/article/vietnam-boost-its-economy-special-economic-zones

    Mấy ngày nay theo dõi tin tức về việc VN có ý định cho thuê đất 99 năm làm đặc khu kinh tế sao tui thấy lo cho tương lai VN.

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đầu đảng là lũ bán nước! Thương cho quê hương Việt Nam!

      Delete
    2. Về hành chính quản trị, đặc khu có thể là một giải pháp kinh tế. Trong đó, có thể vận hành, làm ăn một cách khác bên ngoài. Đây là một cách lách. “Lách” kiểu này mà có tài có tâm 50 năm cũng làm được nhiều cái hay. 99 năm càng tốt. Nhưng làm ăn không đàng hoàng thì 20 năm cũng nát như tương, không cần tới 50, hay 99 năm.
      Về con người, nhớ hồi xưa thời ông Võ văn Kiệt, Sài gòn đã xé rào, đã làm chuyện “ không giống ai”, đã đổi mới...để cứu cả nước khỏi sự khủng hoảng kinh tế. Cho nên, phải có lãnh đạo có tài có con tim...
      Nói về địa điểm, cũng phải đúng chổ mới làm được. Sài gòn và các tỉnh gần đó mới có kinh nghiệm, cơ sở hạ tầng, có thói quen làm ăn...mới là chỗ làm đặc khu. Chứ hiện nay, ba cái nơi đang bàn bạc...nó xa lơ xa lắc… cứ như là Las Vegas trong xa mạc thì làm được gì ngoài chuyện đánh bài, ăn uống, và chơi bời?

      Delete
    3. Like your com a lot!

      Tuy nhiên.
      Mấy chổ đó là ngoài bờ biển. Biển xa thì xong rồi, sợ trong bờ biển bắn ra, giờ nắm mấy cái chốt chính trên bờ biển thì làm tịt ngòi không bắn từ bờ biển ra được.

      Vì cái yếu tố location như ông nói, nó không hợp lý để làm ăn lớn thành ra thiên hạ mới nói là bán đất để làm vị trí chốt lại, có lợi về mặt quân sự chính trị. Xứ nào lợi nhiều hơn hết khi đầu tư vô mấy chổ này ngoài TQ?

      Thành ra thiên hạ mới xuống đường ?

      Delete
  64. https://amp.cnn.com/cnn/2018/06/08/us/anthony-bourdain-obit/index.html

    Thật không ngờ khi sáng nay nghe tin ông Anthony Bourdain ra đi khi tuổi đời còn quá ngắn.

    Gia đình tôi rất thích chương trình đi khắp chân trời góc bể của ông để đem lại văn hoá ẩm thực trên thế giới. Every time I watch his shows, I keep saying he has a best job in the world. Tôi mong ước có một việc làm như ông, tứ hải vai huynh đệ ai ổng cũng xà xuống cụng ly nói dăm ba câu chuyện vui, sống một cuộc sống thoải mái không hoài nghi và ai cũng là bạn. Cuộc sống này phù du quá.

    We have to remember live for today and enjoy every moment that we can. Life is too short.

    TLa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sáng nay tui thấy tin ngày cũng rất bất ngờ.
      Tui cũng khoái chương trình ăn uống của ổng trong CNN: ăn uống tự nhiên, nói chuyện xạo xạo, cứ như người bạn, những chương trình sao này...thấy ông ấy có một nỗi buồn đâu đó.
      Tin tức nói ổng treo cổ tử tự ở Pháp. RIP.
      Joe

      Delete
    2. Cuộc sống thật là phù du! Mọi người rất sững sờ vì cái chết của ông! R.I.P.

      Delete
    3. cha nội này không phài chỉ là chef thôi không mà còn là activist cho di dân tị nạn và những người thấp cổ nhỏ con.

      Cái essay chả viết cho New Yorker 1999 đưa chả lên đài danh vọng và sau đó là cuốn sách chả viết lộ rỏ cái nhân tính đáng nể.

      Bệnh tâm thần cần được quan tâm nhiều hơn.

      Nó khoái đồ ăn VN số 1. Tính dọn vô VN ở đó chớ.

      Delete

Chú trọng vô nói lên ý kiến của mình, xin đừng phê bình về cá nhân người còm. Cám ơn.